Giáo án Âm nhạc 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1, Tiết 1: Hát Vào rừng hoa. Đọc nhạc Bậc thang Đô-Rê-Mi - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1, Tiết 1: Hát Vào rừng hoa. Đọc nhạc Bậc thang Đô-Rê-Mi - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ Hai ngày 16 tháng 9 năm 2024 KHỐI 1 Lớp 1A3,1A2,1A1:16/9 CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH TIẾT 1: - HÁT: VÀO RỪNG HOA - ĐỌC NHẠC: BẬC THANG ĐÔ - RÊ-MI I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Học sinh hát kết hợp gõ, vỗ đệm theo tiết tấu khi hát. - Học sinh đọc được bậc thang âm Đô, Rê, Mi. 2. Năng lực: - Học sinh biết được sự giống và khác nhau về tiết tấu của 4 câu hát. - Học sinh biết thể hiện diễn cảm sắc thái bài hát và bài đọc nhạc, sáng tạo khi thể hiện. 3. Phẩm chất: - Học sinh có ý thức học tập chăm chỉ. II.ĐỒ DÙNG - DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - SGK, Đàn, Âm thanh . 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK Âm nhạc 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động 1. Hát:Vào rừng hoa (13 - 15’) a. Khởi động: - Giáo viên giới thiệu cho học sinh - Học sinh nghe, theo dõi, nắm nội tham gia khởi động bằng trò chơi nghe dung, yêu cầu của phần trò chơi, tham các âm thanh trên đàn, nêu và thực gia trả lời câu hỏi. hiện nội dung đã học ở tiết trước. - Giáo viên nhận xét, bổ sung. - Giáo viên đánh giá chung. - Học sinh cùng nhận xét. b. Hát: Vào rừng hoa. - Giáo viên giới thiệu, đàn, hướng dẫn - Học sinh theo dõi, cả lớp cùng hát ôn 2 hát ôn toàn bài hát. - Giáo viên giới thiệu, hướng dẫn làm - Học sinh theo dõi, quan sát biết cách quen hát kết hợp vỗ, gõ đệm tiết tấu lời vỗ, gõ đệm theo tiết tấu khi hát. ca ( GV làm mẫu) - Giáo viên hướng dẫn thực hành theo - Học sinh cả lớp tập hát biết kết hợp câu và toàn bài. vỗ, gõ đệm theo tiết tấu lời ca - Giáo viên hướng dẫn luyện tập hát - Học sinh luyện tập theo nhóm, dãy, kết hợp vỗ, gõ đệm theo tiết tấu lời ca. tổ. → Trò chơi âm nhạc tiết tấu vui vẻ. - Giáo viên giới thiệu, gõ hình tiết tấu - Học sinh cùng tham gia, nghe và đưa số 1 kết hợp ra câu hỏi : Tiết tấu đó ở ra ý kiến nhận định của mình. câu hát nào của bài ? Tương tự câu 2 - Giáo viên giợi ý, đưa ra kết luận điểm - Học sinh được tham gia, biết câu 1 và giống và khác nhau về tiết tấu của 4 câu 2 có tiết tấu giống nhau, câu 3 và câu hát. câu 4 có tiết tấu giống nhau và câu 1, 2 khác với câu 3, 4 về tiết tấu. - Giáo viên gợi ý cách tự tổ chức trò - Học sinh biết tự tổ chức ở lớp, giờ ra chơi kết hợp thể hiện bài hát. chơi, ở nhà - Giáo viên tổ chức thi thể hiện bài hát - Đại diện các nhóm lên trước lớp thể trước lớp, cách trình bày, diễn đạt, sắc hiện bài hát thái - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - Học sinh cùng nhận xét. 2. Hoạt động 2. Tập đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê - Mi (18-20’) a. Khởi động: - Giáo viên giới thiệu về trò chơi Nốt - Học sinh nghe, theo dõi nắm cách nhạc vui, cách tham gia. tham gia. - Giáo viên đàn trích đoạn 1 câu nhạc - Học sinh nghe, xác định, nêu tên bài ngắn kết hợp ra câu hỏi : Câu nhạc đó đọc nhạc, nêu tên nốt . Học sinh cùng ở trong bài nào các em đã học ? Em tham gia, thi đua trả lời, nêu nhận biết hãy đọc tên các nốt nhạc trong bài của mình. đó ?... - Giáo viên nhận xét, bổ sung khi cần - Học sinh cùng nhận xét. thiết. b. Đọc nhạc với nhạc đệm: - Giáo viên giới thiệu, đàn bài đọc - Học sinh nghe đàn, cả lớp cùng đọc nhạc, hướng dẫn đọc ôn. ôn bài đọc nhạc. - Giáo viên đàn, hướng dẫn đọc kết - Học sinh đọc cả lớp, đọc theo dãy, hợp vỗ, gõ đệm theo phách. nhóm. 3 - Giáo viên hướng dẫn đọc nhạc kết - Học sinh làm quen trình bày bài đọc hợp một số hình thức trình bày bài đọc nhạc hình thức đồng ca, tốp ca, song nhạc. ca, đơn ca. - Giáo viên hướng dẫn luyện tập kết - Học sinh theo nhóm, dãy, cá nhân hợp sửa sai nếu có. theo hình thức lựa chọn. c. Đọc nhạc kết hợp vận động theo nhịp: - Giáo viên giới thiệu, gợi mở cách - Học sinh theo dõi, quan sát. trình bày, cách diễn đạt bài đọc nhạc (GV có thể gợi ý mẫu). - Giáo viên liên hệ cách trình bày hát, - Học sinh theo dõi, tập luyện theo bài đọc nhạc giống nhau về trình bày, hướng dẫn, đọc đồng ca, tốp ca, tam diễn đạt hướng dẫn tập luyện. ca,song ca, đơn ca kết hợp diễn đạt - Giáo viên tổ chức thi trình bày bài kết diễn cảm bài. hợp động viên sáng tạo trình bày diễn - Học sinh thi đua lên trước lớp trình đạt, diễn cảm bài. bày. - Giáo viên nhận xét, khích lệ, động - Học sinh cùng tham gia nhận xét. viên cách diễn đạt, trình bày - Giáo viên nêu, chốt kiến thức chính - Học sinh theo dõi, ghi nhớ. của tiết học. * Củng cố: - Giáo viên nhận xét, đánh giá chung - Học sinh lắng nghe. tiết học, dặn dò. IVĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_am_nhac_1_ket_noi_tri_thuc_chu_de_1_tiet_1_hat_vao_r.doc



