Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 21: Em và các bạn (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Trò chơi “Tặng hoa”
- GV nêu cách chơi
- Hướng dẫn HS ghi tên của 3 bạn trong lớp mà mình thích nhất vào bông hoa bằng giấy để tặng bạn
- GV chọn 3 HS được ghi tên nhiều nhất để tặng quà
- GV hỏi HS:
+ Em có muốn được tặng nhiều hoa như các bạn không?
+ Vì sao em lại tặng hoa cho bạn?
- GV chốt lại: 3 bạn được tặng hoa nhiều vì đã biết cách cư xử đúng với bạn khi học và khi chơi. (Liên hệ giáo dục HS).
Hoạt động 2: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
- Cho HS quan sát hình BT 2 ở trang 31:
+ Hãy cho biết các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Chơi, học một mình thì vui hay có bạn cùng học, cùng chơi sẽ vui hơn?
+ Muốn có bạn cùng học, cùng chơi thì em phải đối xử với bạn như thế nào trong khi học, khi chơi?
- GV chốt lại:
+ Trẻ em có quyền được học tập, được vui chơi, được tự do kết bạn.
Đạo đức Em và các bạn (Tiết 1) A/ Mục tiêu: - HS bước đầu biết được: trẻ em cần được học tập, được vui chơi, và được kết giao bạn bè. Biết cần phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ bạn bè trong học tập và vui chơi. - HS bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi. - Giáo dục HS yêu quý, hòa nhã với bạn, đoàn kết thân ái với bạn khi học, khi chơi. B/ Chuẩn bị: - Hộp đựng hoa, hệ thống câu hỏi - Vở BT ĐĐ, mỗi em chuẩn bị 3 bông hoa bằng giấy. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định 2. KTBC: - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: + Khi đưa hoặc nhận vật gì từ tay thầy cô giáo, em phải đưa và nhận như thế nào? + Để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo, em phải làm gì? + Khi bạn chưa biết vâng lời và lễ phép với thầy cô giáo, em phải làm gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Trò chơi “Tặng hoa” - GV nêu cách chơi - Hướng dẫn HS ghi tên của 3 bạn trong lớp mà mình thích nhất vào bông hoa bằng giấy để tặng bạn - GV chọn 3 HS được ghi tên nhiều nhất để tặng quà - GV hỏi HS: + Em có muốn được tặng nhiều hoa như các bạn không? + Vì sao em lại tặng hoa cho bạn? - GV chốt lại: 3 bạn được tặng hoa nhiều vì đã biết cách cư xử đúng với bạn khi học và khi chơi. (Liên hệ giáo dục HS). Hoạt động 2: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi - Cho HS quan sát hình BT 2 ở trang 31: + Hãy cho biết các bạn trong tranh đang làm gì? + Chơi, học một mình thì vui hay có bạn cùng học, cùng chơi sẽ vui hơn? + Muốn có bạn cùng học, cùng chơi thì em phải đối xử với bạn như thế nào trong khi học, khi chơi? - GV chốt lại: + Trẻ em có quyền được học tập, được vui chơi, được tự do kết bạn. + Có bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn chơi một mình. + Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn. - Yêu cầu HS xem tranh BT 3 - GV chia nhóm, hướng dẫn HS quan sát tranh và nhận xét việc nào nên làm, và không nên làm - Nhận xét, chốt lại, giáo dục HS. Hoạt động 3: Củng cố - Hỏi lại ND bài học: + Bài học hôm nay cho biết: Trẻ em có quyền gì? + Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi, em phải cư xử với bạn như thế nào? + Hãy kể một việc tốt mà em đã cùng học và chơi với bạn. - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn thực hiện tốt điều đã học, xem trước bài: Em và các bạn (tiết 2) - Hát - HS trả lời, bạn nhận xét - HS ghi và bỏ vào hộp - 3 HS được ghi tên nhiều nhất lên nhận quà - HS trả lời - Lắng nghe - Quan sát tranh, TLCH, bạn nhận xét - Lắng nghe - Quan sát, thảo luận nhóm, trình bày, bạn nhận xét. - Trả lời câu hỏi, bạn nhận xét, bổ sung.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_tuan_21_em_va_cac_ban_tiet_1_nam_hoc_2.doc