Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Sách Cánh diều - Tiết 4 đến 35
I.Yêu cầu cần đạt:
- Học sinh hát được giai điệu của bài hát Lí cây xanh. Chăm chú lắng nghe bài hát Trồng cây. Giáo dục các em ý thức bảo vệ và chăm sóc cây xanh.
• Biết cách gõ đúng tiết tấu 1 và biết biểu diễn một số động tác phụ họa cho bài hát Lí cây xanh.
• Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 2 thành thạo.
+ Thể hiện âm nhạc:
- Học sinh bước đầu biết hát một mình và hát cùng các bạn.Biết thể hiện âm hình tiết tấu 1,2.
+ Cảm thụ và hiểu biết:
- Bắt đầu biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát Lí cây xanh và bài hát trồng cây.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động,
- Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn, thanh phách.
-Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo.
Tiết 4: Âm nhạc: Tiết 5: Học hát: Lí cây xanh- Đọc đồng giao theo tiết tấu bài Lý cây xanh I.Yêu cầu cần đạt: - Học sinh hát được giai điệu của bài hát Lí cây xanh.Đọc được bài đồng giao theo đúng tiết tấu.Giáo dục các em ý thức bảo vệ và chăm sóc cây xanh. Biết cách gõ đúng tiết tấu 1 và làm quen với tiết tấu 2 Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1 thành thạo. + Thể hiện âm nhạc: - Học sinh bước đầu biết hát một mình và hát cùng các bạn.Biết thể hiện âm hình tiết tấu 1,2. + Cảm thụ và hiểu biết: - Bắt đầu biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát. II.Đồ dùng dạy học: - Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động, - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn, thanh phách. Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoat động của học sinh 5’ 10’ 15’ 5’ A.Hoạt động khởi động: -Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học. Gv:Tổ chức trò chơi nghe và gõ theo tiết tấu chia làm 3 nhóm 3 dãy bàn theo âm hình tiết tấu sau: Đơn đen đen đen lặng đơn. X X X __ Gv: Cho từng nhóm tập thi xem nhóm nào gõ chuẩn gõ đúng theo tiết tấu tuyên dương khen nhóm gõ tiết tấu tốt nhất. -Gv: Cho học sinh mô phỏng theo tiếng trống tiếng loài vật sau đó đọc theo tiết tấu trên GV: Đây chính là tiết tấu chủ yếu trong bào hát Lí cay xanh mà các em được học trong tiêt học ngày hôm nay. B. Hoạt động khám phá tri thức Gv: Giới thiệu bức tranh trong sách giáo khoa cho các em quan sát trang 11 ? Quan sát vào bức tranh các em hãy cho cô giáo biết bức tranh đó đã miêu tả cho các con thấy được hình ảnh gì?Bức ảnh đó nhắc nhở các con điều gì? GV chốt: Bức tranh đã dựng lên trước mắt chúng ta một khung cảnh đẹp với bầu trời xanh mát con đường làng sạch sẽ và đẹp nhất trong bức tranh này đó chính là hình ảnh các bạn nhỏ đang tích cực trồng cây hai bên đường. Làm cho khung cảnh con đường trở nên đẹp hơn rất nhiều. Bức tranh đã nhắc nhở chúng ta phải tích cực tham gia trồng cây ở đường làng ngõ xóm, xung quanh môi trường chúng ta đang sống. Và bài học ngày hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau học bài hát rất hay nói về chủ đề cây xanh đó là bài hát Lí cây xanh dân ca Nam Bộ đề nghị các con mở sách trang 12 để chúng ta cùng học nhé. a/ Nghe hát mẫu mẫu - Giáo viên cho HS nghe một lần băng đĩa nhạc - Giáo viên hỏi bài: em hãy nói cảm nhận ban đầu về lời bài hát. - GV nhận xét phần trả lời của HS b/ Đọc lời ca: +Treo bảng phụ chép sẵn bài hát + Giáo viên hướng dẫn học sinh Đọc lời ca theo những lời ca mà giáo viên đọc. giáo viên nên chia bài hát thành 6 câu ngắn +Câu 1: Cái cây xanh xanh + Câu 2: Thì lá cũng xanh + Câu 3: Chim đậu trên cành + Câu 4: Chim hót líu lo + Câu 5: Líu lo là líu lo. + Câu 6: Líu lo là líu là líu lo. GV đọc lời ca mẫu- yêu cầu học sinh lắng nghe đọc theo giáo viên 2 – 3 lần. c/ Khởi động giọng: +GV: hướng dẫn học sinh tư thế đứng khi khởi động giọng. Thân phải thẳng thoải mái không cúi đầu.Không nhất Thiết lúc nào cũng đặt hai tay lên bàn, khi hát không nên hát quá to áp tiếng