Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm - Tống Hoàng Phong
Hoạt động 1: Xem tranh và trả lời câu hỏi
Mục tiêu: Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình.
Tổ chức cho HS hoạt động lớp khai thác tranh.
-Việc làm của bố, mẹ trong hình nói lên điều gì?
Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp
-Giáo viên nhận xét chốt bài
Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu: Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình
- Tổ chức cho HS luận nhóm 4: Xem hình và trả lời câu hỏi Tình yêu thương gia đình được thể hiện qua những việc làm nào?
- GV kết luận: tình yêu thương gia đình luôn được mọi người thể hiện mọi lúc mọi nơi, không phân biệt vùng miền, dân tộc, không chỉ là ông bà, cha mẹ yêu thương con cháu mà con cháu cũng phải yêu thương ông bà, cha mẹ.
Hoạt động 3: Chia sẻ
Mục tiêu: Học sinh đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương, không đồng tình với thái độ hành vi không thể hiện tình yêu thương
- Giáo viên nói lời dẫn dắt cho học sinh qua hoạt động chia sẻ
a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào? Vì sao?
Khai thác hình 3
- Vì sao em không đồng tình với việc làm của bạn? Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này?
BÀI 1: MÁI ẤM GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình; - Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình; - Đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương, không đồng tình với thái độ hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình; - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình. II. CHUẨN BỊ - Bài hát: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to, cả nhà thương nhau,.. - Tranh ảnh minh họa, tranh để thể hiện đồng tình, tranh tình huống III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Tg Hoạt động của học sinh KHỞI ĐỘNG Tạo tâm thế hứng thú và kết nối học sinh và nội dung bài học. - Cho HS hát bài: Cả nhà thương nhau KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Xem tranh và trả lời câu hỏi Mục tiêu: Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình. Tổ chức cho HS hoạt động lớp khai thác tranh. -Việc làm của bố, mẹ trong hình nói lên điều gì? Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp -Giáo viên nhận xét chốt bài Hoạt động 2: Thảo luận Mục tiêu: Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình - Tổ chức cho HS luận nhóm 4: Xem hình và trả lời câu hỏi Tình yêu thương gia đình được thể hiện qua những việc làm nào? - GV kết luận: tình yêu thương gia đình luôn được mọi người thể hiện mọi lúc mọi nơi, không phân biệt vùng miền, dân tộc, không chỉ là ông bà, cha mẹ yêu thương con cháu mà con cháu cũng phải yêu thương ông bà, cha mẹ. Hoạt động 3: Chia sẻ Mục tiêu: Học sinh đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương, không đồng tình với thái độ hành vi không thể hiện tình yêu thương - Giáo viên nói lời dẫn dắt cho học sinh qua hoạt động chia sẻ a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào? Vì sao? Khai thác hình 3 - Vì sao em không đồng tình với việc làm của bạn? Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này? b. Hãy kể thêm một số việc thể hiện tình yêu thương gia đình. - GV chốt ý c. Vì sao trong gia đình mọi người phải yêu tương lẫn nhau? GV gợi ý: - Khi mọi người yêu thương nhau không khí gia đình thế nào? - Nếu bố mẹ không yêu thương em mà chị đánh đòn la mắng em sẽ là cảm thấy thế nào? - Khi em biết yêu thương và thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ thì ông bà, cha mẹ cảm thấy thế nào? -GV chốt: Mọi người trong gia đình cần yêu thương chăm sóc lẫn nhau để gia đình yên ấm, hạnh phúc vui vẻ. CỦNG CỐ: Về nhà tập làm những việc thể hiện tình yêu thương với ông bà, cha mẹ. 2’ 32’ 2’ -HS hát -HS xem tranh và phát biểu nội dung tranh. - Lớp nhận xét -HS họp nhóm thảo luận, trình bày từng hình, - Lớp nhận xét, bổ sung -HS thể hiện sự đồng