Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Em giữ sạch răng miệng - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Em giữ sạch răng miệng - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Ba ngày 24 tháng 9 năm 2024 Tiết 1 ĐẠO ĐỨC Bài 2: Em giữ sạch răng miệng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Nêu được các việc làm để giữ sạch răng miệng - Biết vì sao phải giữ sạch răng miệng - Tự thực hiện giữ sạch răng miệng đúng cách. 2. Năng lực - Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ vệ sinh răng miệng, năng lực điều chỉnh hành vi. 3. Phẩm chất - Có hứng thú với môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slides, video, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (3-5’) -Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Anh Tí - Cả lớp hát sún” ? Em khuyên bạn Tí điều gì để không bị - Thường xuyên đánh răng 1 ngày 2 lần sâu răng? - Chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng để có nụ cười xinh. 2. Khám phá (10-12’) * Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch răng miệng - GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng - HS quan sát - GV đặt câu hỏi theo tranh + Bạn nào đã biết giữ sạch răng miệng? - Bạn nữ biết giữ sạch răng miệng + Vì sao em cần giữ vệ sinh răng miệng? - Răng trắng, hơi thở thơm tho + Nếu không giữ sạch răng miệng thì - Sẽ bị sâu răng. điều gì sẽ xảy ra? - GV NX Kết luận: - Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hàng ngày - Giữ vệ sinh răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh - Nếu không giữ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau. * Hoạt động 2: Em đánh răng đúng cách - GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng - HS quan sát. - GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết: + Em đánh răng theo các bước như thế - HS liên hệ bản thân và kể ra. nào? - GV gợi ý: - HS lắng nghe. 1/ Chuẩn bị bàn chải và kem đánh răng 2/ Lấy kem đánh răng ra bàn chải 3/ Lấy nước 4/ Sử dụng bàn chải để vệ sinh mặt trong, ngoài, nhai 5/ Súc miệng bằng nước sạch 6/ Vệ sinh bàn chải đánh răng và cất đúng nơi quy định Kết luận: Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khoẻ. 3. Thực hành (8-10’) * Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ vệ sinh răng miệng - GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng - HS quan sát hoặc trong SGK - Dự kiến HS TL : - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và quan - Biết giữ vệ sinh răng miệng : tranh 1, sát các bức tranh và thảo luận nhóm để 2, 3. Vì các bạn đã biết đánh răng, xỉa lựa chọn bạn đã biết vệ sinh răng miệng. răng sau bữa ăn. - Không biết giữ vệ sinh răng miệng: tranh 4. Vì bạn từ chối không đánh răng. - HS NX - Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết - HS lắng nghe. giữ răng miệng: - Tranh 1: Đánh răng khi thức dậy - Tranh 2: Đánh răng trước khi di ngủ - Tranh 3: Dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng + Bạn chưa biết giữ vệ sinh răng miệng: - Tranh 4: Bạn từ chối việc đánh răng Kết luận: Em cần thực hiện những hành động giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ hằng ngày như: Đánh răng vào buổi sáng sau khi thức dậy, buổi tối trước khi ngủ, cần dùng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng. Em không học theo hành động không đánh răng của bạn trong tranh 4. * Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các - HS chia sẻ bạn cách em giữ sạch răng miệng - GV nhận xét và điều chỉnh cho HS 4. Vận dụng (5-7’) Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng - HS quan sát tranh. hoặc trong SGK. ? Em sẽ khuyên bạn điều gì? - Bạn ơi ! Không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ vì sẽ sâu răng - Bạn ơi ! Bạn nên đánh răng trước khi đi ngủ ! - Bạn ơi ! Vào buổi tối chúng mình không nên ăn kẹo nhé ! - GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất Kết luận: Chúng ta không nên ăn kẹo vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ khiến răng của chúng ta bị sâu. Hoạt động 2: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hàng ngày - GV tổ chức cho HS (TL nhóm 2) trong - HSTL nhóm 2. thời gian (2 phút): Về việc làm giữ răng * Dự kiến HSTL : miệng sạch sẽ - Đánh răng sau khi thức dậy vào buổi sáng. - Đánh răng sau 30 phút khi ăn. - Đánh răng vào buổi tối. - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ trước lớp. - HS NX. - GV NX, tuyên dương. Kết luận: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho 5. Củng cố - Dặn dò (1-2’) ? Mỗi ngày, chúng ta cần phải đánh răng - Đánh răng 2 lần bao nhiêu lần? ? Đánh răng khi nào? - Đánh răng khi mới ngủ dậy và trước khi đi ngủ tối - Y/c HS NX tiết học. - HS đánh giá tiết học. - GV NX tiết học. - HS lắng nghe. - HD BTVN: HS cần thực đúng bươc đánh răng
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_2_em_giu_sach_rang_mi.docx



