Đề kiểm tra định kỳ cuối kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)

Đề kiểm tra định kỳ cuối kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)

PHẦN A: Chính tả (2 điểm)- 15 phút

MÙA THẢO QUẢ

Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ. ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. Thảo quả chin dần. dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. rừng ngập hương thơm. Rừng sang như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.

 

doc 2 trang yenhap123 3950
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kỳ cuối kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I- LỚP 5A
Môn: Tiếng Việt 
Năm học: 2019 – 2020
(Thời gian làm bài: 50 phút)
PHẦN A: Chính tả (2 điểm)- 15 phút
MÙA THẢO QUẢ
Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ. ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. Thảo quả chin dần. dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. rừng ngập hương thơm. Rừng sang như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
PHẦN B: Tập làm văn (8 điểm)- 35 phút
Em hãy tả một người thân (Ông, bà, cha, mẹ, anh, em ) của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5A
1. Chính tả nghe – viết: (2 điểm) (15 phút)
- GV đọc cho HS viết, thời gian HS viết bài khoảng 15 phút.
- Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ và đúng theo đoạn văn: 2 điểm.
- Học sinh viết mắc từ 3 lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định): trừ 0,5 điểm.
Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn, bị trừ 1 điểm toàn bài.
2. Tập làm văn: (8 điểm) (35 phút)
Đánh giá, cho điểm
- Đảm bảo được các yêu cầu sau, được 8 điểm:
+ Học sinh viết được một bài văn thể loại theo yêu cầu của đề (có mở bài, thân bài, kết bài) một cách mạch lạc, có nội dung phù hợp theo yêu cầu của đề bài.
+ Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả.
+ Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm phù hợp với thực tế bài viết.
* Bài đạt điểm 8 khi học sinh có sử dụng ít nhất từ 1 đến 2 biện pháp nghệ thuật trong tả người.
Lưu ý: Học sinh viết bài tùy theo mức độ mà GV cho điểm đúng theo bài làm của học sinh.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_dinh_ky_cuoi_ky_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2.doc