tình hoặc không đồng tình từng hình trong SGK. Nêu lí do - Lớp nhận xét - HS trình bày - HS kể, học sinh lớp nhận xét - HS bày tỏ ý kiến - HS bày tỏ ý kiến BÀI 1: MÁI ẤM GIA ĐÌNH Tiết 2 I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình; - Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình; - Đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương, không đồng tình với thái độ hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình; - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình. II. CHUẨN BỊ - Bài hát: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to, cả nhà thương nhau,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Tg Hoạt động của học sinh -Cho hs hát bài hát về gia đình LUYỆN TẬP Mục tiêu: Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình *Tổ chức cho học sinh cả lớp nói về nội dung câu chuyện qua 4 bức tranh. -Giáo viên nhận xét và kể lại nội dung câu chuyện. * Tổ chức cho học sinh họp nhóm 1. Mẹ và bạn Quân đã có những lời nói, việc làm nào thể hiện tình yêu thương gia đình? -Giáo viên nhận xét chốt bài: +Mẹ yêu thương bố đợi bố yêu thương con xoa đầu con, quan tâm con con có đói không? +Cử chỉ của Quân chia sẻ nỗi lo lắng với mẹ đến bên mẹ quan tâm đến mẹ sao mẹ lo lắng thế? Yêu thương bố Sao chưa thấy bố về, quan tâm đến bố mình đợi bố về ăn cơm mẹ nhé * Tổ chức cho học sinh họp nhóm 2. Em có đồng tình với việc làm của bạn phải không? Nếu là bạn Hải, em sẽ làm gì? -Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. -Giáo viên nhận xét ... +Ngoài ý kiến của bạn em có ý kiến nào khác? +Em có các em thích ý kiến của bạn của bạn nào? +Các em thấy có thể làm thế này được không? -GV chốt bài: 3. Kể lại một việc em đã làm thể hiện tình yêu thương đồi với ông, bà, cha mẹ của em. -GV nhận xét kết luận... THỰC HÀNH Hoạt động 1: Sắm vai -Tổ chức chia tình huống học sinh họp nhóm để: Sắm vai để thể hiện tình cảm, lời nói việc làm trong từng tình huống sau: +Tình huống 1 khi bố mẹ đi làm về. +Tình huống 2 khi ông bà ở quê lên thăm. -Yêu cầu một vài nhóm lên trình bày. -Yêu cầu học sinh lớp nhận xét, giáo viên nhận xét bổ sung. Hoạt động 2:Thực hiện lời nói, hành động thể hiện tình yêu thương.... - Tổ chức sinh họp nhóm: Thực hiện những lời nói, hành động để thể hiện tình yêu thương đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. -GV nhận xét CỦNG CỐ: - GV đọc câu ghi nhớ cho cả lớp đọc theo: Gia đình là nơi bắt đầu của mọi yêu thương. - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn dò 15’ 18’ 2’ -HS hát -HS nhìn tranh nói nội dung tranh, nhận xét lời bạn nói. -HS họp nhóm thảo luận tìm lời nói việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình, trình bày, nhận xét. -HS họp nhóm 2 thảo luận -HS trình bày, nhận xét. -HS nêu ý kiến -HS kể lớp nhận xét -HS sắm vai theo tình huống được phân công, trình bày, nhận xét. -HS họp nhóm thảo luận tìm lời nói việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình qua 3 tranh, trình bày, nhận xét -HS đọc Bài 2: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được những biểu hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ (lễ phép, vâng lời, hiếu thảo); - Nhận biết được sự cần thiết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; - Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; - Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. II. CHUẨN BỊ - Bài hát: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to, cả nhà thương nhau,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 Hoạt động của GV Tg Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG -Ch hs hát bài hát về ông, bà, cha mẹ kết nối vào bài học - GV giới thiệu bài vào bài học. