Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 23: Đi bộ đúng quy định (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Hoạt động 1: Quan sát tranh, thảo luận nhóm
Bài 1:
- GV treo tranh, cho HS thảo luận theo CH:
+ Ở thành phố, muốn đi bộ em phải đi ở phần đường nào? Tại sao
- Khi đi bộ ở nông thôn phải đi bộ ở phần đường nào? Tại sao?
- Nhận xét, tuyên dương
- GV kết luận: Ở nông thôn, cần đi sát lề đường. Ở thành phố, cần đi trên vỉa hè. Khi qua đường, cần đi theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch qui định.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận xét đúng sai
Bài 2:
- Y/C HS quan sát tranh và cho biết ai đi bộ đúng qui định? Bạn nào sai, vì sao? Như thế có an toàn không?
- GV kết luận:
+ Tranh 1: đi bộ đúng qui định
+ Tranh 2: bạn nhỏ chạy ngang qua đường là sai qui định
+ Tranh 3: hai bạn sang đường sai qui định
Hoạt động 3: Trò chơi “Qua đường”
- GV vẽ sơ đồ trò chơi lên bảng, ở ngã tư có vạch dành cho người đi bộ, đi ô tô, xe máy, đi mô tô, xe đạp.
Đạo đức Đi bộ đúng quy định (Tiết 1) A/ Mục tiêu: - HS nêu được một số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương. - HS nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng quy định. Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. - Giáo dục HS tuân thủ luật giao thông lúc đi bộ cũng như đi xe. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa - Vở BT đạo đức C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: + Muốn có nhiều bạn em sẽ làm sao? + Cư xử tốt với bạn có ích gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Quan sát tranh, thảo luận nhóm Bài 1: - GV treo tranh, cho HS thảo luận theo CH: + Ở thành phố, muốn đi bộ em phải đi ở phần đường nào? Tại sao - Khi đi bộ ở nông thôn phải đi bộ ở phần đường nào? Tại sao? - Nhận xét, tuyên dương - GV kết luận: Ở nông thôn, cần đi sát lề đường. Ở thành phố, cần đi trên vỉa hè. Khi qua đường, cần đi theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch qui định. Hoạt động 2: Quan sát, nhận xét đúng sai Bài 2: - Y/C HS quan sát tranh và cho biết ai đi bộ đúng qui định? Bạn nào sai, vì sao? Như thế có an toàn không? - GV kết luận: + Tranh 1: đi bộ đúng qui định + Tranh 2: bạn nhỏ chạy ngang qua đường là sai qui định + Tranh 3: hai bạn sang đường sai qui định Hoạt động 3: Trò chơi “Qua đường” - GV vẽ sơ đồ trò chơi lên bảng, ở ngã tư có vạch dành cho người đi bộ, đi ô tô, xe máy, đi mô tô, xe đạp. - GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn cách chơi - Tuyên dương, giáo dục HS. Hoạt động 4: Củng cố - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: + Hàng ngày, em đi bộ trên loại đường nào? + Đường giao thông đó như thế nào? + Em đi đến trường bằng phương tiện gì? + Khi muốn qua đường, em cần làm gì? . . . - Nhận xét, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS thực hiện tốt điều đã học; chuẩn bị học tiết 2 vào tuần sau. - Hát - HS trả lời - Quan sát, thảo luận nhóm đôi - Trình bày, bạn nhận xét, bổ sung - Quan sát, trình bày ý kiến - HS mang trên ngực tên các loại phương tiện lưu thông trên đường - HS thực hành chơi trò chơi - HS trả lời
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_tuan_23_di_bo_dung_quy_dinh_tiet_1_nam.doc