Giáo án Thủ công Lớp 1 - Tuần 23: Kẻ các đoạn thẳng cách đều
GV giới thiệu đoạn thẳng AB, CD và cho HS nhận biết hai đoạn thẳng cách đều nhau mấy ô?
- Gọi HS kể tên các vật có 2 đoạn thẳng cách đều nhau.
- Nhận xét, chốt lại.
Hoạt động 2: Cách kẻ đoạn thẳng cách đều
- GV hướng dẫn mẫu:
* Hướng dẫn kẻ đoạn thẳng AB:
+ Lấy hai điểm A, B bất kỳ trên cùng một dòng kẻ ngang.
+ Đặt thước kẻ qua hai điểm A, B. Giữ thước bằng tay trái, tay phải cầm bút dựa vào cạnh thước, đầu bút tỳ lên giấy, vạch nối từ điểm A sang điểm B, được đoạn thẳng AB.
* Hướng dẫn kẻ 2 đoạn thẳng cách đều:
+ Trên mặt giấy có kẻ ô, ta kẻ đoạn thẳng AB
+ Từ điểm A và điểm B cùng đếm xuống dưới 3 ô, đánh dấu điểm C và D. Sau đó nối C và D được đoạn thẳng CD cách đều với đoạn thẳng AB.
Thủ công Kẻ các đoạn thẳng cách đều A/ Mục tiêu: - HS biết cách kẻ đoạn thẳng. - HS kẻ được ích nhất ba đoạn thẳng cách đều. Đường kẻ rõ và tương đối thẳng. - Giáo dục HS giữ gìn đồ dùng cẩn thận, dọn vệ sinh sau khi thực hành xong. Có ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, bỏ rác đúng nơi quy định. B/ Đồ dùng dạy học: - Bút chì, thước kẻ, giấy vở - Bút chì, thước kẻ, vở C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Y/C HS nêu lại cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo - Nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Quan sát hình mẫu - GV treo hình vẽ lên bảng - GV giới thiệu đoạn thẳng AB, CD và cho HS nhận biết hai đoạn thẳng cách đều nhau mấy ô? - Gọi HS kể tên các vật có 2 đoạn thẳng cách đều nhau. - Nhận xét, chốt lại. Hoạt động 2: Cách kẻ đoạn thẳng cách đều - GV hướng dẫn mẫu: * Hướng dẫn kẻ đoạn thẳng AB: + Lấy hai điểm A, B bất kỳ trên cùng một dòng kẻ ngang. + Đặt thước kẻ qua hai điểm A, B. Giữ thước bằng tay trái, tay phải cầm bút dựa vào cạnh thước, đầu bút tỳ lên giấy, vạch nối từ điểm A sang điểm B, được đoạn thẳng AB. * Hướng dẫn kẻ 2 đoạn thẳng cách đều: + Trên mặt giấy có kẻ ô, ta kẻ đoạn thẳng AB + Từ điểm A và điểm B cùng đếm xuống dưới 3 ô, đánh dấu điểm C và D. Sau đó nối C và D được đoạn thẳng CD cách đều với đoạn thẳng AB. - Cho HS kẻ đoạn thẳng cách đều vào giấy kẻ ô li - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS thi đua kẻ đoạn thẳng cách đều. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS tập luyện thêm ở nhà, chuẩn bị tờ giấy trắng, thước kẻ, kéo để học bài: Cắt dán hình chữ nhật. - Hát - Vài HS nêu, bạn nhận xét - Quan sát, đọc tên đoạn thẳng - HS nhận xét - HS kể - Quan sát, lắng nghe H. 1 H. 2 H. 3 H. 4 - HS thực hành kẻ đoạn thẳng cách đều - Trình bày, nhận xét - HS thi đua
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_thu_cong_lop_1_tuan_23_ke_cac_doan_thang_cach_deu.doc