Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Gọn gàng, ngăn nắp

docx 3 trang Hải Thư 13/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Gọn gàng, ngăn nắp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
 ĐẠO ĐỨC.
 Bài 15: Gọn gàng, ngăn nắp
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp.
- Biết được vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp.
- Bước đầu hình thành được một số nền nếp gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt 
hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Em ngoan hơn búp bê” - 
sáng tác: Phùng Như Thạch),... gắn với bài học “Gọn gàng, ngăn nắp”;
- Máy tính, , bài giảng powerpoint.
- III. Các hoạt động dạy học:
 1. Hoạt động mở đầu ( 3 -5 ‘)
 - GV tổ chức cho HS hát bài “Em ngoan hơn -HS hát
 búp bê”.
 - GV đặt câu hỏi: Vì sao bạn nhỏ trong bài hát 
 ngoan hơn búp bê? -HS trả lời
 - Kết luận: Bạn nhỏ trong bài hát đã biết cởi 
 áo bông trước khi đi ngủ, ngồi xong xếp ghế, 
 bạn đã có thói quen gọn gàng, ngăn nắp.
 2. Khám phá
 Hoạt động 1 Tìm hiểu vì sao phải gọn gàng, 
 ngăn nắp ( 8 – 10’)
 - GV treo/chiếu tranh trong mục Khám phá 
 nội dung “Vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp?” - HS quan sát tranh 
 lên bảng, giao nhiệm vụ cho HS trả lời các 
 câu hỏi: - HS trả lời
 + Bạn nào gọn gàng, ngăn nắp?
 + Vi sao phải gọn gàng, ngăn nắp?
 - GV lắng nghe câu trả lời: - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến 
 + Tranh 1: Khi ở nhà, bạn gái sắp xếp sách cho bạn vừa trình bày.
 vở gọn gàng trên giá sách, mỗi khi cần dùng 
 sách gì thì bạn tìm thấy ngay. -HS lắng nghe
 + Tranh 2: Khi ở trường, bạn trai sắp xếp sách 
 vở, đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp trên bàn, 
 sách vở phẳng phiu, đồ dùng không bị rơi, 
 gãy. Bạn gái để sách vở bừa bộn, đổ dùng học 
 tập mỗi thứ một nơi. Mỗi khi sử dụng mất 
 nhiều thời gian tìm, đồ dùng dễ bị gãy, hỏng. 
 GV khen ngợi những em có câu trả lời đúng - Học sinh trả lời
 và hay.
 Kết luận: Em cần gọn gàng ngăn nắp mọi lúc, 
 mọi nơi. Sự gọn gàng, ngăn nắp giúp em thấy 
 thứ mình cần nhanh hơn, an toàn cho bản thân 2
và người khác đồng thời sẽ giúp em giữ gìn 
đổ dùng, đồ chơi bển, đẹp,...
Hoạt động 2 Khám phá những việc cần làm 
để luôn gọn gàng, ngân nắp ( 5 – 7’)
- GV đặt câu hỏi: “Em cần làm gì để sách 
vở, đổ dùng luôn gọn gàng, ngăn nắp?” - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
- GV gọi một số HS phát biểu, sau đó nhận 
xét, bổ sung, khen ngợi những bạn có câu trả 
lời đúng; chỉnh sửa các câu trả lời chưa đúng. 
Kết luận: Để luôn gọn gàng, ngăn nắp em cần HS lắng nghe.
sắp xếp: đổ dùng, đổ chơi, sách vở, dụng cụ 
học tập... đúng nơi quy định. Gọn gàng, ngăn 
nắp giúp em rèn luyện thói quen tốt trong 
cuộc sổng.
3. Luyện tập - HS quan sát
Hoạt động 1 Xác định việc nên làm và việc 
không nên làm ( 5 – 7’)
Cách 1: GV chỉ vào tranh, yêu cẩu HS thảo -HS chọn
luận theo nhóm (từ 4-6HS),để chọn cách làm 
đúng bằng cách dán sticker. Sau đó, mời đại 
diện nhóm lên thực hiện, nhóm khác chú ý 
quan sát, lắng nghe và đặt câu hỏi (nếu có).
- Cách 2: Có thể chia nhóm nhỏ từ 4 - 6 HS 
và tổ chức cho các em chơi trò “Ai nhanh, ai 
khéo”. GV phát cho mỗi đội một bộ tranh -HS lắng nghe
giống như trong SGK (cỡ lớn hơn), hướng 
dẫn từng HS trong nhóm tiếp sức dán tranh 
vào lựa chọn đúng. Đội nào chọn cách làm -HS chia sẻ
đúng trong thời gian ngắn hơn thì đội đó 
thắng cuộc. GV khen ngợi đội thắng, khích lệ 
đội khác cố gắng trong trò chơi lẩn sau. GV -HS nêu
chỉ ra các việc làm mà HS đổng tình: sắp xếp 
sách vở khi ở nhà, ở trường gọn gàng; cất 
quẩn áo, giày dép, đổ chơi đúng nơi quỵ định -HS lắng nghe
(tranh 2, 3, 4, 5, 6); không đồng tình với việc 
để đồ dùng, sách vở bừa bộn (tranh 1).
Kết luận: Chúng ta cần rèn luyện thói quen -HS thảo luận và nêu
luôn gọn gàng, ngăn nắp. Cần sắp xếp sách 
vở, quần áo, đồ dùng, đổ chơi đúng nơi quy -HS lắng nghe
định, không nên để bừa bộn, lẫn lộn với nhau.
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn ( 3 – 5’)
 -HS lắng nghe
- GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn em đã 
sắp xếp đồ dùng cá nhân của em như thế nào.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có 
 - HS nêu
thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các 
em chia sẻ theo nhóm đôi. 3
- Hs chia sẻ qua thực tế của bản thân. -HS chia sẻ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_15_gon_gang_ngan.docx