Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 3 - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 3 - Năm học 2020-2021

- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước tập hợp hàng dọc, dóng hàng trong sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được dóng hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể.

- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể

 

doc 8 trang thuong95 5624
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 3 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 22/9 đến ngày 23/9/2020
Bài 2: TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ (Tiết 2).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước tập hợp hàng dọc, dóng hàng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được dóng hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện tổ nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€ €
€€€€€€€ €
€
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
 €
 € €
 € € €
 € € 
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Nhóm ba, nhóm bảy”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
 - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Ôn tập tập hợp hàng dọc
5-7’
- GV nêu tên các động tác điều khiển lớp tập 1 lần. Sau đó cán sự lớp lên điều khiển lớp tập luyện đồng loạt.
- GV đi quan sát nhắc nhở HS tập luyện sửa tư thế động tác sai cho HS
Đội hình tập luyện
- HS tập luyện tích cực theo hướng dẫn của GV và chỉ huy
Hoạt động 2: Kiến thức mới. Dóng hàng dọc.
- Khẩu lệnh: “Nhìn trước-Thẳng!”
- Động tác: Tổ trưởng tổ 1 đứng ngay ngắn, tay trái áp nhẹ vào đùi, tay phải giơ lên cao. Các tổ trưởng tổ 2, 3, 4,... chống tay phải vào hông và dịch chuyển sao cho khuỷu tay vừa chạm vào cánh tay trái bạn đứng bên phải mình, đồng thời chỉnh hàng ngang cho thẳng.
Các thành viên tổ 1 đưa tay trái ra trước, sao cho đầu ngón tay chạm vai bạn phía trước, mắt nhìn vào gáy bạn để dóng hàng cho thẳng.
Các thành viên tổ 2, 3, 4,... nhìn các tổ viên của tổ 1 để dóng hàng ngang và nhìn bạn đứng trước để dóng hàng dọc (không cần giơ tay ra trước dóng hàng như tổ 1).
- Khẩu lệnh: “Thôi!”.
- Động tác: Buông tay xuống (tổ 1), tất cả về tư thế đứng nghiêm.
2-3’
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Hoạt động 3 Luyện tập: Dóng hàng
8- 10’
a. Tập theo đồng loạt
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
 €€€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo tổ nhóm
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện theo tổ
 € € € € €
€
 €
 €
 €
 €
 € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 4. Vận dụng
1-2’
- Giáo viên hỏi học sinh theo câu hỏi 2 trong sách giáo khoa
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Đội hình 
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời đáp án B 
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
* * * * * *
 * * * * * *
* * * * * *
GV
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 24/9 đến ngày 25/9/2020
Bài 2: TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ (Tiết 3).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước tập hợp hàng dọc, dóng hàng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được điểm số theo đội hình hàng dọc và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện tổ nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€ €
€€€€€€€ €
€
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
 €
 € €
 € € €
 € € 
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Nhóm ba, nhóm bảy”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
 - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Ôn tập tập hợp hàng dọc, dóng hàng dọc
5-7’
- GV nêu tên các động tác điều khiển lớp tập 1 lần. Sau đó cán sự lớp lên điều khiển lớp tập luyện đồng loạt.
- GV đi quan sát nhắc nhở HS tập luyện sửa tư thế động tác sai cho HS
Đội hình tập luyện
- HS tập luyện tích cực theo hướng dẫn của GV và chỉ huy
Hoạt động 2: Kiến thức mới. Điểm số theo đội hình hàng dọc.
- Khẩu lệnh: “Từ 1 đến hết – Điểm số!”.
- Động tác: Sau khẩu lệnh, tổ trưởng của từng tổ quay mặt qua trái, ra sau rồi hô to số của mình: 1, sau đó quay mặt về tư thế ban đầu. Em đứng sau tổ trưởng quay mặt qua trái, ra sau rồi hô to: 2, sau đó quay mặt về tư thế ban đầu. Những em tiếp theo lần lượt điểm số như vậy cho đến hết tổ. Riêng em cuối cùng không quay mặt ra sau, mà hô to số của mình, sau đó hô “Hết”. Ví dụ “10. Hết”. 
* Lưu ý: Trước khi hô khẩu lệnh, GV có thể thổi một hồi còi hoặc hô to “Cả lớp chú ý!” để tập trung sự chú ý của HS.
2-3’
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Hoạt động 3 Luyện tập: Dóng hàng
8- 10’
a. Tập theo đồng loạt
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
 €€€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo tổ nhóm
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện theo tổ
 € € € € €
€
 €
 €
 €
 €
 € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 4: Trò chơi
 Trò chơi: “Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”
4-5’
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
 - GV tổ chức cho hs chơi trò chơi
- GV quan sát nhận xét, tuyên dương.
Đội hình tổ chức trò chơi
- HS tham gia trò chơi tích cực chủ động, đoàn kết khi tham gia trì chơi.
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
* * * * * *
 * * * * * *
* * * * * *
GV
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_3.doc