Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 14: Đi học đều và đúng giờ (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát tranh
Bài 1:
- HD quan sát tranh BT1, giới thiệu nội dung tranh: Thỏ và Rùa là đôi bạn cùng lớp. Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa thì chậm chạp.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi, nêu nội dung tranh tiếp theo và trả lời câu hỏi:
- Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn, còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ?
- Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen, vì sao?
- GV kết luận, giáo dục HS.
Hoạt động 2: HS đóng vai
Bài 2:
- Cho HS quan sát tranh và đóng vai theo tình huống
- Cho HS đóng vai: Nếu em có ở đó em sẽ nói gì với bạn?
- Nhận xét, giáo dục.
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
Liên hệ:
+ Bạn nào trong lớp luôn đi học đúng giờ?
+ Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ?
+ Đi học đúng giờ thể hiện được điều gì?
Đạo đức ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1) I/ Mục tiêu: - HS nêu được thế nào là đi học đúng giờ. Biết lợi ích của việc đi học đúng giờ. - Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đúng giờ. Thực hiện hằng ngày đi học đúng giờ. - Giáo dục HS có thái độ tự giác đi học đúng giờ. II/ Chuẩn bị: - Tranh minh họa - Vở bài tập đạo đức III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Nêu câu hỏi: + Em cần làm gì trước khi chào cờ? + Nghiêm trang khi chào cờ thể hiện điều gì? - Gọi HS lên thực hành chào cờ. - GV nhận xét 3/ Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Quan sát tranh Bài 1: - HD quan sát tranh BT1, giới thiệu nội dung tranh: Thỏ và Rùa là đôi bạn cùng lớp. Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa thì chậm chạp. - Cho HS thảo luận nhóm đôi, nêu nội dung tranh tiếp theo và trả lời câu hỏi: - Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn, còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ? - Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen, vì sao? - GV kết luận, giáo dục HS. Hoạt động 2: HS đóng vai Bài 2: - Cho HS quan sát tranh và đóng vai theo tình huống - Cho HS đóng vai: Nếu em có ở đó em sẽ nói gì với bạn? - Nhận xét, giáo dục. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế Liên hệ: + Bạn nào trong lớp luôn đi học đúng giờ? + Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ? + Đi học đúng giờ thể hiện được điều gì? - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận. - Giáo dục HS. Hoạt động 4: Củng cố * Tổ chức trò chơi hái hoa: - Để đi học đúng giờ em cần phải làm gì? - Đi học đúng giờ có lợi gì? - Đọc một câu thơ nói về đi học đúng giờ? - Hát một bài hát chủ đề về đi học đúng giờ: 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn thực hiện đi học đều, đúng giờ; xem các BT còn lại, chuẩn bị tiết 2. - Hát - HS trả lời, bạn nhận xét - Nhắc tựa - Nhóm đôi quan sát, nêu nội dung tranh; bạn nhận xét, bổ sung - TLCH - Nhóm đôi, thảo luận đóng vai theo 2 nhân vật trong tranh - Bạn nhận xét - HS tự liên hệ - hs giơ tay - HS tham gia hái hoa, trả lời câu hỏi ghi trên hoa.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_tuan_14_di_hoc_deu_va_dung_gio_tiet_1.doc