Giáo án Thủ công Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Đinh Quang Phương Trang

Giáo án Thủ công Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Đinh Quang Phương Trang

3. Hoạt động cơ bản

 Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật,hình tam giác.

 Hoạt động 2: Quy trình x dn hình chữ nhật, tam gic

 Giáo viên vẽ và xé dán hình chữ nhật,hình tam giác.

a) Vẽ,xé hình chữ nhật cạnh 12x6

 Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 12 ô,ngắn 6 ô.

 Bước 2: Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát.

b) Vẽ,xé hình tam giác

 Bước 1: Lấy tờ giấy trắng đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 8 ô,cạnh ngắn 6 ô.

 Bước 2: Đếm từ trái qua phải 4 ô,đánh dấu để làm đỉnh hình tam giác.

 Bước 3: Xé theo các đường đã vẽ ta có một hình tam giác.

c)Dán hình :

d)Giáo viên dán mẫu hình chữ nhật trên,chú ý cách đặt hình cân đối,hình tam giác phía dưới.

* Đánh giá:

 

doc 46 trang thuong95 3461
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Đinh Quang Phương Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 01
Thứ năm ngày 29 tháng 08 năm 2019 
THỦ CƠNG:
GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CƠNG.
I.Mục tiêu : Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Học sinh biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
 - Giúp các em yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học : 
 - GV : Giấy màu, bìa,kéo,hồ,thước kẻ,bút chì.
 - HS : Giấy màu,sách thủ công.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Kiểm tra đồ dùng Hs chuẩn bị .
2. Bài mới: Giới thiệu mơn học 
3. Hoạt động cơ bản
Hoạt động 1:Giới thiệu một số vật dụng .
Giáo viên để tất cả các loại giấy màu,bìa và dụng cụ để học thủ công trên bàn để học sinh quan sát.
Hoạt động 2:
 - Giới thiệu giấy bìa làm từ bột của nhiều loại cây(tre,nứa,bồ đề).
 - Giới thiệu giấy màu để học thủ công(có 2 mặt: 1 mặt màu,1 mặt kẻ ô).
 - Giới thiệu thước kẻ,bút chì,hồ dán và kéo.
 - Giáo viên cho học sinh xem thước kẻ vàđặt một số câu hỏi
 - Giới thiệu hồ dán : Được chế biến từ bột sắn và đựng trong hộp nhựa.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs nhận biết được một số dụng cụ ( kéo,keo,giấy màu ,thước )
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 02
Thứ năm ngày 05 tháng 09 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC ( T1)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xé dán hình chữ nhật,hình tam giác theo hướng dẫn.
 - Giúp các em biết dùng tay để xé dán được hình trên.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình trên
 Bút chì,giấy trắng vở có kẻ ô,hồ dán,khăn lau tay.
 - HS : Giấy kẻ ô trắng,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Kiểm tra đồ dùng Hs chuẩn bị .
2. Bài mới: Giới thiệu mơn học 
3. Hoạt động cơ bản
Ÿ Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật,hình tam giác.
Ÿ Hoạt động 2: Quy trình xé dán hình chữ nhật, tam giác
 Giáo viên vẽ và xé dán hình chữ nhật,hình tam giác.
Vẽ,xé hình chữ nhật cạnh 12x6
 Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 12 ô,ngắn 6 ô.
 Bước 2: Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát.
b) Vẽ,xé hình tam giác
 Bước 1: Lấy tờ giấy trắng đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 8 ô,cạnh ngắn 6 ô.
 Bước 2: Đếm từ trái qua phải 4 ô,đánh dấu để làm đỉnh hình tam giác.
 Bước 3: Xé theo các đường đã vẽ ta có một hình tam giác.
c)Dán hình :
d)Giáo viên dán mẫu hình chữ nhật trên,chú ý cách đặt hình cân đối,hình tam giác phía dưới.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,thực hành - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé, dán hình chữ nhật, tam giác.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 03
Thứ năm ngày 12 tháng 09 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết thực hành xé dán hình chữ nhật,hình tam giác trên giấy màu đúng đẹp,ít răng cưa.
