Giáo án Tin học Lớp 1 - Chương trình cả năm

Giáo án Tin học Lớp 1 - Chương trình cả năm

BÀI 2: CÁC BỘ PHẬN CỦA MÁY TÍNH.

A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Về phẩm chất:

- Học sinh hình thành làm quen với những thuật ngữ mới.

- Về năng lực:

- Học sinh nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.

B. ĐỒ DÙNG

 Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: hình ảnh máy tính, bàn phím, chuột.

 Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 I. Ổn định lớp: Khởi động

 II. Kiểm tra bài cũ:

1. Máy tính có những đức tính nào đáng quý?

2. Máy tính giúp em làm được những việc gì?

3. Có mấy loại máy vi tính thường gặp?

 II. Bài mới:

Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng

? HS đặt ra những câu hỏi muốn biết về máy tính

? Theo em biết máy tính có những bộ phận nào

- Màn hình (của máy tính): có cấu tạo và hình dạng như màn hình ti vi.

- Phần thân (của máy tính): là một hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí. Bộ xử lí là bộ não điều khiển mọi họat động của máy tính.

- Bàn phím (của máy tính): gồm nhiều phím. Khi gõ các phím, ta gửi tín hiệu vào máy tính.

- Chuột (của mt) giúp điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện

* Các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn:

- Màn hình

- Phần thân máy (CPU)

- Bàn phím

- Con chuột

IV. Hoạt động ứng dụng

- Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính

- Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học .

 

