Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 3: Em giúp người thân làm việc nhà - Nguyễn Hải Đường
1. Phẩm chất chủ yếu:
- Yêu nước: Nhận biết vì sao cần giúp đỡ người thân làm việc nhà.
- Nhân ái: Biết được ý nghĩa của việc chia sẻ việc nhà với người thân.
- Trách nhiệm: Biết thực hiện giúp việc nhà với người thân thường xuyên trong cuộc sống.
- Chăm chỉ: HS tự trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về việc chia sẻ công việc nhà với người thân trong gia đình.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: các em có ý thức chú ý lắng nghe, quan sát tranh, hát theo nhạc.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, biết tương tác với giáo viên và bạn bè trong giờ học .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh trả lời được các câu hỏi, kể lại nội dung các bức tranh, biết thể hiện tình yêu thương gia đình.
Trường tiểu học Trần Quốc Toản Ngày soạn: Giáo viên: Nguyễn Hải Đường - Lớp 1 Bài 2 - Tiết 1: EM GIÚP NGƯỜI THÂN LÀM VIỆC NHÀ I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất chủ yếu: - Yêu nước: Nhận biết vì sao cần giúp đỡ người thân làm việc nhà. - Nhân ái: Biết được ý nghĩa của việc chia sẻ việc nhà với người thân. - Trách nhiệm: Biết thực hiện giúp việc nhà với người thân thường xuyên trong cuộc sống. - Chăm chỉ: HS tự trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về việc chia sẻ công việc nhà với người thân trong gia đình. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: các em có ý thức chú ý lắng nghe, quan sát tranh, hát theo nhạc. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, biết tương tác với giáo viên và bạn bè trong giờ học . - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh trả lời được các câu hỏi, kể lại nội dung các bức tranh, biết thể hiện tình yêu thương gia đình. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực điều chỉnh hành vi: HS biết thể hiện việc quan tâm,giúp đỡ người thân trong gia đình đúng thời điểm. - Năng lực phát triển bản thân: Biết hát các bài hát theo đúng giai điệu, đúng lời, biết thể hiện tình yêu thương gia đình qua việc quan tâm,giúp đỡ người thân - Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: HS biết một vài cách ứng xử thể hiện việc làm đúng đắn khi giúp đỡ người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Tranh, nhạc nền bài hát: Bé quét nhà 2. Học sinh: SGK. III. Các hoạt động học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 - 3’ 30 -32’ (8-10’) (8-10’) (8-10’) (2-3') A. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra đồ dùng, sách vở của học sinh - GV nhận xét, hướng dẫn học sinh cách giữ gìn sách vở. B. Bài mới: 1. Khởi động: HOẠT ĐỘNG 1: Hát vỗ tay theo bài bé quét nhà. Mục tiêu:Tạo không khí tích cực cho lớp học Cách tổ chức: Hoạt động cả lớp - GV cho học sinh nghe và hát theo bài: Bé quét nhà. - GV nêu câu hỏi: ? Em đã từng quét nhà bao giờ chưa? ? Em có biết quét nhà không? ? Vì sao, trong bài hát bà lại để dành chổi nhỏ cho bé quét nhà? =>GV nhận xét câu trả lời của HS để dẫn vào bài học: Qua phần khởi động, cô thấy các con hát rất hay.Bạn nhỏ trong bài hát đã làm được việc gì? Vì sao chúng mình cần giúp đỡ cha, mẹ và người thân làm việc nhà. Cùng tìm hiểu qua bài 3: Em giúp người thân làm việc nhà (T1) 2. Khám phá: HOẠT ĐỘNG 2: Em hãy cho biết hành động của bạn nào đáng khen? Mục tiêu:Giúp HS nhận biết được những hành động quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân Quan sát 4 tranh và trả lời câu hỏi - GV