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Xem hình và trả lời câu hỏi Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ - GV hướng dẫn quan sát từng tranh. -Tùy câu trả lời của HS, GV động viên, khích lệ, khen ngợi và từ đó dẫn dắt HS tiếp cận nội dung chính của bài: Trong gia đình, các em phải biết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 2’ 31’ - HS hát theo và thực hiện một số động tác đơn giản như Cả nhà thương nhau - HS cùng quan sát các bức tranh. - HS trả lời câu hỏi đối với nội dung từng bức tranh. - Lớp nhận xét Hoạt động2: Thảo luận Mục tiêu: Nhận biết được những lời nói, việc làm thể hiện sự hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. a. Bạn Thảo có vâng lời bố và lễ phép với bà không? GV gợi ý thêm các câu hỏi: - Khi bố đưa diện thoại và nói Thảo hỏi thăm bà, Thảo có vâng lời bố không? - Khi nói chuyện với bà, lời nói của Thảo có lễ phép không? Vì sao? - Nếu em là Thảo, trong tình huống này, em sẽ nói với bà như thế nào? -Tùy tình hình học sinh, GV động viên, khích lệ HS và dẫn dắt để HS nói được ý: bạn Thảo chưa vâng lời bố, chưa lễ phép với bà, như vậy là chưa tốt. - GV dẫn dắt để kết luận (ví dụ: Ông bà ở xa các con thì ông bà rất nhớ thương các con, vì vậy các con phải thường xuyên gọi điện thoại hỏi thăm ông bà.. b. Các bạn đã thể hiện sự hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ qua những lời nói, việc làm nào? -GV chia nhóm: Nhiệm vụ mỗi nhóm là quan sát, thảo luận 1 bức tranh. -GV nhận xét và dẫn dắt để HS tiếp cận được ý khái quát: Trong gia đình, các em có thể làm được nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ. Hoạt động 3:Chia sẻ Mục tiêu: HS biết đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào, vì sao? -GV nêu thêm câu hỏi để phát triển toàn diện nhận thức của HS: - Vì sao em không đồng tình với việc làm của bạn? - Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này? - Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v -GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa đảm bảo định hướng giáo dục của bài học. b. Kể thêm một số việc làm thể hiện sự hiếu thảo, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ -Động viên, khuyến khích càng nhiều HS phát biểu càng tốt; lưu ý khích lệ những HS còn nhút nhát c. Vì sao phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ -Tùy những nội dung mà HS nêu, GV có cách chốt ý cho phù hợp. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Về nhà, các con hãy nói những lời lễ phép với ông bà, cha mẹ; gọi điện thoại hỏi thăm ông bà nếu ông bà không ở cùng con Thực hiện và ghi nhớ để tiết học sau kể cho cô và các bạn nghe. 2’ - Thảo luận nhóm: + HS quan sát cả 2 bức tranh, phát biểu suy nghĩ về 2 bức tranh đó cho nhau nghe. + Đại diện các nhóm phát biểu. -HS nhận xét lẫn nhau. -Mỗi thành viên lần lượt nêu về nội dung của bức tranh mình đã được thảo luận -Đại diện các nhóm trình bày. -Lớp nhận xét -HS quan sát từng bức tranh, nêu ý kiến của mình. -HS kể những việc làm cụ thể mà em đã làm ở nhà. -HS tự phát biểu theo suy nghĩ của mình. HS nhận xét lẫn nhau. Bài 2: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được những biểu hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ (lễ phép, vâng lời, hiếu thảo); - Nhận biết được sự cần thiết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; - Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; - Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. II. CHUẨN BỊ - Bài hát: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to, cả nhà thương nhau,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 2 Hoạt động của GV Tg Hoạt động của HS LUYỆN TẬP Mục tiêu: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. -Chia nhóm 4 HS. Nhiệm vụ mỗi nhóm là quan sát, thảo luận 1 bức tranh - GV nhận xét và dẫn dắt để HS tiếp cận được ý khái quát: Trong gia đình, các con luôn quan tâm, hỏi han ông bà, cha mẹ, giúp đỡ ông bà, cha mẹ bằng những việc làm vừa sức mình. THỰC HÀNH Mục tiêu: - Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; - Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. Hoạt động 1: Sắm vai - Sắm vai để thể hiện