Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 6 đến 10
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
- Yêu nước
- Nhân ái
- Chăm chỉ
- Trung thực
- Trách nhiệm
2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao
3. Năng lực âm nhạc
3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc
- Hát: Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Thật đáng yêu. Hát rõ lời và thuộc lời , hát có sự biểu cảm trên gương mặt, tư thế phù hợp. Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, vận động đơn giản tập biểu diễn bài hát hoặc chơi trò chơi.
-Nghe nhạc: Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Chiếc đồng hồ.
- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, đọc đúng cao độ và trường độ một số mẫu âm với nốt Đô, Mi, Son , La theo kí hiệu bàn tay.
- Nhạc cụ: chơi được nhạc cụ gõ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Thật đáng yêu.
3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
* Năng lực cảm thụ:
- Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu , nội dung bài hát Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ
-Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
* Năng lực hiểu biết âm nhạc
- Nêu được tên bài hát, tác giả bài Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ
3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Hát kết hợp gõ đệm bài hát
- Nghe nhạc kết hợp vận động
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của GV
+ Nhạc cụ quen dùng.
+ Đệm đàn bài Thật đáng yêu
+ Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài Thật đáng yêu
+ Tranh ảnh minh họa , đôi nét về nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng
+Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc Đô, Mi, Son, La
+Tập một số động tác vận động cho bài hát Thật đáng yêu
+ Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ
+Tờ giấy trắng, màu sáp.vẽ bài tập tạo âm thanh theo sơ đồ.
+Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Chuẩn bị của HS
+ Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài.
+ Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con
+Khăn lụa nhiều màu
CHỦ ĐỀ 6 : TUỔI THƠ(TIẾT 18) - ÔN TẬP BÀI HÁT: XÒE HOA - NHẠC CỤ - TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN,THỂ HIỆN NHỊP ĐIỆU BẰNG NGÔN NGỮ I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng. 1.Kiến thức: - Bước đầu biết cảm nhận về trường độ,cao độ,cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá - Biết vận động hình thể theo tiết tấu của bài hát. 2 Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm theo nhạc cụ ,chuẩn xác về cao độ nhịp độ, nghe thêm đượ bài hát mới. 3. Thái độ: - Trẻ em là hi vọng của đất nước. Chúng mình cần khỏe mạnh và có kiến thức để làm chủ tương lai. - Phải hứng thú và yêu thích khi sử dụng nhạc cụ vào tiết học. II. Chuẩn bị - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . Tranh ảnh và nhạc nền - HS: Sách học,thanh phách. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định: - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 học sinh lên trình bày bài hát Mẹ đi vắng bằng vận động phụ họa - Gọi 2 học sinh đọc lại đọc nhạc bằng kí hiệu bàn tay. + GV nhận xét 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH *Nội dung 1: Ôn tập bài hát Xòe hoa GV làm mẫu hát và vận động bằng hình thể: Câu 1 : Bùng boong bính boong, ngân nga Giậm giậm vỗ giậm Tiếng cồng vang vang Giậm vỗ Câu 2 : Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng. Giậm giậm vỗ Câu 3 : Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng Giậm giậm vỗ Câu 4 : Tay nắm tay ta cùng xòe hoa Giậm giậm vỗ đùi đùi - GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 lần vận động bằng hình thể - Cho một học sinh lên trình bày lại cách vận động bằng hình thể. - Luyện tập theo nhóm bằng các hình thức : Cá nhân và nhóm. - GV