- Giúp các em yêu thích môn học .
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình trên
 Bút chì,giấy trắng vở có kẻ ô,hồ dán,khăn lau tay.
 - HS : Giấy kẻ ô trắng,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
Ÿ Hoạt động 1: Giới thiệu bài mẫu xé dán hình chữ nhật,hình tam giác.
Ÿ Hoạt động 2: Học sinh thực hành
 Giáo viên quan sát,hướng dẫn học sinh đánh dấu ô ở mặt sau giấy màu và dùng thước nối sau đó xé.
Ÿ Hoạt động 3: Dán hình
 Học sinh lấy vở để thực hành,giáo viên quan sát, hướng dẫn thêm.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,thực hành - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé, dán được hình tam giác, hình chữ nhật.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 04
 Thứ năm ngày 26 tháng 09 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN HÌNH VUƠNG,HÌNH TRỊN(T1)
I.Mục tiêu :
- Học sinh làm quen với kỹ thuật xé dán giấy,cách xé dán để tạo hình.
- Giúp các em xé được hình vuông,hình tròn theo hướng dẫn và dán cân đối phẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình vuông,hình tròn.
- HS : Giấy màu,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động cơ bản
Hoạt động: Nêu quy trình xé, dán hình trịn.
 Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán hình trên giấy trắng.
 a) Vẽ và xé hình vuông.
 Bước 1 : Giáo viên làm mẫu
 Bước 2: Giáo viên thao tác nhắc học sinh lấy giấy trắng ra. 
 b) Vẽ và xé hình tròn :
 Giáo viên thao tác mẫu lật mặt sau giấy màu đếm ô,đánh dấu và vẽ hình vuông 
 c) Hướng dẫn dán hình :
 - Xếp hình cân đối trước khi dán.
 - Dán hình bằng một lớp hồ mỏng,đều. 
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,thực hành - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs nắm được quy trình và xé dán hình trịn và hình vuơng.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán hình vuơng,hình trịn với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 05
Thứ năm ngày 03 tháng 10 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN HÌNH VUƠNG,HÌNH TRỊN(T2)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết thực hành xé dán hình vuông,hình tròn trên giấy màu đúng mẫu.
- Giúp các em xé được hình vuông,hình tròn theo hướng dẫn và dán cân đối phẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình vuông,hình tròn.
- HS : Giấy màu,hồ dán,bút chì,sách thủ công,khăn.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn hát .
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành
Ÿ Hoạt động 1 : Xé hình vuông và hình tròn
 Bước 1 : Xé hình vuông.
 Giáo viên hướng dẫn học sinh đếm ô,đánh dấu và xé hình vuông.
Giáo viên kiểm tra,giúp một số em còn chậm.
 Bước 2 : Xé hình tròn.
 Giáo viên hướng dẫn học sinh đếm ô đánh dấu trên hình vuông sau đó hướng dẫn xé 4 góc của hình vuông như đã đánh dấu,xé dần chỉnh sửa thành hình tròn.
 Giáo viên theo dõi hướng dẫn thêm.
Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn dán hình trên giấy trắng.
 Bôi hồ lên các góc và dí dọc theo cạnh. Sau khi dán xong đặt tờ giấy lên trên và miết cho phẳng.
 Nhận xét các sản phẩm đã hồn thành.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát,vấn đáp - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé, dán hình trịn, hình vuơng đẹp và đúng quy trình.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ bài học xé , dán hình vuơng ,hình trịn với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 06
 Thứ năm ngày 10 tháng 10 năm 2019
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN HÌNH QUẢ CAM (T1)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xé dán hình quả cam,từ hình vuông xé được hình quả cam có cuốn lá và dán cân đối.
- Giúp các em rèn luyện đôi tay khéo léo.
- Yêu thích môn học,chịu khó.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình quả cam.
