Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 3, Bài 3: Vận động của chân (Tiết 5) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc
1. Nhận lớp 1’ - GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh.
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
2.1. Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,. 3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
2.2. TC bổ trợ khởi động
Trò chơi: “Mèo và chim sẻ”
- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chọn 2-3 em đóng vai mèo, đi lại, chạy nhảy ngoài vòng tròn để rình bắt chim sẻ. Các em còn lại đóng vai chim sẻ đi lại, chạy nhảy trong vòng tròn (tổ). Chim sẻ đi kiếm mồi ngoài tổ sẽ bị èo xuất hiện rình bắt. Khi đó chim sẻ phại chạy thật nhanh về tổ của mình
- Bạn chim sẻ nào bị bắt thì đóng vai mèo đổi lại vai cho bạn mèo 3’ 2 -GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi
Bài 3: VẬN ĐỘNG CỦA CHÂN. ( Tiết 5: Ôn bài tập phối hợp các động tác chân) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực.. - Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các bài tập phối hợp của chân trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên - Thực hiện tốt các tư thế vận động cơ bản của chân - Biết và thực hiện được bài tập phối hợp các động tác của chân - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. - Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực II. Địa điểm – phương tiện 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: - Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. - Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. - Mã thiết bị sử dụng: THTD20023 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm. IV. Tiến trình dạy học Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS Phần mở đầu 5-6’ Nhận lớp 1’ - GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang. - Hỏi thăm sức khỏe học sinh. - Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. Khởi động Khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 3-5’ 2-3’ GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV TC bổ trợ khởi động Trò chơi: “Mèo và chim sẻ” - Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chọn 2-3 em đóng vai mèo, đi lại, chạy nhảy ngoài vòng tròn để rình bắt chim sẻ. Các em còn lại đóng vai chim sẻ đi lại, chạy nhảy trong vòng tròn (tổ). Chim sẻ đi kiếm mồi ngoài tổ sẽ bị èo xuất hiện rình bắt. Khi đó chim sẻ phại chạy thật nhanh về tổ của mình - Bạn chim sẻ nào bị bắt thì đóng vai mèo đổi lại vai cho bạn mèo 3’ 2 -GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn - Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật . - HS tích cực chủ động tham gia trò chơi Phần cơ bản 22’ Ôn Bài tập phối hợp các động tác chân * Bài tập 1 * Bài tập 2 5-6p - Gv nhắc lại bài cũ - GV cho một nhóm xung phong lên thực hiện động tác + GV gọi các bạn còn lại quan sát nhận xét - Gv hô cho cho cả lớp tập bài tập phối hợp - GV nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng - GV chú ý sửa sai và nhắc nhở về những lỗi sai, hướng dẫn HS cách sửa -Một nhóm lên thực hiện, các bạn còn lại trong lớp quan sát nhận xét - Cả lớp nghiêm túc thực hiện theo hiệu lệnh của GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5m 2.Luyện tập - Tập luyện theo cặp - Thi đua các nhóm 5-8’ - Gv chia lớp thành các cặp đôi, phân chia vị trí tập luyện từng cặp.. các cặp đôi hỗ trợ nhau tập luyện GV quan sát sửa sai cho các cặp đôi - GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm + GV quan sát sửa sai - Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. + GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng HS tích cực tập luyện theo cặp đôi GV HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhó bvdvb dvdm trưởng - Các tổ quan sát nhận xét. - Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt. 3.Trò chơi:“ếch nhảy”. - kẻ một vạch xuất phát và một vạch đích cách nhau 4m - Chia lớp thành 2-4 đội, xếp thành hàng dọc, đứng sau vạch xuất phát, hàng này cách hàng kia tối thiểu 1m - Khi có lệnh, các em số 1 của mỗi đội ngồi xổm trên 2 nửa bàn chân trên, nhanh chóng bắt chước cách nhảy của ếch, nhảy về phía vạch đích, sau đó quay lại nhảy về phía vạch xuất phát, đưa tay chạm tay em số 2 của đội mình rồi đi thường về tập hợp ở cuối hàng. Em số 2 thực hiện như em số 1 rồi về chạm tay em số 3, sau đó đi thường về tập hợp ở cuối hàng. - Cứ tiếp tục chơi như thế cho đến em cuối cùng của mỗi đội. Đội nào về nhanh, ít phạm quy, hàng ngũ ngay ngắn là thắng cuộc 6 -GV tập hợp lớp - Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật . - HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi - HS tích cực tham gia chơi trò chơi Kết thúc 5-6’ 1. Thả lỏng: - Hít thở sâu. - Rũ chân, tay. - Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng - GV hướng dẫn HS thả lỏng - HS thả lỏng tích cực 2. GV hệ thống và nhận xét giờ học: - GV và hs cùng hệ thống lại bài học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. 3. Xuống lớp: - GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục. - GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”. Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de.doc