Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 1 - Sách Kết nối tri thức - Tiết 16: Động tác vươn thở, động tác tay - Năm học 2023-2024 - Kon Sơ Ra Thin
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp cho HS
1. Phát triển năng lực
* Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác vươn thở và động tác
tay trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động
tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động
tác và tìm cách khắc phục.
* Năng lực đặc thù
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Năng lực vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác
vươn thở và động tác tay và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
- Năng lực thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác vươn thở
và động tác tay.
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Trung thực: Thật thà trong học tập, báo cáo trung thực.
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo
Ngày dạy: 26/10/2023 Người dạy: Kon Sơ Ra Thin Lớp: 1B GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHỦ ĐỀ 2: BÀI TẬP THỂ DỤC TIẾT 16: BÀI 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, ĐỘNG TÁC TAY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp cho HS 1. Phát triển năng lực * Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác vươn thở và động tác tay trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. * Năng lực đặc thù - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - Năng lực vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác vươn thở và động tác tay và vận dụng vào các hoạt động tập thể. - Năng lực thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác vươn thở và động tác tay. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Trung thực: Thật thà trong học tập, báo cáo trung thực.. - Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo II. CHUẨN BỊ - Kẻ, vẽ sân tập theo nội dung bài học - Tranh ảnh, còi phục vụ trò chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 2 Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Thời gian Số lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động Mục tiêu: Làm nóng cơ thể, tăng khả năng phản xạ, tạo hứng thú để tiếp nhận nội dung sẽ học. *Khởi động chung: - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. 5’ 2 - GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động - HS khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV *Trò chơi: “Đứng ngồi theo hiệu lệnh” Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chỉ Huy đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh “đứng lên” hoặc “ngồi xuống”. HS cần thực hiện đúng theo hiệu lệnh. Chỉ huy có thể hô hiệu lệnh theo tốc độ nhanh chậm khác nhau. Bạn nào làm chưa đúng sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh đội hình chơi trò chơi 8’ 2 - GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn - Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - Cho HS chơi. - GV tổng kết trò chơi. - HS tập hợp theo đội hình vòng tròn. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS tham gia chơi. - HS lắng nghe. 2. Khám phá Mục tiêu: HS biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của GV. Thực hiện được động tác vươn thở, động tác tay và vận dụng được vào trong các hoạt động tập thể. 2. 1. Động tác tay TTCB: Đứng nghiêm N1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, đồng thời vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực ( ngang vai ), mắt nhìn theo tay. N2: Hai tay dang ngang, bàn tay ngửa. N3: Vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực ( như nhịp 1) N4: Về TTCB N5,6,7,8: Như nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng ở nhịp 5 đổi chân. 14’ 4 - GV cho HS quan sát tranh SGK. - GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X - Đội hình HS quan sát tranh - HS quan sát GV làm mẫu X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X *Luyện tập theo đồng loạt *Luyện tập theo tổ *Thi đua các tổ 4 4 4 2 - GV hô cho HS luyện tập đồng loạt. - Gọi lớp trưởng điều khiển. - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - GV nhận xét, tuyên dương. X X X X X X X X X X X X X X X X X - Lớp trưởng điều khiển. - Tổ trưởng luyện tập theo khu vực. X X X X X X X X X X X X X X X X X X - HS thi theo tổ. X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X - HS lắng nghe. 3. Hoạt động tiếp nối Mục tiêu: Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn, phát triển sức mạnh. *Trò chơi “thỏ nhường hang” *Thả lỏng cơ toàn thân. 8’ 5’ 2 2 - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV hướng dẫn. - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - HS thực hiện theo hướng dẫn. X X X X X X X X X X X X X X X X X - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_the_chat_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_1.pdf