cho một vài nhóm lên trình bày theo giai điệu của bài hát. - GV sữa chỗ sai (nếu có) cho HS -> GV nhận xét và tuyên dương các nhóm *Nội dung 2: Nhạc cụ a/ Thể hiện tiết tấu - GV làm mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ kết hợp đếm 1-2-3 thay cho đọc đen –đen –đen và yêu cầu HS luyện tập theo hướng dẫn. - Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện tiết tấu b/ Ứng dụng đệm cho bài hát: - GV cho HS vừa gõ đệm, vừa hát cả bài “Xòe hoa” - GV cho HS luyện tập hoặc trình bày theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm - GV có thể cho nhóm A hát và nhóm B gõ tem-bơ-rin và ngược lại. - GV nhận xét và động viên học sinh *Nội dung 3: Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn,thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ a/Vận động theo tiếng đàn Âm thanh - GV đàn với tốc độ nhanh dần - GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng. b/ Thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ GV làm mẫu và yêu cầu HS lắng nghe: GV đọc và vỗ tay theo tiết tấu bài tập số 1 trong sgk Trông kìa táo táo chín vỏ màu đỏ - GV cho HS luyện tập bài tập số 1 theo hình thức nhóm, tổ kết hợp đọc và thể hiện tiết tấu bằng động tác tay chân. - GV làm mẫu và yêu cầu HS lắng nghe: GV đọc và vỗ tay theo tiết tấu bài tập số 2 Trái táo chín đỏ - GV cho HS luyện tập bài tập số 2 theo hình thức nhóm tổ( tương tự bài tập số 1). - GV cho học sinh thực hiện nối tiếp hoặc đồng thời hai bài tập( bài tập mở,có thể không thực hiện -> GV chốt nội dung và khen ngơi các em có ý thức trong luyện tập,hát hay. HS quan sát HS luyện tập HS cùng hát HS luyện tập theo nhóm HS quan sát HS đọc và làm theo HS theo dõi - HS làm theo từng nhóm Vận động - HS bước đều tại chỗ - HS tiến về phía trước - HS lùi về phía sau - HS vỗ tay nhịp nhàng HS thực hiện theo. HS thực hiện HS luyện tập HS thực hiện theo yêu - HS luyện tập IV.Cũng cố và dặn dò (4 phút) * Củng cố (2 phút) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe. - GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp bài hát Thật là hay * Dặn dò (2 phút) - Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác tao ra âm thanh theo sơ đồ. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài kế tiếp * Rút kinh nghiệm : ........................................................................................................................................................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 7 GIỮ GÌN VỆ SINH I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Yêu nước - Nhân ái - Chăm chỉ - Trung thực - Trách nhiệm 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập - Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc - Hát: Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Thật đáng yêu. Hát rõ lời và thuộc lời , hát có sự biểu cảm trên gương mặt, tư thế phù hợp. Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, vận động đơn giản tập biểu diễn bài hát hoặc chơi trò chơi. -Nghe nhạc: Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Chiếc đồng hồ. - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, đọc đúng cao độ và trường độ một số mẫu âm với nốt Đô, Mi, Son , La theo kí hiệu bàn tay. - Nhạc cụ: chơi được nhạc cụ gõ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Thật đáng yêu. 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: - Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu , nội dung bài hát Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ -Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. * Năng lực hiểu biết âm nhạc - Nêu được tên bài hát, tác giả bài Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Hát kết hợp gõ đệm bài hát - Nghe nhạc kết hợp vận động II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV + Nhạc cụ quen dùng. + Đệm đàn bài Thật đáng yêu + Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài Thật đáng yêu + Tranh ảnh minh họa , đôi nét về nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng +Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc Đô, Mi, Son, La +Tập một số động tác vận động cho bài hát Thật đáng yêu + Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát Thật đáng yêu, bản nhạc Chiếc đồng hồ +Tờ giấy trắng, màu sáp...vẽ bài tập tạo âm thanh theo sơ đồ. +Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá. 