Giáo án Âm nhạc Lớp 1 (Cánh diều) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Văn Thế
3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc
- Hát: Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp.
- Một số yêu cầu khi hát: Tư thế hát,biểu cảm của khuôn mặt,hát đúng cao độ,trường độ và hát rõ lời, biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ, hát có cảm xúc điều chỉnh giọng hát và tạo nên sự hài hòa.
- Nhạc cụ: thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thường thức âm nhạc: Trống cơm
- Trải nghiệm khám phá: vận động theo tiếng đàn
3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
* Năng lực cảm thụ:
- Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “Lá cờ Việt nam”, “ Quốc ca Việt Nam”
* Năng lực hiểu biết âm nhạc:
- Nêu được tên bài hát, tác giả bài “Lá cờ Việt nam”, “ Quốc ca Việt Nam”
- Biết được nhạc cụ sử dụng chất liệu gì và cách sử dụng
3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Hát kết hợp gõ đệm
- Nghe nhạc kết hợp vận động
- Hát đúng cao độ, trường độ bài Lá cờ Việt Nam.
- Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.
- Thể hiện thái độ nghiêm trang khi nghe hát Quốc Ca Việt Nam
- Chơi trống nhỏ thể hiện được mẫu tiết tấu,biết ứng dung để đệm cho bài hát Lá cờ Việt Nam
- Nêu được tên hai nhạc cụ trống nhỏ và trống cơm.
- Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm
TUẦN 1 CHỦ ĐỀ 1: TỔ QUỐC VIỆT NAM I. Mục tiêu 1. Phẩm chất - Nhân ái - Chăm chỉ - Trung thực - Trách nhiệm 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập - Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc - Hát: Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. - Một số yêu cầu khi hát: Tư thế hát,biểu cảm của khuôn mặt,hát đúng cao độ,trường độ và hát rõ lời, biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ, hát có cảm xúc điều chỉnh giọng hát và tạo nên sự hài hòa. - Nhạc cụ: thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên. - Thường thức âm nhạc: Trống cơm - Trải nghiệm khám phá: vận động theo tiếng đàn 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: - Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “Lá cờ Việt nam”, “ Quốc ca Việt Nam” * Năng lực hiểu biết âm nhạc: - Nêu được tên bài hát, tác giả bài “Lá cờ Việt nam”, “ Quốc ca Việt Nam” - Biết được nhạc cụ sử dụng chất liệu gì và cách sử dụng 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Hát kết hợp gõ đệm - Nghe nhạc kết hợp vận động - Hát đúng cao độ, trường độ bài Lá cờ Việt Nam. - Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản. - Thể hiện thái độ nghiêm trang khi nghe hát Quốc Ca Việt Nam - Chơi trống nhỏ thể hiện được mẫu tiết tấu,biết ứng dung để đệm cho bài hát Lá cờ Việt Nam - Nêu được tên hai nhạc cụ trống nhỏ và trống cơm. - Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn điện tử - Trống cơm hoặc tranh ảnh về Trống cơm - Chơi đàn thuần thục bài Lá cờ Việt Nam - Thực hành trải nghiệm và khám pja1 - Bài hát trống cơm,video về trống cơm 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con III. Các hoạt động dạy học Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Lá cờ Việt Nam 2. Một số yêu cầu khi hát 3. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn 2 1. Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam 2. Nghe nhạc: Quốc ca Việt Nam 3. Thường thức âm nhạc: Trống cơm 3 1. Ôn tập bài hát|: lá cờ Việt nam 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu của mình ********** ÂM NHẠC Tiết 1 - Hát: Lá cờ Việt Nam - Một số yêu cầu khi hát - Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn - Ngày soạn: 6/9/2020 - Ngày dạy: + 7/9/2020: Dạy lớp 1a2, 1a3, 1a4; + 9/9/2020: Dạy lớp 1a1,1a5 I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: - Biết tên Nhạc sĩ. - HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. - Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn. 2. Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ- trường độ, biết hát đồng đều to và rõ . - Biết cách thể tư thế thể hiện bài hát - Biết vận động theo tiếng đàn một cách đơn giản. 3. Thái độ: - Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. II. Chuẩn bị - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định lớp: (2’) - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Bài mới: (33’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 1: Học hát : Lá cờ Việt nam (18’) - GV giới thiệu tên bài hát(có thể giới thiệu hoặc không giới thiệu tên tác giả) ? Trong bài hát có những hình ảnh nào ? Theo các em đây là bài hát tự hào hay tha thiết? - Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? * Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày * Đọc lời ca : - GV đọc mẫu bài hát lời bài hát - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. * Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thang âm * Dạy hát : + Câu 1 : Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. - GV đàn và hát mẫu câu 1 - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2 : . - GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần - GV đàn và yêu cầu + Ghép câu 1, 2 - GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 - GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Câu 3 : Sao năm cánh huy hoàng biết bao. - GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần + Câu 4 : Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam - GV đàn và hát mẫu câu 4 từ 1 đến 2 lần + Nối lại tất cả các câu. + Ghép cả bài : - GV đàn và hát toàn bài - GV đàn và yêu cầu HS hát toàn bài * Hát kết hợp vỗ tay theo phách : - GV làm mẫu : Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. x x x x Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng x x x x Sao năm cánh huy hoàng biết bao. x x x x Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam x x x x - GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức : cá nhân và cả nhóm - Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ: trống con, trống reo, thanh phách và song loan - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . - GV yêu cầu học sinh trình bày bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thê hiện tình cảm vui tươi ,tự hào. Nội dung 2: Một số yêu cầu khi hát (5’) + Hát đúng cao độ, trường độ rõ ràng. + Biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ ổn định + Hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hòa. - GV cho một vài học sinh trình bày các yêu cầu của bài hát qua bài hát Lá cờ Việt Nam. ->GV nhận xét và tuyên dương. * Nội dung 3:Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn (5 phút) Âm thanh - Im lặng - Âm thanh rất cao - Âm thanh trung bình - Âm thanh rất thấp - GV đàn với tốc độ nhanh dần - GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng. - HS lắng nghe - HS trả lời: Lá cờ đỏ với hình ngôi sao vàng ở giữa - HS trả lời: Tự hào - HS trả lời: Hơi nhanh - HS lắng nghe - HS đọc đồng thanh lời ca - HS Khởi động giọng - HS lắng nghe - HS tập hát câu 1 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 2 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 1,2 - HS lắng nghe và thực hiện câu 3 và câu 4 - HS hát toàn bài - HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát HS quan sát và theo dõi HS thực hiện theo - Các nhóm thực hiện - HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp - HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái - HS lắng nghe - HS tiếp thu và thực hiện tốt - HS thực hiện Vận động - HS bước nhịp nhàng - HS đứng tại chỗ - HS vươn người lên hái bông hoa trên cao - HS hái bông hoa ngang người - HS cúi người xuống hái bông hoa dưới đất. - HS vận động phù hợp với nhịp độ - HS thực hiện theo. IV. Củng cố và dặn dò (4 phút) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe. - GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp - Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát. KÍ - DUYỆT GIÁO ÁN Phần nhận xét của tổ khối trưởng Phần nhận xét, đánh giá của BGH Quang Yên, ngày tháng năm ...... Quang Yên, ngày tháng năm ...... TUẦN 2 ÂM NHẠC Tiết 2 - Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam - Nghe nhạc: Quốc ca Việt Nam - Thường thức âm nhạc: Trống cơm - Ngày soạn: 11/9/2020 - Ngày dạy: + 14/9/2020: Dạy lớp 1a2, 1a3, 1a4; + 16/9/2020: Dạy lớp 1a1,1a5 I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng: 1.Kiến thức: - Biết hát bài hát theo giai điệu của bài hát - Cảm nhận của mình khi nghe bài hát “ Quốc Ca” - Hiểu được nhạc cụ trống cơm làm bằng chất liệu gì,cách sử dụng khi sử dụng biểu diễn 2 Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng hát và vận động một số động tác cơ bản. - Hiểu được nhạc cụ trống cơm 3. Thái độ: -Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. - Biết quý trọng nhạc cụ Trống cơm vào cuộc sống. II. Chuẩn bị - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định: (2’) - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Gọi 1 học sinh lên trình bày bài theo giai điệu bài hát - Gọi một nhóm lên bảng gõ tay theo nhịp của bài hát. + GV nhận xét 3. Bài mới: (26’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Nội dung 1: Ôn tập bài (12’) - GV cho học sinh nghe và hát lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. - GV làm mẫu cho HS quan sát Câu hát Câu 1: Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi Câu 2: Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng Câu 3:Sao năm cánh huy hoàng biết bao Câu 4: Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam Động tác Câu 1: Đưa tay hướng ra phía trước,bàn tay mở hướng lên trên. Câu 2: Đưa tay trái hướng ra phía trước, bàn tay mở hướng lên trên Câu 3: Hai bàn tay bắt chéo lên ngực, nghiêng người sang hai bên Câu 4: Đưa tay phải hướng lên cao,mắt nhìn theo tay - GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại - GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và cả nhóm -> GV mời một vài nhóm lên trình bày và nhận xét tuyên dương Nội dung 2: Nghe nhạc (7’) GV giới thiệu: Quốc Ca Việt nam là bài hát nghi lễ, do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác - Khi nghe hát bài hát “ Quốc Ca” học sinh phải thực hiện đúng tư thế nghiêm trang,mắt hướng về ảnh Bác Hồ,như đứng chào cờ đầu tuần. - GV cho học sinh nghe bài hát Quốc ca Việt Nam và cảm nhận của mình qua bài hát. - Thể hiện lòng tự hào dân tộc,biết yêu thương đoàn kết học giỏi để mai sau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. * Nội dung 2: Thường thức âm nhạc: trống cơm (7’) - GV cho HS nghe bài hát Trống cơm - GV giải thích: Nhạc cụ này tên là trống cơm bởi trước khi chơi, người ta thường lấy cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm. - GV cho HS xem tranh ảnh trống cơm và nói cách sử dụng - GV có thể cho HS xem tranh các tiết mục biễu diễn của thiếu nhi - GV hỏi xem học sinh tiếp thu: + Bài hát vừa nghe có tên gì? + Nhạc cụ này trước khi chơi người ta phải làm gì? + Qua các tiết mục các bạn biễn diễn các em thấy nhạc cụ này có dễ sử dụng ko? -> GV nhận xét và tuyê n dương - Thực hiện - HS thực hiện theo. - HS quan sát - HS luyện tập một số động tác theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện - Các nhóm trình bày - HS lắng nghe - HS cảm nhận theo sự hiểu biết của mình - HS trả lời - HS lắng nghe - HS quan sát - HS quan sát - HS trả lời 4. Cũng cố và dặn dò: (3’) - GV chốt lại mục tiêu của bài học - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hay hát và vận động tốt. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới. KÍ - DUYỆT GIÁO ÁN Phần nhận xét của tổ khối trưởng Phần nhận xét, đánh giá của BGH Quang Yên, ngày tháng năm ...... Quang Yên, ngày tháng năm ...... TUẦN 3 ÂM NHẠC Tiết 3 - Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam - Nhạc cụ - Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng của mình - Ngày soạn: 18/9/2020 - Ngày dạy: + 21/9/2020: Dạy lớp 1a2, 1a3, 1a4; + 23/9/2020: Dạy lớp 1a1,1a5 I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1. Kiến thức: - HS biết gõ đệm theo tiếp tấu bằng bộ gõ cơ thể của bài hát. HS nhạc cụ mình đang sử dụng và áp dụng vào bài học. - Biết nói theo tiết tấu theo cảm nhận và hiểu. 2. Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm bằng bộ gõ cơ thể vào bài hát. Biết nói theo tiết tấu một cách đơn giản. 3. Thái độ: -Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. - Biết sử dụng nhạc cụ của mình đúng cách đúng chỗ. II. Chuẩn bị - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định (1’): - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ (4’): - Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát - Gọi một học sinh trình bày cách sử dụng nhạc cụ trống cơm. + GV nhận xét 3. Bài mới (27’): Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 1: Ôn tập bài hát “Lá cờ Việt Nam” ( 8’) - GV cho nghe lại bài hát “ Lá cờ Việt Nam” kết hợp vỗ tay nhịp nhàng - GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. - GV đàn và yêu cầu HS lắng nghe để nhận biết giai điệu và trình bày lại câu hát VD: “Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng”. Thực hiện tương tự với câu hát khác. => Sửa sai (nếu có) - Mời học sinh trình bày lại bài hát kết hợp vận động bằng hình thể, bộ gõ cơ thể -> GV nhận xét và tuyên dương Nội dung 2: Nhạc cụ (11’) * Cách chơi trống nhỏ - GV cho HS tập cách chơi trống đúng tư thế và đúng cách. - Đứng thẳng tay trái cầm chắc móc của trống, tay phài cầm dùi thì khi gõ trống tiếng kêu chuẩn và chính xác hơn. - GV cho một vài học sinh trình bày cách chơi trống nhỏ * Thể hiện tiết tấu: - GV chơi tiết tấu làm mẫu: Tùng-cách-tùng-tùng (GV đếm 1-2-3-4-5 thay cho đọc đen-đen-đơn-đơn-đen) Sau đó yêu cầu luyện tập tiết tấu theo hướng dẫn dưới đây =&=2=====U====U==!====F====F=====U=======. * Ứng dụng đệm đàn cho bài hát : Lá cờ Việt Nam - GV cho HS vừa gõ đệm vừa hát bài : Lá cờ Việt Nam - Cho HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm - GV có thể phân công nhóm gõ đệm, nhóm hát .. Nội dung 3: Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu của mình (8’) - GV hướng dẫn HS cách vỗ tay =&=2=====U====U==!====F====F=====U=======. - GV vừa vỗ tay vừa hỏi: “Bạn thích học môn gì”? HS vừa vỗ tay, vừa trả lời: “Tôi thích học âm nhạc”. Tương tự, HS trả lời các môn học khác: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh - GV cho HS chơi trò chơi: Từng cặp HS chơi oẳn tù tì, bạn thắng hỏi bạn thua trả lời. - GV hướng dẫn cách vỗ tay theo tiết tấu khác. -> GV nhận xét và tuyên dương - HS lắng nghe và thực hiện - HS hát theo nhạc đệm, chú ý xử lý sắc thái bài hát - Lắng nghe và trình bày lại câu hát GV đàn - HS lên bảng trình bày - HS luyện tập - HS thực hiện theo - HS luyện tập - HS quan sát - HS luyện tập theo tiết tấu - HS trình bày - HS luyện tập Các nhóm luyện tập - HS quan sát - HS trả lời theo tiết tấu: “tôi thích học Âm nhạc” - HS tham gia chơi - HS thực hiện 4. Củng cố và dặn dò(3’): - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các hoạt động. - Về nhà học và xem lại bài chúng ta vừa học và chuẩn bị cho chủ đề tiếp theo chủ đề 2: Thiên Nhiên KÍ - DUYỆT GIÁO ÁN Phần nhận xét của tổ khối trưởng Phần nhận xét, đánh giá của BGH Quang Yên, ngày tháng năm ...... Quang Yên, ngày tháng năm ...... TUẦN 4 CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: lý cây xanh 2. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống 3. Hướng dẫn cách vỗ tay 2 1.Ôn tập bài hát: Lý cây xanh 2. Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng 3. Đọc nhạc 3 1.Ôn tập bài hát : Lý cây xanh 2. Nhạc cụ 3. Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình I. MỤC TIÊU. Phẩm chất. - Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực, Trách nhiệm 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc. 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc - Hát: Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc chơi trò chơi. - Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống - Hướng dẫn cách vỗ tay theo phách của bài hát - Nhạc cụ: Cách chơi thanh phách, ứng dụng đệm cho bài hát - Nghe nhạc: Lắng nghe và cảm nhận nội dung - Đọc nhạc: hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu bằng tay hai nốt: Mi- Son - Trải nghiệm khám phá: vận động theo tiếng trống, hát theo cách riêng của mình 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc. * Năng lực cảm thụ: - Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu, nội dung bài hát “Lý cây xanh”, “Chuyến bay của chú ong vàng” * Năng lực hiểu biết âm nhạc - Nêu được tên bài hát, tác giả bài “ Lý cây xanh” - Biết được nhạc cụ phục vụ trong tiết học và cách sử dụng. 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. - Hát kết hợp gõ đệm, gõ đệm bằng hình thể - Nghe nhạc kết hợp vận động - Hát đúng cao độ, trường độ bài “Lý cây xanh”. - Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản hoặc chơi trò chơi - Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi, Son theo kí hiệu bàn tay - Chơi thanh phách thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Lý cây xanh - Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm khám phá. II. Chuẩn bị. 1. Chuẩn bị của GV. + Đàn phím điện tử + Chơi đàn thuần thục bài hát : Lý cây xanh + Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Mi, son. + Tập một số động tác vận động cho bài Lí cây xanh và “Chuyến bay của chú ong vàng” 2. Chuẩn bị của HS. + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con ÂM NHẠC Tiết 4: - Hát: Lý cây xanh - Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống - Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát - Ngày soạn: 25/9/2020 - Ngày dạy: + 28/9/2020: Dạy lớp 1a2, 1a3, 1a4; + 30/9/2020: Dạy lớp 1a1,1a5 I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: - Biết đây là bài hát dân ca. HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca Biết cách vỗ tay khi hát .Biết vận động theo tiếng trống. 2. Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ- trường độ, biết hát đồng đều to và rõ và vỗ tay bài hát chính xác 3. Thái độ: - Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Chuẩn bị - GV : Nhạc cụ đàn, song loan, trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định: (1’) - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát “Lá cờ Việt Nam” - Gọi một học sinh trình bày cách sử dụng nhạc cụ trống cơm. + GV nhận xét 3. Bài mới: (28’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Học hát: Lý cây xanh (16’) - GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, xuất xứ. ? Trong bài hát có những hình ảnh nào ? Theo các em đây là bài hát vui hay buồn? * Hát mẫu: Nghe đĩa hoặc GV trình bày * Đọc lời ca: - GV đọc mẫu lời ca - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. * Khởi động giọng: - GV đàn mẫu âm thang âm (mẫu “La”) &====r=======s======t==! * Dạy hát: + Câu 1 : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. - GV đàn và hát mẫu câu 1 - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2 :Chim đậu trên cành chim hót líu lo. - GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần - GV đàn và yêu cầu + Ghép câu 1, 2 - GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 - GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Câu 3 : Líu lo là líu lo, líu lo là líu lo. GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần + Nối lại tất cả các câu 1, 2, 3 + Ghép cả bài: - GV đàn và trình hát toàn bài hát - GV đàn và yêu cầu * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: - GV làm mẫu : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. x x x x Chim đậu trên cành, chim hót líu lo. x x x x líu lo là líu lo, líu lo là líu lo x x x x - GV yêu cầu: Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức: cá nhân và cả nhóm. - Cho một vài nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ: trống con, trống reo, thanh phách và song loan - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . *Tập hát đối đáp: Bài hát: “ Lý cây xanh”. + Nữ câu 1 + Nam hát câu 2 + Cả lớp hát câu 3 Câu 1: Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. Câu 2: Chim đậu trên cành chim hót líu lo. Câu 3: Líu lo là líu lo, líu lo là líu lo. Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. -> GV nhận xét, động viên khích lệ * Hát thể hiện tình cảm - GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thê hiện tình cảm vui tươi và nhí nhảnh. -> GV nhận xét, động viên khích lệ Nội dung 2: Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống (6’) - HS lắng nghe - HS : Cây xanh, chim - HS trả lời: Vui - HS lắng nghe - Lắng nghe - HS đọc đồng thanh lời ca - HS Khởi động giọng - HS lắng nghe - HS tập hát câu 1 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 2 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 1,2 - HS lắng nghe và thực hiện câu 3 - HS hát toàn bài - Lắng nghe HS quan sát và theo dõi HS thực hiện theo - Các nhóm thực hiện - HS tập hát bài hát theo hình thức đối đáp - HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái Âm thanh Vận động Tùng tùng tùng tùng tùng - Giậm chân tại chỗ, tiếng trống gõ mạnh là giậm mạnh chân, tiếng gõ nhẹ và giậm nhẹ tiếng trống gõ nhanh là bước nhanh, tiếng trống gõ chậm là bước chậm. Cách cách cách cách cách - Nghỉ ngơi tại chỗ Tùng cách - Dang hai tay như đang bơi - HS vận động phù hợp với nhịp độ -> GV nhận xét và tuyên dương. Nội dung 3: Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát (6’) - GV cho HS hát và vỗ tay nhịp nhàng theo phách bài Lý cây xanh - GV hướng dẫn HS tập động tác vỗ tay sau đó có thể đặt câu hỏi: Thế nào là vỗ tay đẹp, thế nào là vỗ tay chưa đẹp? - GV vỗ tay chưa đẹp: Bị xòe các ngón tay, vỗ tay bị che ngang mặt. - GV vỗ tay đẹp: nên vỗ tay trước ngực, có thể vỗ tay luân phiên bên phải và bên trái phù hợp với nhịp điệu. - GV cho học sinh lên trình bày bài hát Lý cây xanh sử dụng cách vỗ tay. - GV áp dụng cách vỗ tay vào trò chơi trên giai điệu bài hát Lý cây xanh. -> GV nhận xét và tuyên dương. - HS thực hiện - HS trả lời - Ghi nhớ - HS trình bày - HS tham gia chơi. 4. Củng cố và dặn dò: (3’) - GV chốt lại mục tiêu của bài học - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hay hát và vận động tốt - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và chuẩn bị bài mới. KÍ - DUYỆT GIÁO ÁN Phần nhận xét của tổ khối trưởng Phần nhận xét, đánh giá của BGH Quang Yên, ngày tháng năm ...... Quang Yên, ngày tháng năm ...... TUẦN 5 ÂM NHẠC Tiết 5 - Ôn tập bài hát: Lí cây xanh - Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng - Đọc nhạc - Ngày soạn: 01/10/2020 - Ngày dạy: + 05/10/2020: Dạy lớp 1a2, 1a3, 1a4; + 07/10/2020: Dạy lớp 1a1,1a5 I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1. Kiến thức: - HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. Biết nghe nhạc và làm một số động tác Biết làm các kí hiệu bằng tay của hai hình nốt Mi và Son đơn giản. 2. Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở, tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ - trường độ, biết hát đồng đều to và rõ và vỗ tay bài hát chính xác 3. Thái độ: - Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Chuẩn bị. - GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu. 1. Ổn định: (1’) - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Gọi 1 học sinh lên trình bày gõ đệm cho bài hát - Gọi một học sinh trình bày bài hát bằng cách vỗ tay đẹp + GV nhận xét 3. Bài mới: (27’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Lý cây xanh( 10’) - GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ để HS nhớ lại nội dung bài hát Lý cây xanh. * GV hát mẫu lại bài hát * Khởi động giọng * Ôn tập bài hát - GV đàn hoặc mở CD cho HS hát bài lý cây xanh - GV yêu cầu Hs lấy hơi sau mỗi câu hát, hát đúng sác thái bài hát - GV sửa sai, nhận xét * GV cho Hs hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Gv chia dãy để Hs thực hiện - GV sửa sai, nhận xét * Hát kết hợp với vận động phụ họa - GV làm mẫu động tác vận động - HS quan sát - HS lắng nghe - HS khởi động giọng - Hs lắng nghe và hát theo - HS lắng nghe và thực hiện - Hs thực hiện - HS thực hiện theo dãy - HS lắng nghe - HS lắng nghe và quan sát Câu hát Động tác Câu 1: Cái cây xanh xanh Ngón trỏ tay phải chỉ về phía bên phải, đồng thời đưa chân phải ra, chạm phần gót xuống Câu 2: Thì lá cũng xanh Ngón trỏ tay trái chỉ về phía bên trái, đồng thời đưa chân trái ra, chạm phần gót xuống Câu 3: Chim đậu trên cành, chim hót líu lo Xoè hai bàn tay về phía trước, lắc đều sang hai bên Câu 4: Líu lo là líu lo, líu lo là líu lo Hai bàn tay khum trước miệng như chim hót, nghiêng người sang hai bên - GV hướng dẫn HS thực hiện động tác vận động phụ họa cho bài hát - GV cho cả lớp thực hiện - GV gọi từng dãy thực hiện - GV nhận xét, đánh giá - Gv gọi 1 nhóm lên bảng biểu diễn - GV nhận xét, đánh giá - Cho cả lớp vận động theo bài hát - GV nhắc nhở HS ghi nhớ động tác vận động phụ họa của bài hát. - Gv giáo dục cho Hs lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu các loài động vật bé nhỏ. Hoạt động 2: Nghe nhạc: Chyến bay của chú ong vàng( 9’) - GV yêu cầu HS: hãy lắng nghe bản nhạc và tưởng tượng xem loài vật nào được miêu tả trong bản nhạc. - HS nghe bản nhạc rồi đoán tên các loài vật. GV kết luận đó là chú ong. - GV yêu cầu HS: nghe lại bản nhạc để đoán xem, chú ong bay nhanh hay bay chậm. Các em nghe thấy âm thanh của nhạc cụ nào. Theo các em, bản nhạc tên là gì? - Khi HS trả lời xong các câu hỏi trên, - GV kết luận và kể cho HS nghe câu chuyện: Vua Saltan “Vua Saltan đi đánh trận ở miền xa. Ở nhà, hoàng hậu và hoàng tử Gvidon- người vừa mới lọt lòng- bị hãm hại. Hai mẹ con bị giam vào một chiếc thùng và thả ra ngoài biển, nhưng họ may mắn thoát chết khi dạt vào một hòn đảo. Hoàng tử lớn lên thành một chàng trai khỏe mạnh và tốt bụng. Một lần, hoàng tử cứu giúp con thiên nga bị mắc nạn. Từ đó thiên nga biết ơn và giúp đỡ chàng rất nhiều. Khi nhà vua Saltan chiến thắng trở về, đoàn tàu của vua ghé qua đảo. Hoàng tử được thiên nga giúp đỡ, biến chàng thành chú ong vàng bay theo đoàn tàu, bí mật vào thăm vua cha. Gia đình vua Saltan được đoàn tụ sau bao năm xa cách. Những kẻ hãm hại hoàng hậu và hoàng tử bị đuổi khỏi vương quốc. Dân chúng hân hoan trước đám cưới của hoàng tử Gvidon và nàng công chúa thiên nga”. - GV hướng dẫn HS đóng vai chú ong và các bông hoa để vận động theo nhạc: - Gv gọi một nhóm HS lên bảng vận động theo bản nhạc - Cảnh một: chú ong vàng bay tìm nhụy từ 5 bông hoa. - Cảnh hai: 5 bông hoa bao vây, bắt giữ chú ong. - Cảnh ba: 3 chú ong khác bay đến giải cứu