hát của bạn giọng hát nhẹ nhàng tự nhiên -Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Đô trưởng học sinh nghe và đọc nguyên âm A À A Á A À- ĐÔ –Rê – Mi- Rê –Đồ. GV: Cho học sinh khỏi động giọng 4-5 lần sau đó cho các em ngồi xuống. d.Tập hát từng câu: - Giáo viên hướng dẫn: Tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài: Chia bài hát thành 6 câu. - Giáo viên đàn giai điệu mỗi câu 2 đến 3 lần - Giáo viên thực hiện: bắt nhịp và đàn giai điệu để học sinh hát. - Giáo viên yêu cầu: Hát nghỉ ở cuối câu để lấy hơi - Giáo viên chỉ định: học sinh khá hát mẫu. - Giáo viên hướng dẫn : Cả hát lớp hát. giáo viên lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn học sinh sửa lại. - Giáo viên hát mẫu những chỗ cần thiết. kết - Giáo viên yêu cầu học sinh hát nối các câu hát thể hiện đúng những chỗ nhân dài những chỗ nghỉ nghỉ nửa phách. e/ Hát cả bài: Giáo viên đàn cho học sinh hát cả bài. -Giáo viên gọi các dãy bàn hát. Hát -Giáo viên gọi tôp lên hát hát và cá nhân hát -Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt dạy học sinh lấy hơi đúng cách ở cuối mỗi câu hát hướng dẫn học sinh hát theo phần đệm của nhạc. Giáo viên hướng dẫn học sinh hát nhịp nhàng và giữ nhịp ổn định. 3. Hoạt động luyện tập: a/ GV chia lớp thành ba nhóm luyện tập hát nối tiếp kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp bài hát.Có thể chia câu hát như sau: Gv gọi 1 nhóm học sinh thực hiện hát và vỗ tay đệm trước lớp. b/ GV cho học sinh hát vỗ tay theo phách bài hát : Lí cây xanh -GV thực hiện mẫu câu đầu. HS quan sát và nhận xét cách vỗ tay theo phách. - Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập - GV gọi 1 nhóm học sinh thực hành trước lớp luyện tập. - GV nhận xét sửa sai nếu có. C. Hoạt độngvận dụng: Hát kết hợp với biểu diễn GV:Đọc mẫu bài đồng dao Cây cam cây quýt Cây mít cây hồng. Ta trồng ta ăn. GV cho học sinh đọc có thể kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo tiết tấu3-4 lần GV: Có thể cho học sinh đọc thêm bài Con công hay múa Nó múa làm sao Nó rụt cổ vào Nó xòe cánh ra. -Gv cho cả lớp luyện vỗ tay theo tiết tấu 2-3 lần cho học sinh nhớ tiết tấu của bài. Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ? - Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ? - Gv gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp vỗ đệm theo tiết tấu và một số động tác phụ họa. - Gv cho học sinh tính tại chỗ dưới chân nhịp nhàng theo nhịp theo giai điệu của bài hát. - Gv nhắc các bạn học sinh về nhà học thuộc bài hát biểu diễn cho ông bà bố mẹ nghe và các con chuẩn bị bài tiếp theo. HS : Quan sát GV vỗ tay theo tiết tấu trên. HS đọc theo tiết tấu - Từng nhóm tập thi xem nhóm nào gõ chuẩn gõ đúng theo tiết tấu - Học sinh mô phỏng theo tiếng trống tiếng loài vật sau đó đọc theo tiết tấu trên. -HS TL Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu vào bài. _Học sinh quan sát nghe hát mẫu nêu cảm nhận về lời ca rất hay nhộn nhịp vui tươi. HS đọc lời ca theo giáo viên. -HS lắng nghe làm theo hướng dẫn của giáo viên. -Học sinh hát theo giai điệu của đàn, lắng nghe giáo viên chỉnh sửa. Học sinh hát theo sự hướng dẫn của Gv HS thực hiện lắng nghe gv chỉnh sửa. Nhóm 1: Câu 1: Cái cây xanh xanh x x x x Nhóm 2:Câu 2: Thì lá cũng xanh x x x x Nhóm 3: Câu 3. : Chim đậu trên cành X x x x Nhóm 4:+ Câu 4: Chim hót líu lo x x x x Cả lớp: Hát câu 5+6 Líu lo là líu lo. Líu lo là líu lo. X x xx x x x x IV/ Điều chỉnh sau tiết dạy(nếu có): .. É----------------------------------------- 1 -------------------------------------Ã Tiết 6: Luyện tập bài hát Lí cây xanh – Nghe bài hát Bài hát trồng cây. I.Yêu cầu cần đạt: - Học sinh hát được giai điệu của bài hát Lí cây xanh. Chăm chú lắng nghe bài hát Trồng cây. Giáo dục các em ý thức bảo vệ và chăm sóc cây xanh. Biết cách gõ đúng tiết tấu 1 và biết biểu diễn một số động tác phụ họa cho bài hát Lí cây xanh. Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 2 thành thạo. + Thể hiện âm nhạc: - Học sinh bước đầu biết hát một mình và hát cùng các bạn.Biết thể hiện âm hình tiết tấu 1,2. + Cảm thụ và hiểu biết: - Bắt đầu biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát Lí cây xanh và bài hát trồng cây. II.Đồ dùng dạy học: - Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động, - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn, thanh phách. -Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoat động của học sinh 5’ 10’ 15’ 5’ Ôn tập bài hát:Lí cây xanh. A.Hoạt động khởi động: Giáo viên: Tổ chức cho học sinh trò chơi “Đi tìm giọng ca bí ẩn”. GV hướng dẫn học sinh cách chơi như sau: Cả lớp nghe làm theo chỉ huy của giáo viên. Trời tối! trời tối! Ngủ thôi ngủ thôi!Cả lớp úp măt xuống bàn! Giáo viên xuống chỉ định một bạn trong lớp lên hát theo giai điệu của nhạc. Các bạn trong lớp vẫn giả ngủ lắng nghe và phát hiện xem giọng ca vữa hát là bạn học sinh nào trong lớp của mình đang hát ca khúc mà giáo viên bật nhạc. Bạn nào đoán đúng tên bạn hát sẽ nhận một phần quà. ? GV đàn một câu trong bài hát Lí cây xanh trong bài hát yêu cầu học sinh đoán đó là câu hát trong bài hát nào? GV nhận xét yêu cầu hoc sinh hát lai hoàn chỉnh câu hát đó và cho biết câu hát đó trong bài hát nào? a/ Nghe hát mẫu mẫu GV: Đàn và hát cho học sinh nghe lại bài hát. GV: yêu cầu cả lớp hát đồng thanh theo giai điệu của đàn -GV: Gọi học sinh trình bày theo nhóm lên hát giáo viên đàn cho các nhóm lên biểu diễn GV: Cho học sinh các nhóm hát kết hợp với hai kiểu vỗ tay đệm. + Nhóm 1: vỗ tay đệm theo nhịp + Nhóm 2 vỗ tay đệm theo phách: hai nhóm cùng vào 1 lúc sau đó đổi luân phiên nhau. -GV cho học sinh xem bang đĩa video biểu diễn sau đó GV biểu diễn làm mẫu một số động tác phụ họa cho bài hát. Hoạt động 2: vận dụng + Cho hs đứng tại chỗ tập từng động tác theo nhóm trong thời gian 10 phút. GV: Gọi các nhóm lên biểu diễn.Có thể GV hướng dẫn học sinh sắp xếp đội hình như sau: 6 Học sinh hát, 3 bạn múa phụ họa, 3 bạn vỗ tay đệm theo nhịp. GV nhận xét tuyên dương các nhóm thực hiện tốt, và chỉnh sửa cho những nhóm còn chưa biết cách biểu diễn II. Nội dung 2: Nghe bài hát Bài hát trồng cây. Hoạt động 1: Khám phá kiến thức -GV treo tranh bài hát giới thiệu cho học sinh tên bài hát, tác giả nhạc và tác giả thơ. -Gv dùng băng đĩa cho học sinh nghe bài hát trên video biểu diễn của các bạn học sinh ? Qua phần nghe giai điệu của bài hát em có cảm nhận gì về giai điệu của bài hát này? ? Em nhớ được những hình ảnh nào trong bài hát? +Hình ảnh tiếng hát, chú chim hót trên vòm cây,bóng mát và con đường ?Bài hát gửi gắm cho các em thông điệp gì? + Yêu cây xanh và hiểu được tác dụng của việc trồng cây xanh giúp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Hoạt động 2: Vận dụng mở rộng. -Gv cho học sinh nghe lại bài hát trồng cây giáo viên biểu diễn một số động tác múa phụ họa. Có thẻ hưởng dẫn học sinh thể hiện một số động tác theo lời ca và nhạc điệu để bộc lộ cảm xúc. - Gv củng cố lại bài cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhip, vận động cơ thể bài hát Lí cây xanh. - Nhắc học sinh về nhà tập biểu diễn động tác vận động cơ thể cho ông bà bố mẹ xem và chuẩn bị cho tiết học sau. Hs lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. Học sinh nghe giai điệu đàn đoán câu hát. Học sinh trả lời Hoc sinh lắng nghe giai điệu đàn và hát Học sinh biểu diễn thực hiện theo nhóm vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. _ Học sinh vận động theo nhóm có thể biểu diễn những động tác phụ họa. Học sinh quan sát Học sinh lắng nghe. Giai điệu hay dễ thuộc dễ nhớ HS trả lời. HSTL IV/ Điều chỉnh sau tiết dạy(nếu có): .. É----------------------------------------- 1 -------------------------------------Ã Tiết 4: Âm nhạc: Tiết 7: Luyện tập bài hát hình tiết tấu 1,2 I.Yêu cầu cần đạt: - Học sinh nhận biết và thể hiện đúng hình tiết tấu 2. Phân biệt được âm thanh dài ngắn Biết cách gõ đúng tiết tấu 1 và biết biểu diễn một số động tác phụ họa cho bài hát Lí cây xanh. Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 2 thành thạo. + Thể hiện âm nhạc: - Học sinh bước đầu biết hát một mình và hát cùng các bạn.Biết thể hiện âm hình tiết tấu 1,2. + Cảm thụ và hiểu biết: - Bắt đầu biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát Lí cây xanh và bài hát trồng cây. II.Đồ dùng dạy học: - Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động, - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn, thanh phách. Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hđ của Hs 5’ 10’ 15’ 5’ A.Hoạt động khởi động: Giáo viên: Tổ chức cho học sinh trò chơi “Nghe tiết tấu đoán tên bài hát”. GV hướng dẫn học sinh cách chơi như sau: Cả lớp nghe tiết tấu giáo viên gõ đoán tên bài hát nào trong bài mà các em được học. + GV gõ tiết tấu thanh phách gõ theo nhịp bài Học sinh lớp 1 vui ca, và tiết tấu theo phách bài Lí cây xanh, và bài trồng cây. -GV nhận xét- tuyên dương những em tích cực chú ý lắng nghe. I. Nội dung 1: Hoạt động khám phá Nghe và nhận biết âm thanh dài – ngắn GV : yêu cầu học sinh chú ý lắng nghe những âm thanh sau. Bật loa mô phỏng âm thanh của tiếng còi tàu và âm thanh tiếng chim hót ngắn. ? Em hãy cho biêt âm thanh nào dài? Âm thanh nào ngắn? ? Giáo viên dùng nhạc cụ gõ tiết tấu nốt đen và tiết tấu nốt móc đơn học sinh so sánh âm thanh nào ngắn âm thanh nào dài? Hoạt động luyện tập gõ tiết tấu 1; -GV gõ mẫu âm hình tiết tấu 1 lại cho học sinh quan sát lắng nghe -Gv hướng dẫn lại học sinh cách cầm thanh phách cho đúng sau đó gõ âm hình tiết tấu 1 theo hướng dẫn của giáo viên với tốc độ chậm. Tiết tấu 1: Đen đen đen lặng X x x --- Gv cho học sinh lần lượt gõ theo dẫy bàn. + Nhóm 1 gõ bằng thanh phách. + Nhóm 2 gõ xuống bàn. + Nhóm 3 vỗ tay. Lần lươt cho các nhóm đổi nhạc cụ bộ gõ để gõ âm hình tiết tấu 1. Hoạt động vận dụng GV: Treo tranh bài thơ 3 chữ cho học sinh đọc theo tiết tấu 1: Lá đa rụng _ X X X _ Bên bờ ao X X X _ Em biến chúng _ X X X _ Thành đàn trâu X X X _ Trâu lá đa X X X _ Bé tí tẹo X X X _ Cuống sỏ sẹo _ X X X _ Sợi rơm mùa _ X X X _ Que bắc vai _ X X X _ Trâu đủng đỉnh X X X _ Đầu đung đưa X X X _ Hai tai vểnh X X X _ Hoạt động khám phá: Nghe và vỗ tay gõ âm hình tiết tấu 2. GV : Yêu cầu học sinh quan sát âm hình tiết tấu 2.Gv thực hiện mẫu. Đơn đơn đơn đơn Đen Lặng x x x x X __ _ GV ghi hình tiết tấu 2 lên bảng và thực hiện mẫu vài lần bằng cách vỗ tay hoặc dùng thanh phách. Gv hướng dẫn học sinh cách cầm thanh phách để gõ âm hình tiết tấu 2. _ yêu cầu: Học sinh gõ theo dẫy bàn 3-5 lần. ? GV hỏi So sánh âm hình tiết tấu 1 với âm hình tiết tấu 2.Âm hình tiết tấu nào nhanh âm hình tiết tấu nào chậm. Hoạt động luyện tập - GV cho cả lớp gõ theo hình tiết tấu 1- 4 lần - GV chuyển sang gõ âm hình tiết tấu 2- 4 lần. - Chia lớp làm hai dẫy : Một dẫy gõ âm hình tiết tấu 1, môt dẫy gõ âm hình tiết tấu 2 sau đó đổi bên. GV: Tổ chức trò chơi gõ tiết tấu đối đáp; chia lớp thành 2 nhóm. + Nhóm 1: Gõ theo âm hình tiết tấu 1 + Nhóm 2: Gõ âm hinh tiết tấu 2. Sau đó đổi bên. Nhóm nào gõ tốt gv tuyên dương. Nhóm nào sai gv yêu cầu chỉnh sửa tập luyện thêm. Hoạt động 2: Vận dụng mở rộng. Gõ đúng âm hình tiết tấu 1, và 2 sáng tạo được các kiểu gõ khác nhau phụ họa cho bài hát. Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ? - Gv gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp một số động tác phụ họa. - Gv cho học sinh đứng tại chỗ dưới chân nhịp nhàng theo nhịp theo tiết tấu âm hình tiết tấu 1,2 - Gv bạn học sinh về nhà học thuộc bài hát biểu diễn cho ông bà bố mẹ nghe và các con chuẩn bị bài tiếp theo. HS lắng nghe và thực hiện yêu cầu của giáo viên. Học sinh trả lời HSTL: Âm thanh nốt móc đơn ngắn và âm thanh nốt đen dài. Hs gõ tiết tấu 1 với tốc độ vữa phải nhịp nhàng. Hs thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên. -Học sinh gõ tiết tấu 1 và đọc bài thơ. HS quan sát sau đó làm theo. HS tập theo hướng dẫn của GV. Âm hình tiết tấu 2 nhanh hơn âm hình tiết tấu 1. IV/ Điều chỉnh sau tiết dạy(nếu có): .. É----------------------------------------- 1 -------------------------------------Ã Âm nhạc: Tiết 8: Chủ đề 2: Tổ chức hoạt động âm nhạc chủ đề cây xanh. I.Yêu cầu cần đạt: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Lí cây xanh. Biết biểu diễn bài hát qua các động tác phụ họa.Biết cách thể hiện cảm xúc khi nghe bài hát Trồng cây. - Học sinh thể hiện được âm hình tiết tấu 1,2. Biết cách gõ đúng tiết tấu 1,2 và biết biểu diễn một số động tác phụ họa cho bài hát Lí cây xanh. Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 2 thành thạo. + Thể hiện âm nhạc: - Học sinh bước đầu biết hát một mình và hát cùng các bạn.Biết thể hiện âm hình tiết tấu 1,2. + Cảm thụ và hiểu biết: - Bắt đầu biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát Lí cây xanh và bài hát trồng cây. II.Đồ dùng dạy học: - Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động, - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn, thanh phách. Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hđ của Hs 5’ 10’ 15’ 5’ I.Ôn tập bài hát: Lí cây xanh. A.Hoạt động khởi động: Giáo viên: Tổ chức cho học sinh trò chơi “Đi tìm giọng ca bí ẩn”. GV hướng dẫn học sinh cách chơi như sau: Cả lớp nghe làm theo chỉ huy của giáo viên. Trời tối! trời tối! Ngủ thôi ngủ thôi!Cả lớp úp măt xuống bàn! Giáo viên xuống chỉ định một bạn trong lớp lên hát theo giai điệu của nhạc. Các bạn trong lớp vẫn giả ngủ lắng nghe và phát hiện xem giọng ca vữa hát là bạn học sinh nào trong lớp của mình đang hát ca khúc mà giáo viên bật nhạc. Bạn nào đoán đúng tên bạn hát sẽ nhận một phần quà. ? GV đàn một câu trong bài hát Lí cây xanh trong bài hát yêu cầu học sinh đoán đó là câu hát trong bài hát nào? GV nhận xét yêu cầu hoc sinh hát lai hoàn chỉnh câu hát đó và cho biết câu hát đó trong bài hát nào? a/ Nghe hát mẫu mẫu GV: Đàn và hát cho học sinh nghe lại bài hát. GV: yêu cầu cả lớp hát đồng thanh theo giai điệu của đàn -GV: Gọi học sinh trình bày theo nhóm lên hát giáo viên đàn cho các nhóm lên biểu diễn GV: Cho học sinh các nhóm hát kết hợp với hai kiểu vỗ tay đệm. + Nhóm 1: vỗ tay đệm theo nhịp + Nhóm 2 vỗ tay đệm theo phách: hai nhóm cùng vào 1 lúc sau đó đổi luân phiên nhau. -GV cho học sinh xem bang đĩa video biểu diễn sau đó GV biểu diễn làm mẫu một số động tác phụ họa cho bài hát. Hoạt động 2: vận dụng + Cho hs đứng tại chỗ tập từng động tác theo nhóm trong thời gian 10 phút. GV: Gọi các nhóm lên biểu diễn.Có thể GV hướng dẫn học sinh sắp xếp đội hình như sau: 6 Học sinh hát, 3 bạn múa phụ họa, 3 bạn vỗ tay đệm theo nhịp. GV nhận xét tuyên dương các nhóm thực hiện tốt, và chỉnh sửa cho những nhóm còn chưa biết cách biểu diễn. II. Nội dung 2: Nghe bài hát Bài hát trồng cây. -Gv dùng băng đĩa cho học sinh nghe bài hát trên video biểu diễn của các bạn học sinh. GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi âm nhạc: + Gõ tiết tấu đối đáp. + Xem tranh – đoán tên bài hát. + Nghe giai điệu đoán câu hát. ? Qua phần nghe giai điệu của bài hát em có cảm nhận gì về giai điệu của bài hát này? ? Em nhớ được những hình ảnh nào trong bài hát? +Hình ảnh tiếng hát, chú chim hót trên vòm cây,bóng mát và con đường ?Bài hát gửi gắm cho các em thông điệp gì? + Yêu cây xanh và hiểu được tác dụng của việc trồng cây xanh giúp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. III. Hoạt động luyện tâp hình tiết tấu 1, 2 - GV cho cả lớp gõ theo hình tiết tấu 1- 4 lần - GV chuyển sang gõ âm hình tiết tấu 2- 4 lần. - Chia lớp làm hai dẫy : Một dẫy gõ âm hình tiết tấu 1, môt dẫy gõ âm hình tiết tấu 2 sau đó đổi bên. GV: Tổ chức trò chơi gõ tiết tấu đối đáp; chia