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con +Khăn lụa nhiều màu III. Các hoạt động dạy học Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Thật đáng yêu 2. Đọc nhạc 3. Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng mình 2 1. Ôn tập bài hát: Thật đáng yêu 2. Nghe nahcj: Chiếc đồng hồ 3. Trải nghiệm và khám phá: Tạo ra âm thanh cao- thấp theo sơ đồ 3 1. Ôn tập bài hát : Thật đáng yêu 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay theo cặp ********** Tiết 1 ÂM NHẠC: -HÁT: THẬT ĐÁNG YÊU -ĐỌC NHẠC -TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ:NÓI THEO TIẾT TẤU RIÊNG MÌNH 1. Ổn định: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: ( 2 phút) - Gọi nhóm 3-4 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Xòe hoa. - Cả lớp cùng đứng lên đọc nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay Mi- Son -La + GV nhận xét 3. Bài mới: A.NỘI DUNG 1: Học hát: Thật đáng yêu( 17 phút) - Học hát bài: Thật đáng yêu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV giới thiệu tên bài hát và tác giả, xuất xứ qua tranh ảnh về nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng - Trong bài hát có những hình ảnh gì? - Theo các em đây là bài hát vui tươi trong sáng hay nhẹ nhàng tình cảm? * Hát mẫu : - GV trình bày hoặc cho HS nghe băng mẫu * GV chia câu thành 8 câu hát và cho lớp đọc lời ca : - GV đọc mẫu từng câu gõ thước cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. * Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thang âm , yêu cầu cả lớp đứng lên luyện thanh. * Dạy hát : + Câu 1 : Dậy....bạn ơi - GV đàn và hát mẫu câu 1 - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2 :Chim....mặt trời - GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần - GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát +Câu 3: Dậy...chơi - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần +Câu 4: Cùng....cười - GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát + Ghép câu 4 câu lời 1 - GV đàn và hát mẫu 4 câu - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Lời 2 : gồm các câu 5,6,7,8 dạy tương tự + Ghép cả bài : - GV đàn và trình hát toàn bộ bài hát - GV đàn và yêu cầu HS hát với sắc thái tình cảm vui tươi trong sáng. * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : - GV làm mẫu câu hát 1 : NC gõ như song loan, thanh phách, mõ, trống con... Dậy đi thôi nào dậy bạn ơi. x x x x x GV cho lớp làm thử câu 1. Sau đó cho lớp làm cả bài - GV yêu cầu : Cho cả lớp gõ NC theo nhịp hát bài hát với các hình thức : cá nhân và cả nhóm - Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc cụ theo nhịp: trống con,trống reo,thanh phách và song loan - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . *Tập hát nối tiếp- đồng ca + Nhóm 1: câu 1,5 +Nhóm 2: câu 2,6 +Cả lớp hát đoạn còn lại(Câu 3,4,7,8) -GV chia nhóm thảo luận hát bằng các hình thức trình bày: GV gọi một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, động viên khích lệ - GV cho cả lớp, nhóm... hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng - GV nhắc HS đúng sắc thái của bài hát, nét mặt tươi vui rộn ràng. - HS lắng nghe - HS trả lời: bạn nhỏ, ông mặt trời, chim hót, bàn chải. -HS trả lời: vui tươi trong sáng - HS lắng nghe - HS đọc đồng thanh lời ca - HS Khởi động giọng - HS lắng nghe - HS tập hát