- HS : Giấy nháp kẻ ô và đồ dùng học tập,vở,khăn.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động cơ bản
Hoạt động 1 : Nêu quy trình xé dán quả cam
 Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé quả cam.
 a) Xé hình quả cam : Lật mặt sau đánh dấu vẽ hình vuông cạnh 8 ô,xé rồi lấy hình vuông ra xé 4 góc của hình vuông sau đó chỉnh sửa cho giống hình quả cam.Lật mặt màu để học sinh quan sát.
b) Xé hình lá : Lấy giấy màu xanh xé hình chữ nhật cạnh dài 4 ô,ngắn 2 ô. Lần lượt xé 4 góc của hình chữ nhật như đã đánh dấu,sau đó xé dần chỉnh sửa cho giống cái lá.
c) Xé hình cuống lá : Lấy giấy màu xanh vẽ xé hình chữ nhật có cạnh 4x1 ô,xé đôi hình chữ nhật lấy một nửa để làm cuống.
d) Dán hình : Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé dán được quả cam đúng quy trình, đẹp.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán quả cam với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 07
Thứ năm ngày 10 tháng 10 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN HÌNH QUẢ CAM (T2)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết xé dán hình quả cam trên giấy màu đúng mẫu.
- Giúp các em xé ít răng cưa,dán đặt hình cân đối.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình quả cam.
- HS : Giấy màu,vở,bút chì,hồ dán,thước kẻ,khăn lau.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành.
Ÿ Hoạt động 1 : Nhắc lại quy trình và cách xé dán quả cam.
 Mục tiêu : Học s inh xé được hình quả cam trên giấy màu đúng,đẹp,ít răng cưa.
 Bước 1 : Xé hình quả cam.
 Giáo viên hướng dẫn lật mặt sau giấy màu đánh dấu vẽ hình vuông 8 ô xé rồi lấy hình vuông ra và xé 4 góc của hình vuông sau đó chỉnh sửa cho giống hình quả cam.
 Bước 2 : Xé hình lá.
 Lấy giấy màu xanh xé hình chữ nhật có chiều dài 4x2 ô,đánh dấu và xé dần Bước 3 : Xé hình cuống lá.
 GV hướng dẫn lấy giấy màu vẽ hình chữ nhật 4x1 ô,xé đôi hình chữ nhật lấy một nửa để làm cuống.
Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn dán hình.
- GV hướng dẫn và làm mẫu.
 -Bôi hồ : dán quả sau đó đến cuống và cuối cùng dán lá lên nền giấy.
 - Dùng tờ giấy đặt lên trên hình quả,dùng tay miết cho thẳng.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé dán được quả cam đúng quy trình, đẹp.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán quả cam với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 08
 Thứ năm ngày 17 tháng 10 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN CÂY ĐƠN GIẢN (Tiết 1)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xe dán hình cây đơn giàn trên giấy nháp.
- Giúp các em xé được hình thân cây,tán cây và dán hình cân đối.
- Yêu thích môn nghệ thuật.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản.
- HS : Giấy nháp trắng có ô li,dụng cụ học thủ công.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- Cho học sinh xem bài mẫu.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán 
 Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu.
 a) Xé tán lá cây tròn : Lấy giấy màu xanh lá cây.Đếm ô đánh dấu vẽ xé hình vuông cạnh 6 ô.từ hình vuông xé 4 góc chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây.
 b) Xé tán lá cây dài : Tương tự tán lá cây tròn nhưng là hình chữ nhật 8x5 ô.
 c) Xé hình thân cây : Lấy giấy màu nâu,vẽ xé hình chữ nhật 6x1 ô,xé tiếp 1 hình chữ nhật khác cạnh 4x1 ô.
 d) Hướng dẫn dán hình : Giáo viên làm thao tác bôi hồ lần lượt dán ghép hình thân cây,tán lá,thân ngắn với tán lá tròn,thân dài với tán lá dài.
Hoạt đông 3 : Thực hành 
 Mục tiêu : Học sinh thực hành trên giấy nháp.
 Giáo viên hướng dẫn cho 1 số em làm chậm.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé dán được cây đẹp cĩ thẩm mỹ.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán cây với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 09