ong vàng. - Gv nhận xét các nhóm chơi Hoạt động 3: Đọc nhạc ( 8’) - Giáo viên dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, rồi hướng dẫn học sinh đọc cao độ 2 nốt Mi, Son kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. - GV Tham khảo các mẫu âm gợi ý dưới đây để cho HS đọc cao độ và thể hiện ký hiệu bàn tay: - HS lắng nghe và thực hiện - Hs vận đông phụ họa - HS thực hiện theo dãy - Các nhóm thực hiện - HS lắng nghe - HS trình bày vận động theo bài hát và thể hiện sắc thái - HS lắng nghe - HS lắng nghe và trả lời - HS lắng nghe và thực hiện - Hs lắng nghe, đưa ra lời nhận xét của mình - HS lắng nghe câu chuyện - HS quan sát và lắng nghe - HS thực hiện theo nhóm đóng vai nhân vật vận động theo bản nhạc - HS lắng nghe và thực hiện - HS lắng nghe, quan sát - HS lắng nghe và thực hiện Theo Gv hướng dẫn - HS quan sát và lắng nghe, thực hiện - Học sinh quan sát kí hiệu bàn tay của giáo viên, đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài đọc nhạc (bài tập mở, có thể không thực hiện). *Trò chơi củng cố: - Gọi HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. - Cuối tiết học, GV cần chốt lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay, vận động tốt... - HS quan sát, thực hành bài tập - HS thực hành bài tập - HS lắng nghe IV. Củng cố - dặn dò : (3’) - GV chốt lại mục tiêu của bài học, - Khen ngợi các em có ý thức hát và đọc nốt tốt theo ký hiệu bàn tay KÍ - DUYỆT GIÁO ÁN Phần nhận xét của tổ khối trưởng Phần nhận xét, đánh giá của BGH Quang Yên, ngày tháng năm ...... Quang Yên, ngày tháng năm ...... TUẦN 6 ÂM NHẠC Tiết 6 - Ôn tập bài hát: Lí cây xanh - Nhạc cụ - Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách của riêng mình - Ngày soạn: 08/10/2020 - Ngày dạy: + 12/10/2020: Dạy lớp 1a2, 1a3, 1a4; + 14/10/2020: Dạy lớp 1a1,1a5 I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: - HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. - Biết biết các chơi, thể hiện và ứng dụng nhạc cụ thanh phách vào bài hát - Biết hát theo cách riêng của mình qua hai nốt Mi -Son 2 Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng vận động các động tác cơ bản - Biết gõ nhạc cụ đúng tiết tấu của bài hát 3. Thái độ: - Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. - Phải hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học. II. Chuẩn bị - GV: Nhạc cụ đàn, song loan, trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học, thanh phách. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định: (1’) - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Gọi 1 học sinh lên trình bày kí hiện bằng tay của hai nốt Mi-Son - Gọi một học sinh trình bày vận động phụ họa bài hát + GV nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Lý cây xanh (8’) - GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ để HS nhớ lại nội dung bài hát Lý cây xanh. - GV mở CD cho HS hát bài lý cây xanh kết hợp vỗ tay nhịp nhàng - GV yêu cầu Hs lấy hơi sau mỗi câu hát, hát đúng sác thái bài hát - GV sửa sai, nhận xét * GV đàn cho Hs nhận biết giai điệu của các câu hát trong bài Lý cây xanh VD: Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh - GV đàn xong thì hỏi Hs: Đây là giai điệu của câu hát nào? - Gv gọi các cá nhân tham gia đoán giai điệu câu hát bất kỳ khi nghe GV đàn . - GV sửa sai, nhận xét * Hát kết hợp với vận động phụ họa - GV làm mẫu động tác vận động phụ họa (như tiết trước) - Gv cho cả lớp thực hiện - Gv gọi 1 nhóm lên bảng biểu diễn - GV nhận xét, đánh giá - Cho cả lớp vận động theo bài hát - Gv nhắc nhở HS ghi nhớ động tác vận động phụ họa của bài hát. - Gv giáo dục cho Hs lòng yêu thiên nhiên, yêu quê h
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_1_canh_dieu_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc.doc