Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Mèo con đi học - Năm học 2014-2015
+ Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?
+ Mẹ nói gì với bạn nhỏ?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc trong nhóm, theo dõi HS
- Cho từng nhóm HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Ôn vần ưu, ươu
- Gọi HS nêu yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưu
- Gọi HS phân tích và đọc lại
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Mèo con đi học - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Mèo con đi học (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu, be toáng. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Ôn tập phân biệt các vần ưu/ươu, tìm tiếng và nói câu chứa tiếng có vần ưu/ươu. - Giáo dục HS chăm chỉ học tập. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp? + Mẹ nói gì với bạn nhỏ? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu - Gọi HS nêu số dòng thơ - Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ - Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân. - Gọi HS phân tích - Cho HS đọc lại các từ - Nhận xét, chỉnh sửa. - Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ - HD đọc trong nhóm, theo dõi HS - Cho từng nhóm HS thi đọc - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc cả bài - Nhận xét Hoạt động 2: Ôn vần ưu, ươu - Gọi HS nêu yêu cầu 1 - Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưu - Gọi HS phân tích và đọc lại - Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS. - Gọi HS nêu Y/C 2 - Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu - Nhận xét, kết luận, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại cả bài - Nhận xét. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Đọc bài, trả lời câu hỏi - Nhắc tựa bài - Lắng nghe và quan sát bài xác định số dòng - 10 dòng - Đọc nối tiếp - Tìm và nêu - Đọc, phân tích - Luyện đọc từ - Đọc và tìm hiểu nghĩa - Luyện đọc trong nhóm - Các nhóm thi đọc - 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh - HS nêu Y/C BT - HS tìm, gạch chân - Phân tích tiếng, đọc lại - HS nêu - Tìm và ghi tiếp sức - Đọc cá nhân, đồng thanh Tập đọc Mèo con đi học (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung bài: Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà; cừu dọa cắt đuôi khiến mèo sợ phải đi học. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK). - Giáo dục HS hiểu lười học là đức tính không tốt, có thái độ chăm chỉ học tập, đi học đều, đúng giờ và chuyên cần. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTKTC: - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc 4 dòng thơ đầu, cả lớp đọc thầm + Mèo kiếm cớ gì để nghỉ học? - Nhận xét, kết luận - Gọi HS đọc 6 dòng cuối + Cừu đã nói gì khiến Mèo xin đi học ngay? - Nhận xét, kết luận, GDHS. - Gọi HS đọc lại cả bài + Hãy HS kể lại nội dung bài - Nhận xét, giáo dục HS. - GV đọc diễn cảm bài thơ - Gọi HS đọc lại bài - Nhận xét Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS xem và nói nội dung tranh - HD HS hỏi và trả lời nhau về việc bạn nhỏ đã ngoan trong tranh - Cho HS hỏi và trả lời theo nội dung từng tranh, về bản thân các em - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. Hoạt động 3: Học thuộc lòng - Hướng dẫn HS đọc thuộc bài thơ - Cho HS đọc thuộc lòng - Tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về học thuộc lòng bài thơ; xem trước bài: Người bạn tốt. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, lớp đọc thầm theo, TLCH + Mèo kêu cái đuôi bị ốm - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH + Cừu nói muốn nghỉ học thì phải cắt đuôi Mèo, Mèo sợ vội xin đi học ngay. - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, kể lại + Mèo kiếm cớ cái đuôi ốm để được nghỉ học. Cừu mới kêu lên: sẽ chữa lành bệnh cho Mèo bằng cách cắt đuôi. Mèo thấy vậy xin đi học ngay. - Lắng nghe - 2 HS đọc - Quan sát tranh, nêu ND - Hỏi- đáp về bạn trong tranh - Hỏi - đáp với nhau - Luyện đọc thuộc lòng bài thơ - Xung phong đọc thuộc lòng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_30_meo_con_di_hoc_nam_hoc_2014_20.doc