doc 64 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 12610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 1 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần	1	
Tiết 1
 Ngày dạy: .
LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: Bước đầu làm việc với máy tính - Người bạn mới của em.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
Học sinh có thái độ, ý thức về môn học mới, yêu thích môn tin học 
Về năng lực: 
Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.
Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: hình ảnh máy tính, bàn phím, chuột.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
? hs nêu hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông)
? Em có thể học làm toán, học vẽ, .trên mt không
- Giới thiệu đôi nét về máy tính:
+ Máy tính như một người bạn với nhiều đức tính quý: chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện.
+ Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong nước và quốc tế. Mt cũng sẽ cùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổ ích 
* Giới thiệu máy tính:
- Máy vi tính đầu tiên ra đời năm 1946 ở Mỹ.
- Máy tính mang lại nhiều lợi ích cho con người.
- Có nhiều loại máy tính. Hai loại thường thấy là máy tính để bàn và máy tính xách tay.
IV. Hoạt động ứng dụng
- Tóm tắt lại ý chính: lợi ích của máy tính, các loại máy tính thường dùng.
- Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học .
Tuần	1	
Tiết 2
BÀI 2: CÁC BỘ PHẬN CỦA MÁY TÍNH.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
Học sinh hình thành làm quen với những thuật ngữ mới.
Về năng lực: 
Học sinh nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: hình ảnh máy tính, bàn phím, chuột.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ: 
Máy tính có những đức tính nào đáng quý?
Máy tính giúp em làm được những việc gì?
Có mấy loại máy vi tính thường gặp?
	II. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
? HS đặt ra những câu hỏi muốn biết về máy tính
? Theo em biết máy tính có những bộ phận nào
- Màn hình (của máy tính): có cấu tạo và hình dạng như màn hình ti vi.
- Phần thân (của máy tính): là một hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí. Bộ xử lí là bộ não điều khiển mọi họat động của máy tính.
- Bàn phím (của máy tính): gồm nhiều phím. Khi gõ các phím, ta gửi tín hiệu vào máy tính.
- Chuột (của mt) giúp điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện
* Các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn:
- Màn hình 
- Phần thân máy (CPU)
- Bàn phím 
- Con chuột 
IV. Hoạt động ứng dụng
- Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính
- Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học .
Tuần	2	
Tiết 1
 Ngày dạy: 
BÀI 3: TƯ THẾ NGỒI HỌC VÀ ÁNH SÁNG
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh thói quen ngồi vào máy vi tính
Học sinh biết cách ngồi như thế nào cho đúng khi ngồi trên máy tính.
Về năng lực: 
Cách đặt máy tính như thế nào là hợp lý và không bị chói mắt khi ngồi trên máy tính.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: hình ảnh máy tính
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ: 
	- Máy tính gồm có những bộ phận quan trọng nào?
	II. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
? Tư thế ngồi học
a> Tư thế ngồi.
- Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, không nhìn quá lâu vào màn hình.
- Khoảng cách giữa mắt và màn hình: 50cm - 80cm.
- Tay đặt ngang tầm bàn phím và không phải vươn xa.
- Chuột đặt bên tay phải.
? Lượng ánh sáng dùng để học
b> ánh sáng.
- Máy tính nên đặt ở vị trí sao cho ánh sáng không chiếu thẳng hay chói vào màn hình và không chiếu thẳng vào mắt.
IV Hoạt động ứng dụng
- Tóm tắt lại ý chính: tư thế ngồi trên máy tính
- Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học .
Tuần	2	
Tiết 2
 Ngày dạy: 
BÀI 4: BẬT, TẮT MÁY TÍNH
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh thói quen ngồi vào máy vi tính
Học sinh biết cách ngồi như thế nào cho đúng khi ngồi trên máy tính.
Về năng lực:
Học sinh biết cách bật, tắt máy vi tính
Nắm được các bước cơ bản về bật, tắt máy tính.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: hình ảnh máy tính
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ: 
Khi ngồi vào máy tính thì em nên ngồi như thế nào là đúng?
Nên đặt máy tính như thế nào để ánh sáng không chiếu thẳng vào mắt?
III. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung ghi bảng
GV nêu các bước cơ bản để bắt đầu sử dụng máy tính.
? Làm thế nào để bóng đèn điện sáng.
Còn với máy tính?
- Máy tính cần được nối với nguồn điện để có thể hoạt động.