Thứ năm ngày 24 tháng 10 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN CÂY ĐƠN GIẢN (Tiết 2)
I.Mục tiêu :
- Học sinh thực hành xé dán hình cây đơn giản trên giấy màu đúng,đẹp.
- Giúp các em xé nhanh,đều,ít răng cưa.
- Yêu thích môn nghệ thuật.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản.
- HS : Giấy màu,vở,bút chì,thước,hồ dán,khăn.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
 Hoạt động 1 : Học sinh thực hành xé dán.
Học sinh lấy giấy màu xanh lá cây đếm ô đánh dấu vẽ và xé hình lá tròn,lá Hướng dẫn xé hình thân cây : Giấy màu nâu xé 2 thân cây mỗi cây dài 6x1 ô và 4x1 ô.
 Họat động 2 : Hướng dẫn dán hình.
 Bước 1 : Bôi hồ và lần lượt sắp xép để dán.
 Bước 2 : Dán phần thân ngắn với tán lá tròn.
 Dán phần thân dài với tán lá dài.
-Gv giúp đỡ những Hs cịn lúng túng.
 -Trưng bày sản phẩm 
-Tuyên dương những Hs cĩ sản phẩm đẹp.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé dán được cây đúng quy trình, đẹp.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán cây đơn giản với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 10
 Thứ năm ngày 31 tháng 10 năm 2019 
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN CON GÀ (TIẾT 1)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xé dán hình con gà con đơn giản.
- Giúp các em xé được hình con gà con dán cân đối,phẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí.
- HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình dáng con gà 
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi : “Nêu các bộ phận của con gà con? Toàn thân con gà con có màu gì? Gà con có gì khác so với gà lớn?”.
Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách xé dán 
 - Giáo viên hướng dẫn mẫu.
 Thân gà : Lấy giấy màu vàng,lật mặt sau vẽ hình chữ nhật 10x8 ô,xé 4 góc của hình chữ nhật.Tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống hình thân con gà.
 Đầu gà : Vẽ.xé hình vuông canïh 5 ô,vẽ và xé 4 góc của hình vuông,chỉnh sửa cho gần tròn,cho giống hình đầu gà.
 Đuôi gà : Vẽ,xé hình vuông,cạnh 4 ô,vẽ hình tam giác từ hình vuông và xé (đỉnh tam giác từ điểm giữa của 1 cạnh hình vuông nối với 2 đầu của cạnh đối diện).
 Mỏ,chân,mắt gà : Dùng giấy khác màu để xé ước lượng,lưu ý học sinh mắt có thể vẽ. 
Dán hình : Giao viên hướng dẫn thao tác bôi hồ và lần luợt dán theo thứ tự : thân gà,đầu gà,mỏ gà,mắt,chân,đuôi lên giấy nền.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé dán được con gà đúng quy trình, đẹp.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán con gà với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 11
Thứ năm ngày 07 tháng 11 năm 2019.
THỦ CƠNG:
XÉ DÁN CON GÀ (TIẾT 2)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xé dán hình con gà con đơn giản.
- Giúp các em xé được hình con gà con dán cân đối,phẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí.
- HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1 : Cũng cố quy trình xé dán con gà con 
 Mục tiêu : Học sinh nắm và nhớ lại các bước xé ở tiết 1.
- Giáo viên nhắc lại các quy trình xé dán hình con gà con ở từng phần và cho học sinh nhắc lại các bước.
 Thân gà Đuôi gà 
 Đầu gà Dán hình 
Ÿ Hoạt động 2 : Hoàn thành sản phẩm 
 Mục tiêu : Học sinh thực hành hòan thành xé dán hình con gà con vào vở.
 -Cho học sinh lấy giấy màu ra thực hành.
 - Giáo viên quan sát và hướng dẫn từng chỗ cho những học sinh còn lúng 
 - Giáo viên hướng dẫn các em dán cân đối.
-Hs trưng bày sản phẩm.
-Tuyên dương một số em .
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé dán được con gà đúng quy trình, đẹp.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán con gà với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 12
 Thứ năm ngày 14 tháng 11 năm 2019 
THỦ CƠNG:
ƠN TẬP CHƯƠNG I: KỸ THUẬT XÉ, DÁN GIẤY.
I.Mục tiêu :
