Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 34: Làm anh - Năm học 2014-2015
2. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng thơ, khổ thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc trong nhóm, theo dõi HS
- Cho từng nhóm HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Ôn vần ia, uya
- Gọi HS nêu yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ia
- Kết luận, Y/C phân tích
- Gọi HS nêu yêu cầu 2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 34: Làm anh - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Làm anh (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: chuyện đùa, dỗ dành, ngã, dịu dàng. Bước đầu biết nghỉ hơi cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Ôn tập các vần ia, uya. Tìm tiếng có vần ia, uya. - Giáo dục HS luyện đọc đúng, rõ ràng và chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Nhận được thư của bố Minh muốn làm gì? + Thấy bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại Minh đã làm gì? - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu - Gọi HS nêu số dòng thơ, khổ thơ - Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ - Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân. - Gọi HS phân tích - Cho HS đọc lại các từ - Nhận xét, chỉnh sửa. - Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ - HD đọc trong nhóm, theo dõi HS - Cho từng nhóm HS thi đọc - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc cả bài - Nhận xét Hoạt động 2: Ôn vần ia, uya - Gọi HS nêu yêu cầu 1 - Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ia - Kết luận, Y/C phân tích - Gọi HS nêu yêu cầu 2 - Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần ia, uya - Cho HS đọc lại các từ trên - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS thi đọc lại cả bài - Tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn đọc thầm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Đọc, trả lời câu hỏi - Nhắc tựa bài - Lắng nghe và quan sát bài tìm số khổ thơ, số dòng thơ của mỗi khổ thơ - 4 khổ, mỗi khổ thơ có 4 dòng - HS đọc nối tiếp - Tìm và nêu - Đọc, phân tích - Luyện đọc từ khó - Nghe giải nghĩa từ - Đọc trong nhóm - Các nhóm thi đọc - 1 HS đọc, cả lớp đồng thanh - Nêu Y/C BT - Tìm và nêu - Phân tích, đọc lại - Nêu Y/C 2 - HS tìm, nêu - HS đọc - HS thi đọc, bạn nhận xét Tập đọc Làm anh (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - HS hiểu nội dung bài: Anh chị phải yêu thương em, nhường nhịn em. Trả lời câu hỏi 1 (SGK). - Giáo dục HS yêu thương, nhường nhịn em nhỏ. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài a) Tìm hiểu bài đọc: - Gọi HS đọc khổ thơ 1, 2 Y/C lớp đọc thầm + Anh phải làm gì khi em bé khóc? + Anh phải làm gì khi em bé ngã? - Gọi HS đọc khổ thơ 3, cả lớp đọc thầm + Anh phải làm gì khi chia quà cho em? + Anh phải làm gì khi có đồ chơi đẹp? - Cho HS đọc khổ thơ cuối + Muốn làm anh phải có tình cảm thế nào với em bé? b) Luyện đọc lại: - GV đọc diễn cảm bài thơ - Gọi HS đọc lại bài c) Luyện nói: - Cho HS xem tranh nói nội dung tranh - Cho HS kể về anh chị em của mình - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS - HD đọc thuộc lòng Hoạt động 2: Củng cố - Cho HS thi đua đọc lại bài thơ - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn luyện đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Người trồng na. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH - 2 HS đọc và TLCH - Nghe đọc - Đọc bài - Quan sát, nêu ND - HS kể - Luyện đọc thuộc lòng - HS thi đọc thuộc lòng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_34_lam_anh_nam_hoc_2014_2015.doc