Ma trận và đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5B - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân

Ma trận và đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5B - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân

Cho và nhận

Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.

Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.

- Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.

Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: “ Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời”. Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.

Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận tụy.

Xuân Lương

(M1) Câu 1: Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt? (0,5 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.

a. Vì bạn ấy bị đau mắt.

b) Vì bạn ấy không có tiền.

c. Vì bạn ấy không biết chỗ khám mắt.

d. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.

 

docx 9 trang yenhap123 4670
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5B - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN ĐỌC HIỂU LỚP 5
NĂM HỌC 2019-2020
Mạch kiến thức,
kĩ năng
Số câu
Và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đọc hiểu văn bản
Số câu
2
2
1
1
4
Số điểm
1
1
1
1
Câu số
1,2
3,4
5
6
Kiến thức TV:
Câu ghép
Số câu
1
1
1
2,5
Số điểm
1
1
0,5
Câu số
8
10
9
Kiến thức TV:
Từ nhiều nghĩa
Số câu
1
0,5
Số điểm
0,5
Câu số
7
Tổng
Số câu
Số điểm
1,5
2
2
1,5
3
4
Tỉ lệ
21%
29%
29%
21%
43%
57%
Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
lớp: 5B
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Thứ ngày tháng năm 2020
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HK II
Môn: ĐỌC HIỂU
Thời gian: 35 phút ( Không kể phát đề)
Điểm:
Lời phê của giáo viên:
I/ Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Cho và nhận
Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.
Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.
Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: “ Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời”. Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận tụy.
Xuân Lương
(M1) Câu 1: Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt? (0,5 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
a. Vì bạn ấy bị đau mắt.	
b) Vì bạn ấy không có tiền.
c. Vì bạn ấy không biết chỗ khám mắt.
d. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.
(M1)Câu 2: Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính? (0,5 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
a.Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền, không đáng là bao nên bạn không phải bận tâm.
b. Nói rằng có ai đó nhờ cô mua tặng bạn.
c. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác.
d. Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô .
(M2)Câu 3: Việc làm đó chứng tỏ cô là người thế nào? (0,5 điểm)
	Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
a. Cô là người quan tâm đến học sinh. 	
b. Cô rất giỏi về y học.
	c. Cô muốn mọi người biết mình là người có lòng tốt.	
d. Nói rằng cô muốn tặng em làm kỉ niệm.
(M2)Câu 4: Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào? (0,5 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
	a. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh.
b. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận. 
c. Cô là người luôn sống vì người khác.	
d. Cô là người biết làm cho người khác vui lòng.
 (M3)Câu 5: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? (1 điểm)
 Viết câu trả lời của em:
(M4)Câu 6:Qua câu chuyện trên em học được điều gì ở các nhân vật?(1 điểm)
 Viết câu trả lời của em:
(M1)Câu 7:Tìm từ trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: “Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.” (0,5 điểm)
 .
(M2)Câu 8: Câu nào sau đây là câu ghép: (0,5 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
a. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
b. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. 
c. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe.
d.Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác.
(M3)Câu 9 Xác định các thành phần trong câu sau:(0,5 điểm)
Mẹ đi làm , em đi học
(M4)Câu 10 : Viết một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ tăng tiến ?(1 điểm)
 Viết câu của em :
II. Đọc thành tiếng
Gọi học sinh đọc đoạn 1 của một trong các bài tập đọc sau:
- Trí dũng song toàn Tiếng Việt Tập 2 
- Phong cảnh đền Hùng Tiếng Việt Tập 2 
- Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân Tiếng Việt Tập 2
III. Phần viết :
1, Chính tả :( nghe viết)
Bài viết: Tranh làng Hồ
 Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần tết đến, đứng trước cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đem vào cuộc sống một các nhìn thuần phác càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh, vui tươi.
2. Tập làm văn
Đề bài :Em hãy tả một đồ vật mà em thích.
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN MÔN ĐỌC HIỂU LỚP 5
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
(M1) Câu 1: Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt? (0,5 điểm)
d. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.
(M1)Câu 2: Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính? (0,5 điểm)
c. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác.
 (M2)Câu 3: Việc làm đó chứng tỏ cô là người thế nào? (0,5 điểm)
