Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 28: Vì bây giờ mẹ mới về - Năm học 2014-2015
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Tìm tiếng trong bài có vần oan
+ Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?
+ Bố gửi cho bạn những quà gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu.
- Gọi HS nêu số câu
- Kết luận, chỉ câu
- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc
- Gọi HS nêu, GV gạch chân
- Y/C phân tích
- Cho HS luyện đọc từ
- Y/C đọc nối tiếp câu
- Kết hợp giải nghĩa từ khó: hoảng hốt
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi
- Cho từng nhóm HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương
- Cho HS đồng thanh cả bài
Hoạt động 2: Ôn vần ưt, ưc
- Gọi HS đọc yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưt
- Kết luận, Y/C phân tích
- Cho HS nêu yêu cầu 2
- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần ưt
- Kết luận, tuyên dương HS.
TẬP ĐỌC Vì bây giờ mẹ mới về (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: khóc òa, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Ôn tập phân biệt vần ưt/ưc, tìm tiếng và nói câu chứa tiếng có vần ưt/ưc. - Giáo dục có thái độ học tập tích cực. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Tìm tiếng trong bài có vần oan + Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu? + Bố gửi cho bạn những quà gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu. - Gọi HS nêu số câu - Kết luận, chỉ câu - Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc - Gọi HS nêu, GV gạch chân - Y/C phân tích - Cho HS luyện đọc từ - Y/C đọc nối tiếp câu - Kết hợp giải nghĩa từ khó: hoảng hốt - Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi - Cho từng nhóm HS thi đọc - Nhận xét, tuyên dương - Cho HS đồng thanh cả bài Hoạt động 2: Ôn vần ưt, ưc - Gọi HS đọc yêu cầu 1 - Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần ưt - Kết luận, Y/C phân tích - Cho HS nêu yêu cầu 2 - Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần ưt - Kết luận, tuyên dương HS. Hoạt động 3: Luyện nói - Gọi HS đọc yêu cầu - HD HS quan sát tranh, Y/C nói câu mẫu - Cho HS nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc - Nhận xét, tuyên dương, chỉnh sửa câu cho HS. Hoạt động 4: Củng cố - Gọi HS đọc lại cả bài - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS nhẩm đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - HS đọc, trả lời câu hỏi - Nhắc tựa - Lắng nghe và quan sát bài đếm số câu trong bài - HS nêu 8 câu - Quan sát bài - HS tìm từ khó - Nêu từ - Phân tích - Cá nhân, đồng thanh - HS đọc nối tiếp câu - Lắng nghe - Đọc trong nhóm - Thi đọc theo nhóm, HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay - Đọc đồng thanh - HS đọc - HS tìm, lên bảng chỉ, đọc - Phân tích, đọc lại - HS nêu - HS tìm, nêu - HS đọc - HS thực hiện - HS tham gia nói theo Y/C - Thi đua đọc nối tiếp TẬP ĐỌC Vì bây giờ mẹ mới về (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng với mẹ nên đợi mẹ về mới khóc. Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK) - Giáo dục HS ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ, giữ gìn an toàn, tránh tai nạn thương tích khi ở nhà. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc lại bài văn, cả lớp đọc thầm theo, nêu câu hỏi: + Khi bị đứt tay, cậu bé có khóc không? + Lúc nào cậu bé mới khóc? Vì sao? + Qua bài này, các em hiểu điều gì? - Chốt ý, giáo dục HS. - GV đọc diễn cảm bài văn - HD HS luyện đọc bài văn theo phân vai - Theo dõi, giúp các nhóm luyện đọc - Cho các nhóm đọc - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS xem tranh nói nội dung - Cho HS hỏi nhau theo câu hỏi gợi ý - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. Hoạt động 3: củng cố - Gọi HS đọc lại bài văn - Nhận xét 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Đầm sen. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, trả lời câu hỏi + Cậu bé không khóc + Mẹ về cậu mới khóc, vì cậu muốn làm nũng với mẹ. - Lắng nghe - Nghe đọc - HS đọc phân vai theo nhóm - Các nhóm xung phong đọc, bạn nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay. - Quan sát, nói nội dung tranh - Hỏi - đáp - Thi đua đọc nối tiếp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_28_vi_bay_gio_me_moi_ve_nam_hoc_2.doc