Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 1: Em là học sinh lớp 1 (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 1: Em là học sinh lớp 1 (Tiết 1)  - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giới thiệu bài:

-Treo tranh “Mẹ dắt bé đi học”

+Trong tranh vẽ những gì?

+Nét mặt của các bạn trong tranh như thế nào?

-Tranh vẽ lại cảnh các bạn đến trường. Để biết được tại sao các bạn tươi cười, vui vẻ như thế, chúng ta tìm hiểu qua bài “Em là HS lớp 1”

 Ghi tựa bài

Hoạt động 1: Vòng tròn giới thiệu tên

Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 6 em, đứng thành vòng tròn, điểm số từ 1 đến hết.

Cách chơi: Đầu tiên giới thiệu tên mình, em thứ hai giới thiệu lại tên bạn thứ nhất và tên mình. em thứ ba giới thiệu lại tên bạn thứ nhất, thứ hai, tên mình. Tuần tự cho đến người sau cùng.

Yêu cầu một nhóm thực hiện mẫu

Ổn định, nêu câu hỏi:

Trò chơi giúp em điều gì?

Em cảm thấy như thế nào khi giới thiệu tên mình với các bạn?

Em cảm thấy như thế nào khi được biết tên các bạn trong lớp?

 

doc 2 trang thuong95 4000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 1: Em là học sinh lớp 1 (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (Tiết 1)
 I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu biết được:
 + Trẻ em có quyền có họ tên, quyền đi học
 + Có thêm nhiều bạn mới, cô giáo mới, học thêm nhiều điều mới lạ
- Biết tên bạn bè trong nhóm. Biết nêu ý thích của mình. biết tôn trọng ý thích của người khác.
- Vui vẻ, phấn khởi, tự hào được là HS lớp 1. Yêu quý thầy cô bạn bè.
II. Phương tiện và tài liệu:
- Đọc, tìm hiểu điều 7, 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Trò chơi vòng tròn gọi tên
- Ôn các bài hát : “đi học” “ em yêu trường em “ “cả nhà thương nhau”
Tranh vẽ sở thích của em
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra vở bài tập đạo đức
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
-Treo tranh “Mẹ dắt bé đi học”
+Trong tranh vẽ những gì?
+Nét mặt của các bạn trong tranh như thế nào?
-Tranh vẽ lại cảnh các bạn đến trường. Để biết được tại sao các bạn tươi cười, vui vẻ như thế, chúng ta tìm hiểu qua bài “Em là HS lớp 1”
 Ghi tựa bài
Hoạt động 1: Vòng tròn giới thiệu tên
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 6 em, đứng thành vòng tròn, điểm số từ 1 đến hết.
Cách chơi: Đầu tiên giới thiệu tên mình, em thứ hai giới thiệu lại tên bạn thứ nhất và tên mình. em thứ ba giới thiệu lại tên bạn thứ nhất, thứ hai, tên mình. Tuần tự cho đến người sau cùng.
Yêu cầu một nhóm thực hiện mẫu
Ổn định, nêu câu hỏi:
Trò chơi giúp em điều gì?
Em cảm thấy như thế nào khi giới thiệu tên mình với các bạn?
Em cảm thấy như thế nào khi được biết tên các bạn trong lớp?
 Trò chơi đã giúp em biết được tên mình và tên các bạn. Mỗi em đều có một cái tên đó là quyền khi sinh ra cần có “ Trẻ em cũng có quyền có họ và tên”
(Diễn giải cho HS biết như thế nào là họ”)
Hoạt động 2: Giới thiệu sở thích của mình
Mỗi tổ cử ra 2 bạn lên dán tranh và nêu lên sở thích của mình cho các bạn nghe
Các tranh vẽ có cùng sở thích như nhau không?
Qua tranh vẽ cũng như khi lắng nghe các em trao đổi với nhau. Mỗi em đều có sở thích, ước mơ khác nhau, nhưng cũng có bạn giống nhau. Cô mong muốn các em đều đạt được sở thích và ước mơ của mình. bên cạnh đó các em phải biết tôn trọng sở thích và ước mơ của bạn.
Hoạt động 3: Kể về ngày đầu tiên đi học
Bố mẹ đã chuẩn bị những gì cho các em đi học?
Ngày đầu tiên đến trường em gặp những ai?
Kể lại niềm vui ngày dự lễ khai giảng
Cảnh vật xung quanh thế nào?
Các bạn học sinh lớp 1 có gì đẹp?
Thầy cô và anh chị đón chào em như thế nào?
Em có thích không?
GV kết luận.
- Em hãy kể những việc làm để trở thành con ngoan, trò giỏi?
4. Củng cố – Dặn dò:
Cho thi đua hát cá nhân, đôi bạn, nhóm những bài hát mà giáo viên đã dặn chuẩn bị. 
Hỏi: Trò chơi vòng tròn giúp em điều gì?
Kể lại cho lớp nghe những quyền của trẻ em mà cô đã dạy?
Để cha mẹ, thầy cô vui lòng em phải làm gì?
Nhận xét tiết học
Dặn về kể cho ba mẹ nghe những điều học được trong tiết học. Chuẩn bị bài sau.
-Mẹ và các bạn
-Vui vẻ phấn khởi
-Chia nhóm, kết bạn theo yêu cầu
-Lắng nghe
-Quan sát nhóm làm mẫu
-Cả lớp cùng thực hiện
- Phát biểu cảm nghĩ sau khi tham gia trò chơi.
-Kể với nhau về sở thích của mình. Thực hiện dán tranh, nêu sở thích của mình cho cả lớp nghe
Giơ tay phát biểu. Nêu những cảm nghỉ, cảm xúc của mình qua câu hỏi gợi ý
-Lắng nghe
-Xung phong kết bạn để hát, đồng thanh.
-TLCH

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_bai_1_em_la_hoc_sinh_lop_1_tiet_1_nam.doc