các tình huống sau: +Lấy nước cho bà uống thuốc. +Xách đồ giúp mẹ. - GV đánh giá, biểu dương, rút kinh nghiệm. Hoạt động 2: Sử dụng các từ, các động tác thể hiện sự lễ phép, vâng lời -GV nhận xét khen ngợi, lưu ý thêm nếu có những HS thể hiện từ ngữ/nét mặt/cử chỉ chưa phù hợp. Kết luận: Ông bà sinh ra cha mẹ, cha mẹ sinh ra con. Ông bà, cha mẹ luôn thương yêu các con. Vì thế, các con phải luôn quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những lời nói và việc làm cụ thể hàng ngày. CỦNG CỐ: - HS đọc thuộc lòng câu tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn. -Dặn sò: HS về nhà thực hành những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; nhờ người thân quay phim lại để chia sẻ cho các bạn biết vào tiết học sau. 5’ 28’ 2’ -HS thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về tình huống như SGK. - HS sắm vai - HS nhận xét các tình huống mà các bạn vừa sắm vai. - HS kể một lời nói/việc làm cụ thể mà con đã thực hiện với ông/bà/cha/mẹ. Khi kể, HS cần dùng từ ngữ, nét mặt, ánh mắt, cử chỉ biểu cảm phù hợp. -Cả lớp cùng lắng nghe và nhận xét. -HS đọc Bài 3: ANH CHỊ EM QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ NHAU I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình; - Nhận biết được sự cần thiết của sự quan tâm giúp đỡ nhau giữa anh chị em trong gia đình; - Có thái độ đồng tình với sự quan tâm, giúp đỡ nhau; không đồng tình với những việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình; - Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em trong gia đình bằng một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. II. CHUẨN BỊ - Bài hát: Làm anh khó đấy (tác giả: Nguyễn Đình Khiêm). III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 Hoạt động của GV Tg Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG - GV cho hs hát bài Làm anh khó đấy - GV dẫn đắt để giới thiệu bài vào bài học. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: xem thình và trả lời câu hỏi Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình. (phù hợp từng tình huống trong từng tranh). GV cho hs quan sat thứ tự từng tranh SGK hỏi: - Em có nhận xét gì về thái độ, việc làm của các bạn trong tranh? Tùy câu trả lời của HS, GV động viên, khích lệ, khen ngợi và từ đó dẫn dắt HS tiếp cận nội dung chính của bài: Trong gia đình, các anh chị em phải biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. 2’ 32’ - HS nghe, hát theo và thực hiện một số động tác đơn giản theo bài Làm anh khó đấy - HS cùng quan sát các bức tranh. - HS trả lời câu hỏi đối với nội dung từng bức tranh. -HS nhận xét nha Hoạt động 2: Thảo luận Mục tiêu: Nhận biết được sự cần thiết của sự quan tâm giúp đỡ nhau giữa anh chị em trong gia đình Cho hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: - Việc làm nào thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình? GV gợi ý thêm các câu hỏi: - Tình cảm của anh, chị đối với em như thế nào? - Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn trong tranh? GVKL: -Tranh 1: Anh đang hướng dẫn em đọc sách. -Tranh 2: Chị đang địu em trên vai, hình ảnh quen thuộc với trẻ em đồng bào dân tộc ít người. -Tranh 4: Em đang đưa chai nước cho chị. -Tranh 3: Anh không nhường đèn trung thu cho em gái. Vì sao em không đồng tình với việc làm của người anh. Nếu em là người anh trong tình huống này, em sẽ làm gì? - GV dẫn đắt để kết luận: Anh chị em là những người thân trong gia đình nên cần quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau. Trong gia đình, các con có thể làm được nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với anh chị em.) - Thảo luận nhóm đôi: + HS quan sát cả 4 bức tranh, phát biểu suy nghĩ về 4 bức tranh đó cho nhau nghe. + Đại diện các nhóm phát biểu và sắm vai. HS nhận xét lẫn nhau. Hoạt động 3:Chia sẻ Mục tiêu: Đồng tình với sự quan tâm, giúp đỡ nhau; không đồng tình với những việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào, vì