Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 31: Ngưỡng cửa - Năm học 2014-2015
. KTBC:
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Hà hỏi mượn bút ai đã giúp Hà?
+ Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp?
+ Em hiểu thế nào là người bạn tốt?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc trong nhóm, theo dõi HS
- Cho từng nhóm HS thi đọc
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 31: Ngưỡng cửa - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc NGƯỠNG CỬA (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa, cũng quen, dắt vòng, đi men. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Ôn tập phân biệt các vần ăt/ăc. Tìm tiếng và nói câu chứa tiếng có vần ăt/ăc. - Giáo dục HS chăm chỉ rèn đọc đúng, chính xác. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Hà hỏi mượn bút ai đã giúp Hà? + Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp? + Em hiểu thế nào là người bạn tốt? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu - Gọi HS nêu số dòng thơ - Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ - Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân. - Gọi HS phân tích - Cho HS đọc lại các từ - Nhận xét, chỉnh sửa. - Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ - HD đọc trong nhóm, theo dõi HS - Cho từng nhóm HS thi đọc - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc cả bài - Nhận xét Hoạt động 2: Ôn vần ăc, ăt - Gọi HS nêu yêu cầu 1 - Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ăc, ăt - Gọi HS phân tích và đọc lại - Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS. - Gọi HS nêu Y/C 2 - Y/C HS nói câu chứa tiếng có vần ăc, ăt - Nhận xét, kết luận, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại cả bài - Nhận xét. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Đọc và trả lời câu hỏi - Nhắc tựa bài - Lắng nghe và quan sát bài xác định số dòng - HS nêu - Đọc nối tiếp - Tìm và nêu - Đọc, phân tích - Luyện đọc từ - Đọc và tìm hiểu nghĩa - Luyện đọc trong nhóm - Các nhóm thi đọc - 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh - HS nêu Y/C BT - HS tìm, gạch chân - Phân tích tiếng, đọc lại - HS nêu - Hs thi nói câu - Đọc cá nhân, đồng thanh Tập đọc NGƯỠNG CỬA (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa.Trả lời câu hỏi 1 (SGK). - Giáo dục HS yêu ngôi nhà của mình, yêu quê hương; luôn luôn nhớ về nơi mình được sinh ra và lớn lên, nơi nuôi dưỡng chúng ta từng ngày. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc khổ thơ 1, cả lớp thầm theo + Ai dắt em bé tập đi men ngưỡng cửa? - Gọi HS đọc khổ 2, 3, cả lớp đọc thầm + Bạn nhỏ đi qua ngưỡng cửa để đi đến đâu? - GV đọc diễn cảm bài văn - Gọi HS đọc lại - Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng khổ thơ em thích - HS thi đua đọc thuộc lòng. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS xem tranh, Y/C nói nội dung - Cho HS xem tranh, HD hỏi đáp theo chủ đề - Kết luận, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Kể cho bé nghe. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH + Mẹ dắt em bé đi - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH + Đi tới trường và đi xa hơn nữa. - Lắng nghe - 2 HS đọc - Đọc thuộc lòng - HS xung phong đọc thuộc lòng - Quan sát, nói nội dung tranh - HS hỏi đáp đôi bạn, HS hỏi nhau: Từ ngưỡng cửa nhà mình, các bạn đã đi đâu? Bạn trả lời. VD: + Từ ngưỡng cửa, bạn Nga đi đến trường. + Từ ngưỡng cửa, bạn Hà gặp bạn. + Từ ngưỡng cửa, bạn Nam đi đá bóng.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_31_nguong_cua_nam_hoc_2014_2015.doc