a. Cô là người quan tâm đến học sinh. 	
 (M2)Câu 4: Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào? (0,5 điểm)
b. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận. 
(M3)Câu 5: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? (1 điểm)
 Viết câu trả lời của em:
(M4)Câu 6:Qua câu chuyện trên em học được điều gì ở các nhân vật?(1 điểm)
 Viết câu trả lời của em:
(M1)Câu 7: Từ trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: “Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.” (0,5 điểm)
	 đơn giản	
(M2)Câu 8: Câu nào sau đây là câu ghép: (0,5 điểm)
b. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. 
(M3)Câu 9 Xác định các thành phần trong câu sau:(0,5 điểm)
Mẹđi làm, emđi học
Cn vn cn vn
(M4)Câu 10 : Viết một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ tăng tiến ?(1 điểm)
 ..
1. Chính tả nghe – viết: (2 điểm) (15 phút)
- GV đọc cho HS viết, thời gian HS viết bài khoảng 15 phút.
- Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ và đúng theo đoạn văn: 2 điểm.
- Học sinh viết mắc từ 3 lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định): trừ 0,5 điểm.
Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn, bị trừ 1 điểm toàn bài.
2. Tập làm văn: (8 điểm) (35 phút)
Đánh giá, cho điểm
- Đảm bảo được các yêu cầu sau, được 8 điểm:
+ Học sinh viết được một bài văn thể loại theo yêu cầu của đề (có mở bài, thân bài, kết bài) một cách mạch lạc, có nội dung phù hợp theo yêu cầu của đề bài.
+ Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả.
+ Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm phù hợp với thực tế bài viết.
* Bài đạt điểm 8 khi học sinh có sử dụng ít nhất từ 1 đến 2 biện pháp nghệ thuật trong tả người.
Lưu ý: Học sinh viết bài tùy theo mức độ mà GV cho điểm đúng theo bài làm của học sinh.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN TOÁN LỚP 5
NĂM HỌC 2019-2020
Mạch kiến thức,
kĩ năng
Số câu
Và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Số thập phân, các phép tính với số thập phân
Số câu
1
1
1
2
Số điểm
0,5
0,5
1
Câu số
3
4
6
Tỉ số phần trăm, giải toán có liên quan đến tỉ số %
Số câu
1
1
1
2,5
Số điểm
0,5
1
1
Câu số
2
7
8
Số đo đại lượng.
Số câu
1
1
1
Số điểm
0,5
0,5
Câu số
5
9
Hình học
Số câu
1
1
1
1
4,5
Số điểm
1
0,5
1,5
1,5
Câu số
1
12
10
11
Số điểm
Câu số
Tổng
Số câu
Số điểm
2
3
3
2
4
6
Tỉ lệ
20%
30%
30%
20%
40%
60%
Họ và tên:......................................... KIỂM TRA GIỮA KỲ II- NĂM HỌC 2019-2020
Lớp: 5B Môn: TOÁN. Thời gian 40 phút.
Điểm
Lời phê của thầy, cô giáo
Câu 1(1 điểm):Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
 10% của 240 là.........
Câu 2: ( 0,5 điểm) Tính diện hình vuông có cạnh 4 cm
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3.(0,5điểm) Tính	
42,2: 10 = ................
Câu 4.(0,5điểm)	Phép trừ 712,54 - 48,9 có kết quả đúng là:
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất.
A. 70,765
B. 663,64
C. 223,54
D. 707,65
Câu 5.( 0,5 điểm) Đúng ghi Đ,sai ghi S vào ô trống:
tạ	= 500 kg
Câu 6:(1 điểm)Đặt tính rồi tính
 a) 32,6 + 2,67 b) 70 - 32,56 	
Câu 7.(1 điểm)	Tỉ số phần trăm của 2 số của 19 và 30 là
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất.
19% b.19,33% c. 63,33% d. 33%
Câu 8.(1điểm)	
14,2% x 4 = ..................	
Câu 9.( 0,5 điểm ) Nối giá trị của biểu thức cột A với giá trị tương ứng ở cột B
A
B
10m
1km
100m
1hm
1000m
1dam
1m
Câu 10: (1,5 điểm)
Một thửa ruộng hình thang có đáy lớn 120dm, đáy bé 80dm, chiều cao 40dm. Tính diện tích hình thang.
Bài giải:
Câu 11: (1,5điểm)	Một người thợ gò một cái thùng hình lập phương không có nắp có cạnh 50dm. Tính diện tích tôn cần dùng. (Không tính mép hàn.)
Câu 11: (0,5điểm) Điền vào chỗ chấm
Muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy độ dài cạnh đáy nhân với ....................
( cùng đơn vị đo) rồi ...........................
HƯỚNG DẪN VÀ ĐÁP ÁN ĐÚNG
Câu 1(1 điểm):Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
 10% của 240 là.....24....
Câu 2: ( 0,5 điểm) Tính diện hình vuông có cạnh 4 cm
Diện tích hình vuông là:
4cm x 4 cm= 16cm
Đáp số: 16 cm
Câu 3.(0,5điểm) Tính	
42,2: 10 = .....4,22...........
Câu 4.(0,5điểm)	Phép trừ 712,54 - 48,9 có kết quả đúng là:
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất.
663,64
Câu 5.( 0,5 điểm) Đúng ghi Đ,sai ghi S vào ô trống:
stạ	= 500 kg
Câu 6:(1 điểm)Đặt tính rồi tính
 a) 32,6 + 2,67 b) 70 - 32,56 
 32,6 70
 + 2,67 - 32,56
 35,27 37,56
Câu 7.(1 điểm)	Tỉ số phần trăm của 2 số của 19 và 30 là
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất.
 63,33% 
Câu 8.(1điểm)	
14,2% x 4 = 56,8%	
Câu 9.( 0,5 điểm ) Nối giá trị của biểu thức cột A với giá trị tương ứng ở cột B
A
B
10m
1km
100m
1hm
1000m
1dam
1m
Câu 10: (1,5 điểm)
Một thửa ruộng hình thang có đáy lớn 120dm, đáy bé 80dm, chiều cao 40dm. Tính diện tích hình thang.
Bài giải:
Diện tích hình thang là:
120 x 40 = 480m2
Đáp số 480m2
Câu 11: (1,5điểm)	Một người thợ gò một cái thùng hình lập phương không có nắp có cạnh 50dm. Tính diện tích tôn cần dùng. (Không tính mép hàn.)
Diện tích một mặt là:
50 x 50= 2500m2
Diện tích toàn phần hình lập phương là:
2500 x 6= 15. 000m2
Đáp số 15.000m2
Câu 11: (0,5điểm) Điền vào chỗ chấm
Muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy độ dài cạnh đáy nhân với chiều cao
( cùng đơn vị đo) rồi chia cho 2

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_va_de_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ky_ii_mon_doc_hieu_l.docx