Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 26: Cái Bống - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 26: Cái Bống - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Luyện đọc

- GV đọc mẫu

- HD HS luyện đọc:

a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ:

- HD luyện đọc, phân tích tiếng, từ.

- Y/C tìm tiếng, từ khó

- Kết hợp giải nghĩa từ

b) Luyện đọc câu, đoạn:

- GV chỉ bảng cho HS đọc thầm.

- Cho HS luyện đọc từng dòng thơ nối tiếp

- Y/C đọc trơn đoạn (2 dòng thơ/đoạn)

c) Luyện đọc cả bài:

- HD HS luyện đọc theo nhóm

- Y/C HS đọc cả bài

- Nhận xét, chỉnh sửa.

Hoạt động 2: Ôn vần anh, ach

a) Tìm tiếng trong bài có vần anh:

- Gọi HS đọc yêu cầu

- HD HS tìm nhanh tiếng trong bài có vần anh

- Gọi HS đọc, phân tích tiếng, từ

b) Nói câu chứa tiếng có vần anh, ach:

- Gọi HS nêu yêu cầu

- Gọi HS đọc câu mẫu

 

doc 4 trang thuong95 4030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 26: Cái Bống - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Cái Bống
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ khó: khéo sảy, khéo sàng, đường trơn, mưa ròng. 
- Củng cố phân biệt vần anh/ach, tìm tiếng có vần anh, nói câu có tiếng chứa vần anh/ach.
- Giáo dục HS tính chính xác khi đọc.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- Bảng con, SGK.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài: Bàn tay mẹ
+ Bàn tay mẹ làm những việc gì cho chị em Bình?
+ Đọc đoạn văn diễn tả tình cảm của Bình đối với đôi bàn tay của mẹ.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu
- HD HS luyện đọc:
a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ:
- HD luyện đọc, phân tích tiếng, từ.
- Y/C tìm tiếng, từ khó 
- Kết hợp giải nghĩa từ 
b) Luyện đọc câu, đoạn:
- GV chỉ bảng cho HS đọc thầm.
- Cho HS luyện đọc từng dòng thơ nối tiếp
- Y/C đọc trơn đoạn (2 dòng thơ/đoạn)
c) Luyện đọc cả bài:
- HD HS luyện đọc theo nhóm
- Y/C HS đọc cả bài
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Ôn vần anh, ach
a) Tìm tiếng trong bài có vần anh:
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- HD HS tìm nhanh tiếng trong bài có vần anh
- Gọi HS đọc, phân tích tiếng, từ
b) Nói câu chứa tiếng có vần anh, ach: 
- Gọi HS nêu yêu cầu 
- Gọi HS đọc câu mẫu
- Y/C HS phân tích tiếng chanh, sách
- Cho HS nói câu có tiếng chứa vần anh, ach
- Nhận xét, chốt câu đúng, tuyên dương HS.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS xung phong đọc lại cả bài
- Nhận xét, tuyên dương
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Đọc bài và trả lời câu hỏi
- Nhắc tựa bài
- Lắng nghe
- HS đọc, phân tích
- HS nêu
- Lắng nghe
- Đọc thầm
- Đọc nối tiếp 
- Đọc trơn 
- Mỗi nhóm 4 HS, đọc nối tiếp theo dòng
- Cá nhân,tổ, dãy bàn
- Đọc Y/C
- HS nêu
- Đọc, phân tích
- HS nêu
- HS đọc
- Phân tích
- Thi đua theo dãy ghi tiếp sức
- Cá nhân, đồng thanh 
Tập đọc
Cái Bống
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Luyện đọc trơn cả bài. 
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm và sự hiếu thảo của Bống đối với mẹ. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK). Học thuộc lòng bài đồng dao.
- Giáo dục HS lòng hiếu thảo đối với cha mẹ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- Bảng con, SGK.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc 2 dòng thơ đầu, hỏi: Bống đã làm gì để giúp mẹ nấu cơm?
- GV giải thích thêm: Bống khéo sảy, sàng gạo cho mẹ nấu cơm
- Gọi HS đọc 2 dòng thơ còn lại, hỏi: Bống đã làm gì khi mẹ đi chợ về?
- GV hỏi: qua bài thơ, em thấy Bống là cô bé như thế nào?
- GV kết luận, giải thích và liên hệ giáo dục HS.
- GV đọc diễn cảm bài thơ
- Y/C HS đọc lại bài thơ
Hoạt động 2: Học thuộc lòng bài thơ
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng bài thơ 
- Cho HS xung phong đọc thuộc lòng
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 3: Luyện nói
Chủ đề: Ở nhà em làm gì giúp bố mẹ
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài luyện nói 
- GV gợi ý cho HS hỏi đáp theo nhóm đôi.
- Nhận xét, giáo dục HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS xung phong đọc thuộc lòng cả bài 
- Nhận xét, tuyên dương HS. 
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về học thuộc lòng cả bài thơ, ôn lại các vần trong bài tập; ôn tập chuẩn bị kiểm tra.
- Hát
- Cá nhân, đồng thanh
- 3 HS đọc, trả lời: Bống khéo sảy khéo sàng cho mẹ nấu cơm
- 3 HS đọc, trả lời: ống ra gánh đỡ giúp mẹ chạy cơn mưa ròng
- HS tự nêu nhận xét
- Lắng nghe
- Nghe đọc
- Cá nhân, đồng thanh
- Tập đọc thuộc lòng theo HD
- HS xung phong đọc thuộc lòng
- Lắng nghe
- Tham gia luyện nói và trình bày
- HS xung phong đọc, bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_26_cai_bong_nam_hoc_2014_2015.doc