- Khi máy tính bắt đầu hoạt động màn hình có thể xuất hiện với những hình ảnh nhỏ gọi là biểu tượng.
Có thể sử dụng chuột mt để chọn biểu tượng của bài học hoặc trò chơi.
a> Bật máy:
- Bật công tắc màn hình.
- Bật công tắc trên thân máy tính.
Chú ý: Một số loại máy tính có một công tắc chung cho thân máy và màn hình. Với loại này chỉ cần bật công tắc chung.
- Màn hình xuất hiện khi máy tính bắt đầu làm việc gọi là màn hình nền.
-Trên màn hình có nhiều biểu tượng. 
? cách tắt bóng đèn điện
cách tắt máy tính.
b> Tắt máy.
Khi không làm việc nữa cần tắt máy tính.
-Vào Start chọn Turn Off Computer sau đó chọn Turn off. 
Để an toàn: tắt bộ trung tâm sau đó tắt màn hình.
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Tóm tắt lại ý chính: bật nút to trên thân máy tính để mở máy tính. Để tắt máy tính ta chọn vào Start / Turn off computer / Turn Off (nút màu xanh, rồi chọn nút màu đỏ, sau đó chọn màu đỏ)
- Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học .
	------------------------------------------------------------------
Tuần	3	
Tiết 1 
 Ngày dạy: .
BÀI 5: CHUỘT MÁY TÍNH
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
Tạo hứng thú học môn mới cho hs.
Về năng lực:
Học sinh nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. 
Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, kích chuột...
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: chuột.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
Nêu cách bật máy tính?
Cách tắt máy tính?
Mời một em lên thực hành tắt máy tính?
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung ghi bảng
GV. Gọi hs nêu hiểu biết của mình về chuột máy tính.
- Chuột mt giúp điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng.
GV: Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu: các nút trái, phải, con lăn... 
- Nút phải chuột: dùng để gọi menu công cụ trong máy tính
- Nút trái chuột dùng để kích chọn chương trình
- Con lăn: dùng để điều khiển chương trình chạy lên, xuống; qua, lại.
GV: Giới thiệu các loại chuột máy vi tính (cho xem tranh)
Đặc điểm phân biệt:
- Chuột thường thì không có đèn, mặt dưới chuột thì có viên bi gọi là chân chuột.
- Chuột quang thì có đèn phát sáng, mặt dưới chuột không có viên bi, chỉ có đèn phát sáng gọi là con mắt chuột.
1. Chuột máy tính.
- Mặt trên của chuột thường có hai nút: nút trái, nút phải và con lăn.
- Mặt dưới chuột thì có một viên bi gọi là chân chuột
Mục đích của việc sử dụng chuột: chuột mt giúp điều khiển máy tính được thuận tiện và nhanh chóng.
2. Các loại chuột máy tính thường gặp:
Có 2 loại chuột ta thường gặp: đó là chuột quang và chuột thường
IV. Hoạt động ứng dụng
	- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm và các thao tác trên chuột 
- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành 
	-----------------------------------------------------------
Tuần	3	
Tiết 2
 Ngày dạy: .
BÀI 6: CHUỘT MÁY TÍNH (tt)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
Tạo hứng thú học môn mới cho hs.
Về năng lực:
Học sinh nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. 
Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, kích chuột...
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: chuột.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
? Nêu mục đích của chuột máy tính
? Các loại chuột máy tính thường gặp? Nêu đặc điểm để phân biệt
	III. Bài mới:
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung ghi bảng
- Mỗi khi nhấn nút chuột, tín hiệu điều khiển sẽ được chuyền cho máy tính.
 * Hướng dẫn cách cầm chuột: cầm bằng tay phải 
 * Ngón trỏ đặt vào nút trái, ngón giữa đặt vào nút phải chuột, các ngón còn lại dùng để cầm chuột. 
 * Giới thiệu con trỏ chuột trên màn hình, các dạng của con trỏ chuột. 
(Con trỏ chuột có nhiều hình dạng khác nhau.)
3. Sử dụng chuột.
- Cầm chuột và di chuyển chuột trên một mặt phẳng.
a. Cách cầm chuột.
- Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột.
- Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột
b. Con trỏ chuột
Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột.
IV. Hoạt động ứng dụng: 
	- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm và các thao tác trên chuột 
- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành 
	---------------------------------------------------------------
Tuần	4	
Tiết 1
 Ngày dạy: .
BÀI 7: TRÒ CHƠI STICKS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
- Phát triển tư duy logic, rèn tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính.
Về năng lực: 
- Học sinh luyện sử dụng chuột: nhanh và chính xác.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