lớp thành 2 nhóm. + Nhóm 1: Gõ theo âm hình tiết tấu 1 + Nhóm 2: Gõ âm hinh tiết tấu 2. Sau đó đổi bên. Nhóm nào gõ tốt gv tuyên dương. Nhóm nào sai gv yêu cầu chỉnh sửa tập luyện thêm. Hoạt động 2: Vận dụng mở rộng. -Gv cho học sinh nghe lại bài hát trồng cây giáo viên biểu diễn một số động tác múa phụ họa. - Gv cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách, gõ đệm theo tiết tấu 1,2 bài thơ 3 tiếng. VD: Một tay đẹp. Tay buông câu Hai tay đẹp Tay chặt củi Ba tay đẹp Tay đắp núi Tay dệt vải Tay đào song Tay vãi rau - Nhắc học sinh về nhà tập biểu diễn động tác vận động cơ thể cho ông bà bố mẹ xem và chuẩn bị cho tiết học sau. Hs lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên. Học sinh nghe giai điệu đàn đoán câu hát. Học sinh trả lời Hoc sinh lắng nghe giai điệu đàn và hát Học sinh biểu diễn thực hiện theo nhóm vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. _ Học sinh vận động theo nhóm có thể biểu diễn những động tác phụ họa. Học sinh quan sát Học sinh lắng nghe. Giai điệu hay dễ thuộc dễ nhớ HS trả lời. HSTL Hs gõ tiết tấu 1 với tốc độ vữa phải nhịp nhàng. Hs thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên. -Học sinh gõ tiết tấu 1 và đọc bài thơ. HS quan sát sau đó làm theo. HS tập theo hướng dẫn của GV. Âm hình tiết tấu 2 nhanh hơn âm hình tiết tấu 1. GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 1 CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA MỚI Ngày soạn:30/08/2020 Ngày dạy: /09/2020 Chủ đề 1: ĐI HỌC. Tiết 1: Học hát: Học sinh lớp một vui ca. I.Yêu cầu cần đạt: 1.Kiến thức: Học sinh hát được giai điệu của bài hát, hát đúng và biết cách biểu diễn một số động tác phụ họa. 2.Kỹ năng: Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát, Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1. 3.Năng lực hướng tới: - Học sinh bước đầu thể hiện bài hát với giọng hát tự nhiên tư thế phù hợp. - Bắt đầu nhận biết âm thanh cao thấp. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động, - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn thanh phách. 2. Học sinh: Chuẩn bị sách vở và t hanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo. III. Các hoạt động dạy học: B. Dạy bài mới: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoat động của học sinh A.Hoạt động khởi động: a/ Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học. b/ Cách thức tiến hành: Giáo viên: Bắt nhịp cho học sinh hát bài: Tạm biệt búp bê thân yêu + Cả lớp hát theo cô giáo+ vỗ tay: - Giáo viên giới thiệu cho học sinh những hiểu biết ban đầu về bộ môn âm nhạc. Chào các em! Hôm nay là tiết âm nhạc đầu tiên của chương trình âm nhạc lớp 1. Vậy cô giáo tự giới thiệu cho các con biết Âm nhạc là gì ?Trước hết chúng ta phải hiểu Âm nhạc được thể hiện qua âm thanh của tiếng đàn, tiếng trống, tiếng kèn, giọng hát. Trong cuốn sách âm nhạc 1 các con sẽ được học hát chơi trò chơi âm nhạc, được chơi nhạc cụ gõ, nghe câu chuyện âm nhạc và vận động theo nhạc. Âm nhạc lớp 1 cuốn sách này là cuốn sách theo chương trình phổ thông mới, được cấu tạo gồm 8 Chủ đề : Các chủ đề về phản ánh nhiều mặt trong cuộc sống. 8 Chủ đề là 5 nội dung cơ bản:, Hát, nghe nhạc nhạc,Đọc nhạc, nhạc cụ, và thưởng thức Âm nhạc. Với mỗi nội dung được dùng một hình biểu tượng để các con dễ nhận biết: + Biểu tượng của tiết học hát: hình chú chim màu xanh nước biển trong vòng tròn màu đỏ + Biểu tượng nghe nhạc:Hình Chú chim xanh trong vòng tròn vàng cam + Biểu tượng đọc nhạc: hình Chú chim xanh trên nền xanh lá cây + Biểu tượng nhạc cụ: vụ gồm các nốt nhạc và thanh phách + Biểu tượng thưởng thức Âm Nhạc: hình ảnh cậu bé ngồi tự nốt nhạc. Tất cả những nội dung đó được thể hiện thông qua các hoạt động học tập tập tạo ra môi trường để cho các em được trải nghiệp hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cá nhân của em. 1.Giới thiệu bài mới:( 1 phút) Giáo viên