Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021

- Phẩm chất chăm chỉ: Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước điểm số theo đội hình hàng ngang trong sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được điểm số theo đội hình hàng ngang.

- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tự giác tích cực trong tập luyện thể dục thể thao.

II. Địa điểm – phương tiện

 

doc 8 trang thuong95 5301
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 06/10 đến ngày 07/10/2020
Bài 3: TẬP HỢP HÀNG ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG
ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG (Tiết 2).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước điểm số theo đội hình hàng ngang trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được điểm số theo đội hình hàng ngang.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tự giác tích cực trong tập luyện thể dục thể thao.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện tổ nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
 €
 € €
 € € €
 € € 
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Mèo và chim sẻ”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
- HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Kiến thức mới.
 Điểm số theo đội hình hàng ngang.
- Khẩu lệnh: “Từ 1 đến hết – Điểm số!”
- Động tác: Sau khẩu lệnh, tổ trưởng của từng tổ quay mặt qua trái, hô to số của mình: 1, sau đó quay mặt về tư thế ban đầu. Em đứng bên trái tổ trưởng quay mặt qua trái, rồi hô to: 2, sau đó quay mặt về tư thế ban đầu. Những em tiếp theo lần lượt điểm số như vậy cho đến hết tổ. Riêng em cuối cùng không quay mặt qua trái mà hô to số của mình, sau đó hô “Hết”. Ví dụ: “10. Hết”.
* Lưu ý: Trước khi hô khẩu lệnh, GV có thể thổi một hồi còi hoặc hô to “Cả lớp chú ý!” để tập trung sự chú ý của HS.
4-5’
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Hoạt động 2: Luyện tập
12-13'
a. Tập theo đồng loạt
 Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng và điểm số theo đội hình hàng ngang.
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo tổ nhóm
 Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng và điểm số theo đội hình hàng ngang.
- GV chia lớp thành 3 tổ hướng dẫn học sinh tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện theo tổ
 € € € € €
€
 €
 €
 €
 €
 € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 3: Bài tập phát triển thể lực
 Chạy tại chỗ, đánh gót chân ra sau, đánh tay tự nhiên. 
4-5’
- GV nêu tên động tác và hướng dẫn cách thực hiện Chạy tại chỗ, đánh gót chân ra sau, đánh tay tự nhiên.
 - GV tổ chức cho hs thực hiện Chạy tại chỗ, đánh gót chân ra sau, đánh tay tự nhiên, sau mỗi lần cho HS đi lại và hít thở sâu.
- GV quan sát nhắc nhở học sinh và nhận xét tuyên dương.
Đội hình 
€€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- HS tham bài tập tích cực chủ động theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 4. Vận dụng
1-2’
- Giáo viên hỏi học sinh theo câu hỏi 3: Đội hình hàng ngang các em thực hiện khi nào trong giờ ra chơi .
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Đội hình 
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi câu 3: Đội hình hàng ngang chúng em thực hiện khi tập thể dục giữa giờ trong giờ ra chơi .
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
€€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 08/10 đến ngày 09/10/2020
Bài 3: TẬP HỢP HÀNG ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG
ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG (Tiết 3).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước dàn hàng ngang và dồn hàng ngang trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được dàn hàng ngang và dồn hàng ngang.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tự giác tích cực trong tập luyện thể dục thể thao.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện tổ nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
 €
 € €
 € € €
 € € 
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Nhóm ba, nhóm bảy”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
 - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Kiến thức mới.
 Dàn hàng ngang và dồn hàng ngang.
 a) Dàn hàng ngang
- Khẩu lệnh: “Bạn A làm chuẩn, cách một sải tay – Dàn hàng!”
- Động tác: Sau khẩu lệnh, em A giơ tay phải lên cao, hô “Có”, sau đó hai tay dang ngang (nếu đứng giữa hai bạn khác). Các em khác di chuyển về hai phía của em A, cách nhau một sải tay.
* Lưu ý: Nếu em A đứng ở vị trí đầu hàng thì sau khi giơ tay phải lên cao, hô “Có”, chỉ dang ngang tay ở phía có bạn đứng bên cạnh còn tay kia để buông tự nhiên sát thân người. Các em khác di chuyển sao cho hai em liền nhau cách nhau một sải tay.
 Sau khi HS xác định được vị trí đứng của mình, GV hô khẩu lệnh để các em trở về tư thế đứng nghiêm.
- Khẩu lệnh: “Thôi!”
- Động tác: Buông tay xuống, tất cả về tư thế đứng nghiêm.
4-5’
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
b) Dồn hàng ngang
- Khẩu lệnh: “Bạn A làm chuẩn – Dồn hàng!”
- Động tác: Em A giơ tay phải lên cao, hô “Có”. Các em khác di chuyển về phía em A sao cho hai em liền nhau cách nhau một khuỷu tay.
 Sau khi HS xác định được vị trí đứng của mình, GV hô khẩu lệnh để các em trở về tư thế đứng nghiêm.
- Khẩu lệnh: “Thôi!”
- Động tác: Buông tay xuống, tất cả về tư thế đứng nghiêm.
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Hoạt động 2: Luyện tập
13-15'
a. Tập theo đồng loạt
 Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng ngang và dồn hàng ngang.
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo tổ nhóm
 Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng ngang và dồn hàng ngang.
- GV chia lớp thành 3 tổ hướng dẫn học sinh tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện theo tổ
 € € € € €
€
 €
 €
 €
 €
 € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 3. Vận dụng
1-2’
- Giáo viên hỏi học sinh theo câu hỏi 2: Hình nào thể hiện các bạn đang dóng hàng ngang.
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Đội hình 
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi câu 1: Đáp án B
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
€€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_5.doc