Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động của trường
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động của trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động của trường I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học này, HS sẽ: - Nêu được những việc cần tự giác tham gia ở trường. - Biết được vì sao phải tự giác tham gia các hoạt động ở trường. - Thực hiện được hành động tự giác tham gia các hoạt động ở trường. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh, truyện, bài hát “Em làm kế hoạch nhỏ” - sáng tác: Phong Nhã. - Máy tính, ti vi. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu: (2 – 3’) - GV cho cả lớp hát theo video bài “Em - HS hát làm kế hoạch nhỏ”. - GV đặt câu hỏi cho HS: - HS trả lời + Trong bài hát, niềm vui của bạn nhỏ được thể hiện như thế nào? - Các bạn khác nhận xét, bổ sung + Em đã tham gia các hoạt động tập thể nào ở trường? - HS lắng nghe - GV mời một đến hai HS phát biểu, HS khác lắng nghe, bổ sung và đặt câu hỏi (nếu có). GV khen ngợi hoặc chỉnh sửa. - Kết luận: Nếu mỗi em HS đều tự giác tham gia: quét dọn trường lớp; chăm sóc “Côngtrình măng non” (như: cây, hoa, vườn trường); hoạt động từ thiện (giúp bạn nghèo, người khuyết tật,...); sinh hoạt Sao Nhi đồng; ... thì các em sẽ hiểu sâu sắc hơn về trách nhiệm với bản thân, chăm sóc người thân và việc chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (12-15’) - HS quan sát tranh - GV gợi ý HS quan sát tranh ở mục Khám phá trong SGK và trả lời câu hỏi: - HS trả lời. + Em cần tự giác tham gia các hoạt động nào ở trường? - HS chia sẻ. + Vì sao em cần tự giác tham gia các hoạt động ở trường? - Kết luận: Ở trường, ngoài các giờ học trên lớp, em cần tự giác tham gia đầy đủ các hoạt động khác như: quét dọn trường lớp; chăm - HS lắng nghe sóc công trình măng non (cây, hoa,...); hoạt động từ thiện (quyên góp ủng hộ người nghèo, khuyết tật, khó khăn,...); sinh hoạt Sao Nhi đồng; hoạt động kỉ niệm các ngày lễ lớn,... 3. Hoạt động luyện tập thực hành (8 – 10’) - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm từ 4 - 6 HS quan sát tranh mục Luyện tập trong SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi: Bạn nào tự giác, bạn nào chưa tự giác tham gia các hoạt động ở trường? Vì sao? - HS quan sát tranh. - GV mời đại diện một đến hai nhóm - HS thảo luận theo nhóm lên trình bày kết quả; Các nhóm khác quan sát, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). Sau đó, GV hỏi có nhóm nào có cách làm khác - Đại diện nhóm trình bày không? Đánh giá, khen ngợi hoặc chỉnh sửa + Các bạn trong tranh 1, 3 và 4 đã các ý kiến. tự giác tham gia các hoạt động của trường . + Trong tranh 2 còn có các bạn chưa tự giác tham gia các hoạt động ở trường. Hai bạn đùa nhau, chưa tự giác chăm sóc cây, hoa, ... cùng các bạn khác. Việc làm của các bạn chưa tự giác cần được nhắc nhở, điều chỉnh, rèn luyện thêm để biết cách chia sẻ, hợp tác,... - GV có thể mở rộng, đặt câu hỏi cho HS liên quan tới nội dung bài học về ý thức tự giác tham gia các hoạt động ở trường - HS nghe. nhằm giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của việc tự giác tham gia các hoạt động ở trường. - Kết luận: HS cần tự giác tham gia đầy đủ các công việc ở trường theo sự phân công của thầy, cô giáo để đạt kết quả học tập tốt và điều chỉnh được hành vi, thói quen của bản thân. - HS nghe. - GV nêu yêu cầu: Em đã tự giác tham gia các hoạt động nào ở trường? Hãy chia sẻ cùng các bạn. - GV tùy thuộc vào thời gian của tiết học có thể mởi một số em chia sẻ trước lớp hoặc - HS lắng nghe các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã tích cực, tự giác tham gia các hoạt động ở - HS chia sẻ trường. 4. Hoạt động vận dụng (5 – 7’) - GV nêu tình huống: Khi các bạn cùng - HS lắng nghe nhau quét dọn, lau bàn ghế, làm vệ sinh lớp học nhưng bạn gái không tham gia mà ngổi đọc truyện. Em hãy đưa ra lời khuyên cho bạn. - GV gợi ý để HS trả lời: - HS lắng nghe tình huống. 1/ Bạn ơi, làm xong rồi bọn mình cùng đọc truyện nhé! 2/ Bạn ơi, tham gia lao động vệ sinh cùng mọi người nhé! - GV mời HS trả lời. Các bạn khác nhận xét, góp ý (nếu có). Ngoài ra, GV có thể mở rộng, nêu thêm một vài tình huống phù hợp liên quan tới nội dung bài học và yêu cầu HS đóng vai xử lí tình huống nhằm giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc tự giác tham gia các hoạt động ở trường. - HS trả lời câu hỏi - Kết luận: Em nên tự giác tham gia dọn dẹp vệ sinh lớp học cùng các bạn, không nên ngồi đọc truyện hay chơi đùa trong khi các bạn lớp mình đang tích cực làm việc. * GV thông báo cho các em Kế hoạch hoạt động tập thể của lớp, trường hằng tháng. Phân tích các điều kiện, yêu cầu để HS thực hiện các công việc ở trường, lớp sao cho phù hợp với - HS lắng nghe điều kiện của gia đình mỗi em; sau đó hướng dẫn các em tự điều chỉnh kế hoạch tham gia các công việc của mình bằng cách hoàn thiện thời gian biểu hoạt động theo tháng và trả lời câu hỏi: Em tham gia được công việc gì mỗi tháng theo kế hoạch hoạt động của lớp, trường mình? Vì sao? - HS lắng nghe - GV mời một đến hai HS phát biểu, cả lớp lắng nghe, cho ý kiến phản hồi (nếu có); GV khen ngợi ý kiến đúng hoặc điều chỉnh các ý kiến khác (nếu cần). - Kết luận: HS cần trao đồi cách thực hiện công việc trường, lớp với bạn để nhắc nhaucùng rèn luyện và chia sẻ cách thực hiện linh hoạt nhằm đảm bảo đủ các buổi sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt lớp; tham gia nhiều nhất có thể vào các hoạt động đóng góp ủng hộ bạn nghèo, người khuyết tật,...; chăm sóc công trình măng non; sinh hoạt Sao Nhi đồng; vệ sinh trường, lớp,... 5. Củng cố dặn dò (1 – 2’) - HS phát biểu ý kiến Nhận xét tiết học, chuẩn bị cho bài sau. - HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_18_tu_giac_tham_gia_c.docx



