Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Giữ gìn vệ sinh trường, lớp
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Giữ gìn vệ sinh trường, lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC. Bài 14: Giữ gìn vệ sinh trường, lớp I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kỹ năng - Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp, những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp. - Thực hiện được việc giữ vệ sinh trường, lớp. - Nhắc nhở bạn bè cùng giữ vệ sinh trường, lớp. 2. Năng lực - NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất - Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Video “Không xả rác”, các slide, máy tính, ti vi. - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động mở đầu (3-5 phút) - GV cho cả lớp hát “Không xả rác”. - Cả lớp hát. ? Bài hát nói về điều gì? - Bài hát nói về việc không xả rác bừa bãi để giữ vệ sinh môi trường. - Các em đang học duối mái trường xanh, sạch, đẹp,... Để có môi trường đó, chúng ta đã cùng nhau gìn giữ vệ sinh môi trường như bỏ rác vào thùng, quét dọn trường lớp, lau bàn ghế,... 2. Khám phá (12-15 phút) Hoạt động 1: Khám phá những việc cần làm để giữ vệ sinh trường; lớp - HS quan sát. - GV đưa bức tranh lên màn hình. - Các bạn đang quét dọn sân trường, bỏ ? Các bạn nhỏ trong bức tranh làm gì? rác vào thùng rác, tưới cây, nhổ cỏ và lau cửa kính. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Để làm sạch trường học. ? Các bạn nhỏ dọn dẹp trường học để làm gì? - Quét dọn lớp, sân trường, bỏ rác vào ? Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, đúng nơi quy định, không xả nước bừa lớp? bãi, nhỏ cỏ, tưới cây, lau cửa,.... - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có câu trả lời đúng. Kết luận: Những việc em cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp là: quét dọn trường, lớp; bỏ rác vào thùng; lau bảng, bàn ghế, cửa sổ; nhổ cỏ,... Hoạt động 2: Tìm hiểu vì sao phải - HSTL. giữ vệ sinh trường, lớp * Dự kiến HS TL: - GV cho HSTL nhóm đôi và trả lời câu - Chúng ta giữ vệ sinh trường, lớp để hỏi: trường lớp được sạch sẽ, thoáng mát,... ? Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh - HS khác nhận xét, bổ sung. trường, lớp? - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có câu trả lời tốt. Kết luận: Giữ vệ sinh trường, lớp là nhiệm vụ của mỗi HS. Giữ vệ sinh trường, lớp giúp em có môi trường học tập xanh sạch đẹp, thoáng mát. Các em sẽ khoẻ mạnh hơn trong môi trường sạch đẹp đó. 3. Luyện tập (8-10 phút) - HS quan sát Hoạt động 1: Em chọn việc làm đúng - HSTL. - GV chiếu tranh lên bảng (hoặc HS quan sát tranh trong SGK). - GV cho HSTL nhóm 2 và trả lời câu hỏi: - 5 bức tranh, em đồng tình hoặc không - HS tham gia. đổng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao? - GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh-Ai đúng”. * Cách chơi: HS sử dụng thẻ mặt cười và mặt mếu. Khi GV đưa tranh lên màn - Mặt cười. Vì bạn nhỏ đã biết quét dọn hình, HS sẽ lựa chọn thẻ để cho phù trường lớp. hợp từng bức tranh. - Mặt mếu. Vì bạn nhỏ đã vứt rác bừa + Tranh 1: bãi ra lớp học. - Mặt mếu. Vì bạn nhỏ vẩy mực lên + Tranh 2: tường học. - Mặt cười. Vì bạn nhỏ đang nhặt rác + Tranh 3: bỏ vào thùng. - Mặt cười. Vì bạn nhỏ xả nước sau khi + Tranh 4: đi vệ sinh. + Tranh 5: - HS lắng nghe. GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi nhóm có câu trả lời đúng. Kết luận: - Việc em nên làm là: Quét dọn trường, lớp (tranh 1); Nhặt rác bỏ vào thùng (tranh 4); Xả nước sau khi đi vệ sinh (tranh 5). - Việc em không nên làm là: Vứt rác bừa bãi ra lớp học (tranh 2); Vẩy mực - HSTL. lên tường lớp học (tranh 3). * Dự kiến HS TL: Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn + Em lau bàn, lau ghế, cất gọn đồ dùng, - GV cho HSTL nhóm đôi và chia sẻ nhặt rác bỏ vào thùng, xả nước sau khi với bạn: Em đã làm để giữ vệ sinh đi vệ sinh, vặn nước khi sử dụng trường, lớp luôn sạch sẽ? xong,.. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã - HS lắng nghe. biết giữ vệ sinh trường, lớp. Kết luận: Để có môi trường học tập sạch sẽ, trong lành em cần thực hiện nội quy giữ gìn vệ sinh trường, lớp bằng cách tích cực tham gia lao động dọn vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh,... - HSTL. 4. Vận dụng (5-7 phút) Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh, thảo luận và đưa ra lời khuyên để giúp bạn sửa sai. Tình huống 1: Một bạn nhỏ ném vỏ hộp sữa xuống sân trường. + TH1: - Bạn không nên vứt rác ra sân Tình huống 2: Trong nhà vệ sinh, bạn trường. Vì sẽ vừa làm bẩn sân trường nhỏ gạt cần nước trên bồn cầu: “Mất và vừa bốc mùi của thức ăn lên. nước rồi, thôi kệ!”- Cạnh đó là thủng - Thùng rác ở đằng kia kìa bạn. nước to, có ca múc nước. Bạn nên vứt hộp sữa vô đó để người - GV cho HS các nhóm trình bày các khác đi không dẵm phải. lời khuyên, phân tích để lựa chọn lời + TH 2: - Cậu nên lấy nước ở chậu khuyên tốt nhất. nước đổ vào bồn cầu. Làm vậy sẽ không bị bốc mùi. - Cậu không xả nước sẽ khiến cả phòng tắm có mùi hôi. Và bồn cầu sẽ bám nhiều vi khuẩn. - HS lắng nghe. Kết luận: Em cần biết giữ vệ sinh - HS tham gia. trường, lớp ở những tình huống khác nhau trong cuộc sống. Hoạt động 2: Em và các bạn nhắc nhau cùng giữ vệ sinh trường, lớp - HS đọc - GV tổ chức trò chơi” Sắm vai” để các bạn nhắc nhau bỏ rác vào thùng nếu thấy lớp có rác. Kết luận: Các em cần nhắc nhau luôn - Giữ gìn vệ sinh trường, lớp. giữ vệ sinh trường, lớp. - Em dọn dẹp lớp học, vứt rác đúng Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp chỗ, trồng cây, tưới hoa, nhặt cỏ,... lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc. 5. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) ? Qua bài học, em biết được điều gì? ? Để giữ gìn vệ sinh trường, lớp em cần làm gì? - HD BTVN: HS cần làm những việc để giữ gìn vệ sinh trường, lớp.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_14_giu_gin_ve_sin.docx



