Giáo án Thủ công Lớp 1 - Tuần 17: Gấp cái ví (Tiết 1)
Hoạt động 1: Quan sát hình mẫu
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét về mẫu gấp cái ví bằng giấy
- Chốt lại
Hoạt động 2: HD các bước gấp cái ví
- GV hướng dẫn mẫu cách gấp cái ví lần lượt theo từng bước (Vừa gấp mẫu vừa chỉ vào tranh quy trình):
* Bước 1: Lấy đường dấu giữa
+ Đặt tờ giấy màu hình chữ nhật trước mặt, để dọc tờ giấy. Mặt có màu ở dưới.
+ Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa (H.1), rồi mở tờ giấy ra như ban đầu (H.2)
* Bước 2: Gấp 2 mép ví
Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô theo chiều mũi tên như H.3, ta sẽ được H.4.
* Bước 3: Gấp ví
+ Gấp tiếp 2 phần ngoài theo chiều mũi tên (H.5) vào trong như H.6, sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa để được H.7.
+ Lật H.7 ra mặt sau theo bề ngang giấy như H.8.
Thủ công Gấp cái ví (Tiết 1) I/ Mục tiêu: - HS biết cách gấp cái ví bằng giấy. - HS gấp được cái ví bằng giấy. Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. HS khéo tay: Gấp được cái ví bằng giấy. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Làm thêm được quai xách và trang trí cho ví. - Giáo dục HS cẩn thận, tỉ mỉ và sáng tạo. II/ Đồ dùng dạy học: - Hình mẫu, tranh quy trình, giấy thủ công - Các loại dụng cụ học thủ công III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Nhận xét bài làm của HS kì trước - Giới thiệu sản phẩm đẹp, tuyên dương - Kiểm tra chuẩn bị của HS - Nhận xét. 3. Bài mới: - Cho xem ví thật: Ví dùng để làm gì? - Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Quan sát hình mẫu - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét về mẫu gấp cái ví bằng giấy - Chốt lại Hoạt động 2: HD các bước gấp cái ví - GV hướng dẫn mẫu cách gấp cái ví lần lượt theo từng bước (Vừa gấp mẫu vừa chỉ vào tranh quy trình): * Bước 1: Lấy đường dấu giữa + Đặt tờ giấy màu hình chữ nhật trước mặt, để dọc tờ giấy. Mặt có màu ở dưới. + Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa (H.1), rồi mở tờ giấy ra như ban đầu (H.2) * Bước 2: Gấp 2 mép ví Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô theo chiều mũi tên như H.3, ta sẽ được H.4. * Bước 3: Gấp ví + Gấp tiếp 2 phần ngoài theo chiều mũi tên (H.5) vào trong như H.6, sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa để được H.7. + Lật H.7 ra mặt sau theo bề ngang giấy như H.8. Gấp 2 phần ngoài vào trong theo chiều mũi tên sao cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của cái ví sẽ được H.9. + Gấp đôi H.9 theo đường dấu giữa như hình vẽ, cái ví đã được gấp hoàn chỉnh (H.10). - Cho HS lên đứng trước lớp gấp cái ví - Giúp đỡ, nhận xét. Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS thực hành gấp cái ví bằng giấy nháp - GV quan sát, giúp đỡ những em làm chậm. - Nhận xét, đánh giá. - GV lưu ý cách gấp nếp thẳng, đều - Giới thiệu bài gấp đẹp - Tuyên dương, giáo dục HS Hoạt động 4: Củng cố - Gọi HS nhắc các bước gấp cái ví - Nhận xét, tuyên dương 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn tập gấp cái ví, chuẩn bị bài sau: Gấp cái ví (Tiết 2). - Hát - Lắng nghe - Quan sát - Quan sát, trả lời - Nhắc tựa - Quan sát mẫu gấp - Nhận xét: ví có 2 ngăn đựng và được gấp từ tờ giấy hình chữ nhật - Quan sát H. 1 H. 2 H. 3 H. 4 H. 5 H. 6 H. 7 H. 8 H. 9 H. 10 - 2 HS thực hiện - Thực hành gấp trên giấy nháp - Trình bày sản phẩm nháp - Lắng nghe - Quan sát - Lắng nghe - Vài HS nêu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_thu_cong_lop_1_tuan_17_gap_cai_vi_tiet_1.doc