Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 4 - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 4 - Năm học 2020-2021

Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số theo đội hình hàng dọc trong sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số theo đội hình hàng dọc và vận dụng vào các hoạt động tập thể.

- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao.

 

doc 9 trang thuong95 3791
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 4 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 29/9 đến ngày 30/9/2020
Bài 2: TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ (Tiết 4).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số theo đội hình hàng dọc trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số theo đội hình hàng dọc và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Trang phục thể thao, còi, phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi, trình diễn. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện tổ nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€ €
€€€€€€€ €
€
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
 €
 € €
 € € €
 € € 
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Đứng ngồi theo lệnh”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
- HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Ôn tập tập hợp hàng dọc, dóng hàng dọc
12-13’
a. Tập theo đồng loạt
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
 €€€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo tổ nhóm
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện theo tổ
 € € € € €
€
 €
 €
 €
 €
 € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 2: Thi đua trình diễn
3-4’
- GV gọi từng nhóm lên thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng.
- Giáo viên quan sát, nhận xét, tuyên dương
Đội hình trình diễn
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
 €
€€€
- Từng tổ lên thực hiện trình diễn theo yêu cầu của giáo viên
- Các tổ khác quan sát nhận xét.
Hoạt động 3: Trò chơi
 Trò chơi: “Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”
4-5’
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
 - GV tổ chức cho hs chơi trò chơi
- GV quan sát nhận xét, tuyên dương.
Đội hình tổ chức trò chơi
- HS tham gia trò chơi tích cực chủ động, đoàn kết khi tham gia trì chơi.
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 01/10 đến ngày 02/10/2020
Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG
ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG (Tiết 1).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tự giác tích cực trong tập luyện thể dục thể thao.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện tổ nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
 €
 € €
 € € €
 € € 
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Mèo và chim sẻ”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
- HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Kiến thức mới.
 Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng.
a) Tập hợp đội hình hàng ngang
- Khẩu lệnh: “Thành 1 (2, 3, 4,...) hàng ngang – Tập hợp!”
- Động tác: Sau khẩu lệnh, GV đứng ngay ngắn, đưa tay trái sang ngang (bàn tay sấp). Tổ trưởng tổ 1 đứng sát vào ngón tay chỉ hướng của GV, tổ trưởng tổ 2, 3, 4,... lần lượt đứng sau tổ trưởng tổ 1, em này cách em kia một cánh tay. Các thành viên của từng tổ lần lượt tập hợp theo thứ tự từ thấp đến cao ở phía bên trái tổ trưởng, em này cách em kia một khuỷu tay.
 Sau khi HS xác định được vị trí đứng của mình, GV hô khẩu lệnh để các em trở về tư thế đứng nghiêm.
- Khẩu lệnh: “Thôi!”.
- Động tác: Buông tay xuống, tất cả về tư thế đứng nghiêm.
b) Dóng hàng
- Khẩu lệnh: “Nhìn phải – Thẳng!”
- Động tác: Tổ trưởng tổ 1 đứng nghiêm làm chuẩn, các thành viên của tổ 1 đánh mặt sang phải (quay đầu chếch và liếc nhìn) để dóng hàng cho thẳng. Đảm bảo đúng khoảng cách bằng cách chống tay phải vào hông, sau đó tiến hoặc lùi, qua phải hoặc trái sao cho khuỷu tay phải vừa chạm vào tay trái của bạn đứng bên phải là được. 
Thành viên của các tổ 2, 3, 4,... không phải quay đầu chếch sang phải như tổ 1 mà chỉ đánh mặt nhìn về phía tổ trưởng và các bạn đứng bên phải để dóng cho thẳng hàng ngang; đồng thời nhìn bạn của tổ đứng trước để dóng cho thẳng hàng dọc. Sau khi HS xác định được vị trí đứng của mình, GV hô khẩu lệnh để các em trở về tư thế đứng nghiêm.
- Khẩu lệnh: “Thôi!”
- Động tác: Các thành viên của tổ 1 quay mặt về trước, cả lớp về tư thế đứng nghiêm.
4-5’
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Hoạt động 2: Luyện tập
13-14'
a. Tập theo đồng loạt
 Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng.
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo tổ nhóm
 Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng.
- GV chia lớp thành 3 tổ hướng dẫn học sinh tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện theo tổ
 € € € € €
€
 €
 €
 €
 €
 € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 3. Vận dụng
2-3’
- Giáo viên hỏi học sinh theo câu hỏi 1: Hình nào thể hiện các bạn đang tập hợp hàng ngang.
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Đội hình vận dụng
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi câu 1: Đáp án A 
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
€€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_4.doc