Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 17: Em với ông bà, cha mẹ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Cách tiến hành:
GV mời một vài HS giải thích lí do đồng tình/không đồng tình về việc làm của bạn trong tranh.
GV kết luận:
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tiêu: HS có kĩ năng vận dụng kiến thức vừa học để xử lí một số tình huống cụ thể,
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tiêu: HS có kĩ năng vận dụng kiến thức vừa học để xử lí một số tình huống cụ thể, thế hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
Cách tiến hành:
GV mời một vài HS nêu nội dung của mỗi tình huống.
GV kết luận:
Lưu ý: GV cũng có thể tổ chức cho HS xử lí tình huống bằng hình thức đóng vai.
Hoạt động 3: Tự liên hệ
Mục tiêu: HS tự đánh giá được những việc đã làm của bản thân thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : EM VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được biếu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi. - Lễ phép, vâng lời và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động 1: Bày tỏ thái độ Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình trước một số việc làm cụ thể. HS được phát triển năng lực tư duy phản biệh. Cách tiến hành: GV mời một vài HS giải thích lí do đồng tình/không đồng tình về việc làm của bạn trong tranh. GV kết luận: Hoạt động 2: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS có kĩ năng vận dụng kiến thức vừa học để xử lí một số tình huống cụ thể, Hoạt động 2: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS có kĩ năng vận dụng kiến thức vừa học để xử lí một số tình huống cụ thể, thế hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: GV mời một vài HS nêu nội dung của mỗi tình huống. GV kết luận: Lưu ý: GV cũng có thể tổ chức cho HS xử lí tình huống bằng hình thức đóng vai. Hoạt động 3: Tự liên hệ Mục tiêu: HS tự đánh giá được những việc đã làm của bản thân thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. HS được phát triển năng lực điều chỉnh hànhvi. Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu: GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các em tiếp tục làm nhiều việc tốt đối với ông bà, cha mẹ. Vận dụng Vận dụng trong giờ học: GV nhắc nhở HS khi nói chuyện với ông bà, cha mẹ nên dùng những lời lẽ thể hiện sự lễ độ. Vận dụng sau giờ học: GV dặn dò HS thực hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ Tổng kết bài học GV nêu câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau khi học bài này? HS quan sát các tranh trong mục a phần Luyện tập - SGK Đạo đức 1, trang 41, 42, bày tỏ thái độ đồng tình hay không đồng tình về việc làm của bạn trong mồi tranh và giải thích lí do. HS làm việc cá nhân. Yêu cầu cả Lớp bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ (thẻ cười - đồng tình; thẻ khóc - không đồng tình). HS thực hiện theo yêu cầu của GV. HS lắng nghe HS quan sát các tranh tình huống ở mục b SGK Đạo đức 1, trang 42, 43 và nêu nội dung tình huống trong mồi tranh. HS thảo luận theo nhóm thảo luận một tình huống theo câu hỏi: Nếu em là bạn trong mồi tình huống, em sẽ làm gì? HS thảo luận nhóm theo sự phân công. GV mời một vài nhóm lên bảng trình bày Một nhóm lên trình bày. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung. Hãy kể những việc em đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. HS kể trước Ịớp. HS làm việc theo cặp, tập nói những lời lễ độ với ông bà, cha mẹ. Từng cặp HS thực hiện nhiệm vụ. HS khác quan sát, nhận xét. HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 43. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_17_em_voi_ong_ba_cha_me.doc