Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 19: Tự giác làm việc nhà

docx 3 trang Hải Thư 13/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 19: Tự giác làm việc nhà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 19: Tự giác làm việc nhà
I. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những việc cần tự giác làm ở nhà.
- Biết được vì sao phải tự giác làm việc nhà.
- Tự giác làm những việc nhà vừa sức.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, bài thơ, bài hát,... gắn với bài học.
- Máy tính, ti vi.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 – 3’)
 - GV cho cả lớp hát theo vi deo bài hát “Bé 
 quét nhà”. - HS hát
 - GV đặt câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài hát đã làm 
 việc gì? Em đã tự giác làm được nhữngviệc gì - HS trả lời
 giúp đỡ bố mẹ?
 Kết luận: Mỗi chúng ta cần tự giác làm những 
 việc nhà phù hợp với lứa tuổi.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 
 (13 – 15’)
 - GV chiếu bảng phân công các việc nhỏ trong 
 nhà theo lứa tuổi từ 6 đến 7 tuổi (tranh trong 
 SGK). - HS quansát tranh
 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm
 - Mời đại diện các nhóm kể tên những việc em 
 làm được theo tranh và thực tế ở nhà em. - Đại diện các nhóm trả lời
 - GV đặt câu hỏi cho HS:
 + Bạn trong tranh đã tự giác làm được những - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý 
 việc nào ở nhà? kiến của bạn. 
 + Từ thực tế ở nhà em và quan sát tranh, em 
 hãy kể tên những việc mình đã làm được. 
 Em có cảm xúc gì sau khi làm xong việc đó?
 + Theo em, vì sao phải tự giác làm việc nhà?
 - GV nhận xét, khen ngợi hoặc chỉnh sửa các 
 ý kiến.
 - HS lắng nghe Kết luận: Ở nhà, dù hoàn cảnh gia đình mỗi 
em mỗi khác, các em đều phải tự giác lau dọn 
nhà cửa; chăm sóc cây, hoa; thu dọn rác; tự 
gấp, cất quần áo; chăm sóc các con vật nuôi;... 
Khi tự giác làm được như vậy, các em sẽ hãnh 
diện vì cảm thấy mình là một thành viên có 
ích trong gia đình, được học cách để trở thành 
người tự lập và thể hiện trách nhiệm của bản 
thân. 
3. Hoạt động luyện tập (8 – 10’)
* Hoạt động 1: Xác định bạn tự giác, chưa 
tự giác làm việc nhà. - HS quan sát
- GV yêu cầu HS quan sát 5 tranh ở phần 
Luyện tập trong SGK. 
- Bạn nào tự giác, bạn nào chưa tự giác làm - HS trả lời
việc nhà? Vì sao? - HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét chốt lại: Các bạn nhỏ ở các 
tranh từ 1, 2, 4 và 5 đã tự giác làm việc nhà - HS lắng nghe
rất đáng khen. Bạn nhỏ trong tranh số 3 chưa 
tự giác làm việc nhà (nhờ bà dọn phòng hộ).
Kết luận: Để giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, 
gọn gàng, ... các em cần tự giác giúp bố mẹ 
một số việc phù hợp với khả năng của bản 
thân như: nhặt rau, gấp và cất quần áo, cho vật - HS lắng nghe
nuôi ăn, vứt rác đúng nơi quy định,... Nếu làm 
tốt, các em vừa thể hiện được tình yêu thương, 
kính trọng ông bà, cha mẹ, vừa thể hiện được 
trách nhiệm, bổn phận của mình với gia đình.
* Hoạt động 2: Biết chia sẻ cùng bạn
- Em hãy chia sẻ cùng các bạn những việc nhà - HS chia sẻ trong nhóm đôi, chia 
em đã tự giác làm. Cảm xúc của em khi đó sẻ trước lớp
như thế nào? - HS nhận xét 
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết tự 
giác làm việc nhà.
4. Hoạt động vận dụng (5 – 7’)
* Hoạt động 1: Biết đưa ra lời khuyên cho 
bạn
- GV nêu tình huống: Trước khi đi làm, mẹ 
nhắc bạn nhỏ ở nhà cất quần áo. Tuy nhiên, 
khi mẹ đi làm về, bạn nhỏ chưa cất, mẹ hỏi: 
Con vẫn chưa cất quần áo à? Em hãy đưa ra 
lời khuyên cho bạn. - GV gợi ý cho HS: - HS thảo luận nhóm
1/ Bạn hãy cất quẩn áo luôn nhé!
2/ Bạn hãy xin lỗi mẹ và lần sau cẩn tự giác 
làm việc nhà nhé! - Đại diện các nhóm trả lời
- GV yêu cầu HS đóng vai xử lí tình huống - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý 
nhằm giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc tự kiến của bạn. 
giác làm việc nhà. - HS lắng nghe
Kết luận: Bạn nhỏ nên tự giác làm những việc 
nhà vừa sức, dù bố mẹ có dặn hay không.
* Hoạt động 2: Em rèn luyện thói quen tự 
giác làm việc nhà. 
- GV có thể hướng dẫn HS cùng tự giác thực - HS quan sát, lắng nghe
hiện giặt, phơi, gấp, cất quần áo vào tủ mỗi 
ngày.
- GV lưu ý HS: Các em không cần vội phải 
biết làm ngay tất cả mọi việc mà có thể tập 
gấp, cất quần áo vào tủ trước rối dần dần tập 
thêm việc giặt, phơi,... và duy trì rèn luyện 
thường xuyên, các em sẽ tạo được thói quen 
tốt tự giác giặt quần áo.
Kết luận: Tự giác giặt, phơi, gấp, cất quần áo 
là thói quen tốt, em cần thực hiện mỗi ngày. - HS nêu ý kiến
5. Củng cố, dặn dò (1 – 2’)
- Nêu cảm nhận tiết học.
- Nhận xét tiết học, chuẩn bị cho bài sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_19_tu_giac_lam_viec_n.docx