câu 1 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 2 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 3 - HS lắng nghe và hát câu 4 -HS ghép 4 câu đầu HS hát tốt câu 5,6,7,8 và ghép cả bài - HS hát toàn bài - HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát với sắc thái tình cảm. - HS quan sát và theo dõi HS thực hiện câu 1 - HS thực hiện toàn bài - Các nhóm thực hiện - Hs lắng nghe - HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp- đồng ca - HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái - HS biểu diễn - HS nhận xét - HS lắng nghe 2. Hoạt động 2: (7 phút): Đọc nhạc - GV đàn lấy cao độ chuẩn, sau đó hướng dẫn HS đọc cao độ của 4 nốt nhạc Đô- Mi- Son- La kết hợp kí hiệu bàn tay. Đồ Mi Son La La Son Mi Đồ - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. -GV tham khảo thêm các mẫu âm tiếp theo để giúp cho HS luyện tập đọc nhạc và thực hiện tốt kí hiệu bàn tay.( Bài tập mở, có thể không thực hiện ) - HS thực hiện đọc 4 nốt nhạc Đồ- mi – son – la bằng kí hiệu bàn tay - HS quan sát -Cả lớp đọc TĐN kết hợp kí hiệu bàn tay tốt HS thực hiện 3. Hoạt động 3: (7phút): Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng của mình GV đưa bảng phụ tiết tấu và lời ca: Rửa tay sạch sẽ Giữ gìn vệ sinh GV làm mẫu vừa gõ tiết tấu vừa đọc lời ca theo tiết tấu , yêu cầu HS quan sát nhẩm thầm theo cả 2 câu. Sau đó GV đọc và gõ câu “Rửa tay sạch sẽ” HS vỗ tay theo tiết tấu và nói “Giữ gìn vệ sinh” Rửa tay sạch sẽ Giữ gìn vệ sinh GV hướng dẫn tương tự tiết tấu trên Rửa tay sạch sẽ Giữ gìn vệ sinh GV dạy tương tự yêu cầu HS thực hiện tốt. GV cho HS chơi trò chơi: Oản tù tì GV chia lớp thành từng cặp đôi, tự oản tù tì , ai thắng sẽ làm trước, bạn thua phải làm lại cho đúng tiết tấu bạn thắng vừa làm. Nếu làm sai bị thua cuộc. GV khen ngợi HS làm tốt thắng cuộc, bạn thua cuộc phải lò cò 1 vòng trong lớp. HS quan sát HS quan sát và nhẩm theo HS thực hiện tốt tiết tấu 1 - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV với tiết tấu 2 HS thực hiện tương tự HS chú ý nghe HS chơi trò chơi vui vẻ HS thực hiện 4. Củng cố dặn dò (2 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 2 ÂM NHẠC ÔN TẬP BÀI HÁT : THẬT ĐÁNG YÊU NGHE NHẠC: CHIẾC ĐỒNG HỒ TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM THANH CAO- THẤP THEO SƠ ĐỒ. NỘI DUNG 1: Ôn tập bài( 10 phút) THẬT ĐÁNG YÊU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay gõ đệm NC gõ nhịp nhàng theo nhịp -GV cho HS hát cùng nhạc đệm bài hát 1-2 lần , tập lấy hơi và thể hiện sắc thái tươi vui tươi trong sáng của bài hát. -GV cho HS hát kết hợp với động tác vận động phụ họa nhẹ nhàng. - GV làm mẫu động tác cho HS quan sát sau đó cho lớp đứng lên làm từng động tác phụ họa theo sự hướng dẫn của GV. Câu 1:Dậy đi bạn ơi : chụm 2 bàn tay để lên vai, nghiêng người sang phải, trái. Câu 2:Chim .trời: 2 bàn tay khum trước miệng, nghiêng đầu sang bên trái, phải như chim hót. Câu 3:Dậy...chơi: chống 2 tay vào hông , giậm chân theo nhịp Câu 4: Cùng .cười: 2 tay giơ cao qua đầu vẫy nhẹ. Câu 5: Mẹ....xinh: 1 tay chống hông, 1 tay chỉ ngón, chân nhún theo nhịp. Câu 6: Như...một mình :2 tay để dưới cằm nghiêng đầu sang phải ,trái. Câu 7: Mẹ...vệ sinh: 1 tay chống hông, 1 tay chỉ ngón, chân nhún theo nhịp. Câu 8:Thật...tinh : 2 tay khoanh trước ngực, chân nhún theo nhịp - GV cho cả lớp làm vài lần. - GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: tốp ca, nhóm, tam ca, song ca. -GV mời một vài nhóm lên trình bày - GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại . GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét tuyên dương - HS thực hiện gõ đệm theo phách - HS hát cả bài hát đúng sắc thái HS quan sát - HS luyện tập một số động tác theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo -Cả lớp thực hiện tốt động tác GV dạy HS thực hiện