chiếu tranh - Các con quan sát bức tranh số 1 cho cô biết: ? Bức tranh số 1 vẽ gì? - GV gọi HS nhận xét bạn T1: Giúp mẹ nhặt rau Tương tự: T2: Không giúp mẹ việc nhà T3: Giúp bố chăm sóc,tỉa cây T4: Vứt rác ra nhà - GV nêu câu hỏi: + Hãy nhận xét việc làm của các bạn trong tranh. + Theo em, vì sao phải giúp đỡ người thân làm việc nhà? =>GV nhận xét và nhấn mạnh những hành động đáng khen: Giúp mẹ quét nhà, giúp bố tỉa cây. HOẠT ĐỘNG 3: Em hãy cùng các bạn đóng vai trong các tình huống sau? Mục tiêu:Giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc giúp người thân làm việc nhà. Cách tổ chức: Hoạt động nhóm - Chia lớp thành 2 nhóm tương ứng với 2 tình huống trong hoạt động - Cho các nhóm lên sắm vai nêu cách xử lí tình huống GV hỏi: ( Gợi ý để HS nêu được các cách xử lí tình huống) + Con thấy cách xử lí của nhóm bạn như thế nào? + Con có cách xử lí nào khác không? =>GV chốt cách xử lí hay nhất. Khen ngợi HS các nhóm tích cực tham gia. + Hàng ngày bố, mẹ các con đi làm có vất vả không? + Sau mỗi buổi làm việc về bố mẹ chúng mình còn phải làm những công việc gì ở nhà nữa? + Theo con,vì sao phải giúp người thân làm việc nhà? - Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS => Chốt: Hàng ngày bố mẹ các con đều phải đi làm kiếm tiền để nuôi các con ăn học, ngoài ra bố mẹ còn cùng nhau làm việc nhà.Vậy chúng mình hãy cùng nhau chia sẻ việc nhà với bố mẹ, giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn nhé. C. Củng cố, dặn dò: - GV: Qua tiết học ngày hôm nay các con đã hiểu vì sao chúng mình cần giúp đỡ người thân làm việc nhà.Về nhà các con hãy chia sẻ với bố mẹ, ông bà những công việc nhà vừa sức mình nhé. HS để lên mặt bàn để GV kiểm tra. Lắng nghe - Cả lớp đồng thanh hát - 1 vài HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời theo hiểu biết của mình - HS nhắc lại tên bài - HS quan sát - HS trả lời cá nhân - 2 HS trả lời - 1 HS nhận xét bạn - HS khác bổ sung - 2 HS trả lời - 1 HS nhận xét bạn - HS khác bổ sung - HS trả lời cá nhân - HS khác bổ sung - Cử đại diện nhóm bốc thăm tình huống - Thảo luận nhóm nêu cách xử lí tình huống - HS nhận xét cách xử lí của nhóm bạn - 1-2 HS trả lời 3-4 HS nêu cách xử lí của mình 2-3HS trả lời -HS khác bổ sung 2- 3HS trả lời 3-4 Nêu những suy nghĩ của mình Lắng nghe IV.Rút kinh nghiệm: Bài 3 - Tiết 2: EM GIÚP NGƯỜI THÂN LÀM VIỆC NHÀ I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất chủ yếu: - Yêu nước: Nhận biết vì sao cần giúp đỡ người thân làm việc nhà. - Nhân ái: Biết được ý nghĩa của việc chia sẻ việc nhà với người thân. - Trách nhiệm: Biết thực hiện giúp việc nhà với người thân thường xuyên trong cuộc sống. - Chăm chỉ: HS tự trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về việc chia sẻ công việc nhà với người thân trong gia đình. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: các em có ý thức chú ý lắng nghe, quan sát tranh, hát theo nhạc. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, biết tương tác với giáo viên và bạn bè trong giờ học . - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh trả lời được các câu hỏi, kể lại nội dung các bức tranh, biết thể hiện tình yêu thương gia đình. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực điều chỉnh hành vi: HS biết thể hiện việc quan tâm,giúp đỡ người thân trong gia đình đúng thời điểm. - Năng lực phát triển bản thân: Biết hát các bài hát theo đúng giai điệu, đúng lời, biết thể hiện tình yêu thương gia đình qua việc quan tâm,giúp đỡ người thân - Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: HS biết một vài cách ứng xử thể hiện việc làm đúng đắn khi giúp đỡ người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Tranh, nhạc nền bài hát: Bé quét nhà 2. Học sinh: SGK. III. Các hoạt động học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 - 3’ 30 -32’ (8-10’) (8-10’) (8-10’) (8-10’) (2-3') A. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra đồ dùng, sách vở của học sinh - GV nhận xét, hướng dẫn học sinh cách giữ gìn sách vở. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: ?Tuần qua các con đã làm được những việc gì giúp đỡ cha mẹ? -Gọi HS nhận xét bạn -> Các con rất đáng khen nhiều bạn đã biết giúp đỡ cha mẹ, người thân trong gia đình việc nhà. Chúng mình cùng học tiếp bài 3 tiết 2. Cô sẽ hướng dẫn các con cách làm việc nhà đơn giản nhé. 2.Luyện tập: HOẠT ĐỘNG 4: Em sẽ làm gì khi gặp tình huống sau Mục tiêu:Giúp HS trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về việc chia sẻ công việc nhà với mọi người trong gia đình. Cách tổ chức: Hoạt động cặp đôi Quan sát tranh và trả lời câu hỏi - GV đưa tranh ?Quan sát bức tranh số 1 và cho cô biết tranh vẽ gì? ?Con sẽ làm gì khi thấy mẹ đang cất quần áo. - GV gọi HS nhận xét bạn - GV chiếu tranh 2 ?Tr2 cho con biết gì? ?Khi thấy bà chưa xâu được kim con sẽ làm gì? =>GV chốt:Cần tự giác giúp đỡ mọi người trong gia đình những công việc nhà vừa sức với bản thân con nhé. HOẠT ĐỘNG 5: Em hãy chia sẻ với bạn việc nhà em đã làm. Mục tiêu:Giúp HS nhớ lại công việc nhà đã làm, đánh giá mức độ thường xuyên hay không khi làm việc nhà. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. - GV yêu cầu HS suy nghĩ về việc nhà đã làm -Mời HS kể công việc nhà mình đã làm được ? Ngoài ra em còn giúp đỡ gia đình việc nào nữa? =>GV nhận xét và tuyên dương những học sinh đã tích cực giúp đỡ người thân làm việc nhà. HOẠT ĐỘNG 6: Em hãy giúp người thân làm việc nhà theo hướng dẫn Mục tiêu:Giúp HS cách thức làm 1 số việc nhà đơn giản như tưới cây, lau nhà, .... Cách tổ chức: Hoạt động tại nhà - Yêu cầu HS chọn những công việc phù hợp để giúp đỡ người thân trong gia đình. ? Con có gặp khó khăn hay thuận lợi khi làm việc đó không? * GV có thể phối hợp với PH chụp ảnh làm minh chứng để động viên học sinh tích cực tham gia giúp đỡ cha mẹ việc nhà =>GV nhận xét khen ngợi HS đã tích cực tham gia làm việc nhà.( Có thể sử dụng 1 số hình thức động viên HS như: Tặng hoa, gắn sao... => Tổng kết số hoa, ngôi sao của từng HS và tuyên dương HS có nhiều sao,nhiều hoa ... trước lớp. C. Củng cố, dặn dò: - GV: Tiết học ngày hôm nay đã giúp các con biết cách giúp đỡ người thân làm việc nhà.Về nhà các con hãy tích cực tham gia làm việc nhà với bố mẹ, ông bà nhé. - Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong sách các con hãy luyện tập các bài trong vở BT. HS để lên mặt bàn để GV kiểm tra. Lắng nghe 2-3 HS kể những việc mình đã làm 1-2 HS nhận xét bạn -Trao đổi cặp đôi 1-2 HS trả lời ( Mẹ cất quần áo khi gặp trời mưa ....) 2-3HS nêu cách ứng xử của mình 1 -2 HS nhận xét bạn 1-2HS trả lời ( Bà đang khâu quần áo nhưng không xâu được kim) HS suy nghĩ, nhớ lại những việc mình đã làm 6-8 HS kể -Vài HS nhận xét bạn 3-4 HS nêu việc mình làm được 4-6HS chia sẻ với lớp những công việc mình đã làm, chia sẻ về cách thực hiện việc đó. - HS nêu lên những khó khăn hay thuận lợi khi tham gia làm việc nhà Lắng nghe IV.Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_bai_3_em_giup_nguoi_than_lam_viec_nha.docx