sao? - GV yêu cầu HS chọn mặt cười (đồng tình), mặt buồn (không đồng tình) phù hợp với bức tranh. - Trong từng tranh, GV nêu thêm câu hỏi để phát triển toàn diện nhận thức của HS: - Vì sao em không đồng tình với việc làm của bạn? - Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này? - Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v -GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa đảm bảo định hướng giáo dục của bài - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS quan sát từng bức tranh, nêu ý kiến của mình bằng cách giơ bảng. - HS phát biểu theo suy nghĩ, hiểu biết của các em. học. b. Kể thêm một số việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. - GV kể câu chuyện “Hai anh em” để giáo dục sự quan tâm giúp đỡ của anh chị em trong gia đình. - GV tổ chức trò chơi “Ô số bí mật”: có 4 ô số tương ứng với 4 hình về việc làm của một số bạn trong lớp thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của anh chị em trong gia đình. 1 HS lên chọn 1 ô số bất kì, xuất hiện hình của bạn nào thì mời bạn đó lên nói về việc làm của mình trong hình cho cả lớp nghe. Động viên, khuyến khích càng nhiều HS phát biểu càng tốt; lưu ý khích lệ những HS còn nhút nhát c. Vì sao anh chị em trong gia đình phải quan tâm giúp đỡ nhau? Tùy những nội dung mà HS nêu, GV có cách chốt ý cho phù hợp. CỦNG CỐ -Hs nêu lại bài học - Dặn dò: Về nhà, các con hãy làm những việc thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em dù là việc làm nhỏ nhất như dạy em học, chơi cùng em, .. Thực hiện và ghi nhớ để tiết học 2’ - HS thực hiện -HS tự phát biểu theo suy nghĩ của mình. HS nhận xét lẫn nhau. Bài 3: ANH CHỊ EM QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ NHAU I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết: - Nêu được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình; - Nhận biết được sự cần thiết của sự quan tâm giúp đỡ nhau giữa anh chị em trong gia đình; - Có thái độ đồng tình với sự quan tâm, giúp đỡ nhau; không đồng tình với những việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình; - Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em trong gia đình bằng một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. II. CHUẨN BỊ - Bài hát: Làm anh khó đấy (tác giả: Nguyễn Đình Khiêm). III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 2 Hoạt động của GV Tg Hoạt động của HS LUYỆN TẬP Mục tiêu: Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em trong gia đình bằng một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Hoạt động 1: Xử lí tình huống -Em quan tâm, giúp đỡ anh, chị hoặc em của mình như thế nào trong những tình huống sau? H1: Anh trai đi học nhưng để quên hộp bút trên bàn H2: Em bó bè chơi một mình giữa nhà, giơ tay về phía chiếc quạt máy đang quay H3:Chị gái đứng trên chiếc ghế thấp để lấy sách ở trên cao H4: Anh trai đi đá bóng về bị chấn thương -GVKL... Hoạt động 2: Liên hệ bản thân -Ở nhà, em có quan tâm, giúp đỡ anh chị hoặc em của mình chưa? Nếu chưa em cần phải làm gì? - GV KL... liên hệ giáo dục THỰ HÀNH Hoạt động 1: Vẽ tranh hoặc trang trí thiệp để tặng anh chị hoạc em của em -GV gợi ý hs vẽ phù hợp với thời gian Hoạt động 2: Thực hiện lời nói, hành động phù hợp -Buộc dây giày giúp em -Chải đầu, tóc cho em -Hỏi thăm khi anh bị ốm -Chia vui với thành tích học tập của anh chị -Gv nhận xét KL... GHI NHỚ -GV cho hs đọc thuộc ghi nhớ: Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, dở hay đở đần -GV nhận xét tiết học -Dặn dò 16’ 17’ 2’ -HS tìm cách xử lí phù hợp -HS trả lời -HS thực hiện -HS thự hiện lời nói cho từng tình huống -Lớp nhận xét -HS đọc ghi nhớ Bài 4: TỰ GIÁC LÀM VIỆC Ở TRƯỜNG I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết - Nêu một số biểu hiện của tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. - Hiểu được sự cần thiết của tự giác, đồng tình với thái độ, hành vi tự