Giáo án Thủ công Lớp 1 - Tuần 19: Gấp mũ ca lô (Tiết 1)
Hoạt động 2: Hướng dẫn các bước gấp
- GV hướng dẫn mẫu cách gấp:
* Hướng dẫn tạo tờ giấy hình vuông:
+ Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật
+ Gấp tiếp để tạo hình vuông
+ Miết tiếp nhiều lần đường vừa gấp, sau đó xé bỏ phần giấy thừa ta được tờ giấy hình vuông.
* Hướng dẫn gấp mũ ca lô:
+ Đặt tờ giấy hình vuông trước mặt
+ Gấp đôi lại để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của cạnh đó chạm vào đường dấu giữa
+ Lật mặt sau và tương tự cạnh trên
+ Gấp 1 lớp giấy phần dưới sao cho sát cạnh bên vừa mới gấp, gấp theo đường dấu và gấp vào trong phần vừa gấp lên.
+ Lật mặt sau cũng tương tự.
- Vậy ta có mũ ca lô
- Cho xem nhiều bài gấp của HS cũ.
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS thực hành gấp mũ ca lô trên giấy nháp
- GV quan sát, giúp đỡ những em làm chậm.
Thủ công Gấp mũ ca lô (Tiết 1) A/ Mục tiêu: - HS biết cách gấp mũ ca lô giấy. - HS gấp được mũ ca lô bằng giấy. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. - Giáo dục HS chăm chỉ, cẩn thận. B/ Chuẩn bị: - Hình mẫu, giấy thủ công - Các loại dụng cụ học thủ công C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Nhận xét bài làm của HS. - Giới thiệu sản phẩm đẹp 3. Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát hình mẫu - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét về mẫu mũ ca lô - Chốt ý, giáo dục HS. Hoạt động 2: Hướng dẫn các bước gấp - GV hướng dẫn mẫu cách gấp: * Hướng dẫn tạo tờ giấy hình vuông: + Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật + Gấp tiếp để tạo hình vuông + Miết tiếp nhiều lần đường vừa gấp, sau đó xé bỏ phần giấy thừa ta được tờ giấy hình vuông. * Hướng dẫn gấp mũ ca lô: + Đặt tờ giấy hình vuông trước mặt + Gấp đôi lại để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của cạnh đó chạm vào đường dấu giữa + Lật mặt sau và tương tự cạnh trên + Gấp 1 lớp giấy phần dưới sao cho sát cạnh bên vừa mới gấp, gấp theo đường dấu và gấp vào trong phần vừa gấp lên. + Lật mặt sau cũng tương tự. - Vậy ta có mũ ca lô - Cho xem nhiều bài gấp của HS cũ. Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS thực hành gấp mũ ca lô trên giấy nháp - GV quan sát, giúp đỡ những em làm chậm. - Nhận xét, đánh giá, cho xem bài gấp hoàn thành tốt. - Tuyên dương HS có bài làm tốt. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS lên bảng thi đua gấp mũ ca lô - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. - Giới thiệu bài gấp đẹp cho cả lớp xem. - Gv lưu ý cách gấp nếp thẳng đều, miết sát 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về tập gấp lại cho khéo, chuẩn bị bài: Gấp mũ ca lô (Tiết 2). - Hát - Lắng nghe, quan sát - Quan sát - Rút ra nhận xét: về hình dáng và tác dụng của mũ ca lô - Quan sát, 1 em thực hành lại - Quan sát, vài em nhắc lại nối tiếp lần lượt các thao tác - Thực hành gấp trên giấy nháp - Nghe, quan sát - HS thi đua, bạn nhận xét - Quan sát - Lắng nghe Quy trình gấp mũ ca lô a b H. 1 H. 2 H. 3 H. 4 H. 5 a b H. 6 H. 7 Trình bày sản phẩm H. 8
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_thu_cong_lop_1_tuan_19_gap_mu_ca_lo_tiet_1.doc