	Học sinh: Kiến thức cần nhớ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ:
	- Nêu cách cầm chuột máy tính?
	III. Bài mới: 
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung 
GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
Cách chơi:
Các que có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu đưa được con trỏ chuột vào các que không bị que nào đè lên, con trỏ chuột sẽ chuyển từ mũi tên thành hình dấu cộng. Khi đó nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Vì vậy các em cần nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que.
Nếu em nháy chuột chậm, số que sẽ xuất hiện nhiều thêm. Điều đó chứng tỏ em chưa sử dụng chuột thành thạo.
Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong lần lượt cho học sinh thực hành.
Khởi động trò chơi
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
Quy tắc chơi
- Nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến hết que.
- Kết thúc lượt chơi, chọn Yes để tiếp tục, chọn No để thoát khỏi trò chơi.
IV. Hoạt động ứng dụng: 
Tóm tắt lại nội dung chính
Học lại cách khởi động
	-------------------------------------------------------------
Tuần	4	
Tiết 2
 Ngày dạy: .
BÀI 8: CHUỘT MÁY TÍNH (tt)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
Tạo hứng thú học môn mới cho hs.
Về năng lực: 
Học sinh nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. 
Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, kích chuột...
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: chuột.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
? cách cầm chuột máy tính?
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung ghi bảng
* Các thao tác dùng chuột. 
- Cách di chuyển chuột trên mặt bàn: di chuột, rê chuột
- Cách kích chuột...
GV nhấn mạnh: Khi gặp yêu cầu "kích chuột" hoặc "kích đúp chuột" hoặc "rê chuột" em sẽ sử dụng nút trái của chuột để kích, kích đúp hoặc rê chuột. Khi cần dùng nút phải, GV sẽ chỉ rõ "kích chuột bằng nút phải" hoặc "kích đúp chuột bằng nút phải" hoặc "rê chuột bằng nút phải".
4. Các thao tác sử dụng chuột.
* Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng.
* Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay ra.
* Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh hai lần liên tiếp.
* Rê chuột (Kéo thả chuột): Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột.
IV. Hoạt động ứng dụng: 
	- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm và các thao tác trên chuột 
- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành 
	-------------------------------------------------------------
Tuần	5	
Tiết 1
 Ngày dạy: .
BÀI 9: (THỰC HÀNH) TRÒ CHƠI TANGRAM
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
Phát triển tư duy logic, rèn kĩ năng quan sát ghép hình .
Về năng lực:
- Học sinh luyện sử dụng chuột: nhanh và chính xác.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
	Học sinh: Kiến thức cần nhớ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ:
	- Các thao tác sử dụng chuột?
	III. Bài mới: 
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung 
GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
Cách chơi:
Đầu tiên em nhấn vào khung chữ easy để chọn mức độ chơi. Khi nhấn vào đó thì màn hình của trò chơi sẽ xuất hiện
Màn hình cho em một khung hình chưa được ghép hình vào và một bên tay phải là những hình có màu em phải ghép vào khung. 
Nhiệm vụ của em là đưa những hình có màu từ bên tay phải qua khung hình ở bên tay trái sao cho hình đó phải trùng khớp với khung hình họ đã cho sẵn.
Em nhấn chuột trái chọn hình muốn di chuyển rồi đưa hình đó qua khung hình bên trái, sau đó em nhân chuột trái một lần nữa để thả hình đó vào khung hình Nếu em xếp đúng thì khung hình sẽ cho nhận hình đó, còn nếu xếp sai nó sẽ không nhập vào khung
Mỗi lần xếp xong hình, chương trình sẽ tự động chuyển qua hình mới
Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong lần lượt cho học sinh thực hành.
Khởi động trò chơi
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
Màn hình sẽ xuất hiện khung sau:
Nhấn chọn easy để chơi
Quy tắc chơi
- Nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến hết que.
- Kết thúc lượt chơi, chọn Yes để tiếp tục, chọn No để thoát khỏi trò chơi.
IV. Hoạt động ứng dụng
Tóm tắt lại nội dung chính
Học lại cách khởi động
-----------------------------------------------------------------------
Tuần	5	
Tiết 2
 Ngày dạy: .
BÀI 10: ÔN TẬP CHUỘT MÁY TÍNH VÀ TH TRÒ CHƠI TANGRAM
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
Tạo hứng thú học môn mới cho hs.
