Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 1: Em với nội quy trường lớp (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội quy nhà trường
Mục tiêu: HS nêu được các yêu cầu trong nội quy nhà trường, ý nghĩa của việc thực hiện đúng nội quy và cách thực hiện nội quy.
Cách tiến hành:
- Nội quy trường, lớp quy định HS cần thực hiện những gì?
- GV giới thiệu với HS về những điều cụ thể ghi trong nội quy nhà trường.
- Thực hiện nội quy giúp ích gì cho em và các bạn trong học tập, trong các hoạt động khác ở trường, lớp?
- GV kết luận: Việc thực hiện nội quy giúp cho HS học tập, sinh hoạt được thuận lợi, giúp các em mau tiến bộ.
Hoạt động 2: Nhận xét hành vi
Mục tiêu: HS nhận diện được các biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp.
- Biết trách nhiệm phải nhắc nhở khi bạn chưa thực hiện đúng nội quy.
- HS được phát triển năng lực tư duy phê phán.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu
- GV cùng HS làm rõ nội dung từng tranh, từ tranh 1 đến tranh 8.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : EM VỚI NỘI QUY TRƯỜNG LỚP - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. - Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Khởi động - GV giới thiệu bài mới. B. Khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu nội quy nhà trường Mục tiêu: HS nêu được các yêu cầu trong nội quy nhà trường, ý nghĩa của việc thực hiện đúng nội quy và cách thực hiện nội quy. Cách tiến hành: - Nội quy trường, lớp quy định HS cần thực hiện những gì? - GV giới thiệu với HS về những điều cụ thể ghi trong nội quy nhà trường. - Thực hiện nội quy giúp ích gì cho em và các bạn trong học tập, trong các hoạt động khác ở trường, lớp? - GV kết luận: Việc thực hiện nội quy giúp cho HS học tập, sinh hoạt được thuận lợi, giúp các em mau tiến bộ. Hoạt động 2: Nhận xét hành vi Mục tiêu: HS nhận diện được các biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Biết trách nhiệm phải nhắc nhở khi bạn chưa thực hiện đúng nội quy. - HS được phát triển năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: - GV yêu cầu - GV cùng HS làm rõ nội dung từng tranh, từ tranh 1 đến tranh 8. Tranh 1: Tranh 2: Tranh 3: Tranh 4: Tranh 5: Tranh 6: Tranh 7: Tranh 8: - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo các câu hỏi: + Bạn nào thực hiện đúng nội quy? + Bạn nào chưa thực hiện đúng nội quy? + Em sẽ làm gì khi thấy bạn chưa thực hiện nội quy? - GV mời một số nhóm trình bày ý kiến. - GV kết luận: + Các bạn trong tranh 2, 3, 4 và 6 thực hiện đúng nội quy. + Các bạn trong tranh 1, 5, 7, 8 chưa thực hiện đúng nội quy. + Em nên nhắc nhở khi thấy bạn chưa thực hiện nội quy. HS hát bài “Đi học”, vừa hát vừa làm động tác phụ hoạ. HS quan sát từng tranh nhỏ trong “Cây nội quy” ở đầu trang 4, SGK Đạo đức 1 và trả lời câu hỏi. Một số HS nêu ý kiến cá nhân. HS nêu ý kiến. HS quan sát, tìm hiểu nội dung các tranh trong SGK Đạo đức 1, trang 4, Bạn gái đi học muộn. Các bạn phát biểu ý kiến trong giờ học. Bạn bỏ rác vào thùng rác. Bạn lễ phép chào cô giáo. Bạn vẽ bẩn ra bàn. Bạn nam quan tâm, giúp đỡ bạn nữ khi bị ngã. Bạn nam xé vở gấp máy bay. Bạn nam trêu chọc làm bạn nữ bị đau. HS thảo luận nhóm đôi Tranh 2: Các bạn phát biểu ý kiến trong giờ học. Tranh 3: Bạn bỏ rác vào thùng rác. Tranh 4: Bạn lễ phép chào cô giáo. Tranh 6: Bạn nam quan tâm, giúp đỡ bạn nữ khi bị ngã. Tranh 1: Bạn gái đi học muộn. Tranh 5: Bạn vẽ bẩn ra bàn. Tranh 7: Bạn nam xé vở gấp máy bay. Tranh 8: Bạn nam trêu chọc làm bạn nữ bị đau. HS nêu ý kiến HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_1_em_voi_noi_quy_truong.doc