Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 5: Âm thanh ngày Tết - Năm học 2020-2021
hần nội dung cốt lõi
HĐ: Nghe nhạc
GV giới thiệu và thực hiện từngđộng tác và yêu cầu HS bắt chước lại trước khi nghe nhạc.
GV mở video nhạc trích đoạn
Giao hưởng số 9, chương 4của Ludwig Van Beethoven, chủ đề Ngợi ca niềm vui (Ode to joy) cho HS nghe và xem.
HS vừa nghe vừa thực hiện các động tác theo nhạc.
HĐ: Trò chơi âm nhạc
GV tổ chức các trò chơi để HS trải nghiệm về vận động đều đặn, nhịp nhàng. Ví dụ: GV hướng dẫn cho học sinh vận động cảm thụ các âm thanh có trong tự nhiên như: Tiếng mưa to, nhỏ; tiếng sấm; tiếng gió thổi (mạnh và nhẹ); dòng sông trôi nhẹ nhàng, lắng nghe tiếng chim hót véo von . tạo ra các vận động với nhịp điệu và cường độ phù hợp; HS nghe và vận động theo.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP : 1 SỐ TIẾT DẠY : (1 tiết ) Tên chủ đề : CHỦ ĐỀ 5: ÂM THANH NGÀY TẾT Môn: Âm nhạc Yêu cầu cần đạt: Năng lực Âm nhạc: - Bước đầu biết mô phỏng một số âm thanh dài ngắn trong ngày TẾT. - Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. - Bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên. Hát rõ lời và thuộc lời. - Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc. - Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của GV, biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. - Nêu được tên của một số nhạc cụ phổ biến được học. Nhận biết được nhạc cụ khi xem biểu diễn. Năng lực chung: - Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân. - Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi. Phẩm chất: - Yêu quê hương, thiên nhiên, môi trường sống, tôn trọng các biểu trưng của đất nước. - Có ý thức học tập, bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập - Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi Nội dung bài học: Tên bài học: Sắp đến tết rồi. - Ngữ liệu/ nội dung bài học: Học hát - Nguồn (SGK): Chân trời sáng tạo, lớp 1 HOẠT ĐỘNG MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG PP, KTDH CÁCH THỨC THỰC HIỆN KHỞI ĐỘNG trò chơi - NLĐT: mô phỏng âm thanh. PP: Trực quan KT: Thực hành Phần khởi động GV cho HS quan sát và tìm hiểu các hoạt động có trong bức tranh chủ đề. GV cho HS vận động và cảm thụ, mô phỏng lại các âm thanh dài ngắn của các phương tiện giao thông có trong tranh. GV cho HS chơi trò chơi vận động tạo ra âm thanh. KHÁM PHÁ Giới thiệu bài hát - NLĐT: ghi nhớ giai điệu, lời ca, tiết tấu. - PP: quan sát, làm mẫu. - KT: động não Phần nội dung cốt lõi HĐ: Nghe nhạc GV giới thiệu và thực hiện từng động tác và yêu cầu HS bắt chước lại trước khi nghe nhạc. GV mở video nhạc trích đoạn Giao hưởng số 9, chương 4 của Ludwig Van Beethoven, chủ đề Ngợi ca niềm vui (Ode to joy) cho HS nghe và xem. HS vừa nghe vừa thực hiện các động tác theo nhạc. HĐ: Trò chơi âm nhạc GV tổ chức các trò chơi để HS trải nghiệm về vận động đều đặn, nhịp nhàng. Ví dụ: GV hướng dẫn cho học sinh vận động cảm thụ các âm thanh có trong tự nhiên như: Tiếng mưa to, nhỏ; tiếng sấm; tiếng gió thổi (mạnh và nhẹ); dòng sông trôi nhẹ nhàng, lắng nghe tiếng chim hót véo von . tạo ra các vận động với nhịp điệu và cường độ phù hợp; HS nghe và vận động theo. LUYỆN TẬP - NLĐT: HS biết hát phân biệt âm thanh dài – ngắn. Vận động cảm thụ - PP: Thực hành, - KT: động não Phần tổng kết Củng cố - Đánh giá Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc Em hãy nhìn tranh và cho biết âm thanh nào dài – ngắn?. Em hãy thực hiện vận động cảm thụ trích đoạn Giao hưởng số 9, chương 4 của Ludwig Van Beethoven, chủ đề Ngợi ca niềm vui (Ode to joy) cùng bạn. Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc Em có thể tạo ra vận động với nhịp điệu và cường độ khác nhau và thực hiện cùng bạn.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu_de_5_am_thanh.pdf