Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 5: Học tập, sinh hoạt đúng giờ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện học tập và sinh hoạt đúng giờ
Mục tiêu: HS nêu được các biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ.
Cách tiến hành:
+ Bạn trong mỗi tranh đang làm gì?
Việc bạn làm vào lúc đó có phù họp không?
GV nêu nội dung từng tranh:
Tranh 1: Tùng ngồi vẽ tranh trong giờ học môn Toán.
Tranh 2: Ngân nằm ngủ khi đồng hồ chỉ 9 giờ tối.
Tranh 3: Chiến ngồi xem truyện tranh vào lúc 8 giờ tối.
Tranh 4: Quân ngồi xem ti vi khi đã 11 giờ đêm.
GV kết luận
Các biểu hiện học tập và sinh hoạt đúng giờ là không làm việc riêng trong giờ học, giờ nào việc nấy, đến Lớp đúng giờ, học tập, ăn, ngủ, xem ti vi đúng giờ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác hại của việc học tập, sinh hoạt không đúng giờ
Mục tiêu:HS biết được tác hại của việc học tập, sinh hoạt không đúng giờ.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: Nêu được một số biếu hiện của học tập và sinh hoạt đúng giờ. - Giải thích được vì sao cần học tập và sinh hoạt đúng giờ. - Thực hiện được các hành vi học tập và sinh hoạt đúng giờ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Khởi động - GV giao nhiệm vụ cho HS - GV yêu cầu 2- 3 nhóm HS kể lại nội dung truyện theo tranh. - GV hỏi: + Thỏ hay Rùa đến Lớp đúng giờ? + Vì sao bạn đến đúng giờ? - GV kết luận: Rùa đến lớp đúng giờ vì không la cà dọc đường đi học. GV dẫn dắt sang bài học mới. B. Khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện học tập và sinh hoạt đúng giờ Mục tiêu: HS nêu được các biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ. Cách tiến hành: + Bạn trong mỗi tranh đang làm gì? Việc bạn làm vào lúc đó có phù họp không? GV nêu nội dung từng tranh: Tranh 1: Tùng ngồi vẽ tranh trong giờ học môn Toán. Tranh 2: Ngân nằm ngủ khi đồng hồ chỉ 9 giờ tối. Tranh 3: Chiến ngồi xem truyện tranh vào lúc 8 giờ tối. Tranh 4: Quân ngồi xem ti vi khi đã 11 giờ đêm. GV kết luận Các biểu hiện học tập và sinh hoạt đúng giờ là không làm việc riêng trong giờ học, giờ nào việc nấy, đến Lớp đúng giờ, học tập, ăn, ngủ, xem ti vi đúng giờ. Hoạt động 2: Tìm hiểu tác hại của việc học tập, sinh hoạt không đúng giờ Mục tiêu:HS biết được tác hại của việc học tập, sinh hoạt không đúng giờ. - HS được phát triển năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho theo gợi ý sau: + Điều gì xảy ra trong mỗi tranh? + Không đúng giờ có tác hại gì? - GV giới thiệu nội dung các tranh: Hoạt động 3: Tìm những cách giúp em thực hiện đúng giờ Mục tiêu: HS nêu được các cách để thực hiện đúng giờ. - HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: - Có những cách nào để thực hiện đúng giờ? - Em đã sử dụng cách nào để thực hiện đúng giờ? - GV kết luận: Đê thực hiện đúng giờ trong học tập và sinh hoạt, em có thể: nhờ người lớn nhắc nhở; sử dụng chuông đồng hồ báo thức; làm phiếu nhắc việc. HS làm việc theo nhóm đôi: Xem và kể chuyện theo tranh. HS kể lại nội dung truyện theo tranh. HS trả lời câu hỏi HS lắng nghe. HS làm việc theo nhóm: Quan sát tranh và thảo luận theo các câu hỏi. HS lắng nghe. - HS thảo luận theo nhóm. - Một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận và lắng nghe ý kiến bổ sung từ các nhóm khác. Tranh 1:Việc làm đó không phù hợp. Tranh 2: Việc làm đó phù hợp vì đi ngủ đúng giờ để bảo đảm sức khoẻ cho bạn. Tranh 3: Đó là việc làm phù hợp. Tranh 4: Đó là việc làm không phù họp vì ngủ muộn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ. kết luận:Học tập và sinh hoạt không đúng giờ ảnh hưởng đến sức khoẻ và kết quả học tập của bản thân, làm phiền người khác, làm giảm sự tôn trọng của người khác đối với mình. HS làm việc theo nhóm đôi: Quan sát tranh và thảo luận - HS thảo luận theo nhóm đôi. Một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_5_hoc_tap_sinh_hoat_dun.doc