Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 28: Ngôi nhà - Năm học 2014-2015
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Tìm tiếng trong bài có vần uôn
+ Khi Sẻ bị Mèo chộp, Sẻ đã nói gì với Mèo?
+ Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng, khổ thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc khổ thơ trong nhóm, theo dõi HS
- Cho các nhóm thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 28: Ngôi nhà - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC Ngôi nhà (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Ôn tập phân biệt vần iêu/ yêu, tìm tiếng và nói câu chứa tiếng có vần iêu/ yêu. - Giáo dục HS chăm chỉ luyện đọc. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Tìm tiếng trong bài có vần uôn + Khi Sẻ bị Mèo chộp, Sẻ đã nói gì với Mèo? + Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu - Gọi HS nêu số dòng, khổ thơ - Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ - Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân. - Gọi HS phân tích - Cho HS đọc lại các từ - Nhận xét, chỉnh sửa. - Gọi đọc khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ - HD đọc khổ thơ trong nhóm, theo dõi HS - Cho các nhóm thi đọc - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc cả bài - Nhận xét - Cho HS đồng thanh cả bài Hoạt động 2: Ôn vần iêu, yêu - Gọi HS nêu yêu cầu 1 - Yêu cầu HS đọc những dòng thơ có tiếng yêu - Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS, giáo dục HS. - Gọi HS nêu Y/C 2 - Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần iêu - Nhận xét, kết luận, tuyên dương. - Gọi HS đọc yêu cầu 3 - GV giới thiệu tranh và câu ghi sẵn có vần iêu - Gọi HS đọc câu mẫu - Giải thích, giáo dục - Cho HS nói câu chứa tiếng có vần iêu - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS đọc lại cả bài - Nhận xét. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - HS đọc, trả lời câu hỏi, bạn nhận xét. - Nhắc tựa bài - Lắng nghe và quan sát bài có mấy dòng, mấy khổ thơ - 12 dòng, 3 khổ thơ - Đọc nối tiếp dòng thơ - Tìm và nêu, bạn nhận xét - Phân tích - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc từng khổ thơ, nghe giải nghĩa - Đọc trong nhóm 3 - Các nhóm thi đọc trước lớp - HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay - 1 HS đọc - Cả lớp đồng thanh - HS nêu - HS lên bảng chỉ và đọc: Em yêu nhà em. Em yêu tiếng chim. Em yêu ngôi nhà. - HS nêu - HS tìm và nêu: thời khoá biểu, thả diều, buổi chiều, chiếu phim, miêu tả, kiêu căng, hiếu thảo, hiểu bài, - HS đọc - Quan sát - HS đọc câu mẫu, chỉ tiếng có vần iêu - HS tham gia nói câu, nêu tiếng có vần iêu - Cá nhân, đồng thanh TẬP ĐỌC Ngôi nhà (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung bài: Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà. Trả lời được câu hỏi 1 (SGK). - Giáo dục HS tính chính xác khi đọc. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Cho HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Y/C HS đọc 2 khổ thơ đầu, cả lớp nhẩm theo - Hỏi: Ở ngôi nhà mình bạn nhỏ: + Nhìn thấy gì? + Nghe thấy gì? + Ngửi thấy gì? - Nhận xét, kết luận, giải thích ND. Giáo dục HS. - Y/C HS đọc những khổ thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với quê hương đất nước - GV đọc diễn cảm bài văn - Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng - Cho xung phong đọc thuộc lòng - Nhận xét, tuyên dương - Cho HS đọc lại bài Hoạt động 2: Luyện nói - HD HS xem tranh, nói về những loại nhà em thấy trong tranh? - Cho HS nói về ngôi nhà mình mơ ước - Nhận xét, giáo dục. Hoạt động 3: Củng cố - HS thi đua đọc nối tiếp theo dãy hoặc đọc thuộc lòng. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Quà của bố. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, lớp nhẩm theo + Hàng xoan trước ngõ, hoa nở như mây từng chùm. + Tiếng chim đầu hồi lảnh lót + Mùi rơm rạ lợp trên mái nhà, phơi trên sân thơm phức - Lắng nghe - HS thực hiện - Lắng nghe - Đọc thuộc khổ thơ em thích - HS xung phong đọc thuộc lòng - Đọc đồng thanh - Quan sát, nêu loại nhà - HS tự nói - HS xung phong thi đua, bạn nhận xét.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_28_ngoi_nha_nam_hoc_2014_2015.doc