Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 3: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 3: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

 - Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên

- Hiểu được thế nào là hàng ngang

- Làm quen tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang

- Biết đứng vào hàng ngang và dóng hàng (có thể thực hiện còn chậm).

- Tham gia tích cực các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực

- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực

 

doc 6 trang thuong95 6652
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 3: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ.
( Tiết 1: Hàng ngang, dóng hàng, điểm số)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: 
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực..
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên
- Hiểu được thế nào là hàng ngang
- Làm quen tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang 
- Biết đứng vào hàng ngang và dóng hàng (có thể thực hiện còn chậm).
- Tham gia tích cực các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực
II. Địa điểm – phương tiện 
1. Địa điểm: Sân trường 
2. Phương tiện: 
- Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. 
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
- Mã thiết bị sử dụng: THTD20023
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Phần mở đầu
5-6’
Nhận lớp
1’
- GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh. 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Khởi động
Khởi động 
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
TC bổ trợ khởi động
Trò chơi: “Muỗi đốt”
- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Khi chỉ huy hô “muỗi đốt” cả lớp đồng thanh ấp “đốt ai” 
Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi
3’
2
-GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi
Phần cơ bản
22’
Kiến thức mới
* Tập hợp hàng ngang:
- Thế nào là hàng ngang?
hàng ngang là đường thẳng nối giữa người này với người kia theo trục phải, trái. (Người này đứng bên cạnh người kia. Khoảng cách giữa hai người bằng 1 nắm tay. (Giữa hai khuỷu tay)
- Cách tập hợp hàng ngang:
“Thành 1,2,3 hàng ngang – tập hợp”
- Động tác: Chỉ huy đưa tay trái sang ngang, em đầu hàng đứng sát vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng bên trái theo thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2 đứng phía sau tổ 1.
6-8p
- GV cho học sinh xem tranh ảnh minh họa về hàng ngang
- Phân tính, giới thiệu cho học sinh nắm được khái niệm về hàng ngang
Chú ý: Gv phổ biển ngắn gọn, dễ hiểu
- Giáo viên làm mẫu động tác, mô tả động tác, hướng dẫn cách thực hiện
- Cho một tổ lên thực hiện động tác 
+ GV gọi các bạn còn lại quan sát nhận xét
- Gv hô cho cho cả lớp thực hiện tập hợp hàng ngang
- Tiếp theo GV gọi 1 ,2 tổ lên tập hợp
- GV nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
- HS chú ý lắng nghe cô giới thiệu, phân tích về hàng ngang
- HS chú ý quan sát
-Một nhóm lên thực hiện, các nhóm khác quan sát nhận xét
- Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV
- Các nhóm lên thực hiện theo khẩu lệnh của nhóm trưởng
- Quan sát nhận xét bạn
* Dóng hàng, điểm số
Dóng hàng.
Dóng hàng ngang.
- Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi”
- Động tác: Em đầu hàng đứng nghiêm các em khác đánh mặt sang bên phải tay phải chống hông cách bạn bên phải mộ khuỷu tay. khi có khẩu lệnh “thôi” tất cả về tư thế đứng nghiêm.
Điểm số hàng ngang
- Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – điểm số”
- Động tác: Lần lượt từ em đầu hàng quay mặt sang trái hô to số thứ tự của mình rồi quay mặt về tư thế ban đầu, em cuối hàng hô to số của minhg và hô “hết”.
5-7
4-5’
2’
3l
 - Gv hướng dẫn học sinh cách dòng hàng, phân tích giảng iaỉ cho học sinh hiểu
- Gv hô cho cả lớp thực hiện
- Gv cho 1-2 nhóm lên thực hiện
- Gọi hs nhận xét
- Hướng dẫn học sinh cách điểm số.
Chú ý nhắc nhở các em hô to rõ ràng.
- GV hô cho cả lớp thực hiện
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
Học sinh thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên
- Lớp quan sát nhận xét
- HS tập trung lắng nghe thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
Luyện tập
- Tập luyện nhóm
- Thi đua các nhóm
5’
- GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm 
+ GV quan sát sửa sai
- Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. 
+ GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhóm trưởng
- Các tổ quan sát nhận xét.
- Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € 
€€€€€€€ 
Trò chơi:“Diệt các con vật có hại”.
- GV và HS kể thêm các con vật phá hoại mùa màng, nương rẩy là những con vật có hại cần phải diệt trừ.
3
-GV tập hợp lớp
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
Kết thúc
5-6’
1. Thả lỏng:
- Hít thở sâu.
- Rũ chân, tay.
- Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng
- GV hướng dẫn HS thả lỏng
- HS thả lỏng tích cực
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
2. GV hệ thống và nhận xét giờ học:
- GV và hs cùng hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
3. Xuống lớp:
- GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục.
- GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”.
Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_3.doc