Về năng lực:
Học sinh nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. 
Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, kích chuột...
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: chuột.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
? Nêu mục đích của chuột máy tính
? Các loại chuột máy tính thường gặp? Nêu đặc điểm để phân biệt
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung ghi bảng
? Nêu thao tác di chuyển chuột
? Nêu thao tác nháy chuột
? Nêu thao tác nháy đúp chuột
? Nêu thao tác rê chuột
5. Ôn tập
- Chuột máy tính
- Cách cầm chuột 
- Thao tác sử dụng chuột
IV. Hoạt động ứng dụng: 
	- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm và các thao tác trên chuột 
	--------------------------------------------------------------
Tuần	6	
Tiết 1
 Ngày dạy: .
BÀI 11: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
HS có hứng thú yêu thích biết sử dụng bàn phím
Về năng lực:
Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.
Học sinh làm quen với bàn phím, một bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính.
Học sinh nắm được sơ đồ bàn phím.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: bàn phím.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
? Nêu cấu tạo máy tính (các bộ phận cơ bản của một máy tính để bàn)
	? Cách cầm chuột
	? Các thao tác cầm chuột	
	III. Bài mới:
Hoạt động của GV_HS
Nội dung ghi bảng
 Sơ đồ bàn phím
Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau:
GV: dùng bàn phím giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. 
Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: (GV giảng bằng hình ảnh trực quan: bàn phím)
 Giới thiệu sơ lược về bàn phím
Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này.
Giới thiệu sơ lược về bàn phím.
 2. Khu vực chính của bàn phím:
Là nhóm có nhiều phím nhất nằm phía bên trái của bàn phím đựợc gõ bằng 10 ngón tay. Đa số là phím chữ được chia bên phải bàn phím như sau :
 - Hàng phím cơ sở: Là hàng thứ ba kể từ dưới lên
 - Hàng số : Nằm ở trên cùng gồm các phím số
 - Hàng dưới : Dưới hàng cơ sở
 - Hàng trên : Trên hàng cơ sở 
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản.
- Học kĩ bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. 
	------------------------------------------------------------
Tuần 6	
Tiết 2
 Ngày dạy: .
BÀI 12: THỰC HÀNH BÀN PHÍM MÁY TÍNH 
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất: 
HS có hứng thú yêu thích biết sử dụng bàn phím
Về năng lực:
- Luyện khả năng quan sát màn hình và thao tác gõ bàn phím nhanh hơn.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: bàn phím.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
	? Khu vực chính của bàn phím gồm những hàng phím nào
	? Hàng phím cơ sở nằm ở đâu trong khu vực chính
	? Các hàng còn lại được phân như thế nào
	III. Bài mới:
Hoạt động của GV_HS
Nội dung ghi bảng
Mở chương trình soạn thảo văn bản cho học sinh bước đầu làm quen với bàn phím. 
Tập gõ những phím cơ bản 
- Gõ các phím ở hàng cơ sở
- Các phím hàng trên, hàng dưới, hàng phím số
Gõ các chữ: con, bame, ongba, ghi, hoc, vitinh, thanmaytinh, chuot, banphim, lopmot...
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản.
- Nhớ các hàng phím. Tập gõ 10 ngón. 
	--------------------------------------------------------------
Tuần	7	
Tiết 1
 Ngày dạy: .
BÀI 13: BÀN PHÍM MÁY TÍNH (tt)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
Học sinh yêu thích làm quen với bàn phím, một bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính.
Về năng lực:
Học sinh nắm được sơ đồ bàn phím.
Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: bàn phím.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
	? Hàng phím cơ sở nằm ở đâu trong khu vực chính
	? Các hàng còn lại được phân như thế nào	
	III. Bài mới:
Hoạt động của GV_HS
Nội dung ghi bảng
 GV nêu quy tắc gõ :
- Phần bên trái thuộc phạm vi hoạt động của những ngón tay trái
- Phần bên phải thuộc phạm vi hoạt động của những ngón tay bên phải.
- Mỗi ngón chỉ được phép gõ một số phím, riêng ngón cái chỉ dùng để gõ phím cách.
 Cách đặt tay trên bàn phím
- Tại hàng cơ sở, đặt ngón trỏ vào phím F các ngón còn lại vào các phím D A. Để ngón trỏ của tay phải vào phím J các ngón còn lại K L G
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản.
- Học kĩ bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. 
	--------------------------------------------------------------
Tuần	7	
Tiết 2
 Ngày dạy: .
BÀI 14: THỰC HÀNH BÀN PHÍM MÁY TÍNH (tt)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
Học sinh yêu thích làm quen với bàn phím
