Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐẠO ĐỨC
 Bài 4: Em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nêu được các việc làm để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
- Biết vì sao phải giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
- Tự thực hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ đúng cách.
2. Năng lực
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
3. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slide, video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5’)
 - Cả lớp hát “ Chiếc áo mùa đông”. - Cả lớp hát
 ? Bạn nhỏ cần làm gì để giữ gìn chiếc - Bạn nhỏ cần giữ gìn quần áo sạch sẽ.
 áo mùa đông mà mẹ đan tặng?
 - Để có trang phục gọn gàng, sạch sẽ 
 em cần biết cách giữ gìn tranh phục 
 hằng ngày. Và để làm cách nào để 
 trang phục được sạch sẽ cô và các con 
 cùng tìm hiểu bài 4: “Em giữ trang 
 phục gọn gàng, sạch sẽ”.
 2. Khám phá (10-12’)
 Hoạt động 1: Tìm hiểu vì sao cần giữ 
 trang phục gọn gàng, sạch sẽ
 - GV cho HS xem video tình huống - HS xem video.
 “Ăn mặc gọn gàng”.
 ? Trang phục của bạn Minh như thế - Gọn gàng, sạch sẽ.
 nào? - Bẩn, không được gọn gàng.
 ? Trang phục của bạn Nam như thế - Rất tự tin, vui vẻ và thoải mái hơn.
 nào?
 ? Bạn Minh cảm thấy thế nào khi mặc - Xấu hổ.
 bộ trang phục đó?
 ? Còn bạn Nam thì sao?
  Chốt: Trang phục gọn gàng, sạch sẽ giúp chúng mình tự tin, vui vẻ, thoải 
mái hơn. Bên cạnh đó, còn giúp em đẹp 
hơn trong mắt mọi người.
Hoạt động 2: Em mặc và giữ trang - HS quan sát.
phục gọn gàng, sạch sẽ
- GV cho HS quan sát 4 bức tranh trong - H1: Bạn nhỏ đang bẻ cổ áo.
SGK/12. - H2: Bạn nhỏ đang cài cúc.
? 4 bức tranh, các hành động của của - H3: Bạn nhỏ bỏ áo vào trong quần.
các bạn đang làm gì? - H4: Bạn nhỏ đang cài quai dép.
- GV nhắc lại các hoạt động trong 4 - Các bạn đã mặc và giữ trang phục rất 
bức tranh. gọn gàng.
? Kiểm tra 4 bức tranh, các bạn đã ăn - Cả lớp thực hiện.
mặc gọn gàng và sạch sẽ chưa?
- GV mời cả lớp cùng đứng tại chỗ 
thực hiện kiểm tra và chỉnh lại trang 
phục của mình.
Kết luận: Để mặc trang phục gọn 
gàng, em cần vuốt thẳng áo, bẻ cổ áo 
cho gọn gàng, kiểm tra cúc áo cài lệch, - HS quan sát.
bỏ áo vào quần, kiểm tra cài quai - H1: Bạn nhỏ đang giặt quần áo.
dép,... - H2: Bạn nhỏ đang phơi áo.
- GV tiếp tục chiếu 3 bức tranh lên - H3: Bạn cất quần áo vào trong tủ.
bảng. 
? Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
Kết luận: Để giữ trang phục gọn gàng, 
sạch sẽ. Thứ nhất, các con sẽ phải giặt 
quần áo sao cho sạch sẽ. Sau khi giặt 
xong thì bạn nhỏ đã phơi quần áo của 
mình lên móc áo. Khi quần áo đã được 
khô thì bạn nhỏ sẽ gấp gọn gàng quần 
áo và cho vào tủ quần áo của mình.
 Chốt: Những việc cần làm để giữ 
trang phục gọn gàng, sạch sẽ: giặt 
sạch, phơi khô quần áo, gấp quần áo 
gọn gàng và cất quần áo đúng nơi quy định, không vò, vứt quần áo bừa bãi, 
không lau tay bẩn vào quần áo, giày 
dép, mũ cất đúng nơi quy định. - HS quan sát tranh.
3. Luyện tập (7-8’) - H1, bạn nhỏ đang lau giày.
Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ - H2, bạn nhỏ đang gấp áo.
trang phục gọn gàng, sạch sẽ - H3, bạn nhỏ vứt quần áo xuống sàn nhà. 
- Y/c HS quan sát tranh lên bảng Còn tủ quần áo chưa được gấp gọn gàng.
? H1, bạn nhỏ đang làm gì? - Bạn nhỏ ở hình 1 và hình 2. Vì các 
? H2, bạn nhỏ đang làm gì? bạn đã biết giữ trang phục gọn gàng, 
? H3, bạn nhỏ đang làm gì? sạch sẽ và bảo quản đồng phục của 
 mình
? Trong 3 bức tranh, bạn nào dưới đây 
đã biết giữ trang phục gọn gàng, sạch 
sẽ? Vì sao?
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng với bạn - HSTL
? Em hãy chia sẻ với các bạn cách giữ * Dự kiến HS TL:
trang phục của em? - Giặt quần áo.
* Nhiệm vụ: Chia sẻ theo nhóm đôi - Gấp quần áo rồi cất vào tủ.
trong thời gian (2 phút) - Sơ vin áo vào trong quần.
- GV NX, tuyên dương.
4. Vận dụng (5-7’) - HS quan sát.
Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho - HS lắng nghe.
bạn.
- GV chiếu tranh lên màn hình.
- Y/c HS quan sát tranh.
- GV giới thiệu tình huống: Tan học, - Tuấn và Minh không nên vứt áo 
Tuấn và Minh thường cởi áo vứt xuống xuống sân trường như vậy.
sân trường để đá bóng cùng các bạn. - Hai bạn không nên cởi áo ra như thế.
? Em hãy đưa ra lời khuyên cho các - Các bạn ơi chúng ta cần giữ quần áo 
bạn sạch sẽ...
- GV NX, chọn ra những lời khuyên hay nhất.
 Chốt: Chúng ta không nên cởi áo ra 
để chơi đùa, nếu đã cởi áo ra cần gấp 
gọn và để ở nơi sạch sẽ. Không vứt áo - HS tham gia đóng vai và xử lý tình 
dưới sân trường. huống.
Hoạt động 2: Em rèn thói quen giữ 
trang phục gọn gàng, sạch sẽ. - HS nghe.
- Y/c HS đóng vai đưa ra lời khuyên 
cho bạn chưa biết giữ trang phục gọn 
gàng, sạch sẽ trong phần Luyện tập.
 Chốt: Em luôn rèn luyện thói quen - Biết giữ trang phục gọn gàng, sạch 
giữ gìn trang phục gọn gàng, sạch sẽ. sẽ.
- GV chiếu thông điệp lên bảng - Cách mặc áo.
5. Củng cố - Dặn dò (2-3’)
? Hôm nay, học được những gì?
- HD BTVN: Sắp xếp quần áo gọn 
gàng khi để vào tủ.
 Thực hiện các cách mặc 
áo trước khi đến trường.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_4_em_giu_trang_phuc_g.docx