Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 9+10
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1. Em hãy hát và vỗ tay theo nhịp bài Rửa mặt như mèo.
Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học.
Cách tổ chức:
- Hướng dẫn học sinh lắng nghe và vỗ tay theo nhạc bài Rửa mặt như mèo.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn có thói quen vệ sinh tốt trong các tranh sau.
Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết những hành động giữ vệ sinh tốt.
Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh và cho biết đâu là hành động giữ vệ sinh cá nhân.
- Mời một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án.
- GV nhận xét và chốt các hành động biết giữ gìn vệ sinh cá nhân: đi tắm sau khi chơi thể thao, nĩa tay trước khi ăn.
Hoạt động 3. Em hãy cho biết lợi ích của việc tự vệ sinh cá nhân.
Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu về lợi ích của việc tự vệ sinh cá nhân.
Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân.
CHỦ ĐỀ 7: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN BÀI 9. EM TỰ VỆ SINH CÁ NHÂN (3 tiết) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – Kĩ năng: Em nhận biết sự cần thiết của hành vi vệ sinh cá nhân. Em hiểu được ý nghĩa của hành vi tự vệ sinh cá nhân. Em thực hành, rèn luyện các hành vi vệ sinh cá nhân hiệu quả. 2. Năng lực: - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs chăm chỉ giữ vệ sinh hằng ngày. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh và nhạc bài hát Rửa mặt như mèo (Hàn Ngọc Bích). III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Em hãy hát và vỗ tay theo nhịp bài Rửa mặt như mèo. Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học. Cách tổ chức: - Hướng dẫn học sinh lắng nghe và vỗ tay theo nhạc bài Rửa mặt như mèo. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn có thói quen vệ sinh tốt trong các tranh sau. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết những hành động giữ vệ sinh tốt. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. Yêu cầu học sinh quan sát tranh và cho biết đâu là hành động giữ vệ sinh cá nhân. Mời một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án. GV nhận xét và chốt các hành động biết giữ gìn vệ sinh cá nhân: đi tắm sau khi chơi thể thao, nĩa tay trước khi ăn. Hoạt động 3. Em hãy cho biết lợi ích của việc tự vệ sinh cá nhân. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu về lợi ích của việc tự vệ sinh cá nhân. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. GV cùng học sinh tìm hiểu về những lợi ích của việc tự vệ sinh cá nhân. Mời một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án. GV nhận xét và nhấn mạnh những lợi ích của việc biết tự vệ sinh cá nhân: bảo vệ sức khoẻ, phòng tránh bệnh tật... Tiết 2 Hoạt động 4. Em hãy cho biết điều gì sẽ xảy ra trong các trường hợp sau. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu về tác hại của việc không giữ gìn vệ sinh cá nhân. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. GV cùng học sinh tìm hiểu về những tác hại của việc không giữ gìn vệ sinh cá nhân bằng những việc làm cụ thể như: không rửa tay trước khi ăn, không đánh răng trước khi đi ngủ... Mời một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án. GV nhận xét và nhấn mạnh những tác hại có thể xảy ra khi không biết tự vệ sinh cá nhân: ngộ độc thực phẩm, các bệnh ngoài da. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 5. Em hãy chọn cách xử lí đúng trong tình huống sau. Mục tiêu: Giúp HS luyện tập kiến thức đã học vào tình huống cụ thể, thường gặp trong cuộc sống. Cách tổ chức: GV có thể tham khảo chọn một trong hai cách sau: Cách 1: Hoạt động cá nhân. GV mô tả từng tình huống. GV đặt câu hỏi: “Điều gì có thể xảy ra trong các tình huống đó?”