Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 3 - Sách Cánh diều - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023
Bài 2: ÔN BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH HAI VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức.
- Ôn biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại- trò chơi “kết bạn”
2. Về năng lực.
- Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc đọc thông tin trong sách giáo khoa, quan sát các hình và tranh, ảnh.
- Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học.
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể nhằm đảm bảo và tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác.
3. Về phẩm chất:
- Nghiêm túc, yêu thích môn học, tự chủ và đoàn kết trong tập luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi, mác cơ, dụng cụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng theo quy định.
Tuần 01 Thứ Ba ngày 06 tháng 9 năm 2022 Buổi sáng Bài 1 Môn học: Giáo dục thể chất; lớp 3 Tên bài học: BÀI 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH- TỔ CHỨC LỚP HỌC. BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH HAI VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Biết khẩu lệnh và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại và trò chơi “kết bạn” 2. Về năng lực. - Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc đọc thông tin trong sách giáo khoa, quan sát các hình và tranh, ảnh. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể nhằm đảm bảo và tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. 3. Về phẩm chất: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, tự chủ và đoàn kết trong tập luyện. II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi, mác cơ, phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng theo quy định. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Tiến trình LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Hoạt động GV Hoạt động HS 1. HĐ mở đầu. - Nhận lớp. - Khởi động. + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. + Trò chơi khởi động “Chim bay cò bay” 5-7’ 2x8nhịp - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Gv giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3 cho HS - Hướng dẫn khởi động cùng HS - Hướng dẫn tổ chức cách chơi Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. - Đội hình khởi động. Theo sự ĐK của GV - Tích cực chủ động tham gia trò chơi khởi động tăng hứng thú 2. Hình thành KT mới. - Giới thiệu chương trình học lớp 3, tổ chức lớp học - Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại a. Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn + Chuẩn bị: Đội hình một vòng tròn + Điểm số 1-2, 1-2, “hết” Khẩu lệnh: “Thành hai vòng tròn bước bước” + Động tác: Dứt lệnh “Bước” những HS số 1 đứng làm chuẩn, HS số 2 thực hiện: Bước chân phải lùi một bước chếch sang phải về sau số 1, Sau đó thu chân trái xuống thành tư thế đứng nghiêm. b. Biến đổi đội hình từ hai vòng tròn thành một vòng tròn Khẩu Lệnh: “Về vị trí cũ bước” + Động tác: Dứt lệnh “Bước” những HS số 1 đứng làm chuẩn, HS số 2 thực hiện: Bước chân trái lên một bước chếch sang trái về vị trí cũ, sau đó thu chân phải lên thành tư thế đứng nghiêm. 6-7’ - GV giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3 cho HS - Chia tổ nhóm bình bầu cán sự lớp, nhóm - GV nêu tên động tác và nêu yêu cầu, ý nghĩa của đội hình biến đổi - GV phân tích kết hợp thị phạm và hướng dẫn thực hiện trên đội hình mẫu 4 - 8 HS - GV hướng dẫn và chỉ huy thực hiện, kết hợp nhắc sửa sai trên đội hình cả lớp - Đứng theo đội hình hàng dọc quay chuyển sang ngang nghe. - thực hiện luôn để nhớ - Cho HS quan sát tranh. Đội hình quan sát tranh và làm mẫu - HS thực hiện - HS thực hiện 3. Luyện tập. a. Tổ chức tập luyện - Tập đồng loạt - Tập theo tổ nhóm - Thi đua các tổ, nhóm b. Trò chơi vận động * Trò chơi: “ Kết bạn”. Rèn luyện nhanh nhẹn tính chủ động 14-16’ 2-3 lần 3 lần 1 lần - GV hô sau đó ĐK cán sự hô, - Quan sát nhắc nhở khi HS di chuyển tiến hoặc lùi - Chia các tổ tập. GV di chuyển để quan sát nhắc nhở - Nhận xét động viên khích lệ - Từng nhóm lên trình diễn các nhóm còn lại quan sát sửa sai - Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi,cho HS chơi thử và chơi chính thức cho HS. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - Thực hiện theo lệnh Hướng dẫn. Của GV - Tập theo khu vực phân công của tổ, nhóm. - Cán sự ĐK tổ mình. Khi đã thực hiện tốt đổi vị trí số cho nhau - Tương tác cùng GV nhận xét bạn tập - ĐH chơi trò chơi theo sự ĐK của GV 4. Vận dụng trải nghiệm - Vận dụng vào thực tiễn ngoài giờ học, giờ sinh hoạt tập thể. - Thả lỏng cơ, toàn thân. - Nhận xét đánh giá chung buổi học - Hướng dẫn HS tự ôn và học ở nhà. - Xuống lớp. 4-5’ - Nhận biết đúng sai khi đưa hình ảnh hoặc động tác tập luyện - GV hướng dẫn thả lỏng - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - Dặn dò ôn, học bài - Tương tác cùng GV, thực hiện - Cúi người thả lỏng, vỗ tay theo nhịp hát. - Lắng nghe ĐH kết thúc IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC: ------------------------------------------- KẾ HOẠCH BÀI DẠY GDTC LỚP 3 LỚP: 3 Thứ hai ngày tháng năm 2022 Bài 2: ÔN BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH HAI VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức. - Ôn biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại- trò chơi “kết bạn” 2. Về năng lực. - Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc đọc thông tin trong sách giáo khoa, quan sát các hình và tranh, ảnh. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể nhằm đảm bảo và tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. 3. Về phẩm chất: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, tự chủ và đoàn kết trong tập luyện. II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi, mác cơ, dụng cụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng theo quy định. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Tiến trình LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Hoạt động GV Hoạt động HS 1. HĐ mở đầu. - Nhận lớp. - Khởi động. + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. + Trò chơi khởi động “Chim bay cò bay” 5-7’ 2x8nhịp - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Gv giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3 cho HS - Hướng dẫn khởi động cùng HS - Hướng dẫn tổ chức cách chơi Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. - Đội hình khởi động. Theo sự ĐK của GV - Tích cực chủ động tham gia trò chơi khởi động tăng hứng thú 2. Hình thành KT mới. - Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại a. Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn b. Biến đổi đội hình từ hai vòng tròn thành một vòng tròn 4-5’ - GV nêu tên động tác và nêu yêu cầu, ý nghĩa của đội hình biến đổi - GV phân tích kết hợp thị phạm và hướng dẫn thực hiện trên đội hình mẫu 4 - 8 HS - GV hướng dẫn và chỉ huy thực hiện, kết hợp nhắc sửa sai trên đội hình cả lớp - Đứng theo đội hình hàng dọc quay chuyển sang ngang nghe. - thực hiện luôn để nhớ - HS thực hiện 3. Luyện tập. a. Tổ chức tập luyện - Tập đồng loạt - Tập theo tổ nhóm - Thi đua các tổ, nhóm b. Trò chơi vận động * Trò chơi: “ Kết bạn”. Rèn luyện nhanh nhẹn tính chủ động 16-18’ 3-4 lần 3 lần 1 lần - GV hô sau đó ĐK cán sự hô, - Quan sát nhắc nhở khi HS di chuyển tiến hoặc lùi - Chia các tổ tập. Gv di chuyển để quan sát sửa sai - Nhận xét động viên khích lệ - Từng nhóm lên trình diễn các nhóm còn lại quan sát sửa sai - Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - Thực hiện theo lệnh Hướng dẫn. - Tập theo khu vực phân công của tổ, nhóm. - Cán sự ĐK tổ mình. Khi đã thực hiện tốt đổi vị trí số cho nhau - HS tương tác cùng GV nhận xét bạn tập Cả lớp chơi trò chơi - ĐH chơi trò chơi theo sự ĐK của GV 4. Vận dụng trải nghiệm - Vận dụng vào thực tiễn ngoài giờ học, giờ sinh hoạt tập thể. - Thả lỏng cơ, toàn thân. - Nhận xét đánh giá chung buổi học - Hướng dẫn HS tự ôn và học ở nhà. - Xuống lớp. 4-5’ - Nhận biết đúng sai khi đưa hình ảnh hoặc động tác tập luyện - GV hướng dẫn thả lỏng - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - Dặn dò ôn, học bài - Tương tác cùng GV, thực hiện - Cúi người thả lỏng, vỗ tay theo nhịp hát. - Lắng nghe ĐH kết thúc IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC: --------------------------------------------------- Tên bài học: Bài 2: ÔN BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH HAI VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”; Số tiết: 01 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức. - Ôn biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại- trò chơi “kết bạn” 2. Về năng lực. - Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc đọc thông tin trong sách giáo khoa, quan sát các hình và tranh, ảnh. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể nhằm đảm bảo và tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. 3. Về phẩm chất: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, tự chủ và đoàn kết trong tập luyện. II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi, mác cơ, dụng cụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng theo quy định. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiến trình LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Hoạt động GV Hoạt động HS 1. HĐ mở đầu. - Nhận lớp. - Khởi động. + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. + Trò chơi khởi động “Chim bay cò bay” 5-7’ 2x8nhịp - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Gv giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3 cho HS - Hướng dẫn khởi động cùng HS - Hướng dẫn tổ chức cách chơi Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. - Đội hình khởi động. Theo sự ĐK của GV - Tích cực chủ động tham gia trò chơi khởi động tăng hứng thú 2. HĐ Hình thành KT mới. - Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại a. Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn b. Biến đổi đội hình từ hai vòng tròn thành một vòng tròn 4-5’ - GV nêu tên động tác và nêu yêu cầu, ý nghĩa của đội hình biến đổi - GV phân tích kết hợp thị phạm và hướng dẫn thực hiện trên đội hình mẫu 4 - 8 HS - GV hướng dẫn và chỉ huy thực hiện, kết hợp nhắc sửa sai trên đội hình cả lớp - Đứng theo đội hình hàng dọc quay chuyển sang ngang nghe. - thực hiện luôn để nhớ - HS thực hiện 3. HĐ Luyện tập, thực hành. a. Tổ chức tập luyện - Tập đồng loạt - Tập theo tổ nhóm - Thi đua các tổ, nhóm b. Trò chơi vận động * Trò chơi: “ Kết bạn”. Rèn luyện nhanh nhẹn tính chủ động 16-18’ 3-4 lần 3 lần 1 lần - GV hô sau đó ĐK cán sự hô, - Quan sát nhắc nhở khi HS di chuyển tiến hoặc lùi - Chia các tổ tập. Gv di chuyển để quan sát sửa sai - Nhận xét động viên khích lệ - Từng nhóm lên trình diễn các nhóm còn lại quan sát sửa sai - Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - Thực hiện theo lệnh Hướng dẫn. - Tập theo khu vực phân công của tổ, nhóm. - Cán sự ĐK tổ mình. Khi đã thực hiện tốt đổi vị trí số cho nhau - HS tương tác cùng GV nhận xét bạn tập Cả lớp chơi trò chơi - ĐH chơi trò chơi theo sự ĐK của GV 4. HĐ Vận dụng trải nghiệm - Vận dụng vào thực tiễn ngoài giờ học, giờ sinh hoạt tập thể. - Thả lỏng cơ, toàn thân. - Nhận xét đánh giá chung buổi học - Hướng dẫn HS tự ôn và học ở nhà. - Xuống lớp. 4-5’ - Nhận biết đúng sai khi đưa hình ảnh hoặc động tác tập luyện - GV hướng dẫn thả lỏng - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - Dặn dò ôn, học bài - Tương tác cùng GV, thực hiện - Cúi người thả lỏng, vỗ tay theo nhịp hát. - Lắng nghe ĐH kết thúc IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( RÚT KINH NGHIỆM) --------------------------------------------------- LỚP 3 Bài 3: BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH BA VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức. - Biết cách biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại- trò chơi “kết bạn” 2. Về năng lực. 2.1. Năng lực chung: - Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc đọc thông tin trong sách giáo khoa, quan sát các hình và tranh, ảnh. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được động tác biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại, biết cách chơi trò chơi “Kết bạn” tham gia trò chơi nhiệt tình vui vẻ. - NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể nhằm đảm bảo và tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. 3. Về phẩm chất: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, tự chủ và đoàn kết trong tập luyện. II. CHUẨN BỊ - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, mác cơ, còi để phục vụ cho học tập và chơi trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng theo quy định. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiến trình LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Hoạt động GV Hoạt động HS 1. HĐ mở đầu. - Nhận lớp. - Khởi động. + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. + Trò chơi khởi động “Chim bay cò bay” 5-7’ 2x8nhịp - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Gv giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3 cho HS - Hướng dẫn khởi động cùng HS - Hướng dẫn tổ chức cách chơi Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. - Đội hình khởi động. Theo sự ĐK của GV - Tích cực chủ động tham gia trò chơi khởi động tăng hứng thú 2. HĐ Hình thành KT mới. - Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại a. Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn + Chuẩn bị: Đội hình một vòng tròn + Điểm số 1-2-3, 1-2-3, “hết” Khẩu lệnh: “Thành hai vòng tròn bước bước” + Động tác: Dứt lệnh “Bước” Số 2 làm chuẩn; số 1 bước chân trái lên trước số 2, đồng thời số 3 bước chân phải về sau số. Sau đó, số 1 và số 3 thu chân còn lại về tư thế đứng nghiêm. b. Biến đổi đội hình từ ba vòng tròn thành một vòng tròn Khẩu Lệnh: “Về vị trí cũ bước” + Động tác: Dứt lệnh “Bước” Số 2 làm chuẩn; số 1 bước chân phải, đồng thời số 3 bước tiến chân trái về vị trí cũ. Sau đó số 1 và số 3 thu chân còn lại về tư thế đứng nghiêm. 4-5’ - GV nêu tên động tác và nêu yêu cầu, ý nghĩa của đội hình biến đổi - GV phân tích kết hợp thị phạm và hướng dẫn thực hiện trên đội hình mẫu 6 - 9 HS - GV hướng dẫn và chỉ huy thực hiện, kết hợp nhắc sửa sai trên đội hình cả lớp - Đứng theo đội hình hàng dọc quay chuyển sang ngang nghe. - thực hiện luôn để nhớ - Cho HS quan sát tranh. Đội hình quan sát tranh và làm mẫu - HS thực hiện - HS thực hiện 3.HĐ Luyện tập, thực hành. a. Tổ chức tập luyện - Tập đồng loạt - Tập theo tổ nhóm - Thi đua các tổ, nhóm b. Trò chơi vận động * Trò chơi: “ Kết bạn”. Rèn luyện nhanh nhẹn tính chủ động 16-18’ 2-3 lần 3-4 lần 1 lần - GV hô sau đó ĐK cán sự hô, - Quan sát nhắc nhở khi HS di chuyển tiến hoặc lùi - Chia các tổ tập. GV di chuyển để quan sát nhắc nhở - GV gọi từng nhóm lên lên trình diễn - Các nhóm còn lại quan sát sửa sai lẫn nhau - Nhận xét động viên khích lệ - Đưa ra câu hỏi tương tác với HS - Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, cho HS chơi thử, tổ chức chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - Thực hiện theo lệnh Hướng dẫn của GV. - Tập theo khu vực phân công của tổ, nhóm. - Cán sự ĐK tổ mình. Khi đã thực hiện tốt đổi vị trí số cho nhau - HS tương tác cùng GV nhận xét bạn tập - ĐH chơi trò chơi theo sự ĐK của GV 4.HĐ Vận dụng, trải nghiệm. - Thả lỏng cơ, toàn thân - Vận dụng vào thực tiễn ngoài giờ học, giờ sinh hoạt tập thể. - Nhận xét đánh giá chung buổi học - Hướng dẫn HS tự ôn và học ở nhà. - Xuống lớp. 4-5’ - GV hướng dẫn thả lỏng - Nhận biết đúng sai khi đưa hình ảnh hoặc động tác tập luyện - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - Dặn dò ôn, học bài - Cúi người thả lỏng, vỗ tay theo nhịp hát. - Tương tác cùng GV, thực hiện - Lắng nghe ĐH kết thúc IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( RUÁT KINH NGHIỆM): ------------------------------------------- KẾ HOẠCH BÀI DẠY GDTC LỚP 3 Bài 4 ÔN BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT VÒNG TRÒN THÀNH BA VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức. - Biết cách biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại - Chơi trò chơi “kết bạn” Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động. 2. Về năng lực. 2.1. Năng lực chung: - Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc đọc thông tin trong sách giáo khoa, quan sát các hình và tranh, ảnh. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được động tác biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại, biết cách chơi trò chơi “Kết bạn” tham gia trò chơi nhiệt tình vui vẻ. - NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể nhằm đảm bảo và tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. 3. Về phẩm chất: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, tự chủ và đoàn kết trong tập luyện. II. CHUẨN BỊ - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, mác cơ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng theo quy định. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiến trình LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Hoạt động GV Hoạt động HS 1. HĐ mở đầu. - Nhận lớp. - Khởi động. + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. + Trò chơi khởi động “Chim bay cò bay” 5-7’ 2x8nhịp - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Gv giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3 cho HS - Hướng dẫn khởi động cùng HS - Hướng dẫn tổ chức cách chơi Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. - Đội hình khởi động. Theo sự ĐK của GV - Tích cực chủ động tham gia trò chơi khởi động tăng hứng thú 2. HĐ Hình thành KT mới. - Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn và ngược lại a. Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành ba vòng tròn b. Biến đổi đội hình từ ba vòng tròn thành một vòng tròn 4-5’ - GV nêu tên động tác và nêu yêu cầu, ý nghĩa của đội hình biến đổi - GV phân tích kết hợp thị phạm và hướng dẫn thực hiện trên đội hình mẫu 6 - 9 HS - GV hướng dẫn và chỉ huy thực hiện, kết hợp nhắc sửa sai trên đội hình cả lớp - Đứng theo đội hình hàng dọc quay chuyển sang ngang nghe. - thực hiện luôn để nhớ - Cho HS quan sát tranh. Đội hình quan sát tranh và làm mẫu - HS thực hiện 3. HĐ Luyện tập, thực hành. a. Tổ chức tập luyện - Tập đồng loạt - Tập theo tổ nhóm - Thi đua các tổ, nhóm b. Trò chơi vận động * Trò chơi: “ Kết bạn”. Rèn luyện nhanh nhẹn tính chủ động 16-18’ 2-3 lần 3-4 lần 1 lần - GV hô sau đó ĐK cán sự hô, - Quan sát nhắc nhở khi HS di chuyển tiến hoặc lùi - Chia các tổ tập. Di chuyển để quan sát nhắc nhở - GV gọi từng nhóm lên trình diễn, các nhóm còn lại quan sát sửa sai lẫn nhau - GV nhận xét động viên khích lệ - Đưa ra câu hỏi tương tác với HS - Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - Thực hiện theo lệnh Hướng dẫn. - Tập theo khu vực phân công của tổ, nhóm. - Cán sự ĐK tổ mình. Khi đã thực hiện tốt đổi vị trí số cho nhau - Tương tác cùng GV nhận xét bạn tập - ĐH chơi trò chơi theo sự ĐK của GV 4. HĐ Vận dụng, trải nghiệm. - Thả lỏng cơ, toàn thân. - Vận dụng vào thực tiễn ngoài giờ học, giờ sinh hoạt tập thể. - Nhận xét đánh giá chung buổi học - Hướng dẫn HS tự ôn và học ở nhà. - Xuống lớp. - GV hướng dẫn thả lỏng - Nhận biết đúng sai khi đưa hình ảnh hoặc động tác tập luyện - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - Dặn dò ôn, học bài - Cúi người thả lỏng, vỗ tay theo nhịp hát. - Tương tác cùng GV, thực hiện - Lắng nghe ĐH kết thúc IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( RÚT KINH NGHIỆM): .. ----------------------------------------------- TUẦN 3 lớp 3 Bài 5: BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ HÀNG DỌC THÀNH MỘT HÀNG NGANG VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “TẬP HỢP ĐỘI HÌNH” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kién thức - Biến đổi đội hình từ hàng dọc thành một hàng ngang và ngược lại- trò chơi “tập hợp đội hình” 2. Về năng lực. 2.1. Năng lực chung: - Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc đọc thông tin trong sách giáo khoa, quan sát các hình và tranh, ảnh. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác trong bài học, trò chơi vận động bổ trợ môn học. - Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc học tập tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức và tập luyện. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được động tác biến đổi đội hình từ hàng dọc thành một hàng ngang và ngược lại, biết cách chơi trò chơi “Tập hợp đội hình” tham gia trò chơi nhiệt tình vui vẻ. - NL thể dục thể thao: Thực hiện được kĩ thuật cơ bản của động tác, bài tập và vận dụng được vào trong hoạt động tập thể nhằm đảm bảo và tự rèn luyện trong lớp, trường, ở nhà và các hoạt động khác. 3. Về phẩm chất: - Nghiêm túc, yêu thích môn học, tự chủ và đoàn kết trong tập luyện. II. CHUẨN BỊ - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, mác cơ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng theo quy định. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiến trình LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Hoạt động GV Hoạt động HS 1. HĐ mở đầu. - Nhận lớp. - Khởi động. + Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối,.. 5-7’ 2x8nhịp - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Gv giới thiệu chương trình môn GDTC lớp 3 cho HS - Hướng dẫn khởi động cùng HS Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. - Đội hình khởi động. Theo sự ĐK của GV 2. HĐ Hình thành KT mới. - Biến đổi đội hình hàng dọc thành một hàng ngang và ngược lại a. Biến đổi đội hình từ hàng dọc thành một hàng ngang + Chuẩn bị: Đội hình hàng dọc. Khẩu lệnh: “Thành một hàng ngang đi (chạy) thường Bước (chạy)” + Động tác: Bắt đầu từ học sinh đầu hàng lần lượt đi (chạy) thường, đến vị trí của chỉ huy đứng lại tạo thành một hàng ngang. b. Biến đổi đội hình từ hàng ngang trở về một hàng dọc Khẩu Lệnh: Thành một hàng dọc đi (chạy) thường Bước (Chạy)! + Động tác: Bắt đầu từ học sinh đầu hàng lần lượt đi (chạy) thường, đến vị trí của chỉ huy đứng lại tạo thành một hàng dọc. 5-7’ - GV nêu tên động tác và nêu yêu cầu, ý nghĩa của đội hình biến đổi - GV phân tích kết hợp thị phạm và hướng dẫn thực hiện trên đội hình mẫu - GV hướng dẫn và chỉ huy thực hiện, kết hợp nhắc sửa sai trên đội hình cả lớp - Đứng theo đội hình hàng dọc quay chuyển sang ngang nghe. - thực hiện luôn để nhớ - Cho HS quan sát tranh. Đội hình quan sát tranh và làm mẫu. - HS thực hiện - HS thực hiện 3. HĐ Luyện tập, thực hành a. Tổ chức tập luyện - Tập đồng loạt - Tập theo tổ nhóm - Thi đua các tổ, nhóm b. Trò chơi vận động * Trò chơi: “ Tập hợp đội hình”. Rèn luyện nhanh nhẹn tính chủ động, ý thức kỉ luật 15-16’ 2-3 lần 2-3 lần 1 lần - GV hô sau đó ĐK cán sự hô, - Quan sát nhắc nhở khi HS di chuyển tiến hoặc lùi - Chia các tổ tập. Di chuyển để quan sát nhắc nhở - GV gọi từng nhóm lên trình diễn, các nhóm con lại quan sát sửa sai lẫn nhau, GV nhận xét chung - Đưa ra câu hỏi tương tác với HS - Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - Thực hiện theo lệnh Hướng dẫn. - Tập theo khu vực phân công của tổ, nhóm. - Cán sự ĐK tổ mình. Khi đã thực hiện tốt đổi vị trí số cho nhau - HS tương tác cùng GV nhận xét bạn tập - ĐH chơi trò chơi theo sự ĐK của GV 4. HĐ Vận dụng, trải nghiệm. - Thả lỏng cơ, toàn thân. - Vận dụng vào thực tiễn ngoài giờ học, giờ sinh hoạt tập thể. - Nhận xét đánh giá chung buổi học - Hướng dẫn HS tự ôn và học ở nhà. - Xuống lớp. 4-5’ - GV hướng dẫn thả lỏng - Nhận biết đúng sai khi đưa hình ảnh hoặc động tác tập luyện - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - Dặn dò ôn, học bài - Cúi người thả lỏng, vỗ tay theo nhịp hát. - Tương tác cùng GV, thực hiện - Lắng nghe ĐH kết thúc IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( RÚT KÍNH NGHIỆM) --------------------------------------------- LỚP 3 Bài 6: ÔN BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ HÀNG DỌC THÀNH MỘT HÀNG NGANG VÀ NGƯỢC LẠI- TRÒ CHƠI “TẬP HỢP ĐỘI HÌNH” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS biết thực hiện biến đổi đội hình từ hàng dọc thành một hàng ngang và ngược lại- trò chơi “tập hợp đội hình” 2. Về năng lực. 2.1
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_the_chat_lop_3_sach_canh_dieu_chuong_trinh.docx