tốt câu 7 HS thực hiện tốt câu 8 - Các nhóm trình bày -HS nhận xét bạn B.NỘI DUNG 2: NGHE NHẠC (15 phút) BẢN NHẠC: CHIẾC ĐỒNG HỒ - GV giới thiệu tên bản nhạc và tác giả Chiếc đồng hồ- trích đoạn bản nhạc của Lơ-roi An-đơ –sơn - GV mở băng nhạc cho HS nghe lần 1 ?Các em thấy bản nhạc có vui nhộn không? ?Chúng ta thấy trong bản nhạc giúp chúng ta liên tưởng tới đồ vật nào? GV nhận xét và kết luận: Chiếc đồng hồ luôn rất cần thiết đối với mỗi chúng ta. Đồng hồ giúp chúng ta biết giờ giấc để làm việc đi học cho đúng. Và bản nhạc trên những tiếng kêu của rất nhiều chiếc đồng hồ vang lên đó các em ạ. GV cho HS nghe tiếp bản nhạc ?Chúng ta nghe xem đó là tiếng kêu của chiếc đồng hồ nào? ? Chúng ta còn nghe thấy âm thanh của nhạc cụ nào? GV cho HS đứng lên cầm khăn , nghe nhạc và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc. Động tác 1: Chuẩn bị 2 tay chắp hông, chân nhún nhịp nhàng. ĐT 2:Bước chân nhịp nhàng, tay vẫy khăn sang 2 bên ĐT 3:Đứng tại chỗ ,2 tay cầm 2 đầu khăn, đung đưa người sang phải, trái, tạo vòng tròn xoay ĐT 4: tung khăn lên cao rồi đỡ khăn, xoay khăn (3-4 lần) GV cho HS thực hiện tư thế thoải mái, HS chú ý nghe nhạc và làm theo đúng nội dung bản nhạc. GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe - HS quan sát và lắng nghe HS trả lời: Vui nhộn Chiếc đồng hồ HS nghe Cả lớp chú ý nghe Kim giây. Đồng hồ quả lắc... Kèn HS đứng lên vận động theo nhạc HS quan sát GV làm và làm theo HS thự hiện Cả lớp cùng làm với khăn C.NỘI DUNG 3: TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM THANH CAO- THẤP THEO SƠ ĐỒ (10 phút) - GV giới thiệu hoạt động trải nghiệm và khám phá :Tạo ra âm thanh cao thấp theo sơ đồ GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong SGK Trang 48 GV làm mẫu:GV dùng âm U kết hợp thế tay lên cao xuống thấp chuyển động của âm thanh GV cho HS thực hiện tạo âm thanh cao- thấp bằng âm U GV cho HS thực hành từng nhóm làm tại chỗ tạo âm thanh cao thấp như sơ đồ SGK GV viết 1 sơ đồ khác lên bảng hoặc viết vào tờ giấy A4 giơ lên cho HS quan sát. GV dùng âm O, E, A... để làm với tốc độ nhanh, chậm.. GV gọi các nhóm làm . GV nhận xét. GV cho HS chơi trò chơi: Hãy làm cùng tôi 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ và làm sau đó mời cá nhân hoặc bàn, nhóm, dãy làm. Nếu ai làm tốt đúng sẽ chiến thắng được ngồi xuống, ai thua cuộc sẽ lò cò quanh lớp. GV nhận xét –tuyên dương - HS quan sát sơ đồ Cả lớp nghe và cùng thực hiện âm thanh cao- thấp Các nhóm trình bày HS quan sát HS thực hiện Cá nhân lên làm Cả lớp chơi trò chơi HS chơi trò chơi vui vẻ D CŨNG CỐ VÀ DẶN DÒ (2 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt. + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 2 và chuẩn bị bài cho tiết học sau. * Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 3: ÂM NHẠC : - ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT ĐÁNG YÊU -NHẠC CỤ -TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VỖ TAY THEO CẶP A.NỘI DUNG 1: ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT ĐÁNG YÊU( 10 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV cho nghe lại bài hát Thật đáng yêu kết hợp với vỗ tay nhịp nhàng theo nhịp. -GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi đúng và thể hiện sắc thái vui tươi trong sáng. GV sửa sai cho HS các câu hát sai. Gv đàn các câu hát HS hát sai để sửa cho HS -GV cho HS hát và vận động phụ họa lại bài hát đã được học tiết học trước -GV cho lớp tập biểu diễn bài hát theo hình thức nhóm, tốp ca, tam ca, song ca, đơn ca. GV cho các nhóm thi đua nhau biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét và tuyên dương - HS hát lại bài hát vỗ tay nhịp nhàng - HS thực hiện - HS vận động phụ họa lại bài hát - HS thực hiện biểu diễn bài hát - HS luyện tập sắm vai HS chú ý nghe B. NỘI DUNG 2: NHẠC CỤ(13 phút) * Thể hiện tiết