Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Quan tâm, chăm sóc ông bà
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 7: Quan tâm, chăm sóc ông bà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC Bài 7: Quan tâm, chăm sóc ông bà I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc ông bà. - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với ông bà. - Thực hiện được những việc đồng tình với thái độ thể hiện yêu thương đối với ông bà. - Lễ phép, vâng lời ông bà ; hiếu thảo với ông bà. 2. Năng lực - NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất - Có lòng yêu thương và hiếu thảo với ông bà. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slide, video, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS 1. Khởi động (3-5 phút) - Hát “Cháu yêu bà” - Cả lớp hát ? Khi nào em thấy bà rất vui? ? Tuần vừa qua, em đã làm những việc - Khi cháu vâng lời bà gì đem lại niềm vui cho ông bà? - Ông bà luôn cần sự quan tâm chăm sóc của con cháu. Bài hát này giúp em nhận biết biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà. 2. Khám phá (7-8 phút) - GV đưa 5 bức tranh lên màn hình. - HS quan sát. - GV cho HS thao luận nhóm 2 và trả - HSTL lời câu hỏi: * Dự kiến HS TL: ? Trong các bức tranh, ban nhỏ đã làm + Tranh 1: Bạn nhỏ hỏi thăm sức khỏe gì để thể hiện sự quân tâm, chăm sóc ông bà. ông bà? + Tranh 2: Bạn nhỏ chúc Tết ông bà. + Tranh 3: Bạn nhỏ mời ông uống nước. + Tranh 4: Bạn nhỏ khoe với ông bà được cô giáo khen viết chữ đẹp. + Tranh 5: Bạn nhỏ về quê thăm ông bà. - HS NX, bổ sung ý kiến. - GV chốt các ý kiến và đưa ra câu hỏi thêm. ? Tranh 1, bạn nhỏ đã thể hiện điều gì với - Sự lo lắng, quan tâm tới ông bà. ông bà của mình? ? Tranh 2, dựa vào đâu em biết bạn nhỏ đi - Hoa đào và trang phục ông bà mặc. chúc Tết ông bà? ? Hành động của bạn nhỏ làm thể hiện - Ngoan ngoãn, yêu thương, kính trọng điều gì? ông bà. ? Qua các hành động của bạn nhỏ làm, - Rất vui, hạnh phúc. em thấy cảm xúc của ông bà như thế nào? ? Vì sao cần quan tâm, chăm sóc ông bà? - Vì sự quan tâm chăm sóc của em sẽ đem lại niềm vui, hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình Chốt: Những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà khi ốm, chia sẻ niềm vui với ông bà, nói những lời yêu thương với ông bà,... 2. Thực hành (10-12 phút) Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm - Y/c HS quan sát tranh - HS quan sát tranh - GV cho HS thảo luận nhóm 4 và trả - HSTL lời câu hỏi: * Dự kiến HS TL: ? Trong các bức tranh việc nào nên - Việc nên làm: Tranh 1, 2, 3, 5. Vì các làm? Việc nào không nên làm? Vì sao? bạn biết hỏi thăm sức khỏe bà, quan tâm, bóp vai ông và chải tóc cho bà, bê đĩa hoa quả mời ông bà. - Việc không nên làm: 4. Vì bà đang ngủ hai bạn nhỏ to tiếng tranh giành nhau cái Chốt: Thường xuyên hỏi thăm sức gối. khỏe, bóp vai cho ông, chải tóc cho bà, lễ phép mời ông bà ăn hoa quả Thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà. Hành vi hai chị em cãi nhau ầm ĩ bên giường bà ốm là biểu hiện sự thờ ơ chưa quan tâm tới ông bà. Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn ? Em đã quan tâm, chăm sóc ông bà bằng những việc làm nào? - Khi người thân ốm, em sẽ mang thuốc và cháo cho mọi người. - Khi em đạt điểm cao, em sẽ kể cho người thân nghe. - Em hỏi thăm sức khỏe mọi người. 3. Vận dụng (7-8 phút) - Em mua quà cho ông bà. - GV đưa tranh lên màn hình: Bạn trai trong tranh cần cầm quả bóng đi chơi - HS quan sát khi ông bị đau chân và đang leo cầu thang. ? Em nhìn thấy gì trong bức tranh? - Ông đang leo cầu thang và nói: “ông đau chân quá!” còn bạn nhỏ cầm bóng ? Em có đồng tình với hành động của ra ngoài chơi. bạn nhỏ không? Vì sao? - Không. Vì ông đau chân bạn không ? Vậy em sẽ khuyên bạn nhỏ như thế được đi ra ngoài chơi bóng. nào? - Bạn nên hỏi han, quan tâm, dìu ông ? Nếu em là bạn nhỏ em sẽ hành động lên cầu thang. như thế nào? - Ông ơi, để cháu dìu ông lên cầu Chốt: Bạn nhỏ trong tranh chúng ta thang. không nên làm giống bạn đó. Mà - Ông ơi, ông có đau chân lắm chúng ta phải hỏi han, quan tâm, dìu ông lên cầu thang , không nên vô tâm bỏ đi chơi như vậy. Hoạt động 2: Em thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà bằng những việc làm vừa sức phù hợp với lứa tuổi - GV đưa tình huống + Tình huống 1: Bà bị ốm, em làm gì để chăm sóc bà? - Em mua thuốc cho bà. + Tình huống 2: Ăn cơm xong, mẹ lấy - Đánh cảm cho bà. trái cây lên, em làm gì để thể hiện sự - Bê cháo cho bà ăn. quan tâm đối với ông bà? - Em mời ông bà. Chốt: Em có thể làm được nhiều - Em gọt hoa quả cho ông bà. việc thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà: thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà, mời ông bà hoa quả, nước, chia sẻ niềm vui của mình đối với ông bà,... - GV chiếu thông điệp. Quan tâm chăm sóc ông bà Biết ơn, hiếu thảo - em là cháu ngoan. 4. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút) ? Qua bài học, củng cố kiến thức gì? - Quan tâm, chăm sóc ông bà, chia sẻ niềm vui của mình với ông bà. - GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học. - HD BTVN: Thể hiện những việc làm quan tâm, chăm sóc ông bà.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_7_quan_tam_cham_soc_o.docx



