Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 21: Động tác chân, động tác vặn mình, động tác bụng - Năm học 2020-2021
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng.
TUẦN 21 GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 1 Ngày dạy: 26/01/2021 Bài 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG. (tiết 1) I.Mục tiêu bài học Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. Về năng lực: Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa. Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. Năng lực đặc thù: NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng. II.Địa điểm – phương tiện Địa điểm: Sân trường Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV.Tiến trình dạy học NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC I. Phần mở đầu 1.Nhận lớp 2.Khởi động a) Khởi động chung b) Khởi động chuyên môn c) Trò chơi - “kết bạn” 5-7’ 2x8 nhịp 2x8 nhịp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. -Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hướng dẫn học sinh khởi động các động tác bổ trợ chuyên môn. -GV hướng dẫn chơi. - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi. II. Phần cơ bản: Hoạt động 1: Kiến thức. Động tác chân Hoạt động 2: Luyện tập 2.1. Tập đồng loạt 2.2.Tập theo tổ nhóm 2.3.Tập cá nhân 2.4.Thi đua giữa các tổ Hoạt động 3: Trò chơi “lò cò tiếp sức” Hoạt động 4: Bài tập phát triển thể lực. Hoạt động 4: Vận dụng 15-25’ 2 lần 4 lần 2 lần 1 lần Cho HS quan sát tranh. GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. N1: Kiễng gót hai tay giang ngang, bàn tay sấp. N2: Khuỵu gối, hai tay chống hông. N3: Như nhịp 1 N4: Về TTCB N5,6,7,8: Lặp lại nhịp 1,2,3,4 - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. Cho HS chơi thử và chơi chính thức. Giậm chân tại chỗ, hai tay vung tự nhiên 10 – 15 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại và hít thở sâu trong vòng 1 phút. Hướng dẫn HS làm bài tập trong GSK III. Kết thúc *Thả lỏng cơ toàn thân. * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp 5- 8’ -GV hướng dẫn. -Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. -Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 1 Ngày dạy: 28/01/2021 Bài 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG. (tiết 2) I.Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2.Về năng lực: 2.1Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa. Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2Năng lực đặc thù: NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng. II.Địa điểm – phương tiện Địa điểm: Sân trường Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV.Tiến trình dạy học NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC I. Phần mở đầu 1.Nhận lớp 2.Khởi động a) Khởi động chung b) Khởi động chuyên môn c) Trò chơi - “kết bạn” 5-7’ 2x8 nhịp 2x8 nhịp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. -Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hướng dẫn học sinh khởi động các động tác bổ trợ chuyên môn. -GV hướng dẫn chơi. - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi. II. Phần cơ bản: Hoạt động 1: Kiến thức. Động tác vặn mình Hoạt động 2: Luyện tập 2.1. Tập đồng loạt 2.2.Tập theo tổ nhóm 2.3.Tập cá nhân 2.4.Thi đua giữa các tổ Hoạt động 3: Trò chơi “lò cò tiếp sức” Hoạt động 4: Bài tập phát triển thể lực. Hoạt động 4: Vận dụng 15-25’ 2 lần 4 lần 2 lần 1 lần Cho HS quan sát tranh. GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. N1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, hai tay gập trước ngực. N2: Vặn mình sang bên trái, tay trái đưa sang trái, tay phải gập trước ngực. N3: Về nhịp 1 N4: Về TTCB N5,6,7,8: như nhịp 1,2,3,4 nhưng bước chân phải và vặn mình sang phải. - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. Cho HS chơi thử và chơi chính thức. Giậm chân tại chỗ, hai tay vung tự nhiên 10 – 15 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại và hít thở sâu trong vòng 1 phút. Hướng dẫn HS làm bài tập trong GSK III. Kết thúc *Thả lỏng cơ toàn thân. * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp 5- 8’ -GV hướng dẫn. -Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. -Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. TUẦN 22 GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 1 Ngày dạy: 02/02/2021 Bài 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG. (tiết 3) I.Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2.Về năng lực: 2.1Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa. Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2Năng lực đặc thù: NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng. II.Địa điểm – phương tiện Địa điểm: Sân trường Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV.Tiến trình dạy học NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC I. Phần mở đầu 1.Nhận lớp 2.Khởi động a) Khởi động chung b) Khởi động chuyên môn c) Trò chơi - “kết bạn” 5-7’ 2x8 nhịp 2x8 nhịp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. -Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hướng dẫn học sinh khởi động các động tác bổ trợ chuyên môn. -GV hướng dẫn chơi. - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi. II. Phần cơ bản: Hoạt động 1: Kiến thức. Động tác vặn bụng Hoạt động 2: Luyện tập 2.1. Tập đồng loạt 2.2.Tập theo tổ nhóm 2.3.Tập cá nhân 2.4.Thi đua giữa các tổ Hoạt động 3: Trò chơi “lò cò tiếp sức” Hoạt động 4: Bài tập phát triển thể lực. Hoạt động 4: Vận dụng 15-25’ 2 lần 4 lần 2 lần 1 lần Cho HS quan sát tranh. GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. N1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, hai tay đưa ra trước vỗ vào nhau. N2: Cúi người gập thân , hai tay chạm mũi bàn chân. N3: Đứng thẳng, hai tay giang ngang bàn tap ngửa. N4: Về TTCB N5,6,7,8: như nhịp 1,2,3,4 nhưng bước chân phải. - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. Cho HS chơi thử và chơi chính thức. Chạy tại chỗ, đánh gót chân ra sau, đánh tay vung tự nhiên 10 – 15 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại và hít thở sâu trong vòng 1 phút. Hướng dẫn HS làm bài tập trong GSK III. Kết thúc *Thả lỏng cơ toàn thân. * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp 5- 8’ -GV hướng dẫn. -Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. -Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 1 Ngày dạy: 04/02/2021 Bài 3: ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA (Tiết 1) I.Mục tiêu bài học Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2.Về năng lực: 2.1Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác phối hợp, động tác điều hòa trong sách giáo khoa. Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2Năng lực đặc thù: NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác phối hợp, động tác điều hòa và vận dụng vào các hoạt động tập thể . NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác phối hợp, động tác điều hòa. II.Địa điểm – phương tiện Địa điểm: Sân trường Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV.Tiến trình dạy học NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC I. Phần mở đầu 1.Nhận lớp 2.Khởi động a) Khởi động chung b) Khởi động chuyên môn c) Trò chơi - “chồng đống chồng đe” 5-7’ 2x8 nhịp 2x8 nhịp Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. -Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - GV hướng dẫn học sinh khởi động các động tác bổ trợ chuyên môn. -GV hướng dẫn chơi. - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi. II. Phần cơ bản: Hoạt động 1: Kiến thức. Động tác phối hợp Hoạt động 2: Luyện tập 2.1. Tập đồng loạt 2.2.Tập theo tổ nhóm 2.3.Tập cá nhân 2.4.Thi đua giữa các tổ Hoạt động 3: Trò chơi “tiếp sức con thoi” Hoạt động 4: Bài tập phát triển thể lực. Hoạt động 4: Vận dụng 15-25’ 2 lần 4 lần 2 lần 1 lần Cho HS quan sát tranh. GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. N1: Khuỵu gối, hai tay ra trước vỗ vào nhau. N2: Cúi người gập thân, hai tay chạm mũi bàn chân. N3: Đứng thằng hai tay giang ngang, bàn tay ngửa N4: Về TTCB N5,6,7,8: Lặp lại nhịp 1,2,3,4 - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. Cho HS chơi thử và chơi chính thức. Đứng lên, ngồi xuống hai tay duỗi thẳng, vung tự nhiên theo nhịp 10 – 15 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại và hít thở sâu trong vòng 1 phút. Hướng dẫn HS làm bài tập trong GSK III. Kết thúc *Thả lỏng cơ toàn thân. * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp 5- 8’ -GV hướng dẫn. -Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. -Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Tổ khối trưởng kiểm tra Duyệt của BGH Ngày .tháng năm 2021 Ngày .tháng năm 2021
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_chat_lop_1_chan_troi_sang_tao_tuan_21_dong_tac_c.doc