Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 2, Bài 4: Bài thể dục - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc
1. Nhận lớp 1’ - GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
2.1. Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,. 3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
2.2. TC bổ trợ khởi động
Trò chơi:“Tránh ô tô”.
- Cả lớp đứng trong khoảng sân được quy định sẵn. Chỉ huy đóng vai ô tô, di chuyển vào vị trí có HS. Các em cần tránh để không chạm vào ô tô. Nếu HS nào chạm vào ô tô thì phải làm động tác ngã, đến khi nào có bạn đến cứu mới được đứng lên để di chuyển tiếp 3 -GV tập hợp lớp
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
Bài 4: BÀI THỂ DỤC. I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực.. - Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem lại các động tác đã học trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên - Biết cách thực hiện các động tác của bài thể dục phát triển chung - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. - Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực II. Địa điểm – phương tiện 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: - Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. - Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. - Mã thiết bị sử dụng: THTD20023 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập luyện theo cặp đôi, tập theo nhóm. IV. Tiến trình dạy học Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS Phần mở đầu 5-6’ Nhận lớp 1’ - GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang. - Hỏi thăm sức khỏe học sinh. - Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. Khởi động Khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 3-5’ 2-3’ GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV TC bổ trợ khởi động Trò chơi:“Tránh ô tô”. - Cả lớp đứng trong khoảng sân được quy định sẵn. Chỉ huy đóng vai ô tô, di chuyển vào vị trí có HS. Các em cần tránh để không chạm vào ô tô. Nếu HS nào chạm vào ô tô thì phải làm động tác ngã, đến khi nào có bạn đến cứu mới được đứng lên để di chuyển tiếp 3 -GV tập hợp lớp - Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật . - HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi Phần cơ bản 25’ Ôn tập 7 động tác cua bài thể dục * Động tác vươn thở * Động tác tay * Động tác chân * Động tác vặn mình * Động tác bụng * Động tác phối hợp * Động tác điều hòa 4-5p - Gv nhắc lại bài cũ - GV cho một nhóm xung phong lên thực hiện động tác + GV gọi các bạn còn lại quan sát nhận xét - Gv hô cho cho cả lớp tập bài tập phối hợp - GV nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng -Một nhóm lên thực hiện, các bạn còn lại trong lớp quan sát nhận xét - Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5m 2.Luyện tập - Tập luyện theo nhóm - Thi đua các nhóm 5-8’ - GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm + GV quan sát sửa sai - Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. + GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhóm trưởng - Các tổ quan sát nhận xét. - Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt. 3.Trò chơi: “Thỏ nhường hang”. - Chọn 1-4 em đóng vai thỏ chưa có hang, 1 em đóng vai người đi săn - Những em còn lại cứ 4 em tạo thành 1 nhóm, trong đó 3 em nắm tay nhau tạo thành 1 hang, em thứ 4 đứng vào vòng tay 3 em kia : thỏ vào hang - Những chú thỏ chưa có hang chạy tự do ở bên ngoài, cách người đi săn 3-5 m. Người đi săn đuổi bắt thỏchưa có hang. Những chú thỏ phải tìm hang trống để chui vào tránh bị bắt. Chú thỏ nào bị bắt là thua 5-7 -GV tập hợp lớp - Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật . - HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi 4.Tập các bài tập phát triển thể lực - Giậm chân tại chỗ, hai tay vung tự nhiên 10-15 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần đi lại, hít thở trong vòng 1 phút 5 2 - GV giới thiệu bài tập - Hướng dẫn HS cách thực hiện - Tổ chức cho học sinh thực hiện Chú ý: nhắc nhở học sinh đi lại và hít thở sâu x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5m - HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu về bài tập - Tích cực tập luyện Kết thúc 5-6’ 1. Thả lỏng: - Hít thở sâu. - Rũ chân, tay. - Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng - GV hướng dẫn HS thả lỏng - HS thả lỏng tích cực 2. GV hệ thống và nhận xét giờ học: - GV và hs cùng hệ thống lại bài học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 3. Xuống lớp: - GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục. - GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”. Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de.doc