giác, không đồng tình với thái độ, hành vi chưa tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. - Thực hiện được và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. II. CHUẨN BỊ - GV: SGK, tranh ảnh, truyện, video (nếu có). - HS: SGK, III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động của gv Tg Hoạt động của hs KHỞI ĐỘNG -GV đọc bài thơ: Vườn trường (tác giả Thanh Minh). -GV hỏi trong vườn trường có cây gì? -Để hoa luôn thắm tươi thì chúng ta phải làm gì? + Giới thiệu bài mới. KHÁM PHÁ Mục tiêu: Nêu một số biểu hiện của tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. Hoạt động 1: Xem hình và trả lời câu hỏi GV cho HS cả lớp xem và quan sát tranh từng hình (hình 1 và hình 2) và hỏi: - Các bạn trong từng hình đang làm gì? - Các bạn làm việc và ngồi học như thế nào? GV nhận xét: Cả 2 hình, các bạn đã biết tự nguyện quyên góp và sắp xếp gọn gàng sách vở, ngồi học rất nghiêm và giơ tay xin giơ tay phát biểu. Hoạt động 2: Thảo luận Thảo luận nhóm 4, mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng, nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho từng thành viên, cử đại diện HS trong nhóm phát biểu ý kiến. GV đưa câu hỏi thảo luận: - Các bạn trong mỗi hình đang làm gì? a. Các bạn đã tự giác trong học tập và sinh hoạt như thế nào? GV chốt ý: Các bạn phải tự giác tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt ở trường một cách rất nghiêm túc để kết quả học tập tốt hơn. -GV hỏi các em b. Kể thêm những biểu hiện tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường? -GV tuyên dương, nhận xét và bổ sung thêm cho nhóm nào nếu hiểu chưa đúng về ví dụ tự giác đã đưa ra nên nêu VD chính xác để các em hiểu đúng về tự giác để thực hành, rèn luyện trong thực tế. Hoạt động 3: Chia sẻ Mục tiêu: Hiểu được sự cần thiết của tự giác, đồng tình với thái độ, hành vi tự giác, không đồng tình với thái độ, hành vi chưa tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. GV cho HS quan sát từng hình và hỏi: - Các bạn trong từng hình đang làm gì? a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn (các bạn) trong hình hay không? Vì sao? GV tuyên dương, nhận xét b. Vì sao phải tự giác làm việc ở trường? GV tuyên dương, nhận xét và bổ sung. Củng cố - Dặn dò GV hỏi HS: - Chúng ta vừa học xong bài gì? - Các em vừa học xong tiết 1 bài Tự giác làm việc ở trường học. Về nhà các em chuẩn bị tiếp tiết 2 của bài này để tuần sau chúng ta Chia sẻ và Luyện tập đạt kết quả tốt hơn. 2’ 31’ 2’ HS cả lớp lắng nghe. HS trả lời cây hoa. HS trả lời: tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu, vặt lá khô, - Hình 1: Các bạn HS đang quyên góp sách vở để hỗ trợ các bạn vùng lũ. - Hình 2: Các bạn HS tự giác ngồi học nghiêm túc và giơ tay xin trả lời. - Hình 1: Các bạn quyên góp sách vở và sắp xếp rất gọn gàng. - Hình 2: Các bạn ngồi học nghiêm túc. HS nhận xét bạn trả lời. - Hình 1: Hai bạn HS đang tưới nước cho bồn hoa ở sân trường. - Hình 2: Ba bạn HS đang cùng nhau thảo luận. -Hình 3: Một bạn HS đang bỏ rác vào thùng rác ở trường. -Hình 4: Hai bạn HS đang ở thư viện trường, một bạn đọc sách, một bạn chọn sách trên kệ. -HS các nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến của của nhóm mình và đại diện nhóm lên chia sẻ: +Nhóm 1 - hình 1: Các bạn tự giác chăm sóc cây cảnh trong vườn trường. +Nhóm 2 – hình 2: Các bạn tự giác phát biểu ý kiến, tham gia các hoạt động chung của nhóm. +Nhóm 3 – hình 3: Tự giác bỏ rác vào thùng. +Nhóm 4 – hình 4: Bạn nam rất chăm chú đọc sách, bạn nữ xếp sách đúng quy định. -HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. HS trả lời: -Tự giác về trang phục, vệ sinh trường lớp: quần áo, tóc, móng tay, móng chân luôn cắt ngắn gọn gàng, sạch sẽ. -Tự giác trong giờ học: nghiêm túc ngồi học lắng nghe và giơ tay phát biểu ý kiến. -Tự giác trong giờ chơi: chơi các trò chơi nhẹ nhàng, vui nhộn (những trò chơi không gây nguy hiểm). - Tự giác trong giờ ngủ: . - Tự giác trong giờ ăn: . Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. + Hình 1: Một bạn nam đang hái hoa ở sân trường. + Hình 2: Nhóm các bạn HS đang vệ sinh trường lớp. + Hình 3: Các bạn HS đang thể dục. + Hình 4: Các bạn HS đang sinh hoạt tập thể. +Hình 1: Không đồng tình với bạn nam vì bạn tự ý hái hoa trong sân trường, làm mất cảnh đẹp của trường. +Hình 2: Đồng tình vì các bạn đang quét sàn, lau cửa làm sạch đẹp trường lớp. +Hình 3: Đồng tình vì các bạn tập thể dục để rèn luyên nâng cao sức khỏe. +Hình 4: Đồng ý vì các bạn đang hoạt động tập thể để rèn luyện kỹ năng, tạo niềm vui cho bản thân và các bạn. -Các bạn nhóm khác nhận xét, bổ sung theo ý của mình. -Trường, lớp học có nội quy nên HS cần phải chấp hành. -Ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. -Tự giác nghiêm túc trong học tập giúp các em tiếp thu bài tốt, kết quả học tập cao hơn. -Thể dục thể thao phù hợp với với lứa tuổi các em, giúp các em khỏe mạnh. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. Bài 4: TỰ GIÁC LÀM VIỆC Ở TRƯỜNG I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết - Nêu một số biểu hiện của tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. - Hiểu được sự cần thiết của tự giác, đồng tình với thái độ, hành vi tự giác, không đồng tình với thái độ, hành vi chưa tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. - Thực hiện được và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. II. CHUẨN BỊ - GV: SGK, tranh ảnh, truyện, video (nếu có). - HS: SGK, III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 2 Hoạt động của gv Tg Hoạt động của hs LUYỆN TẬP Mục tiêu: Thực hiện được và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. Hoạt động 1: Xử lý tình huống -GV cho HS đóng vai và xử lý tình huống sau: - Em sẽ tự giác làm gì để tham gia giờ chào cờ đầu tuần? +Trường hợp 1: Có 1 HS mặc không đúng đồng phục (quần áo hoặc dép lê) khi tham gia chào cờ, em sẽ xử lý như thế nào? +Trường hợp 2: Có 2 HS không nghiêm túc khi tham gia chào cờ? GV chốt ý lại cần lưu ý: + Đến trường đúng giờ quy định để dự lễ chào cờ. + Mặc trang phụ quy định. + Sắp ghế, chỗ ngồi. + Tham gia các hoạt động trong nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, tư thế nghiêm, hoạt động tập thể. + Lắng nghe phát biểu ý kiến, dặn dò của các thầy, cô giáo . Hoạt động 2: Liên hệ bản thân a) Kể lại một việc em đã tự giác làm ở trường và cho biết lợi ích của việc làm đó? b) Ở trường, em còn chưa tự giác làm việc gì? -Em sẽ phấn đấu thực hiện như thế nào? GV chốt ý: Các em nên chăm chỉ rèn luyện để thực hiện hiệu quả những việc mình còn hạn chế. Các em nên lập kế hoạch từng ngày mình sẽ làm những việc gì để mình cố gắng thực hiện cho tốt. THỰC HÀNH Hoạt động 1: Tập hát Quốc ca tư thế đứng nghiêm. +GV cho HS xem video clip về hoạt động chào cờ và hát Quốc ca. +GV nói về nội dung, ý nghĩa của bài hát để các em hiểu và ghi nhớ sâu hơn. +GV chia bài hát thành từng phần, hát mẫu và cho các em luyện tập hát từng câu. +Tổ chức các nhóm học hát nhanh thuộc và thi xem nhóm nào hát hay hơn? *Tập tư thế chào cờ: +Cho HS xem video clip hướng dẫn tư thế chào cờ. +GV làm mẫu. +Các nhóm luyện tập và thi đua giữa các nhóm. -GV quan sát HS luyện tập để điều chỉnh các em luyện tập đúng tư thế, tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc. -GV mời một số HS làm đúng lên hướng dẫn và làm mẫu cho các bạn. GV chốt ý: Chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca là hoạt động thiêng liêng, được tổ chức thường kì hằng tuần và trong các dịp quan trọng. Các em cần ghi nhớ và tự giác luyện tập nghiêm túc để thể hiện trách nhiệm của một HS, một công dân. Hoạt động 2: Tìm hiểu các hoạt động của Sao Nhi đồng và tự giác tham gia. GV mời một số anh chị phụ trách Sao đến để giúp các em tìm hiểu, hướng dẫn hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm. -GV giúp các em tìm hiểu Sao