Về năng lực:
- Luyện khả năng quan sát màn hình và thao tác gõ bàn phím nhanh hơn.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: bàn phím.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
	? Hàng phím cơ sở nằm ở đâu trong khu vực chính
	? Cách đặt tay trên bàn phím
	III. Bài mới:
Hoạt động của GV_HS
Nội dung ghi bảng
Mở chương trình soạn thảo văn bản cho học sinh bước đầu làm quen với bàn phím. 
Tập gõ những phím cơ bản 
Gv hướng dẫn cho học sinh cách chơi trò chơi Pi-a-nô
Em nhìn theo các chữ cái trên hình, rồi bấm bàn phím theo các chữ cái đó.
- Gõ các phím ở hàng cơ sở
Nhận biết hàng phím cơ sở và chỉ ra hai phím có gai
- Các phím hàng trên, hàng dưới, hàng phím số
Tập gõ bàn phím bằng trò chơi Pianito
Gõ các chữ: con, bame, ongba, ghi, hoc, vitinh, thanmaytinh, chuot, banphim, lopmot...
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản.
- Nhớ các hàng phím. Tập gõ 10 ngón. 
	-----------------------------------------------------------------
Tuần	8	
Tiết 1
 Ngày dạy: 
BÀI 15: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người.
Về năng lực:
Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
	Học sinh: Kiến thức cần nhớ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ: 
	III. Bài mới: 
Hoạt động của GV_HS
Nội dung ghi bảng
Máy tính hoạt động được là nhờ có bộ xử lý.
- Nhờ có thiết bị kiểu máy tính, mẹ em có thể chọn chương trình cho máy giặt; em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh cho tivi; bố em có thể định giờ báo thức cho đồng hồ điện tử, ....
- Trong các cơ quan, cửa hàng nhiều công việc như soạn và in văn bản, làm lương, quản lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại, ... sẽ được thực hiện nhanh chóng và chính xác nhờ có máy tính.
Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc bệnh nhân nặng trong các bệnh viện, hướng dẫn người mù cũng do máy tính đảm nhiệm
- Trong các phòng nghiên cứu và trong nhà máy, máy tính đã thay đổi cách làm việc của con người.
Các mô phỏng này đã tiết kiệm rất nhiều thời gian và nguyên vật liệu.
- Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành mạng máy tính. Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau giống như ta nói chuyện bằng điện thoại.
Rất nhiều máy tính trên thế giới được nối với nhau tạo thành một mạng lớn. Mạng đó được gọi là mạng internet.
1. Ở nhà
2. Ở cơ quan, cửa hàng, bệnh viện
3. Ở phòng nghiên cứu, nhà máy
4. Mạng máy tính
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Tóm tắt lại nội dung chính
- Chơi trò chơi xếp hình trên máy tính do thầy cô hướng dẫn (tangram mức độ normal)
	- Cho HS kể tên những thiết bị có gắn bộ xử lý mà em biết (trong gia đình, ngoài đường phố, ở trường học...ví dụ: điện thoại di động, đèn điều khiển giao thông...)
	- Em muốn người máy do em chế tạo làm được những công việc gì?
	 Quan sát trong nhà, ngoài đường phố, trong công sở xem ở đâu có những thiết bị làm việc theo chương trình.
	---------------------------------------------------------
Tuần	8	
Tiết 2
 Ngày dạy: 
BÀI 16: ÔN TẬP BÀN PHÍM MÁY TÍNH
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính.
Về năng lực:
 - Giúp HS nhận dạng bàn phím, cách cầm chuột
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
	Học sinh: Kiến thức cần nhớ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ: 
	III. Bài mới: 
Hoạt động của GV_HS
Nội dung ghi bảng
Quy tắc gõ :
- Phần bên trái thuộc phạm vi hoạt động của những ngón tay trái
- Phần bên phải thuộc phạm vi hoạt động của những ngón tay bên phải.
- Mỗi ngón chỉ được phép gõ một số phím, riêng ngón cái để tự nhiên, chỉ dùng để gõ phím cách.
Gọi HS nhắc lại quy tắc gõ bàn phím
Gọi HS nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím
Hàng phím cơ sở nằm ở hàng thứ 3 kể từ dưới lên, hai phím có gai là phím F và phím J.
Cách đặt tay trên bàn phím
- Tại hàng cơ sở, đặt ngón trỏ vào phím F các ngón còn lại vào các phím D A. Để ngón trỏ của tay phải vào phím J các ngón còn lại K L G
IV. Hoạt dộng ứng dụng
- Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản.
- Nhớ các hàng phím. Tập gõ 10 ngón. 
	----------------------------------------------------------------
Tuần	9	
Tiết 1
 Ngày dạy: 
CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính.
Về năng lực:
Học sinh luyện sử dụng chuột, Phát triển tư duy logic.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
	Học sinh: Kiến thức cần nhớ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ:
	III. Bài mới: 
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung 
GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
