Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 7+8
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1. Em hãy tìm đồ dùng học tập theo yêu cầu.
Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học.
Cách tổ chức: Hoạt động nhóm.
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Gv phổ biến luật chơi
+ GV hô “tôi cần, tôi cần”.
+ Học sinh hô “cần gì, cần gì?”.
+ GV sẽ lần lượt hô những vật dụng như: bút, thước, vở, sách, cục tẩy.
+ Nhóm nào mang đến cho GV đầu tiên nhóm đó sẽ được ghi điểm.
- Gv cho hs tham gia trò chơi
- GV tổng kết điểm và dẫn vào bài học: sinh hoạt nền nếp, ngăn nắp.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn có biểu hiện nền nếp, ngăn nắp.
Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết những hành động sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp.
Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân.
- Cho thời gian HS quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Mời một vài học sinh xung phong trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý: xếp gọn đồ chơi sau khi chơi, xếp gọn đồ dùng học tập sau khi học tập xong, xếp quần áo ngăn nắp.
- Câu hỏi mở rộng: Việc sắp xếp đồ đạc gọn gàng có giúp ích gì cho em không?
CHỦ ĐỀ 5: SINH HOẠT NỀN NẾP BÀI 7. EM SINH HOẠT NỀN NẾP (3 tiết) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – Kĩ năng: Em nhận biết được vì sao cần nền nếp trong sinh hoạt. Em biết được ý nghĩa của sự nền nếp trong cuộc sống. Em thực hành một số hành động rèn luyện sự nền nếp trong sinh hoạt hằng ngày. 2. Năng lực: - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs chăm chỉ rèn nền nếp trong sinh hoạt hằng ngày. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh và một số đồ dùng học tập như sách, vở, bút, thước... III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Em hãy tìm đồ dùng học tập theo yêu cầu. Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học. Cách tổ chức: Hoạt động nhóm. Chia lớp thành 4 nhóm. Gv phổ biến luật chơi GV hô “tôi cần, tôi cần”. Học sinh hô “cần gì, cần gì?”. GV sẽ lần lượt hô những vật dụng như: bút, thước, vở, sách, cục tẩy... Nhóm nào mang đến cho GV đầu tiên nhóm đó sẽ được ghi điểm. Gv cho hs tham gia trò chơi GV tổng kết điểm và dẫn vào bài học: sinh hoạt nền nếp, ngăn nắp. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn có biểu hiện nền nếp, ngăn nắp. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết những hành động sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. Cho thời gian HS quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Mời một vài học sinh xung phong trả lời câu hỏi. GV nhận xét và chốt ý: xếp gọn đồ chơi sau khi chơi, xếp gọn đồ dùng học tập sau khi học tập xong, xếp quần áo ngăn nắp. Câu hỏi mở rộng: Việc sắp xếp đồ đạc gọn gàng có giúp ích gì cho em không? Tiết 2 Hoạt động 3. Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. Mục tiêu: Giúp HS hiểu được cách thức thực hiện thói quen sinh hoạt nền nếp. Cách tổ chức: - Tranh vẽ gì? - Gv giới thiệu tên câu chuyện - Giáo viên hướng dẫn hs quan sát tranh tìm hiểu nội dung câu chuyện. Sau đó, có thể tổ chức cho học sinh kể lại câu chuyện bằng một trong hai cách sau: Cách 1: Tổ chức kể chuyện theo tranh. GV trình chiếu những hình ảnh của câu chuyện và cho hs kể chuyện theo tranh. GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 31 SHS cho nhóm. Mời đại diện nhóm phát biểu. GV nhận xét, chốt ý. Cách 2: Tổ chức hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện. GV hướng dẫn HS đóng vai tình huống. GV mời 2 HS xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện, 1 HS làm người dẫn chuyện. GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 31 SHS cho nhóm. Mời đại diện nhóm phát biểu. GV nhận xét, chốt ý: Lợn con đã bị muộn học vì không sinh hoạt nền nếp, ngủ dậy muộn vào buổi sáng. Câu hỏi mở rộng: Học sinh cần làm gì để khắc phục việc ngủ muộn? HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 4. Em có lời khuyên gì cho bạn trong các tình huống sau? Mục tiêu: Giúp HS thực hành kiến thức đã học vào tình huống thường gặp trong cuộc sống. Cách tổ chức: GV có thể tham khảo chọn một trong hai cách sau: Cách 1: Hoạt động cá nhân. GV mô tả từng tình huống. GV đặt câu hỏi: “Điều gì có thể xảy ra trong các tình huống đó?”. Cho thời gian HS suy nghĩ. GV mời học sinh xung phong phát biểu. GV nhận xét. Cách 2: Hoạt động nhóm. GV chia lớp thành 4 nhóm lần lượt giải quyết 2 tình huống trong hoạt động. Gv cho mỗi nhóm cử một đại diện chọn tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao. GV đóng vai trò hướng dẫn: + Phân vai cho HS + Hỗ trợ lời thoại cho HS + Gợi mờ hướng xử lí tình huống Sau 5 phút thảo luận, GV lần lượt mời từng nhóm lên đóng vai tình huống. GV nhận xét và nhấn mạnh: sinh hoạt nền nếp sẽ giúp em có sức khoẻ tốt, học tập hiệu quả. Tiết 3 HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 5. Em hãy sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở nhà sao cho ngăn nắp. Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện những kiến thức đã học vào tình huống thường gặp trong cuộc sống. Cách tổ chức: Hoạt động nhóm. Cho thời gian thảo luận nhóm đôi về cách sắp xếp đồ đạc trong phòng sao cho gọn gàng, ngăn nắp. Mời một vài HS đại diện nhóm xung phong phát biểu. GV nhận xét: đồ chơi cất vào tủ, để sách vở ngay ngắn trên bàn, giày để ở góc tường, chăn màn xếp ngay ngắn trên giường... GV nhấn mạnh lại kĩ năng sắp xếp đồ dùng: + sắp xếp đồ đạc đúng vị trí + Sắp xếp gọn gàng + Sử dụng đồ dùng xong để lại đúng nơi quy định GV yêu cầu học sinh thực hành sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở nhà. Sau 1 tuần, GV tổng kết HĐ trước lớp. Câu hỏi mở rộng: Việc gọn gàng, ngăn nắp có giúp ích gì em trong cuộc sống hằng ngày không? Hoạt động 6. Em hãy thực hành một ngày sinh hoạt nền nếp từ gợi ý trong các tranh sau. Mục tiêu: Giúp HS vận dụng sáng tạo kiến thức về sinh hoạt nền nếp đã học vào cuộc sống hằng ngày. Cách tổ chức: Tổ chức hoạt động cá nhân tại nhà. Gv cho HS chia sẻ với lớp (có thể phối hợp với phụ huynh học sinh để chụp ảnh làm minh chứng). Giáo viên có thể sử dụng một hình thức động viên, khen thưởng nào đó (như tặng bông hoa, hoặc ngôi sao giấy...) cho mỗi ngày học sinh giữ được phòng sạch sẽ, ngăn nắp. GV tổng kết số hoa, ngôi sao... của từng học sinh và tuyên dương những học sinh có nhiều hoa, ngôi sao... trước lớp. Câu hỏi mở rộng: Việc sinh hoạt nền nếp đem lại lợi ích gì cho em? GV dặn HS làm BT trong VBT: Sau khi hoàn thành các HĐ trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong VBT. HS chia nhóm Hs lắng nghe Hs tham gia trò chơi Hs lắng nghe HS quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Một vài học sinh xung phong trả lời câu hỏi. Hs lắng nghe Hs trả lời - Hs trả lời - Hs lắng nghe - Hs quan sát tranh tìm hiểu nội dung câu chuyện Hs kể chuyện theo tranh. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm phát biểu. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện. 2 học sinh xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện, 1 HS làm người dẫn chuyện. - Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm phát biểu. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs lắng nghe Hs trả lời Hs quan sát gv mô tả từng tình huống Hs suy nghĩ Học sinh xung phong phát biểu. Hs nhận xét, bổ sung Hs chia nhóm Mỗi nhóm cử một đại diện chọn tình huống. Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao. Từng nhóm lên đóng vai tình huống. Hs nhận xét, bổ sung Hs lắng nghe Hs thảo luận nhóm đôi về cách sắp xếp đồ đạc trong phòng sao cho gọn gàng, ngăn nắp. Một vài HS đại diện nhóm xung phong phát biểu. Hs nhận xét, bổ sung - Hs lắng nghe Hs thực hành sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở nhà. Hs chia sẻ trước lớp về việc làm của mình Hs trả lời Hs hoạt động cá nhân tại nhà. HS chia sẻ với lớp Hs lắng nghe Hs trả lời - Hs lắng nghe CHỦ ĐỀ 6: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP BÀI 8. EM THỰC HIỆN TỐT NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP (3 tiết) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – Kĩ năng: Em nhận biết được vì sao cần thực hiện tốt nội quy trường, lớp. Em biết được ý nghĩa của việc thực hiện nội quy trường, lớp. Em thực hiện các hành vi chấp hành nội quy trường, lớp. 2. Năng lực: - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs có ý thức tuân thủ nội quy trường, lớp. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh SGK - Nhạc nền bài hát Em yêu trường em. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Em hãy hát bài Em yêu trường em (Sáng tác: Hoàng Vân). Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học. Cách tổ chức: Chia lớp thành 4 nhóm. Gv cho mỗi nhóm sẽ hát một đoạn trong bài hát. GV dẫn vào bài học “Thực hiện nội quy trường, lớp”. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn thực hiện tốt nội quy trường, lớp. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết những nội quy trong trường, lớp. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. Hướng dẫn HS quan sát từng tranh thật kĩ. Mời HS xung phong phát biểu đáp án. GV nhận xét: + Những bạn thực hiện tốt nội quy trường, lớp: chăm chú nghe giảng bài; học sinh làm việc nhóm, lắng nghe cô giáo giảng bài... + Trong giờ học, học sinh cần nghiêm túc học tập. Hoạt động 3. Em hãy cho biết các bạn trong tranh đã thực hiện điều nào trong nội quy trường, lớp. Mục tiêu: Giúp HS hiểu những điều trong nội quy trường, lớp. Cách tổ chức: Hoạt động nhóm. Cho thời gian HS quan sát tranh, trao đổi và thảo luận nhóm để biết về một vài nội quy của trường, lớp. Mời đại diện nhóm phát biểu đáp án. GV nhận xét, chốt ý: nghiêm túc khi chào cờ, lễ phép với thầy cô giáo, bỏ rác vào thùng. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 4. Em sẽ khuyên các bạn sau điều gì? Mục tiêu: Giúp HS thực hành kiến thức đã học vào tình huống thường gặp trong cuộc sống. Cách tổ chức: GV có thể tham khảo chọn một trong hai cách sau: Cách 1: Hoạt động cá nhân. GV mô tả từng tình huống. Cho thời gian HS suy nghĩ. GV mời HS phát biểu cách ứng xử trong từng tình huống. Gv nhận xét GV đặt câu hỏi khơi gợi cảm xúc HS: “Em có vui khi thực hiện việc đó không?” GV cũng có thể đưa câu hỏi gợi mở: học sinh cần làm gì để thực hiện tốt nội quy trường lớp? GV nhận xét. Cách 2: Hoạt động nhóm. GV chia lớp thành 4 nhóm tương ứng với 4 tình huống trong hoạt động. Gv cho mỗi nhóm cử một đại diện chọn tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao. GV đóng vai trò hưởng dẫn: + Phân vai cho HS + Hỗ trợ lời thoại cho HS + Gợi mở hướng xử lí tình huống Sau 5 phút thảo luận, GV lần lượt mời từng nhóm lên sắm vai tình huống. GV đặt câu hỏi khơi gợi cảm xúc HS: “Em có vui khi thực hiện việc đó không?". GV nhận xét, nhấn mạnh: học sinh cần có sự chuẩn bị kĩ khi đi học để thực hiện tốt nội quy trường, lớp. Hoạt động 5. Em hãy cùng bạn đóng vai xử lí các tình huống sau. Mục tiêu: Giúp HS nhận diện và rèn luyện thực hiện tốt nội quy trường, lớp. Cách tổ chức: Hoạt động cặp đôi. GV ghép đôi và cho mỗi đôi chọn tình huống. Gv yêu cầu các cặp đôi thảo luận cách xử lí tình huống được giao. GV đóng vai trò hướng dẫn: + Phân vai cho HS + Hỗ trợ lời thoại cho HS + Gợi mở hướng xử lí tình huống Gọi một vài HS đại diện trình bày cách xử lí tình huống GV nhận xét, nhấn mạnh trong giờ học, học sinh cần nghiêm túc lắng nghe thầy cô giáo giảng bài. Tiết 3 HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động 6. Em hãy cùng bạn vệ sinh lớp học. Nhặt rác, quét rác. Lau dọn bàn ghế, cửa sổ, bảng đen.... Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức dã học để thực hiện tốt nội quy trường, lớp bằng hành động thiết thực là giữ gìn vệ sinh trường lớp. Cách tổ chức: Hoạt động nhóm. GV chia lớp thành nhiều nhóm và phân công HS thực hiện vệ sinh lớp học: nhóm lau cửa và bảng, nhóm lau bàn ghế, nhóm quét lớp, nhóm lau sàn... GV nhận xét và tuyên dương những nhóm, cá nhân có biểu hiện tích cực. Hoạt động 7. Em hãy thực hiện đúng nội quy trường, lớp em. Mục tiêu: Giúp HS vận dụng và rèn luyện bản thân để thay đổi, thực hiện tốt nội quy trường, lớp. Cách tổ chức: HĐ cặp đôi. GV lớp thành các nhóm đôi GV yêu cầu HS kiểm tra việc thực hiện nội quy của nhau trong vòng 7 ngày GV mời từ 3-5 HS nhận xét tình hình thực hiện nội quy của nhóm. GV nhận xét và tuyên dương những bạn thực hiện tốt nội quy trường, lớp. GV dặn HS làm BT trong VBT: Sau khi hoàn thành các HĐ trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong VBT. - Hs chia nhóm Mỗi nhóm sẽ hát một đoạn trong bài hát. - Hs lắng nghe Hs quan sát từng tranh - HS xung phong phát biểu. - Hs lắng nghe HS quan sát tranh, trao đổi và thảo luận nhóm để biết về một vài nội quy của trường, lớp. - Đại diện nhóm phát biểu. - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe gv mô tả từng tình huống - HS suy nghĩ. HS phát biểu cách ứng xử trong từng tình huống. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs trả lời - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs trả lời - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs lắng nghe - Hs chia nhóm Mỗi nhóm cử một đại diện chọn tình huống. - Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao. Từng nhóm lên sắm vai tình huống. Hs trả lời - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs lắng nghe HS ghép đôi chọn tình huống xử lí Các cặp đôi thảo luận cách xử lí tình huống được giao. Một vài HS đại diện trình bày cách xử lí tình huống Hs nhận xét, bổ sung Hs chia nhóm thực hiện vệ sinh lớp học - Hs lắng nghe - Hs chia nhóm HS kiểm tra việc thực hiện nội quy của nhau trong vòng 7 ngày - 3-5 HS nhận xét tình hình thực hiện nội quy của nhóm. Hs lắng nghe Hs lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_bai_78.docx