Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 24: Trả lại của rơi (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Nhận xét hành vi
Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi thật thà và không thật thà khi nhặt được cúa rơi.
Biết đồng tình với hành vi thật thà trả lại của rơi; không đồng tình với hành vi tham của rơi. HS được phát triển năng lực tư duy phê phán.
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu GV hướng dẫn HS quan sát kĩ các tranh để đưa ra nhận xét, đánh giá.
Chia sẻ kết quả với bạn ngồi bên cạnh.
GV mời một số HS trình bày ý kiến và hỏi thêm: Em sẽ làm gì khi chứng kiến việc làm của các bạn?
GV kết luận:
Hoạt động 2: Xử lí tình huống và đóng vai
Mục tiêu: HS biết lựa chọn và thực hiện cách ứng xử thể hiện tính thật thà, không tham của rơi. HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu
GV giới thiệu nội dung ba tình huống và phân công mỗi nhóm thảo luận lựa chọn và đóng vai thể hiện cách ứng xử trong một tình huống:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : TRẢ LẠI CỦA RƠI - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Giải thích được vì sao nên trả lại của rơi khi nhặt được. - Xác định được một số người phù hợp, đáng tin cậy có thể giúp đỡ em trả lại của rơi khi nhặt được ở trường, ở ngoài đường và những nơi công cộng khác. - Thực hiện trả lại của rơi mỗi khi nhặt được. - Đồng tình với những hành vi thật thà, không tham của rơi; không đồng tình với những thái độ, hành vi không chịu trả lại của rơi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động 1: Nhận xét hành vi Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi thật thà và không thật thà khi nhặt được cúa rơi. Biết đồng tình với hành vi thật thà trả lại của rơi; không đồng tình với hành vi tham của rơi. HS được phát triển năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu GV hướng dẫn HS quan sát kĩ các tranh để đưa ra nhận xét, đánh giá. Chia sẻ kết quả với bạn ngồi bên cạnh. GV mời một số HS trình bày ý kiến và hỏi thêm: Em sẽ làm gì khi chứng kiến việc làm của các bạn? GV kết luận: Hoạt động 2: Xử lí tình huống và đóng vai Mục tiêu: HS biết lựa chọn và thực hiện cách ứng xử thể hiện tính thật thà, không tham của rơi. HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: GV yêu cầu GV giới thiệu nội dung ba tình huống và phân công mỗi nhóm thảo luận lựa chọn và đóng vai thể hiện cách ứng xử trong một tình huống: GV lần lượt mời các nhóm lên đỏng vai. Thảo luận sau mỗi tiểu phẩm đóng vai: + Em có đồng tình với cách ứng xử mà nhóm bạn đã thể hiện không? Vì sao? + Em có cách ứng xử khác như thế nào? GV nhận xét về cách ứng xử của các nhóm và kết luận: Vận dụng GV hướng dẫn HS: Tìm hiểu những câu chuyện về thật thà trả lại của rơi (qua người thân, qua các phương tiện truyền thông đại chúng). Tổng kết bài học GV nêu câu hỏi: Qua bài học hôm nay, các em có thể rút ra điều gì? GV chiếu hoặc viết nội dung lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 59 lên màn hình hoặc bảng và yêu cầu 1 - 2 HS đọc to trước lớp. HS làm việc cá nhân. HS quan sát tranh ở mục a SGK Đạo đức 1, trang 57 và cho biết nội dung tình huống xảy ra trong tranh. HS quan sát tranh ở mục b SGK Đạo đức 1, trang 58, 59 và cho biết nội dung tình huống xảy ra trong tranh. HS nêu tình huống xảy ra. HS làm việc nhóm: Thảo luận lựa chọn cách giải quyết và chuẩn bị đóng vai. Thực hiện trả lại của rơi cho bạn bị mất khi nhặt được và nhắc nhở bạn bè, cùng thực hiện. Chia sẻ với các bạn trong nhóm, trong lớp những câu chuyện tìm hiểu được. Một số HS nêu ý kiến. HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 59 lên màn hình hoặc bảng GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_24_tra_lai_cua_roi_tiet.doc