tấu: Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ: Yêu cầu HS quan sát tiết tấu trong SGK. GV gõ trống tạo ra âm thanh:Cách- tùng-cách- cách- tùng(Kết hợp 1-2-3-4-5) GV treo bảng phụ tiết tấu 1 2 3 4 5 GV làm mẫu yêu cầu HS quan sát lắng nghe. Sau đó GV cho các nhóm luyện tập và thể hiện tiết tấu đó. -Thể hiện tiết tấu bằng động tác tay, chân, GV làm mẫu yêu cầu HS quan sát: vố tay 2 cái, chắp hông 2 cái, mở 2 tay 1 cái- miệng đếm 1-2-3-4-5 Cho lớp làm nhiều lần. Gọi dãy, nhóm làm. *Ứng dụng đệm cho bài hát:Thật đáng yêu -GV cho HS vùa hát vừa gõ đệm bài hát Thật đáng yêu 1-2 lần -GV cho HS luyện tập theo nhóm, tổ, cặp, cá nhân bài hát kết hợp gõ đệm. -Chia dãy, nhóm hát nhóm, dãy gõ đệm , đổi ngược lại. GV nhận xét tuyên dương. - HS quan sát tiết tấu SGK - HS quan sát - HS luyện tập theo tiết tấu - HS trình bày HS gõ đệm bài hát - HS luyện tập - Các nhóm luyện tập -HS chú ý nghe C. TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ (10 phút) VỖ TAY THEO CẶP -GV làm mẫu yêu cầu HS quan sát: GV gọi 1 HS lên làm cặp quay mặt vào nhau và đếm 1-2 nhịp nhàng nhiều lần. Khi đếm 1 thì vỗ tay 1 cái , khi đếm 2 thì cùng vỗ cả 2 tay vào 2 tay của người đối diện. (Hình SGK Trang 49). GV cho cả lớp làm thử vài lần. Sau đó cho các cặp đôi cùng bàn làm từ chậm đến nhanh dần. GV gọi 1 vài cặp đôi xung phong lên trình bày trước lớp. Dưới lớp quan sát nhận xét. -GV nhận xét và tuyên dương - HS quan sát HS lên bảng Cả lớp thực hiện HS thực hiện HS chú ý nghe D. Củng cố (2 phút) - GV chốt lại yêu cầu của chủ đề bài học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các hoạt động. * Dặn dò - Về nhà học và xem lại bài chúng ta vừa học và chuẩn bị cho chủ đề tiếp theo chủ đề 8 : Em yêu âm nhạc * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ CHỦ ĐỀ 8 EM YÊU ÂM NHẠC I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Yêu nước - Nhân ái - Chăm chỉ - Trung thực - Trách nhiệm 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập - Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao 3. Năng lực âm nhạc 3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc - Hát: Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Đội kèn tí hon.Hát kết hợp gõ theo phách .Hát với sắc thái rõ ràng. rõ lời và thuộc lời , hát có sự biểu cảm trên gương mặt, tư thế phù hợp. -Nghe nhạc: Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Cộc cách tùng cheng. - Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, đọc đúng cao độ và trường độ một số mẫu âm với nốt Đô, Mi, Son , La theo kí hiệu bàn tay. - Nhạc cụ: chơi được nhạc cụ gõ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Đội kèn tí hon. - Thường thức âm nhạc: Nêu được tên nhân vật và kể được câu chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh theo hình ảnh minh họa. 3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: - Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu , nội dung bài hát “Đội kèn tí hon”, “Cộc cách tùng cheng” -Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá. * Năng lực hiểu biết âm nhạc - Nêu được tên bài hát, tác giả bài Đội kèn tí hon”, “Cộc cách tùng cheng” - Nêu được tên các nhân vật trong câu truyện “ Tiếng đàn Thạch Sanh”. 3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Hát kết hợp gõ đệm theo phách bài hát - Nghe nhạc kết hợp vận động II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV + Nhạc cụ quen dùng. + Đệm đàn bài Đội kèn tí hon. + Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài Đội kèn tí hon + Tranh ảnh minh họa về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, tranh các Nhạc cụ trong 2 bài hát. +Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc Đô, Mi, Son, La +Tập một số động tác vận động cho bài hát “Đội kèn tí hon” + Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát “Đội kèn tí hon ”, “Cộc cách tùng cheng” 2. Chuẩn bị của HS + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con III. Các hoạt động dạy học Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Đội kèn tí hon 2. Đọc nhạc 3. