Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021

1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:

- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ trong SGK.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- NL vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể.

- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và bài tập thể lực.

 

doc 8 trang thuong95 4862
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 15/9 đến ngày 16/9/2020
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ (Tiết 3).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ trong SGK.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và bài tập thể lực.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu 
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện theo cặp, thi đua trình diễn.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục HS.
Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Luyện tập
13-15'
a. Tập theo đồng loạt
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo cặp đôi
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện cặp đôi
 € € € € € € € 
 € € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 2: Thi đua trình diễn
2-3’
- GV cho mỗi nhóm cử 1 bạn đại diện lên thực hiện động tác nghiêm, động tác nghỉ.
- Giáo viên quan sát, nhận xét, tuyên dương
Đội hình trình diễn
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
 €
€€€
- Các tổ cử đại diện lên thực hiện trình diễn theo yêu cầu của giáo viên
- Các tổ khác quan sát nhận xét.
Hoạt động 3: Phát triển thể lực
 Bài tập: Bật cao tại chỗ, hai tay chống hông.
2Lx10N
- GV nêu tên bài tập, hướng dẫn cách tập.
 - GV tổ chức cho hs tập bài tập phát thể lực.
- GV quan sát nhận xét, tuyên dương.
Đội hình tổ chức trò chơi
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tham gia bài tập phát thể lực tích cực chủ động.
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét, xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 17/9 đến ngày 18/9/2020
Bài 2: TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ (Tiết 1).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước tập hợp hàng dọc, dóng hàng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được tập hợp hàng dọc.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và hình thành thói quen tự giác tích cực trong tập luyện thể dục thể thao.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện tổ nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €€€€€€€€
 €
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
 €
 € €
 € € €
 € € 
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Nhóm ba, nhóm bảy”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
 - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Kiến thức mới.
 Tập hợp đội hình hàng dọc.
- Khẩu lệnh: “Thành 1 (2, 3, 4,...) hàng dọc – Tập hợp!”.
- Động tác: Sau khi hô khẩu lệnh, GV đứng quay người về phía dự định cho HS tập hợp, đưa tay phải chỉ hướng cho các em tập hợp. Tổ trưởng tổ 1 nhanh chóng chạy đến, đứng đối diện với GV và cách GV khoảng một cánh tay. Các tổ trưởng tổ 2, 3, 4,... lần lượt đứng bên trái tổ trưởng tổ 1, em này cách em kia một khuỷu tay. 
Các thành viên của từng tổ lần lượt tập hợp sau tổ trưởng tổ mình theo thứ tự từ thấp đến cao, em này cách em kia một cánh tay.
Sau khi HS xác định được vị trí đứng của mình, GV hô khẩu lệnh để các em trở về tư thế đứng nghiêm.
- Khẩu lệnh: “Thôi!”.
Động tác: Buông tay xuống, tất cả về tư thế đứng nghiêm.
2-3’
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Hoạt động 2: Luyện tập
12-13'
a. Tập theo đồng loạt
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo tổ nhóm
- GV chia lớp thành 3 tổ hướng dẫn học sinh tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện theo tổ
 € € € € €
€
 €
 €
 €
 €
 € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 3: Trò chơi
 Trò chơi: “Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”
- Mục đích: Rèn luyện sức nhanh, sức mạnh và khéo léo.
- Chuẩn bị: 
+ Kẻ 2 vạch giới hạn song song, cách nhau 8 – 10m. 
+ Tập hợp HS đứng thành 2 hàng dọc sát bên ngoài 2 vạch giới hạn, mỗi hàng điểm số theo đội hình hàng dọc. HS quay trái hoặc phải để 2 hàng hướng mặt vào nhau. Hai em có cùng số đếm sẽ tạo thành một đôi. Mỗi em nhận biết bạn sẽ cùng đôi với mình ở hàng đối diện.
- Cách chơi: 
+ HS đồng thanh đọc: 
 	 	Chạy đổi chỗ, 	 	Vỗ tay nhau,
 Một! Hai! Ba!
+ Sau tiếng “Ba”, các em cùng chạy về trước, đổi chỗ cho nhau theo từng đôi một. 
Khi sắp gặp nhau, từng em đưa tay trái vỗ vào tay trái bạn cùng cặp để chào nhau, sau đó chạy tiếp về trước, đến vạch giới hạn thì dừng lại, quay sau để chuẩn bị chơi lần tiếp theo.
Lưu ý: Yêu cầu HS không chạy quá nhanh và phải chạy phía bên trái bạn, nghĩa là cần chạy bên phải đường của mình thì mới đưa tay trái vỗ vào tay trái bạn được.
4-5’
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
 - GV tổ chức cho hs chơi trò chơi
- GV quan sát nhận xét, tuyên dương.
Đội hình tổ chức trò chơi
- HS tham gia trò chơi tích cực chủ động, đoàn kết khi tham gia trì chơi.
Hoạt động 4. Vận dụng
1-2’
- Giáo viên hỏi học sinh theo câu hỏi 1: Hình nào thể hiện các bạn đang tập hợp hàng dọc.
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Đội hình 
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
 €€€€€€€ €
€
- Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi câu 1: Đáp án A 
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
* * * * * *
 * * * * * *
* * * * * *
GV
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_2.doc