Nhi đồng bằng cách trả lời các câu hỏi sau: +Sao Nhi đồng là gì? Tại sao cần có Sao Nhi đồng? +Sao Nhi đồng có những hoạt động gì? +Lớp của mình sẽ tổ chức hoạt động Sao Nhi đồng như thế nào? +Khi tham gia Sao Nhi đồng, em nghĩ mình sẽ tự giác tham gia các hoạt động như thế nào? +Em muốn cùng các bạn tham gia hoạt động nào? -GV cho các em tự giới thiệu về Sao của mình. -GV chốt ý: Các em cần cố gắng rèn luyện để hình thành thói quen tự giác khi ở trường và trong các hoạt động khác. GHI NHỚ -GV đọc và cho HS học thuộc bốn câu thơ: Mỗi ngày mình đến lớp Học tập và vui chơi Phải chuyên cần tự giác Mới tiến bộ bạn ơi Củng cố - Dặn dò - Chúng ta vừa học xong bài gì? - Về nhà học thuộc bài hát Quốc ca và thực hiện đúng đẹp hoạt động chào cờ. Chuẩn bị bài Tự giác làm việc ở nhà. 16’ 17’ 2’ Các cặp HS lên đưa ra ý kiến và xử lý từng tính huống xảy ra. +Trường hợp 1: Nhắc nhở bạn lần sau chú ý kiểm tra lại cách ăn mặc trước khi đến lớp để thực hiện nghiêm nội quy trường lớp đã đề ra. + Trường hợp 2: Gọi 2 bạn HS ra chỗ khác rồi nhắc nhở nhẹ nhàng các bạn không nên làm như thế vì như thế chúng ta không tôn trọng những người đã ngã xuống cho chúng ta được tự do đến trường như ngày hôm nay. Để 2 bạn nhận ra lỗi của mình để các em hứa sẽ sửa đổi và không tái phạm nữa. - HS nhận xét, bổ sung cách xử lý của các bạn. -HS kể: Tự ý thức ăn mặc, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ; tự giác tham gia các hoạt động học tập nghiêm túc; -HS kể: Chưa tự giác dọn dẹp vệ sinh trường, lớp; Còn nhiều hôm chưa mặc đúng đồng phục; Chưa thực hiện đúng nội quy trường lớp. - Em sẽ luôn luôn ghi nhớ nội quy trường lớp để tự giác thực hiện tốt những việc làm ấy. -HS lắng nghe và nhẩm theo. -HS chăm chú lắng nghe và ghi nhớ. -HS học hát từng câu. -Các nhóm thi đua nhau học và hát. -HS chăm chú quan sát. -HS quan sát GV làm và tập làm theo. -HS các nhóm thi đua nhau. -HS lên hướng dẫn và làm mẫu, các bạn khác làm theo. -HS nhận xét bạn nào làm đúng, làm đẹp; bạn nào làm chưa đúng, chưa đẹp và giúp bạn sửa lại. -HS lắng nghe. -HS trả lời. -HS trả lời. -HS trả lời. -HS trả lời. -HS trả lời. -HS giới thiệu. -HS học thuộc - HS trả lời - HS lắng nghe Bài 5: TỰ GIÁC LÀM VIỆC Ở NHÀ. I.MỤC TIÊU Sau bài học. HS biết: - Nêu được những việc cần tự giác làm ở nhà; - Biết vì sao phải tự giác làm việc của mình; - Đồng tình với hành vi, thái độ tự giác và không đồng tính với thái độ, hành vi không tự giác làm việc ở nhà; - Thực hiện một số việc của mình ở nhà một cách tự giác. II.CHUẨN BỊ GV: Tranh, ảnh, video clip minh họa, tài liệu kham khảo, phiếu đánh giá. HS: Sách giáo khoa. III.TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Tg Hoạt động của học sinh KHỞI ĐỘNG - Gv cho HS nghe bài hát . GV đặt câu hỏi: - Chổi được làm ra bằng gì? - Chổi to bà dùng làm gì? - Chổi nhỏ bà dùng làm gì? - GV chốt – giới thiệu bài 2’ - HS lắng nghe - hát. - HS trả lời: làm bằng rơm. - HS trả lời: chổi to bà quét sân kho. - HS trả lời: chổi nhỏ để bé quét nhà. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. KHÁM PHÁ 31’ Hoạt động 1: Xem tranh và trả lời câu hỏi Mục tiêu: Nêu được những việc cần tự giác làm ở nhà. Biết vì sao phải tự giác làm việc của mình. a. Các bạn đang làm gì? Đó có phải là những việc em thường làm không? - GV KL... b. Khi làm việc không cần ai nhắc nhở, các bạn đã thể hiện điều gì? - GV chốt ý Hoạt động 2; Thảo luận a. Khi làm việc không cần ai nhắc nhở, các bạn đã thể hiện điều gì? - HS quan sát tranh và trả lời : Tranh 1: Bạn gái đang xếp chăn. Tranh 2: Bạn trai đang để dép lên kệ. Tranh 3: Bạn gái đang lau bàn. Tranh 4: Bạn gái đang lau nhà. - HS trả lời cá nhân, HS khác nhận xét. - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: - Nhóm trình bày: - GV chốt, giáo dục ý thức tự giác làm việc ở nhà. b. Kể thêm những việc e
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_chan_troi_sang_tao_chuong_trinh_ca_nam.doc