 - Biết chọn giấy màu phù hợp,xé dán được các hình và biết cách dán ghép,trình bày sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh.
- Giúp các em củng cố lại kỹ thuật xé dán giấy.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Các loại giấy màu và các hình mẫu đã chuẩn bị ở các tiết học trước.
- HS : Giấy thủ công,bút chì,thước,hồ dán.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- Học sinh kể tên các bài xé dán.
+ Xé,dán hình chữ nhật , hình tam giác.
+Xé dán hình hình vuơng, hình trịn.
+Xé, dán hình quả cam.
+Xé, dán cây đơn giản.
 - Hãy nêu quy trình xé dán hình chữ nhật,hình tam giác.
Ÿ Hoạt động 2 : Học sinh thực hành theo nhóm.
-Các nhĩm thực hành theo nhĩm 4
-Các nhĩm bình chọn sản phẩm đẹp nhất.
 Mục tiêu : Mỗi nhóm chọn 1 sản phẩm xé dán,sau đó lên trình bày dán vào bảng lớp.
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs xé dán được các hình đã học.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách xé dán các hình với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 13
 Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2019 
THỦ CƠNG:
CÁC QUY ƯỚC CƠ BẢN VỀ GẤP GIẤY VÀ GẤP HÌNH.
I.Mục tiêu :
- Học sinh hiểu các ký hiệu,quy ước về gấp giấy,gấp hình theo kí hiệu quy ước.
- Học sinh thực hành đúng quy trình công nghệ.
- Giáo dục tính kiên trì,chịu khó cố gắng hoàn thành sản phẩm.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Mẫu vẽ những ký hiệu quy ước về gấp hình (phóng to).
- HS : Giấy nháp trắng,bút chì,vở thủ công.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu ký hiệu gấp giấy 
- Giáo viên giới thiệu mẫu kí hiệu đường dấu gấp là đường có nét đứt ( -----).
-Cá nhân thực hiện.
 -Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ vào vở.
Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ ký hiệu 
 -Giáo viên cho học sinh xem mẫu vẽ kí hiệu và giảng.
 -Trên đường dấu gấp có mũi tên chỉ hướng gấp vào.
 -Hướng dẫn học sinh vẽ.
 -Gv theo dõi uốn nắn Hs chưa thực hiện được. 
Ÿ Hoạt độâng 3 :
 - Giáo viên cho học sinh xem mẫu vẽ kí hiệu .
 - Hướng dẫn học sinh vẽ.
 -Các nhĩm thực hành theo nhĩm 4
-Các nhĩm bình chọn sản phẩm đẹp nhất. 
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs nắm được các quy ước cơ bản.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách quy ước cơ bản với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
TUẦN 14
 Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2019 
THỦ CƠNG:
GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU.
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp và gấp được các đoạn thẳng cách đều.
- Giúp các em gấp nhanh,thẳng.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Mẫu gấp các nếp gấp cách đều.Quy trình các nếp gấp.
- HS : Giấy màu,giấy nháp,bút chì,bút màu,hồ dán,khăn,vở.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
 Hoạt động 1 : Giới thiệu gấp đoạn thẳng cách đều 
 - Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu gấp,nêu nhận xét.
 -Cá nhân thực hiện theo yêu cầu của Gv
Hoạt động 2 : Giới thiệu cách gấp 
- Giáo viên hướng dẫn mẫu cách gấp.
 Ø Nếp thứ nhất : Giáo viên ghim tờ giấy màu lên bảng,giáo viên gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu.
 Ø Nếp thứ hai : Giáo viên ghim lại tờ giấy,mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ hai,cách gấp như nếp một.
 Ø Nếp thứ ba : Giáo viên lật tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng,gấp vào 1 ô như 2 nếp gấp trước.
 Hoạt động 3 : Thực hành 
- Giáo viên nhắc lại cách gấp theo quy trình cho học sinh thực hiện.
 -Giáo viên theo dõi giúp đỡ các em yếu.
 - Hướng dẫn các em làm tốt dán vào vở.
-Các nhĩm thực hành theo nhĩm 4
-Các nhĩm bình chọn sản phẩm đẹp nhất. 
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs gấp được các đoạn thẳng cách đều.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách gấp các đoạn thẳng với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG
KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
.
............................................................
............................................................
.............................................................
................................................................
............................................................
.......................................................................................................................
............................................................
TUẦN 15
 Thứ năm ngày 05 tháng 12 năm 2019 
THỦ CƠNG:
GẤP CÁI QUẠT(T1)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp quạt.Gấp được cái quạt bằng giấy đẹp.
- Rèn khéo tay,yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu,giấy màu hình chữ nhật,sợi chỉ (len) màu. Đồ dùng học tập (bút chì,hồ).
- HS : Giấy màu,giấy nháp,1 sợi chỉ hoặc len,hồ dán,khăn,vở thủ công.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1 : Giới thiệu quy trình gấp cái quạt.
 - Giáo viên giới thiệu bài mẫu và hỏi : Để gấp được cái quạt trước hết em phải gấp theo mẫu nào ?
-Giữa quạt mẫu có dán hồ,nếu không có hồ ở giữa thì 2 nửa quạt nghiêng về 2 phía.
-Hs theo dõi và lắng nghe.
Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh cách gấp 
 -Giáo viên hướng dẫn mẫu cách gấp.
 Ø Bước 1 : Đặt giấy màu lên bàn gấp các nếp gấp cách đều.
 Ø Bước 2 : Gấp đôi lấy dấu giữa,dùng chỉ buộc giữa,bôi hồ nếp gấp ngoài cùng.
 Ø Bước 3 : Ép chặt 2 phần vào nhau chờ hồ khô thì mở ra thành quạt.
-Giáo viên theo dõi giúp đỡ các em yếu.
-Các nhĩm thực hành theo nhĩm 4
-Các nhĩm bình chọn sản phẩm đẹp nhất. 
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs gấp cái quạt đúng theo quy trình.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách gấp cái quạt với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG
KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
.
............................................................
............................................................
.............................................................
................................................................
............................................................
.......................................................................................................................
............................................................
TUẦN 16
 Thứ năm ngày 12 tháng 12 năm 2019 
THỦ CƠNG:
GẤP CÁI QUẠT(T2)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp quạt.Gấp được cái quạt bằng giấy đúng,đẹp.
- Rèn khéo tay,gấp nhanh,đều và đẹp,yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Bài mẫu,giấy màu hình chữ nhật,sợi chỉ (len) màu. 
- Đồ dùng học tập (bút chì,hồ).
- HS : Giấy màu,giấy nháp,1 sợi chỉ hoặc len,hồ dán,khăn,vở thủ công.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
Ÿ Hoạt động 1 : Nhắc lại quy trình gấp cái ví.
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp quạt theo 3 bước trên bảng vẽ quy trình mẫu.
Ø Bước 1 : Đặt giấy màu lên bàn gấp các nếp gấp cách đều.
 Ø Bước 2 : Gấp đôi lấy dấu giữa,dùng chỉ buộc giữa,bôi hồ nếp gấp ngoài cùng.
 Ø Bước 3 : Ép chặt 2 phần vào nhau chờ hồ khô thì mở ra thành quạt.
Ÿ Hoạt động 2 : Thực hành- hoàn thành sản phẩm 
 -Giáo viên cho học sinh thực hành.
- Hs thực hành theo nhĩm 2 .
- Giáo viên quan sát và nhắc nhở thêm : nếp gấp phải miết kỹ,bôi hồ thật mỏng,buộc dây cho chắc.
 - Hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm vào vở cân đối,đẹp.
- Bình chọn 5- 10 sản phẩm đẹp nhất 
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs gấp cái ví đúng quy trình, đẹp.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách gấp cái quạt với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG
KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
.
............................................................
............................................................
.............................................................
................................................................
............................................................
.......................................................................................................................
............................................................
TUẦN 17
 Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2019 
THỦ CƠNG:
GẤP CÁI VÍ (T1)
I.Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy đẹp.
II.Đồ dùng dạy học : 
- GV : Ví mẫu,một tờ giấy màu hình chữ nhật.
- HS : Giấy màu,giấy nháp,1 vở thủ công.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Bài mới: Giới thiệu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu quy trình cách gấp cái ví.
 - Giáo viên cho học sinh quan sát ví mẫu.
 - Hỏi :Ví có mấy ngăn đựng? Ví được gấp từ tờ giấy hình gì?
 - Hs quan sát .
Ÿ Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách gấp 
-Giáo viên hướng dẫn mẫu cách gấp,thao tác trên giấy hình chữ nhật to.
 Ø Bước 1 : Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa,lấy xong mở tờ giấy ra như ban đầu.
 Ø Bước 2 : Gấp mép hai đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô.
 Ø Bước 3 : Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trongs ao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa.Lật hình ra mặt sau theo bề ngang,gấp 2 phần ngoài vào trong cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví .
- Học sinh thực hành theo nhĩm 2
-GV theo dõi giúp đỡ hs khĩ khăn khi thực hành.
- Hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm vào vở cân đối,đẹp.
- Bình chọn 5- 10 sản phẩm đẹp nhất 
* Đánh giá:
- PPKTĐG: Quan sát - Nhận xét bằng lời.
- Tiêu chí: Hs gấp cái ví đúng quy trình, đẹp.
IV. Hoạt động ứng dụng 
 - Học sinh về nhà chia sẻ cách gấp cái ví với người thân.
--------------------------------------------------
KÝ DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG
KÝ DUYỆT CỦA TỔ CM
.
............................................................
............................................................
.............................................................
................................................................
............................................................
.......................................................................................................................
............................................................
TUẦN 18
 Thứ năm ngày 26 tháng 12 năm 2019 
THỦ CƠNG:
GẤP CÁI VÍ (TIẾT 2)
I.Mục tiêu : Sau bài học, học sinh có khả năng:
-Học sinh nắm được cách gấp cái ví 	
- Các nếp thẳng đều học sinh gấp được cái ví.
II.Đồ dùng dạy hoc: 
 - GV : Bài mẫu cái ví. Giấy màu, giấy trắng, hồ dán.
 - HS : Giấy màu, giấy trắng, hồ dán.
 III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Khởi động:
- Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong Tổ kiểm tra đồ dùng học tập.
- Gv nhận xét .
2.Bài mới : Gv giới thiệu bài
3. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1 :Nêu quy trình gấp cái ví.
-Hs nêu quy trình gấp cái ví .
-HS lên bảng thực hiện
-Hs nêu ba bước gấp : 
Bước 1: Lấy đường giấu giữa gấp đơi tờ giấy , gấp đơi tờ giấy vào đương dấu giữa
Bước 2:Gấp hai mép ví, gấp hai mép vào đằng sau 
Bước 3: Gấp túi ví
Hoạt động 2 : Thực hành 
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp ví theo nhóm đơi. 
Giáo viên quan sát, uốn n

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_1_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_2020.doc