Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Quan tâm, chăm sóc cha mẹ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Quan tâm, chăm sóc cha mẹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC Bài 8: Quan tâm, chăm sóc cha mẹ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Nhận biết được biểu hiện và ý nghaix của việc quan tâm, chăm sóc cha mẹ. - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực - NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất - Có lòng yêu thương và hiếu thảo với ông bà. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slide, video, thẻ Đ/S, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5 phút) - Hát “Bàn tay mẹ” - Cả lớp hát ? Bàn tay mẹ đã làm những việc gì cho - Bế con, chăm con, nấu cơm cho con con? ăn, đun nước cho con uống, quạt mát cho con ngủ, ủ ấm cho con để con khôn lớn.... Kết luận: Bàn tay mẹ đã làm rất nhiều việc chăm sóc con khôn lớn. Công ơn của cha mẹ lớn như trời, như biển. Vậy chúng ta cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ để đáp lại tình yêu thương đó. 2. Khám phá (7-8 phút) Tìm hiểu vì sao phải quan tâm, chăm sóc cha mẹ - GV đưa 5 bức tranh lên màn hình. - HS quan sát. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 và trả - HSTL. lời câu hỏi: * Dự kiến HS TL: ? Bạn trong mỗi tranh đã làm gì để thể + Tranh 1: Bạn tặng hoa chúc mừng hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ? mẹ nhân ngày 8-3/Bạn chúc mừng sinh nhật mẹ,... + Tranh 2: Bạn thơm má bố. + Tranh 3: Bạn cùng chị gái phụ giúp mẹ nấu cơm. + Tranh 4: Bạn cùng bố lau nhà. + Tranh 5: Bạn cùng chị gái rửa và xếp gọn bát đĩa. -GV đặt thêm câu hỏi: ? Tranh 1, em đoán xem bạn nhỏ tặng - Ngày sinh nhật của mẹ, nhân ngày hoa mẹ nhân ngày gì? 20/10, nhân ngày 8/3. ? Trang 2, bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì - Bạn nhỏ rất yêu quý bố. với bố? ? Tranh 3, 4, 5 bạn nhỏ thể hiện thái độ gì - Thái độ tự giác, chia sẻ công việc khi nhìn thấy các thành viên đang làm nhà. việc? - GV đặt câu hỏi thêm: ? Vì sao cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ? - Vì cha mẹ là người đã sinh ra chúng ta, đã nuôi dạy con cái khôn lớn. Hằng ngày cha mẹ đã làm việc vất vả, dành tất cả tình thương yêu cho con. Để đáp lại tình yêu thương lớn lao ấy, em cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm phù hợp, không làm bố mẹ phiền lòng. Chốt: Để đáp lại tình yêu thương lớn lao ấy, em cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm như: yêu thương, chia sẻ niềm vui, phụ giúp gia đình, chăm chỉ học tập, vâng lời cha mẹ,... 3. Luyện tập (8-10 phút) Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm - HS quan sát tranh. - GV đưa tranh lên màn hình. - HSTL -GV cho HS thảo luận nhóm 2 và trả lời * Dự kiến HS TL: câu hỏi: + Đồng tình: Tranh 1, 2. Vì khi mẹ ốm, ? Em đồng tình với việc làm nào? Không bạn lấy nước cho mẹ uống, biết giữ trật tự đồng tình với việc làm nào? Vì sao? cho mẹ nghỉ ngơi. + Không đồng tình: Tranh 3, 4. Vì mẹ ốm, đã gọi mà bạn vẫn thản nhiên xem ti vi và reo cười, bạn vẫn vô tư đi chơi, không quan tâm đến mẹ. - HS đại diện nhóm chia sẻ. - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS thực hiện. - Y/c HS thể hiện ý kiến đồng tình hoặc không đồng tình với thẻ Đ/S qua các tình huống. Kết luận: Hành vi của bạn nhỏ ở bên mẹ, giữ im lặng cho mẹ nghỉ ngơi, chăm sóc khi mẹ bị ốm thật đáng khen. Không nên thờ ơ, thiếu sự quan tâm đến mẹ như hành vi của bạn nhỏ: mẹ ốm mà vẫn ngồi xem ti vi và bỏ đi chơi không quan tâm tới mẹ. Chốt: Khi mẹ bị ốm hoặc những người thân trong gia đình bị ốm chúng ta cần quan tâm chăm sóc đó là thể hiện tình cảm, sự yêu thương của mình dành cho người thân của mình đấy. Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn - Em giúp mẹ làm việc nhà, ngoan ngoãn ? Em đã làm được những việc gì để thể lễ phép với ông bà, cha mẹ, chăm sóc khi hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ? họ ốm đau, chăm chỉ học hành. 4. Vận dụng (8-10 phút) Hoạt động 1: Xử lý tình huống - GV đưa tranh ở đầu mục Vận dụng - Lấy nước cho bố uống, chuẩn bị quần áo ? Bố em đi làm về vừa nóng, vừa mệt. và nước nóng cho bố tắm, bật quạt cho bố Em sẽ làm gì? mát,..... Chốt: Khi bố đi làm về mệt, em nên hỏi han bố, xách đồ giúp bố, lấy nước mời bố, quạt mát cho bố,... là những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ. Hoạt động 2: Em thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi - HS quan sát tranh. - GV cho HS quan sát tranh cuối mục * Dự kiến HS TL: Vận dụng và hướng dẫn HS thảo luận - Gấp quần áo cho mẹ. theo nhóm 2 - Ôm thơm mẹ. * Nhiệm vụ: Kể những việc em đã làm - Ăn xong rửa bát, lau bàn giúp mẹ. thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của cha - Quét nhà, lau nhà. mẹ. - GV NX, tuyên dương. Chốt: Em luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ những việc làm vừa sức. - GV chiếu thông điệp: Quan tâm, chăm sóc mẹ cha - HS đọc Em luôn ghi nhớ mới là con ngoan. - Y/c HS đọc thông điệp. - Quan tâm, chăm sóc cha mẹ. Phụ giúp 5. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) công việc, đem niềm vui tới cho mọi ? Bài học củng cố kiến thức gì? người trong gia đình,.... - HS đánh giá tiết học. - Y/c HS NX tiết học. - HS lắng nghe. - GV NX tiết học. - HD BTVN: Thể hiện thái độ, tình cảm, việc làm với cha mẹ mình.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_8_quan_tam_cham_s.docx