nháy đúp chuột là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình.
Quy tắc chơi rất đơn giản: Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.
Thực hành: 
Khởi động trò chơi
Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
Quy tắc chơi
Lật liên tiếp được hai hình vẽ giống nhau thì hai hình vẽ đó biến mất khỏi màn hình.
Nhiệm vụ của người chơi là làm biến hết các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất.
Để chơi với bảng lớn:
B1: Nháy chuột lên mục Skill
B2: Chọn mục Big Board
Để bắt đầu lượt chơi mới: 
C1: Chọn game và chọn leennhj New
C2: Nhấn phím F2
Thoát khỏi phần mềm: Chọn Exit
IV. Hoạt động ứng dụng: 
Tóm tắt lại nội dung chính
	------------------------------------------------------------------
Tuần	9	
Tiết 2
 Ngày dạy: 
CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI DOTS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính.
Về năng lực:
Học sinh luyện sử dụng chuột, Phát triển tư duy logic.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan.
	Học sinh: Kiến thức cần nhớ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ:
	Nêu cách khởi động trò chơi Blocks? Cách chơi?
	III. Bài mới: 
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung 
GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
Cách chơi:
nháy đúp chuột là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình.
Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông.
Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.
Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa.
Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X.
Khi các đoạn nối các điểm đen đã được to hết thì trò chơi kết thúc. 
Thực hành: 
Khởi động trò chơi
Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
Quy tắc chơi
Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải.
IV. Hoạt động ứng dụng: 
Tóm tắt lại nội dung chính
Học lại cách khởi động
	------------------------------------------------------------------
Tuần	10	
Tiết 1
 Ngày dạy: .
EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
Về năng lực:
Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.
Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ bàn phím. 
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, SGK.
	Học sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ.	
? Nêu cách cầm chuột.
	III. Bài mới:
Hoạt động của thầy - trũ
Nội dung ghi bảng
GV: yêu cầu 2 học sinh lên nêu các hàng phím của khu vực phím chính?
HS: trả lời
GV: cho học sinh quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chính của bàn phím.
Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải... hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa,....
? Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.
GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cò.
? Cách gõ nào nhanh hơn
? Cách gõ nào chính xác hơn
GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở.
Quy tắc gõ.
Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết, ví dụ: muốn gõ chữ A, hãy tìm vị trí chữ A trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái gõ (ấn) vào chữ A. 
Cách đặt tay trên bàn phím.
Tại hàng cơ sở: Đặt ngon trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A S D.
Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K L ;
Cách gõ các phím ở hàng cơ sở.
- Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn.
- Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím: G
- Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H. 
- Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách.
Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
IV. Hoạt động ứng dụng: 
	Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón. 
- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành 
	-----------------------------------------------------------------
Tuần	10	
Tiết 2
 Ngày dạy: .
THỰC HÀNH: 
BÀI 1: EM TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Về phẩm chất:
 - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón
 - Về năng lực: 
- Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sd bàn phím
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ bàn phím, yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh
- Rèn kĩ năng gõ, tính cẩn thận.
B. ĐỒ DÙNG
	Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
	Học sinh: Kiến thức
 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP 
	I. Ổn định lớp: Khởi động
	II. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra an toàn phòng máy.
	Kiểm tra lại lần cuối 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_1_chuong_trinh_ca_nam.doc