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống 2 1. Ôn tập bài hát: Đội kèn tí hon 2. Thường thức âm nhạc: Tiếng đàn Thạch Sanh 3. Nghe nhạc: Cộc cách tùng cheng 3 1. Ôn tập bài hát : Đội kèn tí hon 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Tìm những từ ẩn nấp trong ô chữ. Thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ. ********** Tiết 1 ÂM NHẠC: -HÁT: ĐỘI KÈN TÍ HON -ĐỌC NHẠC -TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ:VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG 1. Ổn định: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: ( 2 phút) - Gọi nhóm 3-4 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Thật đáng yêu. - Cả lớp cùng đứng lên đọc nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay Đô- Mi- Son -La + GV nhận xét 3. Bài mới: A.NỘI DUNG 1: Học hát: Đội kèn tí hon ( 17 phút) - Học hát bài: Đội kèn tí hon HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV giới thiệu tên bài hát và tác giả, xuất xứ qua tranh ảnh về nhạc sĩ - Trong bài hát kể về những nhạc cụ nào? - Theo các em đây là bài hát vui nhộn hay nhẹ nhàng tình cảm? * Hát mẫu : - GV trình bày hoặc cho HS nghe băng mẫu * GV chia câu thành 8 câu hát và cho lớp đọc lời ca : - GV đọc mẫu từng câu gõ thước cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. * Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thang âm , yêu cầu cả lớp đứng lên luyện thanh. * Dạy hát : + Câu 1 : Te tò.... hơi. - GV đàn và hát mẫu câu 1 - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2 :Tò tò... chơi - GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần - GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát +Câu 3: Mau vào.. te tí - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần +Câu 4: Tò tò...cùng đi - GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát + Ghép câu 4 câu lời 1 - GV đàn và hát mẫu 4 câu - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Lời 2 : gồm các câu 5,6,7,8 dạy tương tự + Ghép cả bài : - GV đàn và trình hát toàn bộ bài hát - GV đàn và yêu cầu HS hát với sắc thái tình cảm rộn ràng vui tươi. * Hát kết hợp vỗ tay theo phách : - GV làm mẫu câu hát 1 : NC gõ như song loan, thanh phách, mõ, trống con... Te tò te đây là ban kèn hơi. x x x x x x x GV cho lớp làm thử câu 1. Sau đó cho lớp làm cả bài - GV yêu cầu : Cho cả lớp gõ NC theo phách hát bài hát với các hình thức : cá nhân và cả nhóm - Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc cụ theo nhịp: trống con,trống reo,thanh phách và song loan - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . *Tập hát nối tiếp- đồng ca + Nhóm 1: câu 1 + Nhóm2 : Hát câu 2 +Nhóm 3: Hát câu 3 +Nhóm 4: câu 4 Cả lớp hất đoạn còn lại(Câu 5,6,7,8) -GV chia nhóm thảo luận hát bằng các hình thức trình bày: GV gọi một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, động viên khích lệ - Gv cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng - Gv nhắc Hs đúng sắc thái của bài hát - HS lắng nghe - HS trả lời: Kèn, trống -HS trả lời: vui nhộn - HS lắng nghe - HS đọc đồng thanh lời ca - HS Khởi động giọng - HS lắng nghe - HS tập hát câu 1 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 2 - HS lắng nghe - HS tập hát câu 3 - HS lắng nghe và hát câu 4 -HS ghép 4 câu đầu HS hát tốt câu 5,6,7,8 và ghép cả bài - HS hát toàn bài - HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát với sắc thái tình cảm. - HS quan sát và theo dõi HS thực hiện câu 1 - HS thực hiện toàn bài - Các nhóm thực hiện - Hs lắng nghe - HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp- đồng ca - HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái - HS biểu diễn - HS nhận xét - HS lắng nghe 2. Hoạt động 2: (7 phút): Đọc nhạc - GV đàn lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS ôn tập lại cao độ và kí hiệu bàn tay của 4 nốt nhạc Đô- Mi- Son- La Đồ Mi Son La La Son Mi Đồ GV đưa bảng phụ (trình chiếu) bài Tập đọc nhạc - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. -GV tham khảo thêm các mẫu âm tiếp theo để giúp cho HS luyện tập đọc nhạc và thực hiện tốt kí hiệu bàn tay.