giới thiệu tranh ảnh của nhạc sĩ Hoàng Long -cho bài hát hát học sinh lớp 1 vui ca. Đây chính là tổng cuốn sách âm nhạc lớp 1 mới cho các em năm học này. Giáo viên giới thiệu bức ảnh của nhạc sĩ Hoàng Long một trong những nhạc sĩ có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam đặc biệt là tác giả sáng tác ra cuốn sách âm nhạc lớp 1 với rất nhiều bài hát của chính tác giả viết ra mặc dù tuổi đời cao 81 tuổi nhưng những cống hiến của ông là không ngừng nghỉ và bài học đầu tiên ngày hôm nay con được học đó chính là bài học sinh lớp 1 vui ca nhạc và lời Hoàng Long nhạc sĩ Hoàng Long.Đây là một nhạc sĩ nổi tiếng ông có rất nhiều bài hát cho thiếu nhi để lại ấn dấu ấn qua nhiều năm tháng. trong số đó phải kể đến bài Bác Hồ Người cho em tất cả ,Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác, đi học về,, Những bông hoa những bài ca,Chúng em cần hòa bình, Đường Và Chân. Tiết học hôm nay chính là học sinh lớp 1 vui ca của nhạc sĩ Hoàng Long. 2.Hoạt động hình thành tri thức: Dạy hát *Mục tiêu: Học sinh hát đúng giai điệu bài hát học sinh lớp 1vui ca. thể hiện đúng những tiếng hát cần ngân dài nhỉ nghỉ lặng Đơn đơn biết cách hát khi gặp dấu nhắc lại ở khung thay đổi 1,2 hát lại 2 lần *Cách tiến hành: a/ Nghe hát mẫu mẫu -- Giáo viên cho HS nghe một lần băng đĩa nhạc - Giáo viên hỏi bài: hãy em hãy nói cảm nhận ban đầu về lời bài hát. b/ Đọc lời ca: +Treo bảng phụ chép sẵn bài hát + Giáo viên hướng dẫn học sinh Đọc lời ca theo những lời ca mà giáo viên đọc. giáo viên nên chia bài hát thành 4 câu +Câu 1: Tạm biệt trường mầm non chúng em vào lớp 1. + Câu 2 : Từ hôm nay nay chúng em luôn chăm ngoan học tốt + Câu 3: Để thầy cô khen cha mẹ vui lòng + Câu 4: Bạn ơi hát lên Chúng ta cùng nhau vui múa ca. c/ Khởi động giọng: +GV: hướng dẫn học sinh tư thế đứng khi khởi động giọng. Thân phải thẳng thoải mái không cúi đầu. u Không nhất Thiết lúc nào cũng đặt hai tay lên bàn đèn khi hát không nên hát Quá to áp tiếng hát của bạn giọng hát nhẹ nhàng tự nhiên Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Đô trưởng học sinh nghe và đọc nguyên âm A À A Á A À- ĐÔ –Rê – Mi- Rê –Đồ. GV: Cho học sinh khỏi động giọng 4-5 lần sau đó cho các em ngồi xuống. d.Tập hát từng câu: - Giáo viên hướng dẫn: ẩn tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài: Chia bài hát thành 4 câu. - Giáo viên đàn giai điệu mỗi câu 2 đến 3 lần - Giáo viên thực hiện: bắt nhịp và đàn giai điệu để học sinh hát. - Giáo viên yêu cầu: các em lấy hơi ở đầu câu hát. hát - Giáo viên chỉ định: học sinh khá hát mẫu. - Giáo viên hướng dẫn : Cả hát lớp hát. giáo viên lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn học sinh sửa lại. - Giáo viên hát mẫu những chỗ cần thiết. kết - Giáo viên yêu cầu học sinh hát nối các câu hát thể hiện đúng những chỗ nhân dài những chỗ nghỉ nghỉ nửa phách. e/ Hát cả bài: Giáo viên đàn cho học sinh hát cả bài. Giáo viên gọi các dãy bàn hát. hát Giáo viên gọi tôp lên hát hát và cá nhân hát Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt dạy học sinh lấy hơi đúng cách ở cuối mỗi câu hát hướng dẫn học sinh hát theo phần đệm của nhạc. Giáo viên hướng dẫn học sinh hát nhịp nhàng và giữ nhịp ổn định. 3. Hoạt động thực hành * Mục tiêu: Học sinh trình bầy bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và vỗ tay theo phách. *Cách tiến hành: a/ GV chia lớp thành ba nhóm luyện tập hát nối tiếp kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp bài hát.Có thể chia câu hát như sau: Nhóm 1: Câu 1: Tạm biệt trường mầm non chúng em vào lớp một x x x x Nhóm 2:Câu 2: Từ hôm nay nay chúng em luôn chăm ngoan học tốt x x x x Nhóm 3: câu 3. : Để thầy cô khen cha mẹ vui lòng. X x x x Nhóm 4: Cả lớp. + Câu 4: Bạn ơi hát lên Chúng ta cùng nhau vui múa ca. x x x X Gv gọi 1 nhóm học sinh thực hiện hát và vỗ tay đệm trước lớp. b/ GV cho học sinh hát vỗ tay theo phách bài hát : Học sinh