Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Giữ gìn vệ sinh trường, lớp

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Giữ gìn vệ sinh trường, lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐẠO ĐỨC.
 Bài 14: Giữ gìn vệ sinh trường, lớp 
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kỹ năng
- Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp, những việc cần làm để giữ vệ 
sinh trường, lớp.
- Thực hiện được việc giữ vệ sinh trường, lớp.
- Nhắc nhở bạn bè cùng giữ vệ sinh trường, lớp.
2. Năng lực
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Video “Không xả rác”, các slide, máy tính, ti vi.
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
 1. Hoạt động mở đầu (3-5 phút)
 - GV cho cả lớp hát “Không xả rác”. - Cả lớp hát.
 ? Bài hát nói về điều gì? - Bài hát nói về việc không xả rác bừa 
 bãi để giữ vệ sinh môi trường.
 - Các em đang học duối mái trường 
 xanh, sạch, đẹp,... Để có môi trường 
 đó, chúng ta đã cùng nhau gìn giữ vệ 
 sinh môi trường như bỏ rác vào thùng, 
 quét dọn trường lớp, lau bàn ghế,...
 2. Khám phá (12-15 phút)
 Hoạt động 1: Khám phá những việc cần 
 làm để giữ vệ sinh trường; lớp
 - GV đưa bức tranh lên màn hình. - HS quan sát.
 ? Các bạn nhỏ trong bức tranh làm gì? - Các bạn đang quét dọn sân trường, bỏ 
 rác vào thùng rác, tưới cây, nhổ cỏ và 
 lau cửa kính. - HS khác nhận xét, bổ sung.
? Các bạn nhỏ dọn dẹp trường học để - Để làm sạch trường học.
làm gì?
? Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, - Quét dọn lớp, sân trường, bỏ rác vào 
lớp? đúng nơi quy định, không xả nước bừa 
 bãi, nhỏ cỏ, tưới cây, lau cửa,....
 - HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi 
những em có câu trả lời đúng.
Kết luận: Những việc em cần làm để giữ 
vệ sinh trường, lớp là: quét dọn trường, 
lớp; bỏ rác vào thùng; lau bảng, bàn 
ghế, cửa sổ; nhổ cỏ,...
Hoạt động 2: Tìm hiểu vì sao phải giữ vệ 
sinh trường, lớp
- GV cho HSTL nhóm đôi và trả lời câu - HSTL.
hỏi: * Dự kiến HS TL:
? Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh - Chúng ta giữ vệ sinh trường, lớp để 
trường, lớp? trường lớp được sạch sẽ, thoáng mát,...
 - HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi 
những em có câu trả lời tốt.
Kết luận: Giữ vệ sinh trường, lớp là 
nhiệm vụ của mỗi HS. Giữ vệ sinh 
trường, lớp giúp em có môi trường học 
tập xanh sạch đẹp, thoáng mát. Các em 
sẽ khoẻ mạnh hơn trong môi trường 
sạch đẹp đó.
3. Luyện tập (8-10 phút)
Hoạt động 1: Em chọn việc làm đúng
- GV chiếu tranh lên bảng (hoặc HS quan - HS quan sát
sát tranh trong SGK).
- GV cho HSTL nhóm 2 và trả lời câu hỏi: - HSTL.
- 5 bức tranh, em đồng tình hoặc không 
đổng tình với việc làm của bạn nào? Vì 
sao?
- GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh-Ai đúng”. - HS tham gia.
* Cách chơi: HS sử dụng thẻ mặt cười 
và mặt mếu. Khi GV đưa tranh lên màn 
hình, HS sẽ lựa chọn thẻ để cho phù 
hợp từng bức tranh. + Tranh 1: - Mặt cười. Vì bạn nhỏ đã biết quét dọn 
 trường lớp.
+ Tranh 2: - Mặt mếu. Vì bạn nhỏ đã vứt rác bừa 
 bãi ra lớp học.
+ Tranh 3: - Mặt mếu. Vì bạn nhỏ vẩy mực lên 
 tường học.
