Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Mèo con đi học - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Mèo con đi học - Năm học 2014-2015

+ Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?

+ Mẹ nói gì với bạn nhỏ?

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài, ghi tựa

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc

- GV đọc mẫu

- Gọi HS nêu số dòng thơ

- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ

- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.

- Gọi HS phân tích

- Cho HS đọc lại các từ

- Nhận xét, chỉnh sửa.

- Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ

- HD đọc trong nhóm, theo dõi HS

- Cho từng nhóm HS thi đọc

- Nhận xét, tuyên dương.

- Gọi HS đọc cả bài

- Nhận xét

Hoạt động 2: Ôn vần ưu, ươu

- Gọi HS nêu yêu cầu 1

- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưu

- Gọi HS phân tích và đọc lại

 

doc 4 trang thuong95 3900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Mèo con đi học - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Mèo con đi học
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu, be toáng. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. 
- Ôn tập phân biệt các vần ưu/ươu, tìm tiếng và nói câu chứa tiếng có vần ưu/ươu.
- Giáo dục HS chăm chỉ học tập.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK 
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?
+ Mẹ nói gì với bạn nhỏ?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc trong nhóm, theo dõi HS
- Cho từng nhóm HS thi đọc 
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Ôn vần ưu, ươu
- Gọi HS nêu yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưu
- Gọi HS phân tích và đọc lại
- Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS.
- Gọi HS nêu Y/C 2
- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu
- Nhận xét, kết luận, tuyên dương.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc lại cả bài
- Nhận xét.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Đọc bài, trả lời câu hỏi
- Nhắc tựa bài
- Lắng nghe và quan sát bài xác định số dòng
- 10 dòng
- Đọc nối tiếp
- Tìm và nêu
- Đọc, phân tích
- Luyện đọc từ
- Đọc và tìm hiểu nghĩa
- Luyện đọc trong nhóm
- Các nhóm thi đọc
- 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh
- HS nêu Y/C BT
- HS tìm, gạch chân
- Phân tích tiếng, đọc lại
- HS nêu
- Tìm và ghi tiếp sức
- Đọc cá nhân, đồng thanh
Tập đọc
Mèo con đi học
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. 
- Hiểu nội dung bài: Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà; cừu dọa cắt đuôi khiến mèo sợ phải đi học. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK).
- Giáo dục HS hiểu lười học là đức tính không tốt, có thái độ chăm chỉ học tập, đi học đều, đúng giờ và chuyên cần.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK 
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTKTC:
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp
- Nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 
- Gọi HS đọc 4 dòng thơ đầu, cả lớp đọc thầm
+ Mèo kiếm cớ gì để nghỉ học?
- Nhận xét, kết luận
- Gọi HS đọc 6 dòng cuối
+ Cừu đã nói gì khiến Mèo xin đi học ngay?
- Nhận xét, kết luận, GDHS.
- Gọi HS đọc lại cả bài
+ Hãy HS kể lại nội dung bài
- Nhận xét, giáo dục HS.
- GV đọc diễn cảm bài thơ
- Gọi HS đọc lại bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS xem và nói nội dung tranh
- HD HS hỏi và trả lời nhau về việc bạn nhỏ đã ngoan trong tranh
- Cho HS hỏi và trả lời theo nội dung từng tranh, về bản thân các em
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Học thuộc lòng
- Hướng dẫn HS đọc thuộc bài thơ
- Cho HS đọc thuộc lòng
- Tuyên dương, giáo dục HS.
 4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về học thuộc lòng bài thơ; xem trước bài: Người bạn tốt.
- Hát
- Cá nhân, đồng thanh
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm theo, TLCH
+ Mèo kêu cái đuôi bị ốm
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH
+ Cừu nói muốn nghỉ học thì phải cắt đuôi Mèo, Mèo sợ vội xin đi học ngay.
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm, kể lại
+ Mèo kiếm cớ cái đuôi ốm để được nghỉ học. Cừu mới kêu lên: sẽ chữa lành bệnh cho Mèo bằng cách cắt đuôi. Mèo thấy vậy xin đi học ngay.
- Lắng nghe
- 2 HS đọc
- Quan sát tranh, nêu ND
- Hỏi- đáp về bạn trong tranh
- Hỏi - đáp với nhau
- Luyện đọc thuộc lòng bài thơ
- Xung phong đọc thuộc lòng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_30_meo_con_di_hoc_nam_hoc_2014_20.doc