lớp 1 vui ca. -GV thực hiện mẫu câu đầu. HS quan sát và nhận xét cách vỗ tay theo phách. - Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập - GV gọi 1 nhóm học sinh thực hành trước lớp luyện tập. - GV nhận xét sửa sai nếu có. C. Hoạt động ứng dụng mở rộng: Hát kết hợp với biểu diễn * Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu các bài hát sáng tạo được các động tác múa phụ họa cho bài hát. * Cách tiến hành: Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ? - Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ? - Gv gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp một số động tác phụ họa. - Gv cho học sinh tính tại chỗ dưới chân nhịp nhàng theo nhịp theo giai điệu của bài hát. -Học sinh quan sát lắng nghe. HS lắng nghe -HS đọc lời ca. HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV HS hát từng câu theo hướng dẫn của Gv. HS hát cả bài viết cách ngân nghỉ đúng. HS hát vỗ tay theo tiết tấu lời ca. -HS vỗ tay theo phách. -HS làm việc theo nhóm. -HS vỗ tay theo phách kết hợp hát lời. BGH , Kí duyệt, ngày .. tháng 9 năm 2020 Ngày soạn:30/08/2020 Ngày dạy: /09/2020 Chủ đề 1: ĐI HỌC. Tiết 2: Luyện tập bài hát- Học sinh lớp một vui ca. Nghe bài hát Quốc ca. I.Mục tiêu cầu cần đạt: 1.Kiến thức: - Học sinh hát được giai điệu của bài hát học sinh lớp 1 vui ca. Biết biểu diễn bài hát kết hợp vỗ tay. - Học sinh chăm chú lắng nghe có thái độ nghiêm túc khi chào cờ và nghe hát Quốc ca. 2.Kỹ năng: Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát, Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1. 3.Năng lực hướng tới: - Học sinh bước đầu thể hiện bài hát với giọng hát tự nhiên tư thế phù hợp. - Bắt đầu nhận biết âm thanh cao thấp cảm nhận được tính chất giai điêu vui tươi của bài hát. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động, - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn thanh phách. 2. Học sinh: Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo. III. Các hoạt động dạy học: A.Hoạt động khởi động: a/ Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học. b/ Cách thức tiến hành: Giáo viên: Đàn một câu hát trong bài hát học sinh lớp 1 vui ca cho học sinh nghe và đoán giai điệu đó trong bài hát nào? Hát lại câu hát đó? Cho cô giáo biết tên tác giả của bài hát này? Học sinh: Trả lời- GV nhận xét đánh giá cho điểm- khen thưởng khích lệ học sinh. B.Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên Hoat động của học sinh Hoạt động 1: Hoạt động luyện tập. *Mục tiêu: Học sinh hát đúng giai điệu bài hát học sinh lớp 1vui ca. thể hiện đúng những tiếng hát cần ngân dài nhỉ nghỉ lặng đơn biết cách hát khi gặp dấu nhắc lại ở khung thay đổi 1 hát lại 2 lần. - Học sinh biết cách vận động theo nhạc biểu diễn bài hát ở các hình thức, nhóm. - Biết cách gõ sử dụng thanh phách, gõ được bài hát theo âm hình tiết tấu 1. *Cách tiến hành: a/ Nghe hát mẫu mẫu GV: Đàn và hát cho học sinh nghe lại bài hát. GV: yêu cầu cả lớp hát đồng thanh theo giai điệu của đàn -GV: Gọi học sinh trình bày theo nhóm lên hát giáo viên đàn cho các nhóm lên biểu diễn GV: Cho học sinh các nhóm hát kết hợp với hai kiểu vỗ tay đệm. + Nhóm 1: vỗ tay đệm theo nhịp + Nhóm 2 vỗ tay đệm theo phách: hai nhóm cùng vào 1 lúc sau đó đổi luân phiên nhau. -GV cho học sinh xem bang đĩa video biểu diễn sau đó GV biểu diễn làm mẫu một số động tác phụ họa cho bài hát. Hoạt động 2: vận dụng + Cho hs đứng tại chỗ tập từng động tác theo nhóm trong thời gian 10 phút. GV: Gọi các nhóm lên biểu diễn.Có thể GV hướng dẫn học sinh sắp xếp đội hình như sau: 6 Học sinh hát, 3 bạn múa phụ họa, 3 bạn vỗ tay đệm theo nhịp. GV nhận xét tuyên dương các nhóm thực hiện tốt, và chỉnh sửa cho những nhóm còn chưa biết cách biểu diễn Nội dung 2: Hoat động khám phá- Nghe bài hát Quốc ca. Mục tiêu: -Giúp học
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_1_sach_canh_dieu_tiet_4_den_35.docx