+ Tranh 4: - Mặt cười. Vì bạn nhỏ đang nhặt rác 
 bỏ vào thùng.
+ Tranh 5: - Mặt cười. Vì bạn nhỏ xả nước sau khi 
 đi vệ sinh.
GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi nhóm 
có câu trả lời đúng.
Kết luận: - HS lắng nghe.
- Việc em nên làm là: Quét dọn 
trường, lớp (tranh 1); Nhặt rác bỏ vào 
thùng (tranh 4); Xả nước sau khi đi vệ 
sinh (tranh 5).
- Việc em không nên làm là: Vứt rác 
bừa bãi ra lớp học (tranh 2); Vẩy mực 
lên tường lớp học (tranh 3).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV cho HSTL nhóm đôi và chia sẻ - HSTL.
với bạn: Em đã làm để giữ vệ sinh * Dự kiến HS TL:
trường, lớp luôn sạch sẽ? + Em lau bàn, lau ghế, cất gọn đồ dùng, 
 nhặt rác bỏ vào thùng, xả nước sau khi 
 đi vệ sinh, vặn nước khi sử dụng 
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã xong,..
biết giữ vệ sinh trường, lớp.
Kết luận: Để có môi trường học tập sạch 
sẽ, trong lành em cần thực hiện nội quy - HS lắng nghe.
giữ gìn vệ sinh trường, lớp bằng cách 
tích cực tham gia lao động dọn vệ sinh 
trường lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, 
trồng và chăm sóc cây xanh,...
4. Vận dụng (5-7 phút)
Hoạt động 1Đư a ra lời khuyên cho bạn
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho 
các nhóm: Quan sát tranh, thảo luận và 
đưa ra lời khuyên để giúp bạn sửa sai. - HSTL.
Tình huống 1: Một bạn nhỏ ném vỏ hộp 
sữa xuống sân trường.
Tình huống 2: Trong nhà vệ sinh, bạn nhỏ gạt cần nước trên bồn cầu: “Mất 
nước rồi, thôi kệ!”- Cạnh đó là thủng 
nước to, có ca múc nước.
- GV cho HS các nhóm trình bày các 
lời khuyên, phân tích để lựa chọn lời + TH1: - Bạn không nên vứt rác ra sân 
khuyên tốt nhất. trường. Vì sẽ vừa làm bẩn sân trường 
 và vừa bốc mùi của thức ăn lên.
 - Thùng rác ở đằng kia kìa bạn. 
 Bạn nên vứt hộp sữa vô đó để người 
 khác đi không dẵm phải.
 + TH 2: - Cậu nên lấy nước ở chậu 
 nước đổ vào bồn cầu. Làm vậy sẽ 
 không bị bốc mùi.
 - Cậu không xả nước sẽ khiến 
 cả phòng tắm có mùi hôi. Và bồn cầu 
Kết luận: Em cần biết giữ vệ sinh trường, sẽ bám nhiều vi khuẩn. 
lớp ở những tình huống khác nhau - HS lắng nghe.
trong cuộc sống.
Hoạt động 2: Em và các bạn 
nhắc nhau cùng giữ vệ sinh 
trường, lớp
 - HS tham gia.
- GV tổ chức trò chơi” Sắm vai” để các 
bạn nhắc nhau bỏ rác vào thùng nếu 
thấy lớp có rác.
Kết luận: Các em cần nhắc nhau luôn giữ 
vệ sinh trường, lớp.
 - HS đọc
Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên 
bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn 
vào SGK), đọc.
5. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút)
 - Giữ gìn vệ sinh trường, lớp.
? Qua bài học, em biết được điều gì?
 - Em dọn dẹp lớp học, vứt rác đúng 
? Để giữ gìn vệ sinh trường, lớp em cần 
 chỗ, trồng cây, tưới hoa, nhặt cỏ,...
làm gì?
- HD BTVN: HS cần làm những việc 
để giữ gìn vệ sinh trường, lớp.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_14_giu_gin_ve_sinh_tr.docx