Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động của trường

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động của trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động của trường
I. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những việc cần tự giác tham gia ở trường.
- Biết được vì sao phải tự giác tham gia các hoạt động ở trường.
- Thực hiện được hành động tự giác tham gia các hoạt động ở trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, truyện, bài hát “Em làm kế hoạch nhỏ” - sáng tác: Phong Nhã.
- Máy tính, ti vi.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
 1. Hoạt động mở đầu: (2 – 3’)
 - GV cho cả lớp hát theo video bài “Em - HS hát
 làm kế hoạch nhỏ”.
 - GV đặt câu hỏi cho HS:
 - HS trả lời
 + Trong bài hát, niềm vui của bạn nhỏ được 
 thể hiện như thế nào?
 - Các bạn khác nhận xét, bổ sung
 + Em đã tham gia các hoạt động tập thể nào 
 ở trường? - HS lắng nghe
 - GV mời một đến hai HS phát biểu, 
 HS khác lắng nghe, bổ sung và đặt câu hỏi 
 (nếu có). GV khen ngợi hoặc chỉnh sửa.
 - Kết luận: Nếu mỗi em HS đều tự giác tham 
 gia: quét dọn trường lớp; chăm sóc 
 “Côngtrình măng non” (như: cây, hoa, vườn 
 trường); hoạt động từ thiện (giúp bạn nghèo, 
 người khuyết tật,...); sinh hoạt Sao Nhi 
 đồng; ... thì các em sẽ hiểu sâu sắc hơn về 
 trách nhiệm với bản thân, chăm sóc người 
 thân và việc chia sẻ trách nhiệm với cộng 
 đồng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
(12-15’)
 - HS quan sát tranh
- GV gợi ý HS quan sát tranh ở mục Khám 
phá trong SGK và trả lời câu hỏi:
 - HS trả lời.
+ Em cần tự giác tham gia các hoạt động nào 
ở trường? - HS chia sẻ.
+ Vì sao em cần tự giác tham gia các hoạt 
động ở trường?
- Kết luận: Ở trường, ngoài các giờ học trên 
lớp, em cần tự giác tham gia đầy đủ các hoạt 
động khác như: quét dọn trường lớp; chăm - HS lắng nghe
sóc công trình măng non (cây, hoa,...); hoạt 
động từ thiện (quyên góp ủng hộ người 
nghèo, khuyết tật, khó khăn,...); sinh hoạt 
Sao Nhi đồng; hoạt động kỉ niệm các ngày lễ 
lớn,...
3. Hoạt động luyện tập thực hành (8 – 
10’)
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm từ 4 
- 6 HS quan sát tranh mục Luyện tập trong 
SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi: Bạn nào 
tự giác, bạn nào chưa tự giác tham gia các 
hoạt động ở trường? Vì sao? - HS quan sát tranh.
- GV mời đại diện một đến hai nhóm - HS thảo luận theo nhóm
lên trình bày kết quả; Các nhóm khác quan 
sát, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). Sau đó, 
GV hỏi có nhóm nào có cách làm khác - Đại diện nhóm trình bày
không? Đánh giá, khen ngợi hoặc chỉnh sửa 
 + Các bạn trong tranh 1, 3 và 4 đã 
các ý kiến.
 tự giác tham gia các hoạt động của 
 trường .
 + Trong tranh 2 còn có các bạn 
 chưa tự giác tham gia các hoạt 
 động ở trường. Hai bạn đùa nhau, 
 chưa tự giác chăm sóc cây, hoa, ... cùng các bạn khác. Việc làm của 
 các bạn chưa tự giác cần được 
 nhắc nhở, điều chỉnh, rèn luyện 
 thêm để biết cách chia sẻ, hợp 
 tác,...
- GV có thể mở rộng, đặt câu hỏi cho 
HS liên quan tới nội dung bài học về ý thức 
tự giác tham gia các hoạt động ở trường 
 - HS nghe.
nhằm giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của việc 
tự giác tham gia các hoạt động ở trường.
- Kết luận: HS cần tự giác tham gia đầy đủ 
các công việc ở trường theo sự phân công 
của thầy, cô giáo để đạt kết quả học tập tốt 
và điều chỉnh được hành vi, thói quen của 
bản thân. - HS nghe.
- GV nêu yêu cầu: Em đã tự giác tham gia 
các hoạt động nào ở trường? Hãy chia sẻ 
cùng các bạn.
- GV tùy thuộc vào thời gian của tiết học có 
thể mởi một số em chia sẻ trước lớp hoặc - HS lắng nghe
các em chia sẻ theo nhóm đôi.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã tích 
cực, tự giác tham gia các hoạt động ở - HS chia sẻ
trường.
4. Hoạt động vận dụng (5 – 7’)
- GV nêu tình huống: Khi các bạn cùng - HS lắng nghe
nhau quét dọn, lau bàn ghế, làm vệ sinh lớp 
học nhưng bạn gái không tham gia mà ngổi 
đọc truyện. Em hãy đưa ra lời khuyên cho 
bạn.
- GV gợi ý để HS trả lời:
 - HS lắng nghe tình huống.
1/ Bạn ơi, làm xong rồi bọn mình cùng đọc 
truyện nhé! 2/ Bạn ơi, tham gia lao động vệ sinh cùng 
mọi người nhé!
- GV mời HS trả lời. Các bạn khác 
nhận xét, góp ý (nếu có). Ngoài ra, GV có 
thể mở rộng, nêu thêm một vài tình huống 
phù hợp liên quan tới nội dung bài học và 
yêu cầu HS đóng vai xử lí tình huống nhằm 
giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc tự giác 
tham gia các hoạt động ở trường. - HS trả lời câu hỏi
- Kết luận: Em nên tự giác tham gia dọn dẹp 
vệ sinh lớp học cùng các bạn, không nên 
ngồi đọc truyện hay chơi đùa trong khi các 
bạn lớp mình đang tích cực làm việc.
* GV thông báo cho các em Kế hoạch hoạt 
động tập thể của lớp, trường hằng tháng. 
Phân tích các điều kiện, yêu cầu để HS thực 
hiện các 
công việc ở trường, lớp sao cho phù hợp với - HS lắng nghe
điều kiện của gia đình mỗi em; sau đó 
hướng dẫn các em tự điều chỉnh kế hoạch 
tham gia các công việc của mình bằng cách 
hoàn thiện thời gian biểu hoạt động theo 
tháng và trả lời câu hỏi: Em tham gia được 
công việc gì mỗi tháng theo kế hoạch hoạt 
động của lớp, trường mình? Vì sao?
 - HS lắng nghe
- GV mời một đến hai HS phát biểu, cả lớp 
lắng nghe, cho ý kiến phản hồi (nếu có); GV 
khen ngợi ý kiến đúng hoặc điều chỉnh các ý 
kiến khác (nếu cần).
- Kết luận: HS cần trao đồi cách thực hiện 
công việc trường, lớp với bạn để nhắc 
nhaucùng rèn luyện và chia sẻ cách thực 
hiện linh hoạt nhằm đảm bảo đủ các buổi 
sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt lớp; tham gia 
nhiều nhất có thể vào các hoạt động đóng 
góp ủng hộ bạn nghèo, người khuyết tật,...; chăm sóc công trình măng non; sinh hoạt 
Sao Nhi đồng; vệ sinh trường, lớp,...
5. Củng cố dặn dò (1 – 2’)
 - HS phát biểu ý kiến
Nhận xét tiết học, chuẩn bị cho bài sau.
 - HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_18_tu_giac_tham_gia_c.docx