( Bài tập mở, có thể không thực hiện ) - HS thực hiện đọc 4 nốt nhạc Đồ- mi – son – la bằng kí hiệu bàn tay - HS quan sát -Cả lớp đọc TĐN kết hợp kí hiệu bàn tay tốt HS thực hiện 3. Hoạt động 3: (6phút): Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống Âm thanh Vận động Cách cách tùng - Tùng: giậm chân -Cách: vỗ tay Cách cách tùng tùng - Tùng: giậm chân -Cách: vỗ tay Cách cách tùng tùng tùng (Tùng cách tùng cách cách..) - GV dùng trống con gõ theo âm thanh và vận động mẫu. Yêu cầu HS quan sát 1-2 lần ?Chúng ta thấy cô gõ trống có vui nhộn không? Vậy cả lớp cùng đứng lên vận động theo tiếng trống của cô nhé. Gv thực hành gõ trên trống nhỏ - GV làm mẫu 1-2 lần cho lớp làm 1 lần. Gv hướng dẫn HS gõ trống và vận động theo trống - GV cho Hs thực hiện vận động theo dãy với trống nhỏ - GV gọi 1 Hs lên bảng gõ trống để các cả lớp vận động theo âm thanh của trống Gọi 1 nhóm lên vận động . GV nhận xét. - Tùng: giậm chân -Cách: vỗ tay - HS thực hiện theo. -HS trả lời: vui nhộn HS quan sát HS thực hiện Cá nhân lên bảng làm – cả lớp thực hiện 4. Củng cố dặn dò (2 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 2 ÂM NHẠC ÔN TẬP BÀI HÁT : ĐỘI KÈN TÍ HON TRƯỜNG THỨC ÂM NHẠC : TIẾNG DAND THẠCH SANH NGHE NHẠC: CỘC CÁCH TÙNG CHENG A. NỘI DUNG 1: Ôn tập bài( 10 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay gõ đệm NC gõ nhịp nhàng theo phách -GV cho HS hát cùng nhạc đệm bài hát 1-2 lần , tập lấy hơi và thể hiện sắc thái tươi vui rộn ràng của bài hát. -GV cho HS hát kết hợp với động tác vận động phụ họa nhẹ nhàng. - GV làm mẫu động tác cho HS quan sát sau đó cho lớp đứng lên làm từng động tác phụ họa theo sự hướng dẫn của GV. Câu 1:Te tò hơi: 2 bàn tay khum trước miệng, nghiêng người sang phải. Câu 2: Tò tò chơi: 2 bàn tay khum trước miệng, nghiêng người sang bên trái. Câu 3:Mau...te tí: 2 bàn tay xòe ra phía trước, cùng đưa sang bên phải rồi bên trái theo nhịp Câu 4: Tò tò cùng đi: 2 tay chống hông, giậm chân nhẹ nhàng, đến nhịp cuối xòe tay đưa sang 2 bên Câu 5:Te ..thật to: động tác tương tự câu 1 Câu 6: Tò tò...cho:2tay khum trước miệng bên trái rồi 2 tay đưa ra phía trước, giậm chân theo nhịp Câu 7:Anh...te tí: 2 tay chỉ ngón để ở miệng nghiêng đầu sang phải trái, chân giậm nhẹ theo nhịp. Câu 8:Tò.. cùng đi: 2tay để miệng , sau đó 2 tay đưa vòng từ từ lên cao. - GV cho cả lớp làm vài lần. - GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và cả nhóm -GV mời một vài nhóm lên trình bày - GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại . GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét tuyên dương - HS thực hiện gõ đệm theo phách - HS hát cả bài hát đúng sắc thái HS quan sát - HS luyện tập một số động tác theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo -Cả lớp thực hiện tốt động tác GV dạy HS thực hiện tốt câu 7 HS thực hiện tốt câu 8 - Các nhóm trình bày -HS nhận xét bạn B.NỘI DUNG 2: THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC (15 phút) CÂU CHUYỆN: TIẾNG ĐÀN THẠCH SANH - GV giới thiệu tên câu chuyện, nói qua về xuất xứ câu chuyện. - GV đưa đoạn nhạcvà hát đoạn nhạc đó lên(SGV Trang 63). Yêu cầu HS nhẩm theo . Sau đó GV hướng dẫn và cho HS tập hát đoạn nhạc đó với các cường độ : rất to, to, hơi to, trung bình, hơi nhỏ, rất nhỏ. GV
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_1_sach_chan_troi_sang_tao_chu_de_6_den_1.docx