. Cho thời gian HS suy nghĩ. GV mời học sinh xung phong phát biểu. GV nhận xét. Cách 2: Hoạt động nhóm. GV chia lớp thành 3 nhóm Gv cho mỗi nhóm cử một đại diện chọn tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao. - GV mời từng nhóm phát biểu. - GV nhận xét. Tiết 3 Hoạt động 6. Em hãy luyện tập các bước đánh răng đúng cách. Mục tiêu: Giúp HS luyện tập kĩ năng đánh răng đúng cách. Cách tổ chức: Tổ chức hoạt động cá nhân tại nhà. Yêu cầu HS luyện tập đánh răng theo 6 bước hai ngày/1 lần. Yêu cầu HS chia sẻ với lớp, có khó khăn gì khi thực hiện hoạt động này không (có thể phối hợp với phụ huynh học sinh chụp ảnh làm minh chứng). Giáo viên có thể sử dụng một hình thức động viên, khen thường nào khen thường nào đó (như tặng bông hoa, hoặc ngôi sao giấy...) cho mỗi ngày học sinh đánh răng đúng cách, đúng thời gian quy định. GV tổng kết số hoa, ngôi sao... của từng học sinh và tuyên dương những học sinh có nhiều hoa, ngôi sao... trước lớp. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 7. Em hãy thực hành mỗi ngày. Đánh răng đúng 6 bước. Chải tóc gọn gàng. Mục tiêu: Giúp HS luyện tập kĩ năng đánh răng đúng cách và chải tóc gọn gàng. Cách tổ chức:Tổ chức hoạt động cá nhân tại nhà. Gv cho HS chia sẻ với lớp (có thể phối hợp với phụ huynh học sinh để chụp ảnh làm minh chứng). Giáo viên có thể sử dụng một hình thức động viên, khen thưởng nào đó (như tặng bông hoa, hoặc ngôi sao giấy...) cho mỗi ngày học sinh giữ vệ sinh sạch sẽ ở nhà cũng như ở trường. GV tổng kết số hoa, ngôi sao... của từng học sinh và tuyên dương những học sinh có nhiều hoa, ngôi sao... trước lớp. GV dặn HS làm BT trong VBT: Sau khi hoàn thành các HĐ trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong VBT. - HS lắng nghe và vỗ tay theo nhạc bài Rửa mặt như mèo. Hs quan sát tranh Một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án. Hs nhận xét, bổ sung HS tìm hiểu về những lợi ích của việc tự vệ sinh cá nhân. Một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án. Hs lắng nghe - Hs tìm hiểu về những tác hại của việc không giữ gìn vệ sinh cá nhân Một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án. - Hs lắng nghe - Hs quan sát, lắng nghe gv mô tả tình huống Hs suy nghĩ Học sinh xung phong phát biểu. Hs nhận xét, bổ sung - Hs lắng nghe Hs chia nhóm Mỗi nhóm cử một đại diện chọn tình huống. Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao. Từng nhóm phát biểu. Hs nhận xét, bổ sung Hs lắng nghe HS luyện tập đánh răng theo 6 bước hai ngày/1 lần. HS chia sẻ với lớp Hs lắng nghe HS chia sẻ với lớp Hs lắng nghe - Hs lắng nghe BÀI 10. EM TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN (2 tiết) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – Kĩ năng: Em nhận biết vì sao cần phải tự chăm sóc bản thân Em biết được ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân Em thực hành, rèn luyện các hành vi ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân 2. Năng lực: - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs có ý thức tự chăm sóc bản thân. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh SGK - Nhạc bài hát Điệu múa rửa tay (phỏng theo múa dân vũ hiện đại). III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Em hãy vỗ tay theo nhạc bài Điệu múa rửa tay. Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học. Cách tổ chức: Hướng dẫn học sinh lắng nghe và vỗ tay, vận động cơ thể theo nhạc bài Điệu múa rửa tay. GV nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rứa tay sạch sẽ. Tổ chức thảo luận lớp sau khi chơi: + Chúng ta cần rửa tay khi nào? + Vì sao cần phải rửa tay? HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn biết tự chăm sóc bản thân. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết những hành động giữ vệ sinh, chăm sóc cơ thể. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. Yêu cầu học sinh quan sát tranh và cho biết đâu là hành động chăm sóc bản thân. Mời một vài học sinh xung phong phát biểu đáp án. GV nhận xét và chốt các hành động biết giữ gìn vệ sinh cá nhân: đi tắm sau khi chơi thể thao, rửa tay trước khi ăn. Hoạt động 3. Em hãy cho biết vì sao phải tự chăm sóc bản thân. Mục tiêu. Giúp học sinh hiểu lợi ích của việc biết chăm sóc bản thân. Cách tổ chức: Hoạt động nhóm. GV chia lớp thành 4 nhóm. GV cho HS 5 phút thảo luận. Mời đại diện nhóm phát biểu. Giáo viên nhắc lại lợi ích của việc biết chăm sóc bản thân giúp HS khắc sâu kiến thức. Hoạt động 4. Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. Mục tiêu: Giúp học sinh có ý thức và biết cách giữ gìn vệ sinh răng miệng. Cách tổ chức: - Tranh vẽ gì? - Gv giới thiệu tên câu chuyện - Giáo viên hướng dẫn hs quan sát tranh tìm hiểu nội dung câu chuyện. Sau đó, có thể tổ chức cho học sinh kể lại câu chuyện bằng một trong hai cách sau: Cách 1: Tổ chức kể chuyện theo tranh. GV lần lượt trình chiếu những hình ảnh của câu chuyện và cho hs kể chuyện theo tranh. GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở SHS trang 45 cho nhóm. Mời đại diện nhóm phát biểu. GV nhận xét. Cách 2: Tổ chức hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện “Viên kẹo ngọt”. GV hướng dẫn học sinh đóng vai tình huống. GV mời 2 học sinh xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện. 1 HS làm người dẫn chuyện. GV đặt câu hỏi thảo luận theo theo câu hỏi ở trang 45 SHS cho nhóm. Mời đại diện nhóm phát biểu. GV nhận xét: Sóc con đã ăn nhiều kẹo nhưng không đánh răng trước khi ngủ nên bị sâu răng. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 5. Em hãy luyện tập rửa tay đúng cách theo các bước sau đây. Mục tiêu: Giúp HS luyện tập kĩ năng rửa tay đúng cách. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. GV hướng dẫn HS rửa tay đúng cách theo 6 bước: Bước 1. Làm ướt bàn tay bằng nước, lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau. Bước 2. Rửa kĩ mu bàn tay. Bước 3. Rửa các ngón và kẽ ngón tay. Bước 4. Rửa các đầu ngón tay. Bước 5. Rửa lòng bàn tay. Bước 6. Rửa sạch tay với nước và lau khô tay. Cho thời gian học sinh luyện tập các bước rửa tay. Nhận xét cách rửa tay của HS. Yêu cầu HS thực hành rửa tay đúng cách tại nhà và trường học. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 6. Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau? Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế. Cách tổ chức: Hoạt động cặp đôi. GV ghép đôi và cho mỗi đôi chọn tình huống. Yêu cầu các cặp đôi thảo luận cách xử lí tình huống được giao. GV đóng vai trò hướng dẫn: + Phân vai cho HS + Hỗ trợ lời thoại cho HS + Gợi mở hướng xử lí tình huống Gọi đại diện các nhóm lên trình bày Gv nhận xét Hoạt động 7. Em hãy tập chăm sóc bản thân để cơ thể khoẻ mạnh theo gợi ý dưới đây. Mục tiêu: Giúp học sinh ghi nhớ và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày. Cách tổ chức: Tổ chức hoạt động cá nhân tại nhà. - Gv cho hs chia sẻ trước lớp Giáo viên có thể sử dụng một hình thức động viên, khen thưởng nào đó (như tặng bông hoa, hoặc ngôi sao giấy...) tương ứng với mỗi hành động biết chăm sóc bản thân của học sinh như: tập thể dục, mặc quần áo, đánh răng, rửa tay, ăn cơm... GV tổng kết số hoa, ngôi sao... và tuyên dương những học sinh có nhiều hoa, ngôi sao... trước lớp. GV dặn HS làm BT trong VBT: Sau khi hoàn thành các HĐ trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong VBT. Hs lắng nghe và vỗ tay, vận động cơ thể theo nhạc bài Điệu múa rửa tay. - Hs lắng nghe - Hs thảo luận lớp sau khi chơi - 1 vài hs phát biểu - Hs nhận xét, bổ sung. Hs quan sát tranh - HS xung phong phát biểu. - Hs nhận xét, bổ sung - Hs lắng nghe Hs chia nhóm. HS thảo luận nhóm Đại diện nhóm phát biểu. - Hs lắng nghe - Hs trả lời - Hs lắng nghe - Hs quan sát tranh tìm hiểu nội dung câu chuyện Hs kể chuyện theo tranh. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm phát biểu. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện. 2 học sinh xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện, 1 HS làm người dẫn chuyện. - Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm phát biểu. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs lắng nghe Hs lắng nghe, quan sát gv hướng dẫn rửa tay đúng cách theo 6 bước HS luyện tập các bước rửa tay. - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe Hs ghép đôi và chọn tình huống. - Các cặp đôi thảo luận cách xử lí tình huống được giao - Đại diện các nhóm lên trình bày - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs thực hiện hoạt động tại nhà Hs chia sẻ trước lớp - Hs lắng nghe Hs lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_bai_91.docx