Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Quan tâm, chăm sóc cha mẹ

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Quan tâm, chăm sóc cha mẹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐẠO ĐỨC
 Bài 8: Quan tâm, chăm sóc cha mẹ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nhận biết được biểu hiện và ý nghaix của việc quan tâm, chăm sóc cha mẹ.
- Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm phù hợp với lứa 
tuổi.
2. Năng lực
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức 
kĩ năng đã học vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Có lòng yêu thương và hiếu thảo với ông bà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slide, video, thẻ Đ/S, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 - Hát “Bàn tay mẹ” - Cả lớp hát
 ? Bàn tay mẹ đã làm những việc gì cho - Bế con, chăm con, nấu cơm cho con 
 con? ăn, đun nước cho con uống, quạt mát 
 cho con ngủ, ủ ấm cho con để con 
 khôn lớn....
 Kết luận: Bàn tay mẹ đã làm rất nhiều 
 việc chăm sóc con khôn lớn. Công ơn 
 của cha mẹ lớn như trời, như biển. Vậy 
 chúng ta cần quan tâm, chăm sóc cha 
 mẹ để đáp lại tình yêu thương đó.
 2. Khám phá (7-8 phút)
 Tìm hiểu vì sao phải quan tâm, chăm 
 sóc cha mẹ
 - GV đưa 5 bức tranh lên màn hình. - HS quan sát.
 - GV cho HS thảo luận nhóm 4 và trả - HSTL.
 lời câu hỏi: * Dự kiến HS TL:
 ? Bạn trong mỗi tranh đã làm gì để thể + Tranh 1: Bạn tặng hoa chúc mừng 
 hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ? mẹ nhân ngày 8-3/Bạn chúc mừng 
 sinh nhật mẹ,...
 + Tranh 2: Bạn thơm má bố.
 + Tranh 3: Bạn cùng chị gái phụ giúp mẹ nấu cơm.
 + Tranh 4: Bạn cùng bố lau nhà.
 + Tranh 5: Bạn cùng chị gái rửa và xếp 
 gọn bát đĩa.
-GV đặt thêm câu hỏi:
? Tranh 1, em đoán xem bạn nhỏ tặng - Ngày sinh nhật của mẹ, nhân ngày 
hoa mẹ nhân ngày gì? 20/10, nhân ngày 8/3.
? Trang 2, bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì - Bạn nhỏ rất yêu quý bố.
với bố?
? Tranh 3, 4, 5 bạn nhỏ thể hiện thái độ gì - Thái độ tự giác, chia sẻ công việc 
khi nhìn thấy các thành viên đang làm nhà.
việc?
- GV đặt câu hỏi thêm:
? Vì sao cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ? - Vì cha mẹ là người đã sinh ra chúng ta, 
 đã nuôi dạy con cái khôn lớn. Hằng ngày 
 cha mẹ đã làm việc vất vả, dành tất cả 
 tình thương yêu cho con. Để đáp lại tình 
 yêu thương lớn lao ấy, em cần quan tâm, 
 chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm 
 phù hợp, không làm bố mẹ phiền lòng.
 Chốt: Để đáp lại tình yêu thương lớn 
lao ấy, em cần quan tâm, chăm sóc cha 
mẹ bằng những việc làm như: yêu 
thương, chia sẻ niềm vui, phụ giúp gia 
đình, chăm chỉ học tập, vâng lời cha 
mẹ,...
3. Luyện tập (8-10 phút)
Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm - HS quan sát tranh.
- GV đưa tranh lên màn hình. - HSTL
-GV cho HS thảo luận nhóm 2 và trả lời * Dự kiến HS TL:
câu hỏi: + Đồng tình: Tranh 1, 2. Vì khi mẹ ốm, 
? Em đồng tình với việc làm nào? Không bạn lấy nước cho mẹ uống, biết giữ trật tự 
đồng tình với việc làm nào? Vì sao? cho mẹ nghỉ ngơi.
 + Không đồng tình: Tranh 3, 4. Vì mẹ ốm, 
 đã gọi mà bạn vẫn thản nhiên xem ti vi và 
 reo cười, bạn vẫn vô tư đi chơi, không 
 quan tâm đến mẹ.
 - HS đại diện nhóm chia sẻ. 
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS thực hiện. - Y/c HS thể hiện ý kiến đồng tình hoặc 
không đồng tình với thẻ Đ/S qua các 
tình huống.
Kết luận: Hành vi của bạn nhỏ ở bên 
mẹ, giữ im lặng cho mẹ nghỉ ngơi, 
chăm sóc khi mẹ bị ốm thật đáng khen. 
Không nên thờ ơ, thiếu sự quan tâm đến 
mẹ như hành vi của bạn nhỏ: mẹ ốm mà 
vẫn ngồi xem ti vi và bỏ đi chơi không 
quan tâm tới mẹ.
 Chốt: Khi mẹ bị ốm hoặc những 
người thân trong gia đình bị ốm chúng 
ta cần quan tâm chăm sóc đó là thể hiện 
tình cảm, sự yêu thương của mình dành 
cho người thân của mình đấy.
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn - Em giúp mẹ làm việc nhà, ngoan ngoãn 
? Em đã làm được những việc gì để thể lễ phép với ông bà, cha mẹ, chăm sóc khi 
hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ? họ ốm đau, chăm chỉ học hành.
4. Vận dụng (8-10 phút)
Hoạt động 1: Xử lý tình huống
- GV đưa tranh ở đầu mục Vận dụng - Lấy nước cho bố uống, chuẩn bị quần áo 
? Bố em đi làm về vừa nóng, vừa mệt. và nước nóng cho bố tắm, bật quạt cho bố 
Em sẽ làm gì? mát,.....
 Chốt: Khi bố đi làm về mệt, em nên 
hỏi han bố, xách đồ giúp bố, lấy nước 
mời bố, quạt mát cho bố,... là những 
việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm 
sóc cha mẹ.
Hoạt động 2: Em thể hiện sự quan 
tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những 
việc làm phù hợp với lứa tuổi - HS quan sát tranh.
- GV cho HS quan sát tranh cuối mục * Dự kiến HS TL:
Vận dụng và hướng dẫn HS thảo luận - Gấp quần áo cho mẹ.
theo nhóm 2 - Ôm thơm mẹ.
* Nhiệm vụ: Kể những việc em đã làm - Ăn xong rửa bát, lau bàn giúp mẹ.
thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của cha - Quét nhà, lau nhà.
mẹ. - GV NX, tuyên dương.
 Chốt: Em luôn quan tâm, chăm sóc, 
giúp đỡ cha mẹ những việc làm vừa 
sức.
- GV chiếu thông điệp:
 Quan tâm, chăm sóc mẹ cha - HS đọc
 Em luôn ghi nhớ mới là con ngoan.
- Y/c HS đọc thông điệp. - Quan tâm, chăm sóc cha mẹ. Phụ giúp 
5. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) công việc, đem niềm vui tới cho mọi 
? Bài học củng cố kiến thức gì? người trong gia đình,....
 - HS đánh giá tiết học.
- Y/c HS NX tiết học. - HS lắng nghe.
- GV NX tiết học.
- HD BTVN: Thể hiện thái độ, tình 
cảm, việc làm với cha mẹ mình.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_8_quan_tam_cham_s.docx