Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay - Năm học 2020-2021 - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay - Năm học 2020-2021 - Võ Thị Nhật Hà

GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:

+ Bạn nhỏ trong bài hát có bàn tay như thế nào?

+ Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?

- GV góp ý đưa ra kết luận: Để có bàn tay thơ, tay xinh em cần giữ đôi bàn tay sạch sẽ hàng ngày.

- GV giới thiệu bài.

2.Khám phá vấn đề

*Mục đích: Giúp HS biết vì sao phải giữ sạch đôi tay; nắm được cách rửa tay đúng cách.

*PP: Quan sát, hỏi đáp, thực hành

Hoạt động 1. Khám phá lợi ích của việc giữ sạch đôi tay

- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng

- GV đặt câu hỏi theo tranh:

+ Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?

+ Nếu không giữ sạch đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra?

- GV khen ngợi nhóm trình bày tốt.

- GV kết luận:

+ Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khoẻ, luôn khoẻ mạnh và vui vẻ hơn.

 

docx 4 trang thuong95 28070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay - Năm học 2020-2021 - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 (Ngày dạy từ ngày 10/09 đến 11/09/2020)
ĐẠO ĐỨC (Tiết 1) CHỦ ĐỀ 1: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN
 BÀI 1: EM GIỮ SẠCH ĐÔI TAY
I. MỤC TIÊU:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ gìn đôi tay, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
+ Nêu được các việc làm để giữ sạch đôi tay
+ Biết vì sao phải giữ sạch đôi tay
+ Tự thực hiện vệ sinh đôi bàn tay đúng cách.
II. CHUẨN BỊ
- GV:
+ SGK.
+ Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc.
+ Máy tính, bài giảng PP (nếu có).
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: 
*Mục đích: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học.
*PP: thực hành, hỏi đáp
- GV tổ chức cho cả lớp hát bài “Tay thơm tay ngoan”
- GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
+ Bạn nhỏ trong bài hát có bàn tay như thế nào?
+ Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?
- GV góp ý đưa ra kết luận: Để có bàn tay thơ, tay xinh em cần giữ đôi bàn tay sạch sẽ hàng ngày.
- GV giới thiệu bài.
2.Khám phá vấn đề
*Mục đích: Giúp HS biết vì sao phải giữ sạch đôi tay; nắm được cách rửa tay đúng cách.
*PP: Quan sát, hỏi đáp, thực hành
Hoạt động 1. Khám phá lợi ích của việc giữ sạch đôi tay
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh:
+ Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?
+ Nếu không giữ sạch đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra?
- GV khen ngợi nhóm trình bày tốt.
- GV kết luận:
+ Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khoẻ, luôn khoẻ mạnh và vui vẻ hơn.
+ Nếu không giữ sạch đôi bàn tay sẽ khiến chúng tay bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm yếu 
 Hoạt động 2. Em giữ sạch đôi tay 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng.
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và hãy cho biết: Em rửa tay theo các bước như thế nào?
- GV nhận xét và đưa ra cách rửa tay đúng:
1/ Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước
2/ Xoa xà phòng vào hai lòng bàn tay
3/ Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết các ngón tay vào kẽ ngón tay
4/ Chà từng ngón tay vào lòng bàn tay
5/ Rửa tay sạch dưới vòi nước
6/ Làm khô tay bằng khăn sạch.
- GV mời HS nói lại các bước rửa tay đúng cách.
- GV cho HS thực hiện lại bằng động tác tay không.
- GV kết luận: Em cần thực hiện đúng các bước rửa tay để có bàn tay sạch sẽ.
* GV cho HS nghỉ giải lao
3. Luyện tập
*Mục đích: Nêu được các việc làm để giữ sạch đôi tay
*PP: Quan sát, thảo luận nhóm
Hoạt động 1. Em chọn bạn biết giữ vệ sinh đôi tay 
- GV yêu cầu HS quan sát tranh.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh đôi tay.
(GV cho HS thể hiện đồng ý giơ mặt cười, không đồng ý giơ mặt mếu)
- GV kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh đôi tay của các bạn tranh 1,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 2,4.
Hoạt động 2. Em chọn hành động nên làm để giữ vệ sinh đôi tay
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK và hỏi: Hành động nào nên làm, hành động nào không nên làm để giữ sạch đôi tay? Vì sao?
(GV cho HS thể hiện đồng ý giơ mặt cười, không đồng ý giơ mặt mếu)
- GV kết luận: Em cần làm theo các hành động ở tranh 1,2,4 để giữ vệ sinh đôi tay, không nên thực hiện theo hành động ở tranh 3.
Hoạt động 3. Chia sẻ cùng bạn 
- GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch đôi tay
- GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
4. Vận dụng
*Mục đích: HS vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để tự giác thực hiện các việc của mình trong thực tiễn đời sống hàng ngày.
*PP: Nêu ý kiến
Hoạt động 1. Đưa ra lời khuyên cho bạn 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV khen các bạn có lời khuyên hay nhất.
- GV Kết luận: Chúng ta cần rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân
Hoạt động 2. Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hàng ngày
- GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ đôi tay sạch sẽ.
- GV nhận xét và kết luận: Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hằng ngày để có cơ thể khoẻ mạnh.
- GV đọc thông điệp và cho HS đọc lại.
5. Củng cố - dặn dò
- Nhắc lại tên bài.
- Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?
- Dặn dò HS rèn lại các kĩ năng đã học và xem bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS hát theo bài hát.
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh.
- HS trả lời câu hỏi:
+ Giữ sạch tay để: cơ thể sạch sẽ, không đau bụng, không bị bệnh, 
+ Nếu không giữ sạch đôi tay thì: bốc thức ăn bằng tay bẩn ăn vào sẽ bị đau bụng,..
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh.
- HS nêu cách bước rửa tay.
- HS nêu.
- HS thực hiện rửa tay.
- HS lắng nghe.
* HS nghỉ giải lao
- HS quan sát tranh
- HS thực hiện yêu cầu theo nhóm:
- Tranh thể hiện bạn biết giữ gìn đôi bàn tay:
+ Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ
+ Tranh 3: Cắt móng tay sạch sẽ 
- Tranh thể hiện bạn không biết giữ gìn đôi bàn tay:
+ Tranh 2: Bạn lau tay bẩn lên quần áo
+ Tranh 4: Bạn dùng tay ngoáy mũi
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi, giải thích cách chọn của mình:
+ Những hành động nên làm để giữ sạch đôi tay:
+ Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ.
+ Tranh 2: Lau sạch tay bằng khăn khô.
+ Tranh 4: Cắt móng tay sạch sẽ.
- Những hành động không nên làm:
+ Tranh 3: Dùng tay bốc thức ăn.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch đôi tay.
- HS quan sát tranh và nêu lời khuyên với bạn:
+ Bạn cần rửa tay trước khi ăn.
+ Bạn ơi tay bẩn không nên bốc thức ăn.
+ Bạn ơi hãy giữ vệ sinh để có cơ thể khỏe mạnh.
- HS lắng nghe.
- HS tham gia thảo luận.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và đọc lại thông điệp.
HS lắng nghe và thực hiện.
Rút kinh nghiệm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1_e.docx